Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 21+22 - Năm học 2020-2021 - Phan Thanh Toàn
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 21+22 - Năm học 2020-2021 - Phan Thanh Toàn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 21+22 - Năm học 2020-2021 - Phan Thanh Toàn

Ngày soạn: 11/11/2020 Tiết 21: TH SƠ CỨU CẦM MÁU 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ Kiểm tra sự chuẩn bị của mỗi nhóm 3. Bài mới Vận tốc máu ở mỗi loại mạch có giống nhau hay không? Vậy khi bị tổn thương cần phải làm gì? HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC GV gọi 1 HS đọc phần I của bài học. I. MỤC TIÊU: HS đứng dậy đọc SGK II. CHUẨN BỊ: Theo nhóm như đã dặn Hoạt động 1 III. Nội dung và cách tiến hành Khi bị thương làm thế nào để phân biệt 1. Các dạng máu chảy: máu chảy từ động mạch, tĩnh mạch hay - Máu mao mạch: Chảy chậm, ít. mao mạch? Việc phân biệt này có ý nghĩa như thế nào? - Máu ĐM: Chảy nhiều, mạnh thành tia, màu đỏ tươi. HS dựa vào kiến thức cũ, trình bày, GV chốt: - Máu TM: Chảy nhanh, nhiều hơn máu MM, màu đỏ thẩm. Hoạt động 2 Khi bị chảy máu ở lòng bàn tay cần băng bó như thế nào? 2. Tập băng bó vết thương Các nhóm cần xác định dạng máu chảy a/ Băng vết thương ở lòng bàn tay: Tiến và tiến hành băng bó. hành như hướng dẫn SGK trang 61 GV kiểm tra công việc của các nhóm, giúp đỡ nhóm nào còn yếu, cho các nhóm tự đánh giá kết quả lẫn nhau. GV đánh giá, phân tích kết quả của từng nhóm. Khi bị thương, chảy máu động mạch cần tiến hành sơ cứu như thế nào? Cho HS trao đổi nhóm thống nhất ý b/ Băng bó vết thương ở cổ tay: Tiến kiến và tiến hành băng bó. hành như hướng dẫn SGK trang 62. GV theo dõi, kiểm tra, giúp đỡ các nhóm yếu. Cho nhóm làm tốt nhất nêu nguyên nhân thành công, nhóm làm chưa tốt nêu lí do vì sao thất bại. GV nhận xét, đánh giá kết quả của từng nhóm. Hoạt động 3 GV hướng dẫn HS viết bài thu hoạch như SGK. Các nhóm tổ chức viết bài thu hoạch.Yêu cầu HS dọn vệ sinh phòng 3. Thu hoạch thực hành. 2 Ngày soạn: 13/11/2020 TIẾT 22 KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Củng cố và khắc sâu thêm kiến thức cho học sinh qua chương I, II, III - Đánh giá được mức độ tiếp thu của học sinh từ đó phân loại học sinh để có biện pháp bồi dưỡng, phụ đạo. 2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng diễn đạt,phân tích,so sánh 3. Thái độ: Giáo dục ý thức làm bài tự giác, nghiêm túc, trình bày rõ ràng, đẹp. II. ĐỀ RA Thiết kế ma trận đề kiểm tra sinh học 8 Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng Chương I : 1,0 1 câu Khái quát điểm(100%) về cơ thể 1,0 điểm(10%) người Chương II : 2 câu Vận động 3,0điểm(100%) 1,0điểm(100%) 4,0 điểm(40%) Chương 3,0 điểm ( 2,0điểm(100%) 2 câu III : 100%) 5,0điểm(50%) Tuần hoàn Tổng số 2 câu 1 câu 2 câu 5 câu câu : 4,0điểm(40%) 3,0điểm(30%) 3,0điểm(30%) 10,0điểm(100%) Tổng số điểm : Để ra Câu 1 (1đ) :Nêu tên và chức năng của các loại mô ? Câu 2 (3đ): Phân biệt và lấy VD về các loại khớp ? Câu 3 (3đ): Khi bị virut, vi khuần tấn công thì các loại bạch cầu đã tham gia bảo vệ cơ thể bằng những cách nào ? Câu 4(1đ): Tại sao xương của người già lại dễ bị gãy,chậm hồi phục còn xương của trẻ em thì ngược lại ? 