Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 25+26: Vệ sinh hô hấp - Hô hấp nhân tạo - Năm học 2020-2021 - Phan Thanh Toàn

doc 14 trang Kim Lĩnh 05/08/2025 360
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 25+26: Vệ sinh hô hấp - Hô hấp nhân tạo - Năm học 2020-2021 - Phan Thanh Toàn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 25+26: Vệ sinh hô hấp - Hô hấp nhân tạo - Năm học 2020-2021 - Phan Thanh Toàn

Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 25+26: Vệ sinh hô hấp - Hô hấp nhân tạo - Năm học 2020-2021 - Phan Thanh Toàn
 Ngày soạn : 29/11/2020
 TIẾT 25: VỆ SINH HÔ HẤP
 Hoạt động 1
 Xây dựng biện pháp bảo vệ hô hấp tránh các tác nhân gây hại
- Mục tiêu: HS chỉ được các tác nhân gây hại cho hệ hô hấp và nêu các b/pháp tránh tác 
nhân gây hại
- Tiến hành:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CHÍNH
 GV Yêu cầu HS nghiên cứu bảng 22: Các tác 1. Các tác nhân gây hại đường hô 
 nhân gây hại cho hệ hô hấp trong thời gian 3 hấp:
 phút.
 + Là bụi, các chất độc, vi sinh vật .. 
 GV cho HS tham gia trò chơi mở các ô số để 
 gây nên các bệnh Lao phổi,, viêm 
 tham vấn chia sẻ các biện pháp bảo vệ hệ hô 
 phổi, ngộ độc, ung thư phổi.
 hấp khỏi các tác nhân gây hại và cần làm gì để 
 có hệ hô hấp khỏe mạnh.Các câu hỏi :
 - Ô số 1: 
 Phát tờ phiếu thông tin 2 bạn 1 nhóm nghiên 
 cứu.
 Theo bác sỹ Trần Văn Quý (Bác sỹ BV 
 A):
 Các bệnh hô hấp thường gặp bao gồm: 
 viêm phế quản cấp, viêm phổi do các loại 
 vi khuẩn, virus; hen phế quản, bệnh phổi 
 tắc nghẽn mạn tính, ung thư phổi, tràn dịch 
 màng phổi, lao phổi. Các bệnh này chiếm 
 khoảng 80% số các bệnh lý hô hấp, bên 
 cạnh đó, còn nhiều bệnh hô hấp khác, tuy 
 nhiên chỉ chiếm tỷ lệ ít hơn, như: giãn phế 2. Biện pháp b/vệ hô hấp:
 quản, viêm phổi kẽ, bụi phổi, các biểu hiện + Xây dựng môi trường trong sạch.
 phổi trong các bệnh hệ thống, nội tiết, cơ 
 xương khớp, thận + Không hút thuốc lá.
 Do tình trạng ô nhiễm môi trường ngày 
 + Đeo khẩu trang khi lao động ở nơi 
 càng gia tăng, do vậy, bệnh hô hấp ngày 
 có nhiều bụi.
 càng phổ biến. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) (1990) bệnh phổi tắc nghẽn 
 mạn tính là nguyên nhân gây tử vong xếp 
 hàng thứ 5 với 2,2 triệu người chết. Tính 
 đến năm 1997 có khoảng 300 triệu người 
 mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và là 
 nguyên nhân tử vong xếp hàng thứ 4. Theo 
 dự đoán của WHO số người mắc bệnh sẽ 
 tăng 3-4 lần trong thập kỷ này, gây ra 2,9 
 triệu người chết mỗi năm và đến năm 2020 
 bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính sẽ là nguyên 
 nhân gây chết đứng hàng thứ 3. Ở nước ta, 
 theo các nghiên cứu về bệnh phổi tắc 
 nghẽn mạn tính gần đây cho thấy, tỷ lệ 
 mắc bệnh thay đổi theo từng vùng, nhìn 
 chung vào khoảng 2 - 5,7%. Những thống 
 kê về tỷ lệ bệnh nhân điều trị tại bệnh viện 
 cho thấy, cứ 4 bệnh nhân nhập viện tại các 
 khoa bệnh phổi thì có 1 bệnh nhân mắc 
 bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. 
 Tránh tiếp xúc các yếu tố nguy cơ được 
 xem là ưu tiên trong điều trị với nhiều 
 bệnh hô hấp, đặc biệt các bệnh như hen 
 phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. 
