Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 61, Bài: Động vật và đời sống con người đa dạng sinh học (Tiếp) - Năm học 2020-2021 - Vương Thị Ngọc Loan
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 61, Bài: Động vật và đời sống con người đa dạng sinh học (Tiếp) - Năm học 2020-2021 - Vương Thị Ngọc Loan", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 61, Bài: Động vật và đời sống con người đa dạng sinh học (Tiếp) - Năm học 2020-2021 - Vương Thị Ngọc Loan

GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến Tuần 32 Ngày soạn: 18/4/2021 Tiết 61 Lớp dạy: 7A, 7B, 7C ĐỘNG VẬT VÀ ĐỜI SỐNG CON NGƯỜI ĐA DẠNG SINH HỌC (tiếp) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Nêu được sự đa dạng sinh học ở môi trường nhiệt đới gió mùa cao hơn ở đới lạnh và hoang mạc đới nóng. - Nêu được những lợi ích của đa dạng sinh học trong đời sống.. 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng phân tích tổng hợp suy luận, kĩ năng hoạt động nhóm 3. Thái độ: Giáo dục ý thức học tập, yêu thích môn học, ý thức bảo vệ động vật. 4. Năng lực: - Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề - Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận. II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC - Tư liệu về ĐV ở môi trường nhiệt đới gió mùa. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: A. KHỞI ĐỘNG - Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới. - GV thông báo: + Đa dạng sinh học là ĐK đảm bảo phát triển ổn định tính bền vững của môi trường , hình thành khu du lịch Cơ sở hình thành các hệ sinh thái đảm bảo sự chu chuyển ôxi giảm xói mòn. Tạo cơ sở vật chất để khai thác nguyên liệu + Vì sao trên đồng ruộng gặp 7 loài rắn cùng sống mà không hề cạnh tranh với nhau? + Vì sao nhiều loài cá sống được trong cùng 1 ao? + Tại sao số lượng loài phân bố ở một nơi lại có thể rất nhiều ? B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI - Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở HĐ Khởi động. Hoạt động 1: Hoạt động 1: Đa dạng sinh học ở môi trường nhiệt đới gió mùa Mục tiêu: HS thấy được sự đa dạng sinh học ở môi trường nhiệt đới gió mùa cao hơn ở đới lạnh và hoang mạc đới nóng. Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức trọng tâm B1:GV yêu cầu I. Đa dạng sinh học ở môi trường GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến + Đọc thông tin SGK nội dung bảng tr189 nhiệt đới gió mùa + Theo dõi VD trong một ao thả cá + Đa dạng sinh học ở môi trường nhiệt đới gió mùa thể hiện thế nào? - Cá nhân tự đọc thông tin SGK ghi nhớ kiến thức về các loài rắn + Chú ý tới tầng nước khác nhau trong ao hồ - Thảo luận thống nhất ý kiến hoàn thành câu trả lời - Đa dạng sinh học ở môi trường - Đại diện nhóm trình bày đáp án nhóm khác nhiệt đới gió mùa rất phong phú. nhận xét bổ sung - Số lượng loài nhiều do chúng thích - Một vài HS trả lời, HS khác bổ sung nghi với điều kiện sống. B2: GV đánh giá ý kiến của nhóm B3: GV hỏi tiếp: + Vì sao ĐV ở môi trường nhiệt đới nhiều hơn so với đới nóng và đới lạnh? B4: GV yêu cầu HS tự rút ra kết luận Hoạt động 2: Những lợi ích của đa dạng sinh học Mục tiêu: HS chỉ ra được những lợi ích của đa dạng sinh học trong đời sống.. Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức trọng tâm B1: GV yêu cầu nghiên cứu SGK trả lời cầu II. Những lợi ích của đa dạng sinh hỏi học + Đa dạng sinh học mang lại lợi ích gì về thực phẩm, dược phẩm, - Sự đa dạng sinh học mang lại giá trị B2: GV cho các nhóm trả lời và bổ sung kinh tế lớn cho đất nước. cho nhau - Cung cấp thực phẩm: Nguồn dinh B3:GV hỏi thêm: dưỡng chủ yếu của con người. + Trong giai đoạn hiện nay đa dạng sinh - Dược phẩm: 1 số bộ phận của ĐV học còn có giá trì gì đối với sự tăng trưởng làm thuốc có giá trị: xương, mật) kinh tế đất nước ? - Trong nông nghiệp: Cung cấp phân - HS nêu được giá trị xuất khẩu mạng lại lợi bón, sức kéo nhuận cao và uy tín trên thị trờng thế giới - Giá trị khác: Làm cảnh, đồ mĩ nghệ, VD Cá Basa, tôm hùm, tôm càng xanh làm giống. - Một số loài có tác dụng tiêu diệt sinh vật gây hại. Hoạt động 3: Nguy cơ suy giảm đa dạng sinh học và việc bảo vệ đa dạng sinh học Mục tiêu: Nguyên nhân nào dẫn đến suy giảm đa dạng sinh học ở VN và thế giới. GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức trọng tâm B1:GV yêu cầu nghiên cứu SGK kết hợ III. Nguy cơ suy giảm đa dạng sinh học hiểu biết thực tế trao đổi nhóm →trả lời và việc bảo vệ đa dạng sinh học câu hỏi: - Nguyên nhân: + Nguyên nhân nào dẫn đến suy giảm đa + Do chặt phá rừng bừa bãi ảnh hưởng dạng sinh học ở VN và thế giới ? đến môi trường sống của động vật + Chúng ta cần có biện pháp nào để bảo + Săn bắt ĐV, sử dụng thuốc BVTV vệ đa dạng sinh học ? + Các biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học - Để bảo vệ đa dạng sinh học cần: dựa trên cơ sở khoa học nào? + Nghiêm cấm khai thác rừng bừa bãi B2:GV cho các nhóm trao đổi đáp án + Cấm săn bắt, buôn bán ĐV quý hiếm hoàn thành câu trả lời + Thuần hóa, lai tạo giống để tăng độ B3:GV yêu cầu liên hệ thực tế đa dạng sinh học và độ đa dạng về loài. + Hiện nay chúng ta đã làm gì để bảo đa + Đẩy mạnh các biện pháp chống ô dạng sinh học? nhiễm môi trường. - Đại diện nhóm trình bày đáp án nhóm - Xây dựng các khu bảo tồn, vườn quốc khác bổ sung gia. B4: GV cho HS tự rút ra kết luận - Tuyên truyền cho mọi người về lợi ích của đa dạng sinh học. 4. Củng cố: - Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được. - GV sử dụng câu hỏi 1,2 SGK 5. Vận dụng, tìm tòi mở rộng. 3’ - Mục tiêu: + Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã học. + Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt đời. * Vận dụng Hãy kể tên các lợi ích của đa dạng sinh học ở địa phương em? * Tìm tòi Em đã làm gì để bảo vệ sự đa dạng sinh học? 6. Hướng dẫn học bài ở nhà: - Học bài trả lời câu hỏi SGK - Tìm hiểu thêm về đa dạng sinh học trên đài báo - Kẻ phiếu học tập vào vở" Các biện pháp đấu tranh sinh học "
File đính kèm:
giao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_61_bai_dong_vat_va_doi_song_con.docx