Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 60, Bài: Động vật và đời sống con người đa dạng sinh học - Năm học 2020-2021 - Vương Thị Ngọc Loan

docx 3 trang Kim Lĩnh 04/08/2025 360
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 60, Bài: Động vật và đời sống con người đa dạng sinh học - Năm học 2020-2021 - Vương Thị Ngọc Loan", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 60, Bài: Động vật và đời sống con người đa dạng sinh học - Năm học 2020-2021 - Vương Thị Ngọc Loan

Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 60, Bài: Động vật và đời sống con người đa dạng sinh học - Năm học 2020-2021 - Vương Thị Ngọc Loan
 GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến
Tuần 32 Ngày soạn: 18/4/2021 
Tiết 60 Lớp dạy: 7A, 7B, 7C
 ĐỘNG VẬT VÀ ĐỜI SỐNG CON NGƯỜI
 ĐA DẠNG SINH HỌC
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: 
- HS hiểu được đa dạng sinh học thể hiện ở số loài, khả năng thích nghi cao của ĐV với 
các điều kiện sống khác nhau
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát so sánh, kĩ năng hoạt động nhóm 
3. Thái độ: Giáo dục ý thức học tập, yêu thích môn học, ý thức bảo vệ động vật.
4. Năng lực:
 - Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề
 - Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC
- Tư liệu về ĐV ở môi trường đới lạnh và nóng.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
A. KHỞI ĐỘNG
- Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích 
thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
B1:Giáo viên hướng dẫn học sinh tiến hành khởi động thông qua hoạt động chơi trò chơi 
“BẠN CÓ BIẾT”.
B2:Giáo viên chọn ở hai dãy lớp mỗi dãy 3 học sinh lên bảng xếp thành 2 hàng và yêu 
cầu:
? Một thành viên của 1 hàng kể tên một loài động vật ở nước ta. Nhiệm vụ của thành 
viên đội đối diện phải đưa ra đúng môi trường sống của loài động vật đó?
B3:GV yêu cầu HS liên hệ kiến thức thực tế và sự hiểu biết của mình để trả lời câu hỏi.
B4:GV: Các em đã biết nước ta là một nước có khí hậu nhiệt đới gió mùa và nước ta có 
đa dạng sinh học rất cao. Vậy đa dạng động vật ở môi trường nhiệt đới gió mùa như thế 
nào và lợi ích của đa dạng sinh học ra sao thì bài học hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau đi 
tìm hiểu.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
- Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập 
nêu ra ở HĐ Khởi động.
Hoạt động 1: Tìm hiểu sự đa dạng sinh học
Mục tiêu: Học sinh biết đa dạng sinh học là gì và môi trường sống phổ biến của động vật
 Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức trọng tâm
 B1:Yêu cầu nghiên cứu SGK tr.185 trả I. Sự đa dạng sinh học GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến
 lời câu hỏi:
 + Sự đa dạng sinh học thể hiện như thế - Sự đa dạng sinh học biểu thị bằng số 
 nào? lượng loài 
 + Vì sao có sự đa dạng về loài? - Sự đa dạng loài là do khả năng thích 
 - Cá nhân tự đọc thông tin SGK nghi của động vật với điều kiện sống 
 - Đại diện nhóm trình bày kết quả nhóm khác nhau.
 khác bổ sung.
 B2:GV nhận xét ý kiến đúng sai các 
 nhóm 
 - Yêu cầu HS tự rút ra kết luận 
Hoạt động 2: Đa dạng sinh học của động vật ở môi trường
đới lạnh và hoang mạc đới nóng.
Mục tiêu: Học sinh nêu được đặc điểm thích nghi đặc trưng của ĐV ở các môi trường 
này.
 Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức trọng tâm
 B1: GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK II. Đa dạng sinh học của động vật ở môi 
 trao đổi nhóm hoàn thành phiếu học tập trường đới lạnh và hoang mạc đới nóng.
 B2: GV kẻ phiếu học tập này nên bảng.
 - Yêu cầu các nhóm chữa phiếu học tập.
 - Cá nhân tự đọc thông tin SGK tr.185-6 
 ghi nhớ kiến thức - Đặc điểm của động vật ở môi trường 
 - Trao đổi nhóm theo các nội dung trong đới lạnh:
 phiếu học tập + Bộ lông dày rậm, lớp mỡ dưới da 
 - Thống nhất ý kiến trả lời yêu cầu dày.
 - đại diện nhóm lên bảng ghi câu trả lời +Có bộ lông màu trắng.
 của nhóm mình + ngủ đông, di cư về mùa đông.
 B3: GV ghi ý kiến bổ sung vào bên cạnh + Hoạt động ban ngày vào mùa hạ.
 - GV hỏi các nhóm :
 + Tại sao lựa chọn câu trả lời ? - Môi trường hoang mạc đới nóng.
 + Dựa vào đâu để lựa chọn câu trả lời ? + Chân cao móng rộng, có đệm thịt dày.
 - GV nhận xét nội dung đúng sai của các + Chân dài.
 nhóm yêu cầu quan sát phiếu chuẩn kiến + Bướu mỡ ở lạc đà.
 thức. + Có bộ lông màu xám.
 B4: GV yêu cầu HS tiếp tục trao đổi + Hoạt động chủ yếu vào ban đêm.
 nhóm trả lời câu hỏi: + Có khả năng đi xa, có khả năng nhịn 
 + Nhận xét gì về cấu tạo và tập tính của khát.
 ĐV ở môi trường đới lạnh và hoang mạc + Di chuyển bằng cách quăng thân.
 đới nóng? + Có tập tính vùi sâu trong cát.
 + Vì sao ở 2 vùng này số loài ĐV lại ít?
 + Nhận xét mức độ đa dạng của ĐV ở 2 - Sự đa dạng của động vật ở môi trường GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến
 môi trường này? đặc biệt rất thấp
 - Từ kiến thức các nhóm GV tổng kết lại - Chỉ có những loài có khả năng chịu 
 cho HS tự rút ra kết luận đựng cao thì mới tồn tại được
4. Củng cố:
- Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
- GV cho HS làm bài tập 
5. Vận dụng, tìm tòi mở rộng. 3’
- Mục tiêu: 
+ Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã 
học.
+ Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập 
suốt đời. 
* Vận dụng
Hãy giải thích các đặc điểm thích nghi của động vật ở môi trường hoang mạc đới nóng 
và môi trường đới lanh?
* Tìm tòi
Hãy nhận xét về sự đa dạng sinh học ở địa phương em? Giải thích rõ vì sao lại có sự đa 
dạng đó?
6. Hướng dẫn học bài ở nhà:
- Học bài trả lời câu hỏi SGK 

File đính kèm:

  • docxgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_60_bai_dong_vat_va_doi_song_con.docx