 Các yếu tố nguy cơ cần tránh bao gồm: 
 khói thuốc lá, thuốc lào, khói bếp (đặc biệt 
 là khói bếp than), bụi, tránh các mùi hắc, 
 các thức ăn đã từng gây dị ứng... không 
 nuôi chó, mèo, chim và các súc vật khác, 
 môi trường trong nhà cần luôn được giữ 
 khô, sạch và thoáng.
 Qua nghiên cứu đoạn thông tin trên, em 
 hãy cho biết:
 a. Một số bệnh liên quan đến hô hấp và có 
 biết tác nhân gây ra những bệnh đó?
 b. Nêu các biện phápđể hạn chế các bệnh 
 về hô hấp? 
- Ô số 2: Ngày 14-2-2014, do trời quá lạnh, một gia 
 đình (ở Thanh Hóa) đã đốt than hoa để 
 sưởi ấm khiến 3 người bị chết, 2 người bị 
 hôn mê trong tình trạng nguy kịch vì bị 
 ngạt khí. 
 ( Theo Vn Exerpres, 14.02.2014)
 a. Em hãy cho biết nguyên nhân nào đã 
 dẫn tới sự việc đáng tiếc trên? 
 b. Em sẽ tư vấn cho người thân một số 
 cách sưởi ấm an toàn bằng than hoa.
- Ô số 3:
 Theo thống kê của CĐ mỏ than Đèo Nai 
 về kết quả khám sức khỏe cho công nhân 
 hàng năm có 35% công nhân thuộc các 
 phân xưởng sàng tuyển của các mỏ than 
 đều bị bệnh bụi phổi. 
 a. Em hãy cho biết nguyên nhân chủ yếu 
 khiến các công nhân này bị bệnh bụi phổi?
 b. Những công nhân bị bệnh bụi phổi 
 thường có những biểu hiện gì về hoạt động 
 hô hấp, sức khỏe
 c. Em hãy đề xuất một số biện pháp giúp 
 những công nhân này bảo vệ được hệ hô 
 hấp góp phần bảo vệ sức khỏe. 
- Ô số 4:
 Tại sao trong đường dẫn khí của hệ hô hấp 
 đã có những cấu trúc và cơ chế chống bụi 
 và bảo vệ phổi mà khi lao động, vệ sinh 
 hay đi đường vẫn cần đeo khẩu trang 
 chống bụi?
- Ô số 5:
 Mùa xuân là Tết trồng cây
 Làm cho đất nước ngày ngày càng xuân.
 Em hãy cho biết “Tết trồng cây” có ý 
 nghĩa ra sao và vì sao mọi người lại nhiệt 
 tình tham gia hoạt động đó. 
- Ô số 6: Hút thuốc lá có hại như thế nào đối với hệ 
 hô hấp?
- HS trả lời ô số 1: Nêu lại các thông tin trong 
đoạn trích dẫn.
- HS trả lời ô số 2:
a.Trời lạnh các nạn nhân đốt than và để trong 
nhà rồi đóng kín cửa để sưởi ấm, các sản phẩm 
cháy của than như khí CO, CO2 cơ thể hút phải 
nồng độ các khí này trong máu cao lên đã làm 
tắc nghẽn mạch máu và dẫn đến nạn nhân đã tử 
vong.
b. Đốt than trong nhà nhưng làm ống khói để 
khí sinh ra sẽ thoát ra ngoài môi trường.
- HS trả lời ô số 3:
+ Do làm việc trong môi trường có nhiều bụi 
than nên đã hít phải bụi than vào phổi.
+ Phổi đen vì có nhiều bụi dính vào.
+ Công nhân cần đeo khẩu trang, nơi làm việc 
thoáng khí để các bụi có thể bay ra ngoài, trồng 
nhiều cây xanh xung quanh xưởng làm việc.
- HS trả lời ô số 4:
Vì môi trường bị ô nhiễm nồng độ bụi trong 
không khí cao các cơ chế lọc khí.làm việc với 
hiệu quả cao nhưng vẫn không lọc được hết bụi 
vì vậy cần đeo khẩu trang để ngăn bụi.
- HS trả lời ô số 5: Thực vật có vai trò vô cùng 
quan trọng để điều hòa khí hậu, cân bằng hàm 
lượng khí ôxi và khí cacbonic làm giảm ô 
nhiễm môi trường vì vậy cần tích cực tham gia 
trồng nhiều cây xanh.
