Giáo án Sinh học Lớp 8 - Bài 26+27: Thực hành Tìm hiểu hoạt động của emzimtrong nước bọt - Tiêu hóa ở dạ dày - Năm học 2020-2021 - Phan Thanh Toàn
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học Lớp 8 - Bài 26+27: Thực hành Tìm hiểu hoạt động của emzimtrong nước bọt - Tiêu hóa ở dạ dày - Năm học 2020-2021 - Phan Thanh Toàn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Sinh học Lớp 8 - Bài 26+27: Thực hành Tìm hiểu hoạt động của emzimtrong nước bọt - Tiêu hóa ở dạ dày - Năm học 2020-2021 - Phan Thanh Toàn

Ngày soạn : 13/12/2020 Tiết 29 BÀI 26: THỰC HÀNH: TÌM HIỂU HOẠT ĐỘNG CỦA EMZIMTRONG NƯỚC BỌT I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: -HS biết đặt các thí nghiệm để tìm hiểu những điều kiện bảo đảm cho enzim hoạt động. -HS biết rút ra kết luận từ kết quả so sánh giữa thí nghiệm với đối chứng 2. Kĩ năng: -Rèn thao tác tiến hành thí nghiệm khoa học: đong, đo, nhiệt độ thời gian 3. Thái độ: Giáo dục ý thức học tập nghiêm túc. 4. Năng lực: -Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề -Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Hồ tinh bột, nước bọt, dd HCl, dd iôt . Dụng cụ : 12 ống nghiệm nhỏ, 2 giá để ống nghiệm, 2 đền cồn và hai giá đun, 2 ống đong chia độ, 1 cuộn giấy đo PH, 2 phễu nhỏ và bông lọc, 1 bình thuỷ tinh, đũa thuỷ tinh, nhiệt kế, kẹp ống nghiệm . III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra: Gv kiểm tra việc đem đồ dùng của HS . 3. Bài mới : a. Khởi động: - Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới. Khi chúng ta nhai cơm lâu trong miệng thấy ngọt là vì sao? vậy bài thí nghiệm này sẽ giúp các em khẳng định điều đó . b. Hình thành kiến thức: - Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở HĐ Khởi động. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: - Tổ trưởng các tổ phân công và báo cáo như sau: Mục tiêu: HS biết đặt các thí nghiệm để tìm hiểu những điều kiện bảo đảm cho + 2 HS nhận dụng cụ và hoá chất enzim hoạt động. + 1 HS chuẩn bị nhãn cho ống nghiệm B1: Gv yêu cầu các tổ báo cáo lại kết quả + 2 HS đã chuẩn bị nước bọt hoà loãng, lọc, chuẩn bị của mình. đun sôi . B2: Gv kiểm tra nhanh 1 - 2 nhóm . + 2 HS chuẩn bị bình thuỷ tinh nước 370C Hoạt động 2: Mục tiêu: HS biết rút ra kết luận từ kết - Các tổ tiến hành theo các bước 1 và 2 như quả so sánh giữa thí nghiệm với đối chứng SGK B1: Gv yêu cầu HS tiến hành bước 1 và 2 như SGK . B2: Gv lưu ý HS : Khi rót hồ tinh bột - Các tổ quan sát kết quả biến đổi độ trong không để rớt lên thành ống, thao tác nhanh của hồ tinh bột và ghi vào bảng 26.1 gọn, chính xác. - Đại diện các tổ trình bày kết quả và giải - Yêu cầu HS ghi kết quả thí nghiệm vào thích bảng 26.1 B3: Gv thông báo kết quả đúng của bảng 26 như SGV . Hoạt động 3: Kiểm tra kết quả B1: Gv yêu cầu chia dung dịch trong các - Trong tổ cử 2 HS chia đều dung dịch ra các ống A, B, C, D thành 2 phần . ống đã chuẩn bị sẵn A1, A2 – B1, B2 B2: Gv theo dõi các nhóm và hướng dẫn + Đặt các ống A1, B1, C1, D1 vào 1 giá (lô 1) 2 cách đun ống nghiệm (đặt nghiêng ). + Đặt các ống A2, B2, C2, D2 vào 1 giá khác (lô 2) + So sánh màu sắc của các ống ở lô 1 - Lô 1: Dùng ống hút lấy iốt và nhỏ 1 - 3 giọt + So sánh màu sắc của các ống trong lô 2 . vào mỗi ống. + Màu sắc của các ống nghiệm ở 2 lô cho - Lô 2: nhỏ vào mỗi ống 1 - 3 Strôme, đun em suy nghĩ gì ? sôi mỗi ống trên đèn cồn B3: Gv cho thảo luận toàn lớp và giúp HS - Cả tổ quan sát kết quả và thư ký tổ ghi vào hoàn thiện phần giải thích . bảng 26.2. B4: Gv cho HS quan sát thí nghiệm mà Gv - HS thảo luận trong tổ đã làm thành công để so sánh kết quả . 4. Nhận xét đánh giá - GV nhận xét giờ thực hành: khen nhóm làm tốt và cộng điểm vào bài thu hoạch 5. Vận dụng, mở rộng: - Mục tiêu: -Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã học. -Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt đời. -Tại sao khi ăn nhiều khoai, bắp hoặc cơm nấu chưa chín thì ta bị sình bụng? -Vì amilaza chỉ chuyển hóa tinh bột chín thành đường, không chuyển hóa tinh bột còn sống. 6. Hướng dẫn về nhà Cá nhân viết thu hoạch theo mẫu SGK trang 86. Nhắc nhở vệ sinh lớp sạch sẽ 3 Ngày soạn : 12/12/2020 Tiết 30: BÀI 27: TIÊU HÓA Ở DẠ DÀY I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Trình bày được quá trình tiêu hoá ở dạ dày gồm : + Các hoạt động . + Cơ quan hay tế bào thực hiện hoạt động . + Tác dụng của các hoạt động . 