Giáo án Sinh học Lớp 9 - Bài 55 đến 57 - Năm học 2020-2021 - Phan Thanh Toàn

doc 5 trang Kim Lĩnh 05/08/2025 260
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học Lớp 9 - Bài 55 đến 57 - Năm học 2020-2021 - Phan Thanh Toàn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Sinh học Lớp 9 - Bài 55 đến 57 - Năm học 2020-2021 - Phan Thanh Toàn

Giáo án Sinh học Lớp 9 - Bài 55 đến 57 - Năm học 2020-2021 - Phan Thanh Toàn
 Ngày soạn: 11/4/2021 
Tiết : 57 
 Bài 55: Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG (Tiếp)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
+ HS biết được nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường, từ đó có thức bảo vệ môi trường 
sống
2. Kỹ năng:
+ Rèn kỹ năng quan sát kênh hình, thu thập thông tin, liên hệ ở địa phương có những hoạt 
động nào của con người có thể làm suy giảm hay mất cân bằng sinh thái 
+ Kỹ năng hoạt động nhóm
3. Thái độ 
+ Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường sống
4. Năng lực:
- Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề
- Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.
- Năng lực thể hiện sự tự tin trong trình bày ý kiến cá nhân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- GV: Tư liệu về môi trường và phát triển bền vững
- HS: Tranh ảnh về môi trường bị ô nhiễm;
 Tranh ảnh về sử lý rác thải; 
 Tranh ảnh trồng rừng, trồng rau sạch
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
1. Kiểm tra bài cũ: 
Em hãy cho biết các tác nhân gây ô nhiễm môi trường?
2. Bài mới:
A. Khởi động:
 - Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được 
ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới. 
- GV: cho các nhóm trao đổi bộ tranh sưu tầm
B. Hình thành kiến thức: 
- Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập 
nêu ra ở HĐ Khởi động.
Hoạt động : Hạn chế ô nhiễm môi trường Nêu được hậu quả của ô nhiễm ảnh hưởng tới sức khỏe và gây ra nhiều bệnh tật cho con 
người, nêu được các biện pháp hạn chế ô nhiễm trên thế giới và địa phương 
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung
 B1: GV: Yêu cầu HS quan - HS quan sát tranh ảnh trong 
 sát tranh H55.1-4 SGK SGK và sưu tâm được trong 
 đồng thời các tranh ảnh mô sách báo 1- a, b, d, e, g, i, k, l, m, o
 tả hiện trạng môi trường mà - Các nhóm trao đổi chéo bộ 2- c, d, e, g, i. k, l, m, o
 các em sưu tầm được. tranh sưu tầm 3- g, k, l, n
 B2: GV: Từ những thông - Các nhóm thảo luận thống 4- d, e, g, h, k, l
 tin các em vừa nghiên cứu, nhất ý kiến, hoàn thành bảng 5- g, k, l
 thảo luận nhóm hoàn thành 55 6- c, d, e, g, k, l, m, n
 bảng 55 trang 168 - Đại diện nhóm trình bày bảng 7- g, k, i, o, p
 B3: GV nhận xét chung và 55. Các nhóm khác quan sát, 8- g, i, k, o, p
 đưa ra đáp án đúng nhận xét, bổ sung
 - Kết luận chung - HS hoàn thiện bảng 55 vào 
 vở
 - HS đọc kết luận SGK
 3.Củng cố:
- Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
Nêu các biện pháp hạn chế gây ô nhiếm môi trường
4.Vận dụng, mở rộng:
Mục tiêu: 
- Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã 
học.
- Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập 
suốt đời. 
-Em đã có hành động cụ thể gì để giảm ô nhiễm môi trường ở địa phương?
5.Dặn dò
- Học bài và trả lời câu hỏi theo SGK
- Các nhóm chuẩn bị nội dung “ Điều tra tình hình ô nhiễm môi trường” ở các bảng 56.1-
3 SGK.
 2 Ngày soạn: 11/4/2021 
Tiết : 58
 Bài 56-57: THỰC HÀNH: TÌM HIỂU TÌNH HÌNH
 MÔI TRƯỜNG Ở ĐỊA PHƯƠNG
I. MỤC TIÊU
- HS chỉ ra được nguyên nhân làm ô nhiễm môi trường ở địa phương và từ đó đề xuất các 
biện pháp khắc phục.
- Nâng cao nhận thức của HS đối với công tác phòng chống ô nhiễm môi trường.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giấy, bút.
- Kẻ săn bảng 56.1- 3 vào giấy khổ to.
III. CÁCH TIẾN HÀNH
Hoạt động 1: Điều tra tình hình ô nhiễm môi trường
MĐCĐ:
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 B1: GV hướng dẫn bảng 56.1. 1. Điều tra tình hình ô nhiễm môi trường
 + Tìm hiểu nhân tố vô sinh, hữu sinh. - HS nghe hướng dẫn ghi nhớ để tiến 
 + Con người đã có những hoạt động nào gây ô hành điều tra
 nhiễm môi trường.
 + Lấy ví dụ minh hoạ
 B2: GV hướng dẫn nội dung bảng 56.2
 + Tác nhân gây ô nhiễm: Rác, phân động 
 vật....
 + Mức độ thải nhiều hay ít
 + Nguyên nhân: Rác chưa sử lí, phân động vật 2. Điều tra tác động của con người tới 
 còn chưa ủ, thải trực tiếp... môi trường
 + Biện pháp khắc phục: Làm gì để ngăn chặn 
 các tác nhân
 B3: GV giới thiệu địa điểm quan sát: Rừng - Nghiên cứu kĩ các bước tiến hành điều 
 lâm kinh tra.
 B4: Các bước tiến hành như SGK
 - Nội dung bảng 56.3
 - Xác định rõ thành phần hệ sinh thái đang có. - Nắm được những yêu cầu của bài thực 
 3 - Xu hướng biến đổi các thành phần trong hành
 tương lai có thể theo hướng tốt hay xấu. - Hiểu rõ nội dung bảng 56.3
 - Hoạt động của con người: Gây biến đổi tốt + HS điều tra theo nhóm vào ngày nghỉ 
 hay xấu cho hệ sinh thái? ghi lại kết quả
Hoạt động 2: Báo cáo kết quả điều tra về môi trường ở địa phương
MĐCĐ: Mỗi nhóm viết nội dung đã điều tra được vào giấy khổ to
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 B1: GV yêu cầu:
 + Các nhóm báo cáo kết quả điều tra. - Mỗi nhóm viết nội dung đã điều tra được 
 B2: GV cho các nhóm thảo luận kết quả vào giấy khổ to
 B3: GV nhận xét đánh giá sự hoạt động của - Đại diện nhóm trình bày trước lớp
 các nhóm trong buổi thực hành - Các nhóm theo dõi nhận xét bổ sung
 - Thông báo kết quả do các nhóm đã đạt 
 được.
 3.củng cố:
- Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
- GV nhận xét, đánh giá kết quả các nhóm.
- Khen các nhóm làm tốt, nhắc nhở động viên những nhóm còn thiếu sót
4.Vận dụng, mở rộng:
Mục tiêu: 
- Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã 
học.
- Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập 
suốt đời. 
-Xác định rõ thành phần hệ sinh thái ở địa phương em đang sống.
5.Dặn dò
- Các nhóm viết thu hoạch theo mẫu 
 4 5

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_9_bai_55_den_57_nam_hoc_2020_2021_phan.doc