- HS trả lời ô số 6:
Trong khói thuốc lá có chất nicotin khi vào 
đường hô hấp sẽ làm tê liệt các lông rung khí 
quản, làm giảm hiệu quả trao đổi khí và gây 
ung thư phổi.
? Em hãy cho biết thực trạng bệnh ung thư phổi ở trên thế giói và ở Việt Nam?
? Trong các loại bệnh ung thư thì loại bệnh ung 
thư nào chiếm tỉ lệ cao nhất?
- GV liên hệ với thực tế về hiện trạng covid 19.
- HS: Dựa vào tác hại B22 trả lời
? Hãy đề ra các b/pháp bảo vệ hô hấp tránh tác 
nhân gây hại?
- HS: nêu được + Trồng cây xanh.
 + không hút thuốc lá.
 + Đeo khẩu trang chống bụi
? Tại sao phải trồng cây xanh? Chúng có lợi gì 
cho hệ hô hấp.
- HS: Thải oxi, hút Cacbonic, ngăn bụi, điều 
hòa khí hậu.
? Tại sao cấm hút thuốc lá.
- HS: Vì trong khói thuốc lá có nhiều chất độc 
hại như CO, Nicotin, có thể gây ung thư 
phổi.
? Em đã làm gì để tham gia b/vệ môi trường 
trong sạch ở lớp, ở trường?
- HS nghiên cứu thông tin SGK, trao đổi nhóm 
các câu hỏi hoạt động, thống nhất trả lời: 
Không vứt rác, xé giấy, không khạc nhổ bừa 
bãi, tuyên truyền cho các bệnh khác cùng tham 
gia
- Gv yêu cầu HS hoàn thành PHT Biện pháp Tác dụng
Trồng cây xanh 2 bên đường, công sở, Điều hòa thành phần không khí (O2, CO2) 
trường học, bệnh viện, nơi ở. lợi cho hô hấp.
Nên đeo khẩu trang khi dọn vệ sinh nơi có Hạn chế ô nhiểm từ bụi
bụi.
- Đảm bảo nơi ở, nơi làm việc có đủ nắng, Hạn chế ô nhiễm không khí từ các vi sinh 
gió , tránh ẩm thấp. vật gây
- Thường xuyên dọn vệ sinh. bệnh
- Không khạc nhổ bừa bãi.
- Hạn chế sử dụng các thiết bị có thải ra khí Hạn chế ô nhiễm không khí từ các chất độc 
độc hại. ( NO2, SO2 CO2, Nicôtin).
- Không hút thuốc lá và vận động mọi 
người không hút thuốc lá.
 Hoạt động 2:
 Xây dựng các biện pháp luyện tập để có một hệ hô hấp khỏe
- Mục tiêu: HS chỉ ra được lợi ích của việc tập luyện hít thở sâu từ nhỏ. Xây dựng cho 
mình phương pháp tậo luyện có hiệu quả.
- Tiến hành:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG GHI BẢNG
 - GV: Yêu cầu học sinh dựa vào thông tin 
 SGk, thảo luận nhóm bàn trả lời câu hỏi.
 ? Vì sao khi LT TDTT đúng cách thì có 
 được dungtích sống lí tưởng? Giải thích vì 
 sao khi thở sâu và giảm số nhịp thở trong 
 mỗi phút sẽ làm tăng hiệu quả hô hấp?
 - HS nghiên cứu thông tin SGK, thực tế rèn 
 luyện của bản thân, trao đổi nhóm các câu hỏi hoạt động, thống nhất trả lời:
+ Tập thường xuyên sẽ tăng thể tích lồng 
ngực.
+ Hít thở sâu đẩy được nhiều khí cặn ra 
ngoài.
- GV: Bổ sung: Dung tích sống phụ thuộc 
vào dung tích phổi và dung tích cặn.
Dung tích phổi phụ thuộc vào dung tích 
lồng ngực.
Dung tích lồng ngực phụ thuộc vào sự phát 
triển của khung xương sườn
Ở độ tuổi phát triển tập luyện thì khung 
xương sườn mở rộng, sau tuổi đó thì không 
phát triển được.
=> Khi hít thở sâu và giảm nhịp thở trong 
mỗi phút sẽ tăng hiệu quả hô hấp.
? Hãy đề ra b/pháp để có hệ hô hấp khỏe 
mạnh?