2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng tư duy dự đoán . 3. Thái độ : Giáo dục ý thức giữ gìn bảo vệ dạ dày. 4. Năng lực: -Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề -Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -Tranh phóng to hình 27.1 SGK -HS kẻ bảng 27 vào vở . III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra : -Quá trình tiêu hoá thức ăn ở khoang miệng diễn ra như thế nào ? -Khi thức ăn xuống đến dạ dày còn những loại chất nào cần được tiêu hoá tiếp 3. Bài mới : a. Khởi động: - Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới. 4 Chúng ta đã biết các thức ăn chỉ được tiêu hóa một phần ở khoang miệng, vậy vào dạ dày chúng có tiếp tục biến đổi không ? Nếu có thì biến đổi như thế nào ? b. Hình thành kiến thức: - Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở HĐ Khởi động. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung Hoạt động 1: I . Cấu tạo dạ dày : Mục tiêu: B1: Cá nhân nghiên cứu - Dạ dày hình túi dung tích 3 thông tin và hình 27.1 lít . + Dạ dày có cấu tạo như thế SGK trang 87. nào ? - Thành cơ dày có 4 lớp: - 1 HS nhóm trình bày trên B2:Gv cho HS trình bàytrên + Lớp màng bọc ngoài tranh tranh để cả lớp theo dõi . + Lớp cơ gồm 3 lớp cơ vòng, B3: HS khác nhận xét, bổ + Căn cứ vào đặc điểm cấu cơ dọc, cơ chéo. sung tạo dự đoán xem ở dạ dày + Lớp dưới niêm mạc có các hoạt động tiêu hoá nào ? + Lớp niêm mạc có nhiều tuyến tiết dịch vị . Hoạt động 2: II. Tiêu hoá ở dạ dày Mục tiêu: - Cá nhân nghiên cứu * Biến đổi lý học: thông tin trong SGK + Tìm hiểu thông tin hoàn - dạ dày tiết dịch vị giúp hoà thành bảng 27 B2: Trao đổi nhóm hoàn loãng thức ăn thành bài tập . B1: Gv giúp HS hoàn thiện - Dạ dày co bóp mạnh và kiến thức trong bảng 27 - Đại diện nhóm trình bày nhào trộn thức ăn thấm đều trước lớp nhóm khác nhận dịch vị + Sự đẩy thức ăn xuống ruột xét bổ sung . nhờ hoạt động của các cơ * Biến đổi hoá học: hoạt động quan bộ phận nào ? - Hs theo dõi và tự sữa của enzim pepsin phân cắt chữa ( nếu cần ) . prôtêin chuỗi dài thành các + Loại thức ăn gluxit và lipit chuỗi ngắn gồm 3 - 10 axit được tiêu hoá trong dạ dày - Các nhóm xem lại điều amin. dự đoán ban đầu và đánh 5 như thế nào ? giá bổ sung . - Các loại thức ăn khác như: lipit, gluxit chỉ biến đổi về + Vì sao prôtêin trong thức B3: HS trả lời mặt lý học . ăn bị dịch vị phân huỷ, nhưng Prôtêin của lớp niêm - Thời gian lưu lại thức ăn mạc dạ dày lại được bảo vệ, trong dạ dày từ 3 - 6 tiếng tuỳ không bị phân huỷ ? loại thức ăn. - HS chú ý: Thời gian ăn, B4: GV liên hệ thực tế về loại thức ăn, lượng thức ăn cách ăn uống để bảo vệ dạ dày. 4. Củng cố: - Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được. Gọi 1 HS đọc phần ghi nhớ SGK Bài tập trắc nghiệm 1. Loại thức ăn nào được biến đổi cả về hoá học và lí học ở dạ dày: a. Prôtêin. b. Gluxit . c. Lipit . d. Khoáng. 2. Biến đổi lí học ở dạ dày gồm: a. Sự tiết dịch vị. b. Sự co bóp của dạ dày c. Sự nhào trộn thức ăn . d. Cả a,b,c đều đúng . 3. Biến đổi hoá học ở dạ dày gồm: a. Tiết dịch vị. b. Thấm đều dịch vị với thức ăn . c. Hoạt động của enzim pepsin. . 5. Vận dụng, mở rộng: - Mục tiêu: -Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã học. 6 -Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt đời. 1. Với khẩu phần thức ăn đầy dủ chất dinh dưỡng, sau khi tiêu hóa ở dạ dày thì còn những loại chất nào trong thức ăn cần tiêu hóa tiếp? 2. em hãy giải thích vì sao hiện nay người mắc bệnh về dạ dày ngày càng nhiều? 3. viết báo cáo về nguyên nhân, triệu trứng, cách phòng tránh bệnh dạ dày Chú ý bài viết có thể trình bày dưới dạng word...hoặc bằng những hình ảnh minh họa. Những thông tin và hình ảnh có thể lấy từ các nguồn như sách báo tạp chí Lớp trưởng có thể tổ chức cho các bạn chia sẻ báo cáo. 6. Hướng dẫn về nhà: Học bài, trả lời câu hỏi SGK . Đọc mục “Em có biết” Chuẩn bị trước bài 28 “Tiêu hoá ở ruột non” 7
File đính kèm:
giao_an_sinh_hoc_lop_8_bai_2627_thuc_hanh_tim_hieu_hoat_dong.doc