Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 21+22 - Năm học 2020-2021 - Phan Thanh Toàn

doc 5 trang Kim Lĩnh 05/08/2025 340
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 21+22 - Năm học 2020-2021 - Phan Thanh Toàn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 21+22 - Năm học 2020-2021 - Phan Thanh Toàn

Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 21+22 - Năm học 2020-2021 - Phan Thanh Toàn
 Ngày soạn: 11/11/2020 
 Tiết 21: TH SƠ CỨU CẦM MÁU
1. Ổn định lớp 
2. Kiểm tra bài cũ
Kiểm tra sự chuẩn bị của mỗi nhóm
 3. Bài mới
 Vận tốc máu ở mỗi loại mạch có giống nhau hay không? Vậy khi bị tổn 
thương cần phải làm gì?
 HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC
 GV gọi 1 HS đọc phần I của bài học. I. MỤC TIÊU:
 HS đứng dậy đọc SGK
 II. CHUẨN BỊ:
 Theo nhóm như đã dặn
 Hoạt động 1 III. Nội dung và cách tiến hành
 Khi bị thương làm thế nào để phân biệt 1. Các dạng máu chảy: 
 máu chảy từ động mạch, tĩnh mạch hay 
 - Máu mao mạch: Chảy chậm, ít.
 mao mạch? Việc phân biệt này có ý 
 nghĩa như thế nào? - Máu ĐM: Chảy nhiều, mạnh thành tia, 
 màu đỏ tươi.
 HS dựa vào kiến thức cũ, trình bày, GV 
 chốt: - Máu TM: Chảy nhanh, nhiều hơn máu 
 MM, màu đỏ thẩm.
 Hoạt động 2
 Khi bị chảy máu ở lòng bàn tay cần 
 băng bó như thế nào? 2. Tập băng bó vết thương
 Các nhóm cần xác định dạng máu chảy a/ Băng vết thương ở lòng bàn tay: Tiến và tiến hành băng bó. hành như hướng dẫn SGK trang 61
GV kiểm tra công việc của các nhóm, 
giúp đỡ nhóm nào còn yếu, cho các 
nhóm tự đánh giá kết quả lẫn nhau. GV 
đánh giá, phân tích kết quả của từng 
nhóm.
Khi bị thương, chảy máu động mạch 
cần tiến hành sơ cứu như thế nào?
Cho HS trao đổi nhóm thống nhất ý 
 b/ Băng bó vết thương ở cổ tay: Tiến 
kiến và tiến hành băng bó.
 hành như hướng dẫn SGK trang 62.
GV theo dõi, kiểm tra, giúp đỡ các 
nhóm yếu.
Cho nhóm làm tốt nhất nêu nguyên 
nhân thành công, nhóm làm chưa tốt 
nêu lí do vì sao thất bại. GV nhận xét, 
đánh giá kết quả của từng nhóm.
Hoạt động 3
GV hướng dẫn HS viết bài thu hoạch 
như SGK.
Các nhóm tổ chức viết bài thu 
hoạch.Yêu cầu HS dọn vệ sinh phòng 
 3. Thu hoạch
thực hành.
 2 Ngày soạn: 13/11/2020
TIẾT 22 KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ
I. MỤC TIÊU 
1. Kiến thức: 
- Củng cố và khắc sâu thêm kiến thức cho học sinh qua chương I, II, III
- Đánh giá được mức độ tiếp thu của học sinh từ đó phân loại học sinh để có biện 
pháp bồi dưỡng, phụ đạo.
2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng diễn đạt,phân tích,so sánh
3. Thái độ: Giáo dục ý thức làm bài tự giác, nghiêm túc, trình bày rõ ràng, đẹp.
II. ĐỀ RA 
 Thiết kế ma trận đề kiểm tra sinh học 8
Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng
Chương I : 1,0 1 câu
Khái quát điểm(100%)
về cơ thể 1,0 điểm(10%)
người
Chương II : 2 câu
Vận động 3,0điểm(100%) 1,0điểm(100%)
 4,0 điểm(40%)
Chương 3,0 điểm ( 2,0điểm(100%) 2 câu
III : 100%) 5,0điểm(50%)
Tuần hoàn
Tổng số 2 câu 1 câu 2 câu 5 câu
