Giáo án Sinh học Lớp 9 - Bài 55 đến 57 - Năm học 2020-2021 - Phan Thanh Toàn
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học Lớp 9 - Bài 55 đến 57 - Năm học 2020-2021 - Phan Thanh Toàn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Sinh học Lớp 9 - Bài 55 đến 57 - Năm học 2020-2021 - Phan Thanh Toàn

Ngày soạn: 11/4/2021 Tiết : 57 Bài 55: Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG (Tiếp) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: + HS biết được nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường, từ đó có thức bảo vệ môi trường sống 2. Kỹ năng: + Rèn kỹ năng quan sát kênh hình, thu thập thông tin, liên hệ ở địa phương có những hoạt động nào của con người có thể làm suy giảm hay mất cân bằng sinh thái + Kỹ năng hoạt động nhóm 3. Thái độ + Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường sống 4. Năng lực: - Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề - Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận. - Năng lực thể hiện sự tự tin trong trình bày ý kiến cá nhân. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC - GV: Tư liệu về môi trường và phát triển bền vững - HS: Tranh ảnh về môi trường bị ô nhiễm; Tranh ảnh về sử lý rác thải; Tranh ảnh trồng rừng, trồng rau sạch III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 1. Kiểm tra bài cũ: Em hãy cho biết các tác nhân gây ô nhiễm môi trường? 2. Bài mới: A. Khởi động: - Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới. - GV: cho các nhóm trao đổi bộ tranh sưu tầm B. Hình thành kiến thức: - Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở HĐ Khởi động. Hoạt động : Hạn chế ô nhiễm môi trường Nêu được hậu quả của ô nhiễm ảnh hưởng tới sức khỏe và gây ra nhiều bệnh tật cho con người, nêu được các biện pháp hạn chế ô nhiễm trên thế giới và địa phương Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung B1: GV: Yêu cầu HS quan - HS quan sát tranh ảnh trong sát tranh H55.1-4 SGK SGK và sưu tâm được trong đồng thời các tranh ảnh mô sách báo 1- a, b, d, e, g, i, k, l, m, o tả hiện trạng môi trường mà - Các nhóm trao đổi chéo bộ 2- c, d, e, g, i. k, l, m, o các em sưu tầm được. tranh sưu tầm 3- g, k, l, n B2: GV: Từ những thông - Các nhóm thảo luận thống 4- d, e, g, h, k, l tin các em vừa nghiên cứu, nhất ý kiến, hoàn thành bảng 5- g, k, l thảo luận nhóm hoàn thành 55 6- c, d, e, g, k, l, m, n bảng 55 trang 168 - Đại diện nhóm trình bày bảng 7- g, k, i, o, p B3: GV nhận xét chung và 55. Các nhóm khác quan sát, 8- g, i, k, o, p đưa ra đáp án đúng nhận xét, bổ sung - Kết luận chung - HS hoàn thiện bảng 55 vào vở - HS đọc kết luận SGK 3.Củng cố: - Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được. Nêu các biện pháp hạn chế gây ô nhiếm môi trường 4.Vận dụng, mở rộng: Mục tiêu: - Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã học. - Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt đời. -Em đã có hành động cụ thể gì để giảm ô nhiễm môi trường ở địa phương? 5.Dặn dò - Học bài và trả lời câu hỏi theo SGK - Các nhóm chuẩn bị nội dung “ Điều tra tình hình ô nhiễm môi trường” ở các bảng 56.1- 3 SGK. 2 Ngày soạn: 11/4/2021 Tiết : 58 Bài 56-57: THỰC HÀNH: TÌM HIỂU TÌNH HÌNH MÔI TRƯỜNG Ở ĐỊA PHƯƠNG I. MỤC TIÊU - HS chỉ ra được nguyên nhân làm ô nhiễm môi trường ở địa phương và từ đó đề xuất các biện pháp khắc phục. - Nâng cao nhận thức của HS đối với công tác phòng chống ô nhiễm môi trường. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giấy, bút. - Kẻ săn bảng 56.1- 3 vào giấy khổ to. III. CÁCH TIẾN HÀNH Hoạt động 1: Điều tra tình hình ô nhiễm môi trường MĐCĐ: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh B1: GV hướng dẫn bảng 56.1. 1. Điều tra tình hình ô nhiễm môi trường + Tìm hiểu nhân tố vô sinh, hữu sinh. - HS nghe hướng dẫn ghi nhớ để tiến + Con người đã có những hoạt động nào gây ô hành điều tra nhiễm môi trường. + Lấy ví dụ minh hoạ B2: GV hướng dẫn nội dung bảng 56.2 + Tác nhân gây ô nhiễm: Rác, phân động vật.... + Mức độ thải nhiều hay ít + Nguyên nhân: Rác chưa sử lí, phân động vật 2. Điều tra tác động của con người tới còn chưa ủ, thải trực tiếp... môi trường + Biện pháp khắc phục: Làm gì để ngăn chặn các tác nhân B3: GV giới thiệu địa điểm quan sát: Rừng - Nghiên cứu kĩ các bước tiến hành điều lâm kinh tra. B4: Các bước tiến hành như SGK - Nội dung bảng 56.3 - Xác định rõ thành phần hệ sinh thái đang có. - Nắm được những yêu cầu của bài thực 3 - Xu hướng biến đổi các thành phần trong hành tương lai có thể theo hướng tốt hay xấu. - Hiểu rõ nội dung bảng 56.3 - Hoạt động của con người: Gây biến đổi tốt + HS điều tra theo nhóm vào ngày nghỉ hay xấu cho hệ sinh thái? ghi lại kết quả Hoạt động 2: Báo cáo kết quả điều tra về môi trường ở địa phương MĐCĐ: Mỗi nhóm viết nội dung đã điều tra được vào giấy khổ to Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh B1: GV yêu cầu: + Các nhóm báo cáo kết quả điều tra. - Mỗi nhóm viết nội dung đã điều tra được B2: GV cho các nhóm thảo luận kết quả vào giấy khổ to B3: GV nhận xét đánh giá sự hoạt động của - Đại diện nhóm trình bày trước lớp các nhóm trong buổi thực hành - Các nhóm theo dõi nhận xét bổ sung - Thông báo kết quả do các nhóm đã đạt được. 3.củng cố: - Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được. - GV nhận xét, đánh giá kết quả các nhóm. - Khen các nhóm làm tốt, nhắc nhở động viên những nhóm còn thiếu sót 4.Vận dụng, mở rộng: Mục tiêu: - Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã học. - Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt đời. -Xác định rõ thành phần hệ sinh thái ở địa phương em đang sống. 5.Dặn dò - Các nhóm viết thu hoạch theo mẫu 4 5
File đính kèm:
giao_an_sinh_hoc_lop_9_bai_55_den_57_nam_hoc_2020_2021_phan.doc