3 Câu 5 ( 2đ) .Trong một buổi lao động tại trường chẳng may bạn Nam bị cuốc vào chân làm đứt động mạch, máu chảy rất nhiều .Bạn Nam được sơ cứu cầm máu và chuyển vào bệnh viện để truyền máu a. Việc truyền máu cho bạn Nam cần tuân thủ nguyên tắc nào ? b. Bạn Nam có thể nhận được nhóm máu nào , giải thích ? ( Biết rằng bạn Nam có nhóm máu AB) III. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM Câu Nội dung Điểm -Mô biểu bì có chức năng bảo vệ, hấp thụ, tiết. 0,25đ -Mô liên kết có chức năng nâng đỡ, liên kết các cơ quan . 0,25đ 1(1 -Mô cơ gồm cơ vân, cơ trơn, cơ tim có chức năng co dãn. 0,25đ đ) -Mô thần kinh tạo nên hệ thần kinh có chức năng tiếp nhận 0,25đ kích thích, xử lí thông tin và điều khiển sự hoạt động các cơ quan trả lời các kích thích của môi trường. -Khớp bất động là loại khớp không cử động được .VD khớp ở 1đ 2(3đ) hộp sọ -Khớp bán động là những khớp mà cử động của khớp hạn 1đ chế(khớp các đốt sống ) -Khớp động là khớp cử động dễ dàng nhờ hai đầu xương có 1đ sụn đầu khớp nằm trong bao chứa dịch khớp( khớp ở tay, chân ) Khi bị virut, vi khuần tấn công thì các loại bạch cầu đã tham 1đ gia bảo vệ cơ thể bằng những cách sau : 3(3đ) -Bạch cầu trung tính và bạch cầu mono tiêu diệt vk,vr bằng cách thực bào. 1đ -Bạch cầu lympho B tiết ra kháng thể để vô hiệu hóa kháng nguyên - Bạch cầu lympho T tiết ra protein đặc hiệu phá hủy TB 1đ nhiễm bệnh . 4 -Xương người già dễ gãy vì xương của người già có tỉ lệ chất 0,25đ hữu cơ giảm, chất vô cơ nhiều. -Xương người già khi gãy chậm phục hồi vì ở xương của 0,25đ 4 (1đ) người già sự phân hủy xương lớn hơn sự tạo thành xương, đồng thời do chất hữu cơ giảm nên sự nuôi dưỡng, phát triển xương sẽ kém hơn. - Xương trẻ em ít bị gãy vì xương của trẻ emcó tỉ lệ chất hữu 0,25 đ cơ nhiều hơn chất vô cơ. - Xương trẻ em khi gãy nhanh phục hồi vì ở xương của trẻ em 0,25đ sự tạo thành xương lớn hơn sự phân hủy xương , đồng thời do chất hữu cơ nhiều nên sự nuôi dưỡng, phát triển xương sẽ tốt hơn. a. Các nguyên tắc truyền máu: 5 (2đ) Khi truyền máu cần làm xét nghiệm trước để lựa chọn loại máu truyền cho phù hợp : -Tránh tai biến ( hồng cầu người cho bị kết dính trong 0,5đ huyết tương người nhận gây tắc mạch) -Tránh bị nhận máu nhiễm các tác nhân gây bệnh. 0,5đ b. -Bạn Nam có thể nhận được nhóm máu A,B,O,AB 0,5đ -Vì trong huyết tương của nhóm máu AB không có kháng thể a, b nên không gây kết dính hồng cầu của bất cứ nhóm 0,5đ máu nào khi nhận. 5
File đính kèm:
giao_an_sinh_hoc_lop_8_tiet_2122_nam_hoc_2020_2021_phan_than.doc