Giáo án Sinh học Lớp 9 - Bài 40: Ôn tập Phần di truyền và biến dị - Năm học 2020-2021 - Phan Thanh Toàn

doc 4 trang Kim Lĩnh 05/08/2025 180
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học Lớp 9 - Bài 40: Ôn tập Phần di truyền và biến dị - Năm học 2020-2021 - Phan Thanh Toàn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Sinh học Lớp 9 - Bài 40: Ôn tập Phần di truyền và biến dị - Năm học 2020-2021 - Phan Thanh Toàn

Giáo án Sinh học Lớp 9 - Bài 40: Ôn tập Phần di truyền và biến dị - Năm học 2020-2021 - Phan Thanh Toàn
 Ngày soạn: 30/1/2021 
Tiết : 42 
 Bài 40: ÔN TẬP PHẦN DI TRUYỀN VÀ BIẾN DỊ
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
 + HS tự hệ thống hoá được các kiến thức cơ bản về di truyền và biến dị 
 + HS biết vận dụng lí thuyết vào thực tiễn sản xuất và đời sống.
2. Kĩ năng:
 + Rèn kĩ năng tư duy, tổng hợp, hệ thống hoá kiến thức
 + Kĩ năng hoạt động nhóm
3. Thái độ:
 + Giáo dục ý thức tìm hiểu ứng dụng sinh học vào đời sống
4. Năng lực:
 - Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề
- Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Giấy trong in nội dung từ bảng 40.1 ￿ 40.5 trang 116 và 117
Máy chiếu, bút dạ, vở bài tập HS 
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
1. Kiểm tra bài cũ: Sử dụng các tác nhân vật lý và hóa học để gây đột biến trong chọn 
giống cần lưu ý đến bảo vệ môi trường như thế nào?
2. Bài mới:
A. Khởi động:
- Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích 
thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới. 
- Chiếu phim trong của các nhóm.Tranh ảnh liên quan đến di truyền.
B.Hình thành kiến thức:
 1 - Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập 
nêu ra ở HĐ Khởi động.
Hoạt động 1: HỆ THỐNG HOÁ KIẾN THỨC
Mục tiêu: HS tự hệ thống hoá được các kiến thức cơ bản về di truyền và biến dị 
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 B1:GV chia lớp thành 12 nhóm nhỏ và y/c: - Các nhóm nhận phim trong đã có sẵn nội 
 + Hai nhóm cùng nghiên cứu một nội dung dung
 + Hoàn thành các bảng kiến thức từ 40.1 ￿ - Các nhóm trao đổi thống nhất ý kiến hoàn 
 40.5 thành nội dung đó.
 - GV quan sát hướng dẫn các nhóm ghi - Đại diện nhóm trình bày đáp án của mình 
 những kiến thức cơ bản trên máy chiếu
 B2:GV chữa bài bằng cách: - Sau khi nghe nhận xét và bổ sung kiến thức 
 + Yêu cầu nhóm khác nhận xét của GV, các nhóm tự sữa chữa và ghi vào vở 
 B3:GV lưu ý: Sau phần trình bày nhận xét bài tập của cá nhân.
 bổ sung của từng nhóm ￿ GV đáng giá và - Đại diện nhóm trình bày đáp án của mình 
 giúp HS hoàn thiện kiến thức (nếu cần) trên máy chiếu
 B4: GV lấy kiến thức ở SGK làm chuẩn 
 trong các bảng từ 40.1 ￿ 40.5 trang 129 ￿ 
 131 
Hoạt động 2: TRẢ LỜI CÂU HỎI ÔN TẬP
Mục tiêu: HS biết vận dụng lí thuyết vào thực tiễn sản xuất và đời sống.
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 B1:GV y/c HS trả lời 4 câu hỏi trang 117, còn lại - HS tiếp tục trao đổi nhóm, vận dụng 
 HS tự trả lời. các kiến thức vừa hệ thống ở hoạt 
 + Trả lời các câu hỏi 1, 2, 3, 5. động trên để thống nhất ý kiến trả lời.
 B2:GV cho thảo luận toàn lớp để học sinh được Yêu cầu:
 trao đổi bổ sung kiến thức cho nhau. Câu 1: Sơ đồ thể hiện mối liên hệ 
 2 + ở người sinh sản muộnvà đẻ ít con giữa gen và tính trạng . Cụ thể:
 + Không thể áp dụng các phương pháp lai và gây + Gen là khuôn mẫu để tổng hợp 
 đột biến vì lí do xã hội. mARN
 Câu 5: Ưu thế của công nghệ tế bào + mARN làm khuôn mẫu tổng hợp 
 + Chỉ nuôi cấy tế bào , mô trên môi trường dinh chuỗi a xít amin cấu thành prôtêin
 dưỡng nhân tạo ￿ tạo ra cơ quan hoàn chỉnh + Prôtêin chịu tác động của môi 
 + Rút ngắn thời gian tạo giống trường biểu hiện thành tính trạng 
 + Chủ động tạo các cơ quan thay thế các cơ quan Câu 2: 
 bị hỏng ở người. - KIểu hình là kết quả tương tác giữa 
 kiểu gen và môi trường 
3. Củng cố: 
- Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
Hoàn thành các câu hỏi còn lại ở SGK trang 117
GV đánh giá sự chuẩn bị và các hoạt động của nhóm
4. Vận dụng mở rộng:
Mục tiêu: 
- Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã 
học.
- Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập 
suốt đời. 
Vận dụng: Bất kì một giống nào (kiểu gen) muốn có năng suất (số lượng kiểu hình) cần 
được chăm sóc tốt (ngoại cảnh)
5.Dặn dò: Ôn tập lại toàn bộ kiến thức đã học
 3 4

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_9_bai_40_on_tap_phan_di_truyen_va_bien.doc