- HS:
 + Cần LTập TDTT phối hợp tập thở 
+ Luyện tập thể dục phối hợp thử sâu và 
 sâu và nhịp htở thường xuyên bé, sẽ có 
giảm nhịp htở thường xuyên từ bé.
 hệ hô hấp khỏe mạnh.
+ Hệ tuần hoàn
 + Luyện tập TDTT phải vừa sức và 
+ Cần LTập TDTT phối hợp tập thở sâu và luyện tập từ từ.
nhịp htở thường xuyên bé, sẽ có hệ hô hấp 
khỏe mạnh.
+ Thể trạng cơ thể
- Gv đưa câu hỏi mở rộng, vận dụng: Bạn 
Hải bị bạn bè xấu lôi kéo, rủ rê. Sau một 
thời gian, bạn thường xuyên hút thuốc lá. 
Bố mẹ bạn rất buồn, góp ý nhiều mà bạn không bỏ thuốc lá. Bố mẹ Hải tìm đến bạn 
bè của Hải để nhờ giúp đỡ. Nếu em là 
người mà bố mẹ Hải tin tưởng nhờ khuyên 
Hải, em sẽ làm gì để khuyên bạn bỏ được 
thuốc lá ?
- Gv: Kiểm tra tiến trình làm mô hình và 
làm thiết kế thí nghiệm của các nhóm. Đưa 
ra các sự trợ giúp nếu học sinh cần.
 TIẾT 26: HÔ HẤP NHÂN TẠO
Hoạt động 1: Báo cáo thiết kế dụng cụ hô hấp nhân tạo đơn giản và hực hành hô hấp 
 nhân tạo 
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG GHI BẢNG
- GV: Đưa các hình ảnh về đuối nước, ngạt 
khí và bị điện giật lên màn chiếu
- HS chia sẻ các biện pháp xử lý khi gặp 
những trường hợp trên. - Các nguyên nhân làm gián đoạn hô 
- GV: tổng hợp các cách xử lý của HS và hấp
đưa ra cách xử lý ưu điểm nhất. + Đuối nước.
- GV: Các nguyên nhân làm gián đoạn hô + Điện giật.
hấp? + Lâm vào môi trường thiếu khí.
- Yêu cầu HS rút ra kết luận. - 2 phương pháp hô hấp nhân tạo:
- GV: Nghiên cứu hai phương pháp hô hấp + Phương pháp hà hơi thổi ngạt kết 
nhân tạo và cho biết phương pháp nào hợp xoa bóp tim.
chiếm ưu điểm hơn? + Phương pháp ấn lồng ngực.
- HS nêu ưu điểm của phương pháp hà hơi 
thổi ngạt hơn so với phương pháp ấn lồng 
ngực
- GV yêu cầu HS nêu lại các bước thực 
hiện phương pháp hà hơi thổi ngạt.
GV đặt tình huống cụ thể:
? Bạn A bị làm sao thế các em? HS 1 trả lời: Bạn A bị ngất xỉu.
HS 2 trả lời: Bạn A bị khó thở, rồi ngất 
xỉu.
HS 3 trả lời: Em thấy mấy hôm nay bạn A 
bị mệt, khó thở, bạn còn bị ho, trong đờm 
bạn còn lẫn máu.
? Các em đã làm gì để giúp bạn?
HS nhóm 1: Em thấy các bạn đứng vây 
quanh bạn A nhiều quá bạn không có 
không khí để thở, em bảo các bạn về hết 
chỗ ngồi và tiến hành hô hấp nhân tạo theo 
phương pháp hà hơi thổi ngạt kết hợp với 
xoa bóp tim để giúp bạn tuần hoàn máu và 
thông khí ở phổi.
HS nhóm 2: Chúng em đã tiến hành đo 
huyết áp cho bạn. Bạn có huyết áp thấp. 
Huyết áp tối đa của bạn là 90. Huyết áp tối 
thiểu là 60.
HS nhóm 3: Chúng em thấy bạn thở vẫn 
còn khó khăn nên đã sử dụng bộ dụng cụ 
hô hấp nhân tạo để hỗ trợ hô hấp cho bạn
- GV nhận xét: Các em đã xử lý rất tốt khi 
gặp phải trường hợp bạn A lâm vào hoàn 
cảnh bị gián đoạn hô hấp.
- GV: Tiết trước cô đã giao nhiệm vụ cho 
nhóm chúng em thiết kế bộ dụng cụ hô hấp 
nhân tạo đơn giản, hôm nay chúng em đã 
sử dụng chính bộ dụng cụ ấy để giúp bạn.
