Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 59, Bài: Sự tiến hóa của động vật cây phát sinh giới động vật - Năm học 2020-2021 - Vương Thị Ngọc Loan

docx 3 trang Kim Lĩnh 04/08/2025 300
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 59, Bài: Sự tiến hóa của động vật cây phát sinh giới động vật - Năm học 2020-2021 - Vương Thị Ngọc Loan", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 59, Bài: Sự tiến hóa của động vật cây phát sinh giới động vật - Năm học 2020-2021 - Vương Thị Ngọc Loan

Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 59, Bài: Sự tiến hóa của động vật cây phát sinh giới động vật - Năm học 2020-2021 - Vương Thị Ngọc Loan
 GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến
Tuần 31 Ngày soạn: 11/4/2021 
Tiết 59 Lớp dạy: 7A, 7B, 7C
 SỰ TIẾN HÓA CỦA ĐỘNG VẬT
 CÂY PHÁT SINH GIỚI ĐỘNG VẬT
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: HS nêu được bằng chứng chứng minh mối quan hệ giữa các nhóm động 
vật là các di tích hóa thạch. HS đọc được vị trí quan hệ họ hàng của các nhóm động vật 
trên cây phát sinh động vật
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát so sánh, kĩ năng hoạt động nhóm 
3. Thái độ: Giáo dục ý thức học tập, yêu thích môn học, ý thức bảo vệ động vật.
4. Năng lực:
 - Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề
 - Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC
- Tranh sơ đồ H56.1 SGK
- Tranh cây phát sinh giới động vật 
 - Ôn lại kiến thức đã học về đặc điểm chung các ngành động vật
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
A. KHỞI ĐỘNG
- Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích 
thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
Gv đưa ra hình ảnh các loài động vật thuộc các ngành khác nhau và treo 2 bảng phụ lên 
bảng
Chia lớp thành 2 dãy, mỗi dãy chọn 1 bạn hs, gv yêu cầu học sinh liên hệ kiến thức đã 
học lên bảng dán các bức tranh vào bảng phụ theo thứ tự tăng dần sự tiến hóa của các 
loài động vật đó
Trong cùng một khoảng thời gian hs nào dán nhanh vầ chính xác hơn thì nhóm đó chiến 
thắng
Từ kết quả trò chơi giáo viên dẫn dắt các loài động vật có quan hệ nguồn gốc với nhau
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
- Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích 
thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
 Hoạt động 1: Tìm hiểu bằng chứng về mối quan hệ giữa các nhóm động vật
Mục tiêu: HS thấy được di tích hóa thạch là bằng chứng về mối quan hệ giữa các nhóm 
động vật. 
 Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức trọng tâm GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến
 B1: GV yêu cầu HS quan sát hình182 SGK I. Bằng chứng về mối quan hệ giữa 
 trả lời câu hỏi các nhóm động vật
 + Làm thế nào để biết các nhóm động vật có 
 mối quan hệ với nhau? (Di tích hóa thạch cho 
 biết quan hệ các nhóm động vật) - Di tích hóa thạch của các động vật 
 + Đánh dấu đặc điểm của lưỡng cư cổ với cá cổ có nhiều đặc điểm giống động 
 vây chân cổ và đặc điểm của lưỡng cư cổ vật hiện nay
 giống lưỡng cư ngày nay? (Lưỡng cư cổ, cá - Những loài động vật mới được 
 vây chân cổ có vảy, vây đuôi, nắp mang) hình thành có đặc điểm giống tổ 
 + Đánh dấu đặc điểm của chim cổ giống bò tiên của chúng
 sát và chim ngày nay? (có 4 chi, 5 ngón. Chim 
 cổ giống BS: có răng, có vuốt, đuôi dài có 
 nhiều đốt. Chim cổ giống chim ngày nay: có 
 cánh, lông vũ)
 + Những đặc điểm giống và khác nhau đó nói 
 lên điều gì về mối quan hệ họ hàng giữa các 
 nhóm động vật ?( nguồn gốc động vật)
 - Đại diện nhóm trình bày kết quả 
 B2: GV ghi tóm tắt ý kiến của nhóm lên bảng 
 B3: GV nhận xét và thông báo ý kiến đúng 
 của nhóm 
 B4: GV cho HS rút ra kết luận 
Hoạt động 2: Cây phát sinh giới động vật
Mục tiêu: Nêu được vị trí của các ngành động vật và mối quan hệ họ hang của các ngành 
động vật.
 Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức trọng tâm
 B1: GV giảng: những cơ thể có tổ chức càng II. Cây phát sinh giới động vật
 giống nhau phản ánh mối quan hệ nguồn gốc 
 càng gần nhau
 B2: GV yêu cầu quan sát hình H56.3 tr.183
 đọc SGK trao đổi nhóm trả lời câu hỏi :
 + Cây phát sinh giới động vật biểu thị điều gì? 
 (mức độ quan hệ họ hàng của các nhóm)
 + Tại sao khi quan sát cây phát sinh lại biết 
 được số lượng loài của nhóm động vật nào 
 đó? (Kích thước trên cây lớn thì số loài đông) - Cây phát sinh giới động vật phản 
 + Ngành chân khớp có quan hệ họ hàng với ánh mối quan hệ họ hàng giữa các 
 ngành nào? (ngành thân mềm) loài sinh vật.
 + Chim và thú có quan hệ với nhóm nào?
 - GV hỏi: Vì sao lựa chọn các đặc điểm đó ? GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến
 B3: GV yêu cầu HS rút ra kết luận 
 - GV giảng giải: Khi 1 nhóm ĐV mới xuất 
 hiện chúng phát sinh biến dị cho phù hợp với 
 môi trường & dần dần thích nghi, ngày nay di 
 khí hậu ổn định nên mỗi loài tồn tại thích nghi 
 môi trường.
 B4: GV y/c hs rút ra kết luận:
C. CỦNG CỐ: 
- Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
- GV dùng tranh cây phát sinh động vật → yêu cầu HS trình bày mối quan hệ họ hàng 
giữa các nhóm động vật
D. VẬN DỤNG- TÌM TÒI MỞ RỘNG 
- Mục tiêu: 
+ Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã 
học.
+ Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập 
suốt đời. 
- Vận dụng:
Căn cứ vào đâu có thể kết luận giữa các nhóm động vật có mối quan hệ họ hàng ?
- Tìm tòi:
Người ta đã tìm thấy di tích hóa thạch động vật ở những đâu của Việt Nam? Điều đó có 
nghĩa gì?
E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Học bài trả lời câu hỏi SGK 
- Đọc mục " Em có biết"
- HS kẻ phiếu học " Sự thích nghi của ĐV ở môi trường đới lạnh và hoang mạc đới nóng 
vào vở bài tập

File đính kèm:

  • docxgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_59_bai_su_tien_hoa_cua_dong_vat.docx