Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 49, Bài 54: Vệ sinh hệ thần kinh - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Ngọc Loan
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 49, Bài 54: Vệ sinh hệ thần kinh - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Ngọc Loan", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 49, Bài 54: Vệ sinh hệ thần kinh - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Ngọc Loan

GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến Tuần Ngày soạn: 13/3/2022 Tiết 49 Lớp dạy: 8A, 8B, 8C BÀI 54: VỆ SINH HỆ THẦN KINH I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: -Hiểu rõ ý nghĩa sinh học của giấc ngủ đối với sức khoẻ. -Phân tích ý nghĩa của lao động và nghỉ ngơi hợp lý tránh ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh. -Nêu rõ được tác hại của ma tuý, các chất gây nghiện đối với sức khoẻ và hệ thần kinh. -Xây dựng cho bản thân 1 kế hoạch học tập và nghỉ ngơi hợp lí để bảo đảm sức khoẻ cho học tập. 2. Kỹ năng: -Rèn kỹ năng tư duy, khả năng liên hệ thực tế. -Rèn kỹ năng hoạt động nhóm. 3. Thái độ: -Giáo dục ý thức vệ sinh, giữ gìn sức khỏe, kiên quyết tránh xa ma túy 4. Năng lực: -Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề -Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -Tranh ảnh về tác hại của các chất gây nghiện: rượu, thuốc lá, ma tuý . -Bảng phụ ghi nội dung bảng 54 SGK . III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra : -Nêu ý nghĩa của sự thành lập và ức chế các pxcđk trong đời sống con người ? -Tiếng nói và chữ viết có vai trò gì trong đời sống con người ? 3. Bài mới : a. Khởi động: - Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới. Trong thực tế hệ thần kinh nói riêng và cơ thể nói chung có thể dễ dàng bị suy nhược do nhiều nguyên nhân khác nhau. Vậy đó là những nguyên nhân nào? Cần có biện pháp nào để vệ sinh hệ thần kinh một cách tốt nhất? Ta xét bài hôm nay: b. Hình thành kiến thức: - Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở HĐ Khởi động. Hệ thần kinh có vai trò điều khiển, điều hoà và phối hợp sự hoạt động của các cơ quan trong cơ thể Làm thế nào để hệ thần kinh hoạt động tốt Bài mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Sản phẩm Hoạt động 1 : I. Ý nghĩa của giấc ngủ đối Mục tiêu: Hiểu rõ ý nghĩa với sức khoẻ: sinh học của giấc ngủ đối - Ngủ là quá trình ức chế của bộ với sức khoẻ. - HS dựa vào những hiểu não đảm bảo sự phục hồi khả GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến - Chó có thể nhịn ăn 20 biết của bản thân, trả lời năng làm việc của hệ thần kinh . ngày vẫn có thể nuôi béo + Ngủ là đòi hỏi tự nhiên trở lại, nhưng mất ngủ 10 - của cơ thể, cần hơn ăn. 12 ngày là chết . + Ngủ để phục hồi hoạt + Vì sao nói ngủ là 1 nhu động của cơ thể. cầu sinh lí của cơ thể ? + Giấc ngủ có 1 ý nghĩa - Biện pháp để có giấc ngủ tốt: như thế nào đối với sức + Tạo cơ thể sảng khoái khoẻ ? - HS trả lời. + Chỗ ngủ thuận tiện. - Gv thông báo bản chất + Ngủ đúng giờ. + Không dùng các chất kích của giấc ngủ . + Tránh các yếu tố ảnh thích như chè, cà phê - Nhu cầu ngủ ở người lớn: hưởng tới giấc ngủ: Chất + Tránh các kích thích ảnh 7 – 8h/ngày, trẻ sơ sinh: kích thích, phòng, áo hưởng tới giấc ngủ : tiếng ồn, 20h/ngày quần, giường ngủ ánh sáng + Muốn có giấc, ngủ tốt cần những điều kiện gì ? Nêu những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến giấc ngủ ? Hoạt động 2 : II. Lao động và nghỉ ngơi hợp Mục tiêu: Phân tích ý - HS nêu được: để tránh lí: nghĩa của lao động và nghỉ gây căng thẳng, mệt mỏi - Lao động và nghỉ ngơi hợp lí ngơi hợp lý tránh ảnh cho hệ thần kinh. để giữ gìn và bảo vệ hệ thần hưởng xấu đến hệ thần kinh. kinh. - HS ghi nhớ thông tin - Biện pháp: + Tại sao không nên làm mục SGK.. + Đảm bảo giấc ngủ hàng ngày việc quá sức? thức quá đầy đủ. khuya ? + Sống thanh thản tránh suy - Gv gọi 1 HS đọc to lại nghĩ lo âu. thông tin SGK trang 172. + Có chế độ làm việc và nghỉ + Cần có những biện pháp ngơi hợp lí . gì để bảo vệ hệ thần kinh tránh tác động xấu ? Hoạt động 3 : III. Tránh lạm dụng các chất Mục tiêu: Nêu rõ được tác - HS quan sát tranh và kích thích và ức chế đối với hệ hại của ma tuý, các chất vận dụng những hiểu biết thần kinh: gây nghiện đối với sức thông qua sách báo - Rượu: Hoạt động vỏ não rối khoẻ và hệ thần kinh. trao đổi trong nhóm loạn, trí nhớ kém. + Hoàn thiện bảng 54 thống nhất ý kiến. - Nước chè, cà phê: Kích thích SGK. - Đại diện nhóm lên hoàn hệ thần kinh gây khó ngủ . B1: Gv kẻ bảng 54 và gọi thành. các nhóm khác bổ - Thuốc lá: Cơ thể suy yếu, dễ HS lên điền. sung. mắc các bệnh ung thư, khả năng B2: Gv nên khuyến khích làm việc trí óc giảm, trí nhớ HS nêu được các ví dụ cụ kém. thể và thái độ của các em. - Ma tuý: Suy yếu nòi giống, GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến B3: Gv hoàn thiện kiến cạn kiệt kinh tế, lây nhiễm HIV, thức. mất nhân cách 4. Củng cố - Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được. -HS đọc kết luận chung SGK -Gv yêu cầu HS trả lời các câu hỏi cuối bài. -HS nêu 1 vài ví dụ minh họa 5. Vận dụng, mở rộng: ? Hãy giải thích tác hại của việc mất ngủ đến khả năng học tập? -Mất ngủ làm giảm hiệu suất việc học. -Mất ngủ làm mất tập trung, không chú ý đến bài dẫn đến kết quả học tập kém. -Mất ngủ làm tăng huyết áp, Mất ngủ gây ra các bệnh tim mạch, Mất ngủ gây ra bệnh tiểu đường. -Mất ngủ gây trầm cảm, rối loạn tâm lí ? Hãy cho biết các biện pháp tăng cường khả năng học tập của học sinh trong nhà trường - Chúng ta cần điều chỉnh thời gin học tập, rèn luyện, lao động, sinh hoạt, nghỉ ngơi để có thời gian ngủ vừa phải. - Cần giữ cho tâm lí thoải mái, tâm hồn thanh thản để có thể ngủ tốt và không bị phân tâm, tránh ảnh hưởng đến việc học tập. 6. Hướng dẫn về nhà -Học bài, trả lời câu hỏi SGK. -Ôn lại chương VII, VIII, IX chuẩn bị tiết sau ktra 1 tiết * Rút kinh nghiệm bài học:
File đính kèm:
giao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_49_bai_54_ve_sinh_he_than_kinh_n.docx