HS các nhóm trình bày báo cáo kết quả đã 
được giao nhiệm vụ về nhà.
1.Bộ dụng cụ hô hấp nhân tạo.
Các HS chia sẻ những vấn đề có liên quan 
đến sản phẩm dựa trên cơ sở kiến thức về 
hô hấp đã học - Làm bộ dụng cụ hô hấp nhân tạo đơn 
- Các em đã lấy dụng cụ hô hấp nhân tạo ở giản có nguyên tắc hoạt động giống bộ 
đâu? dụng cụ hô hấp nhân tạo của ngành y 
- GV yêu cầu các nhóm trình bày báo cáo tế. kết quả về thiết kế bộ dụng cụ hô hấp nhân 
 tạo đơn giản.
 - GV yêu cầu 1 HS lên bảng đóng vai 
 người bị nạn cần hô hấp nhân tạo. Sau đó 
 lần lượt sử dụng các dụng cụ của các nhóm 
 đã thiết kế và chọn ra sản phẩm đạt hiệu 
 quả tốt nhất.
 - Sau đó: GV cho tiến hành bình chọn sản 
 phẩm có hiệu quả nhất dựa trên các đồng 
 xu có màu sắc khác nhau.
 GV cho tổng hợp các đồng xu rồi công bố 
 kết quả bình chọn.
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG 
- Tổ chức trò chơi ngôi sao may mắn Tình huống 1: Các thao tác thực hiện hô hấp nhân tạo tại lớp học
1. Bạn A ngồi trong lớp học có triệu chứng: hít thật sâu, thở hổn hển khó khăn, ôm 
ngực ho, lịm dần người vào bạn bên cạnh.
2. HS nhóm 1: Bạn A ngất rồi, các bạn khác vây quanh tò mò xem xét, một bạn HS 
chạy đi báo cô y tế.
3. HS nhóm 2:
 - Các bạn lên bàn đi!
- Các bạn đừng đứng vây quanh bạn A nữa, các bạn về chỗ của mình đi để lấy 
không khí cho bạn thở
- Mình sẽ hô hấp nhân tạo cho bạn ấy. - Cho mình mượn chiếc áo khoác của bạn đi.
4. HS chỉ nhau tủm tỉm cười: “Hôn nhau kìa!”
5. HS : Ơ! Bạn A tỉnh rồi!
6. HS nhóm 3: 
- Bạn tỉnh rồi nhưng đừng ngồi dậy vội, bạn vẫn còn mệt nhiều đấy, để mình đo huyết áp 
cho bạn.
- Huyết áp của bạn thấp lắm chỉ 90/60 thôi.
Bạn nằm nghỉ đã cô y tế sẽ xuống giúp bạn thêm.
7. HS nhóm 1: 
- Bạn thở còn khó khăn lắm, lấy bộ dụng cụ hô hấp nhân tạo của nhóm mình hỗ trợ hô 
hấp cho bạn nhé! ( đi lấy bộ dụng cụ hô hấp nhân tạo và hô hấp cho bạn)
 Cô y tế đến hỏi thăm tình hình rồi cho bạn đi bệnh viện.
 Tình huống 2: Nguyên nhân và dấu hiệu của bệnh ung thư phổi
 (Tại phòng hội chuẩn bệnh viện Kiến An) – Một HS nói bên ngoài.
1. Bác sĩ 1: Mời bố, mẹ bạn A vào phòng trao đổi tình hình bệnh tật của cháu 
2. Bác sĩ 2: giới thiệu : 
- Bác sĩ 3 :trưởng khoa
- Bác sĩ 1: là bác sĩ điều trị chính.
3. Bác sĩ 1: báo cáo Bệnh nhân A có những dấu hiệu: 
- Ho dai dẳng.
- Đau ngực, đặc biệt là khi hít thở sâu.
- Thở khò khè hoặc khó thở.
- Ho có đờm hoặc máu.
- Mệt mỏi.
4. Bác sĩ 2: báo cáo Đã tiến hành làm những xét nghiệm: 
- Chụp X- quang
- Làm xét nghiệm máu, nước tiểu, đờm.
- Làm sinh thiết phổi.
- Chụp cộng hưởng từ
5. Bác sĩ 1: Kết quả:
- Có khối u nhỏ ở trong phổi bên phải.