câu : 4,0điểm(40%) 3,0điểm(30%) 3,0điểm(30%) 10,0điểm(100%)
Tổng số 
điểm :
 Để ra
Câu 1 (1đ) :Nêu tên và chức năng của các loại mô ? 
Câu 2 (3đ): Phân biệt và lấy VD về các loại khớp ?
Câu 3 (3đ): Khi bị virut, vi khuần tấn công thì các loại bạch cầu đã tham gia bảo 
vệ cơ thể bằng những cách nào ?
Câu 4(1đ): Tại sao xương của người già lại dễ bị gãy,chậm hồi phục còn xương 
của trẻ em thì ngược lại ?
 3 Câu 5 ( 2đ) .Trong một buổi lao động tại trường chẳng may bạn Nam bị cuốc vào 
chân làm đứt động mạch, máu chảy rất nhiều .Bạn Nam được sơ cứu cầm máu và 
chuyển vào bệnh viện để truyền máu
 a. Việc truyền máu cho bạn Nam cần tuân thủ nguyên tắc nào ?
 b. Bạn Nam có thể nhận được nhóm máu nào , giải thích ? ( Biết rằng bạn Nam 
 có nhóm máu AB)
III. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM
 Câu Nội dung Điểm
 -Mô biểu bì có chức năng bảo vệ, hấp thụ, tiết. 0,25đ
 -Mô liên kết có chức năng nâng đỡ, liên kết các cơ quan . 0,25đ
 1(1 -Mô cơ gồm cơ vân, cơ trơn, cơ tim có chức năng co dãn. 0,25đ
 đ) -Mô thần kinh tạo nên hệ thần kinh có chức năng tiếp nhận 0,25đ
 kích thích, xử lí thông tin và điều khiển sự hoạt động các cơ 
 quan trả lời các kích thích của môi trường.
 -Khớp bất động là loại khớp không cử động được .VD khớp ở 1đ
2(3đ) hộp sọ 
 -Khớp bán động là những khớp mà cử động của khớp hạn 1đ
 chế(khớp các đốt sống )
 -Khớp động là khớp cử động dễ dàng nhờ hai đầu xương có 1đ
 sụn đầu khớp nằm trong bao chứa dịch khớp( khớp ở tay, chân 
 ) 
 Khi bị virut, vi khuần tấn công thì các loại bạch cầu đã tham 1đ
 gia bảo vệ cơ thể bằng những cách sau :
 3(3đ) -Bạch cầu trung tính và bạch cầu mono tiêu diệt vk,vr bằng 
 cách thực bào. 1đ
 -Bạch cầu lympho B tiết ra kháng thể để vô hiệu hóa kháng 
 nguyên
 - Bạch cầu lympho T tiết ra protein đặc hiệu phá hủy TB 1đ
 nhiễm bệnh .
 4 -Xương người già dễ gãy vì xương của người già có tỉ lệ chất 0,25đ
 hữu cơ giảm, chất vô cơ nhiều.
 -Xương người già khi gãy chậm phục hồi vì ở xương của 0,25đ
 4 (1đ) người già sự phân hủy xương lớn hơn sự tạo thành xương, 
 đồng thời do chất hữu cơ giảm nên sự nuôi dưỡng, phát triển 
 xương sẽ kém hơn.
 - Xương trẻ em ít bị gãy vì xương của trẻ emcó tỉ lệ chất hữu 0,25 đ
 cơ nhiều hơn chất vô cơ.
 - Xương trẻ em khi gãy nhanh phục hồi vì ở xương của trẻ em 0,25đ
 sự tạo thành xương lớn hơn sự phân hủy xương , đồng thời do 
 chất hữu cơ nhiều nên sự nuôi dưỡng, phát triển xương sẽ tốt 
 hơn.
 a. Các nguyên tắc truyền máu:
5 (2đ) Khi truyền máu cần làm xét nghiệm trước để lựa chọn loại 
 máu truyền cho phù hợp :
 -Tránh tai biến ( hồng cầu người cho bị kết dính trong 0,5đ
 huyết tương người nhận gây tắc mạch) 
 -Tránh bị nhận máu nhiễm các tác nhân gây bệnh. 0,5đ
 b. -Bạn Nam có thể nhận được nhóm máu A,B,O,AB 0,5đ
 -Vì trong huyết tương của nhóm máu AB không có kháng 
 thể a, b nên không gây kết dính hồng cầu của bất cứ nhóm 0,5đ
 máu nào khi nhận.
 5

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_8_tiet_2122_nam_hoc_2020_2021_phan_than.doc