- Bệnh nhân có dấu hiệu của bệnh ung thư phổi.
- Các tế bào ung thư chưa xâm nhập vào hạch bạch huyết.
6. Bác sĩ 3- trưởng khoa:
- Con trai của 2 bác có dấu hiệu của ung thư phổi. * Ung thư phổi có hai loại là ung thư phổi tế bào nhỏ và ung thư phổi không phải tế bào 
nhỏ. 
+ Ung thư phổi tế bào nhỏ là loại ung thư phát triển nhanh, nó có thể lây lan nhanh đến 
các bộ phận khác của cơ thể. 
+ Ung thư phổi không phải tế bào nhỏ phát triển chậm hơn và phổ biến hơn, đây là loại 
ung thư ít xâm lấn hơn loại trên. 
- Rất may con trai của hai bác thuộc loại ung thư phổi không phải tế bào nhỏ.
- Con trai 2 bác được phát hiện bệnh sớm ở giai đoạn đầu các tế bào ung thư chưa 
xâm nhập vào hạch bạch huyết mới chỉ hình thành khối u nhỏ bên phổi phải.( chỉ lên hình 
ảnh).
8. Bác sĩ 1: Loại ung thư không phải tế bào nhỏ này khi đang ở giai đoạn đầu được 
phát hiện sớm có thể chữa khỏi được. Có 2 trường hợp
- Làm phẫu thuật cắt bỏ một phần của lá phổi rồi trị xạ có thể chữa khổi
- Không trị xạ có thể dùng thảo dược có thể ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung 
thư không lây lan hết hai lá phổi.
9. Bố: tại sao gia đình tôi không có ai bị bệnh ung thư nên không thể di truyền được 
và cháu còn nhỏ như vậy thì sao đã mắc phải bệnh này.
10. Bác sĩ 1: Gia đình vẫn còn băn khoăn phải không?
- Xin hỏi bác: Ở nhà bác có hút thuốc lá hay không?
- Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến ung thư phổi nhưng thuốc lá là nguyên nhân 
chính dẫn tới bệnh ung thư phổi. vì trong khói thuốc lá có chất nicotin nó có thể làm tê 
liệt các lông rung khí quản, làm giảm hiệu quả trao đổi khí và gây ung thư phổi. Con bác 
không hút thuốc nhưng người hít phải khói thuốc lá đó còn độc hại hơn người trực tiếp 
hút. 
- Tôi cho bác xem thêm thông tin( mở vi deo)
- Ông đã rõ tác hại của thuốc lá chưa?
 THƠ VUI: CHÀNG ƠI BỎ THUỐC EM NHỜ
Bác sĩ 1+2+3:
 Ông ơi bỏ thuốc tôi nhờ
 Đường về cực lạc bụi mờ màu mây
 Da hồng rám nắng như tây
 Vì mê làn khói mà gầy như que!
 Tốn tiền mua thuốc phì phè
 Ung thư lá phổi khóc nhòe đắng cay Vàng da ảnh hưởng gan này?
 Lại thêm răng xỉn mặt ngây lạ thường!
 lạ thường ấy mà lạ thường
 Căn phòng có mùi thuốc vương
 Tội con thơ dại học đường kém minh
 học đường kém minh
Mẹ
 Thông tin đại chúng truyền hình
 Hoan nghênh bỏ thuốc mà mình không nghe!
 BÀI THƠ QUYẾT BỎ THUỐC LÁ
Tác giả: Nguyễn Việt Minh
 Bố đọc thơ:
 Từ nay anh quyết bỏ em
 Từ nay anh quyết chẳng thèm nữa đâu
 Từ nay anh quyết một câu
 Từ nay anh quyết cắt cầu em luôn
Bác sĩ 1+2+3:
 Em ơi chớ có mà buồn
 Em ơi chớ có lách luồn làm chi
 Em ơi chớ có lằn nì
 Em ơi chớ có thầm thì yêu anh
Thuốc lá
 Khi xưa ta kết duyên lành
 Khi xưa em đã cùng anh chao tình
 Khi xưa như bóng với hình
 Khi xưa anh muốn dứt tình không xong
Bố
 Bây giờ anh nói thật lòng
 Bây giờ thôi nhé, đừng hòng anh yêu
 Bây giờ anh sẽ chẳng liều
 Yêu em chỉ thấy đời nhiều chông gai

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_8_tiet_2526_ve_sinh_ho_hap_ho_hap_nhan.doc