Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 59, Bài: Sự tiến hóa của động vật cây phát sinh giới động vật - Năm học 2020-2021 - Vương Thị Ngọc Loan
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 59, Bài: Sự tiến hóa của động vật cây phát sinh giới động vật - Năm học 2020-2021 - Vương Thị Ngọc Loan", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 59, Bài: Sự tiến hóa của động vật cây phát sinh giới động vật - Năm học 2020-2021 - Vương Thị Ngọc Loan

GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến Tuần 31 Ngày soạn: 11/4/2021 Tiết 59 Lớp dạy: 7A, 7B, 7C SỰ TIẾN HÓA CỦA ĐỘNG VẬT CÂY PHÁT SINH GIỚI ĐỘNG VẬT I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: HS nêu được bằng chứng chứng minh mối quan hệ giữa các nhóm động vật là các di tích hóa thạch. HS đọc được vị trí quan hệ họ hàng của các nhóm động vật trên cây phát sinh động vật 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát so sánh, kĩ năng hoạt động nhóm 3. Thái độ: Giáo dục ý thức học tập, yêu thích môn học, ý thức bảo vệ động vật. 4. Năng lực: - Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề - Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận. II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC - Tranh sơ đồ H56.1 SGK - Tranh cây phát sinh giới động vật - Ôn lại kiến thức đã học về đặc điểm chung các ngành động vật III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: A. KHỞI ĐỘNG - Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới. Gv đưa ra hình ảnh các loài động vật thuộc các ngành khác nhau và treo 2 bảng phụ lên bảng Chia lớp thành 2 dãy, mỗi dãy chọn 1 bạn hs, gv yêu cầu học sinh liên hệ kiến thức đã học lên bảng dán các bức tranh vào bảng phụ theo thứ tự tăng dần sự tiến hóa của các loài động vật đó Trong cùng một khoảng thời gian hs nào dán nhanh vầ chính xác hơn thì nhóm đó chiến thắng Từ kết quả trò chơi giáo viên dẫn dắt các loài động vật có quan hệ nguồn gốc với nhau B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC - Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới. Hoạt động 1: Tìm hiểu bằng chứng về mối quan hệ giữa các nhóm động vật Mục tiêu: HS thấy được di tích hóa thạch là bằng chứng về mối quan hệ giữa các nhóm động vật. Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức trọng tâm GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến B1: GV yêu cầu HS quan sát hình182 SGK I. Bằng chứng về mối quan hệ giữa trả lời câu hỏi các nhóm động vật + Làm thế nào để biết các nhóm động vật có mối quan hệ với nhau? (Di tích hóa thạch cho biết quan hệ các nhóm động vật) - Di tích hóa thạch của các động vật + Đánh dấu đặc điểm của lưỡng cư cổ với cá cổ có nhiều đặc điểm giống động vây chân cổ và đặc điểm của lưỡng cư cổ vật hiện nay giống lưỡng cư ngày nay? (Lưỡng cư cổ, cá - Những loài động vật mới được vây chân cổ có vảy, vây đuôi, nắp mang) hình thành có đặc điểm giống tổ + Đánh dấu đặc điểm của chim cổ giống bò tiên của chúng sát và chim ngày nay? (có 4 chi, 5 ngón. Chim cổ giống BS: có răng, có vuốt, đuôi dài có nhiều đốt. Chim cổ giống chim ngày nay: có cánh, lông vũ) + Những đặc điểm giống và khác nhau đó nói lên điều gì về mối quan hệ họ hàng giữa các nhóm động vật ?( nguồn gốc động vật) - Đại diện nhóm trình bày kết quả B2: GV ghi tóm tắt ý kiến của nhóm lên bảng B3: GV nhận xét và thông báo ý kiến đúng của nhóm B4: GV cho HS rút ra kết luận Hoạt động 2: Cây phát sinh giới động vật Mục tiêu: Nêu được vị trí của các ngành động vật và mối quan hệ họ hang của các ngành động vật. Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức trọng tâm B1: GV giảng: những cơ thể có tổ chức càng II. Cây phát sinh giới động vật giống nhau phản ánh mối quan hệ nguồn gốc càng gần nhau B2: GV yêu cầu quan sát hình H56.3 tr.183 đọc SGK trao đổi nhóm trả lời câu hỏi : + Cây phát sinh giới động vật biểu thị điều gì? (mức độ quan hệ họ hàng của các nhóm) + Tại sao khi quan sát cây phát sinh lại biết được số lượng loài của nhóm động vật nào đó? (Kích thước trên cây lớn thì số loài đông) - Cây phát sinh giới động vật phản + Ngành chân khớp có quan hệ họ hàng với ánh mối quan hệ họ hàng giữa các ngành nào? (ngành thân mềm) loài sinh vật. + Chim và thú có quan hệ với nhóm nào? - GV hỏi: Vì sao lựa chọn các đặc điểm đó ? GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến B3: GV yêu cầu HS rút ra kết luận - GV giảng giải: Khi 1 nhóm ĐV mới xuất hiện chúng phát sinh biến dị cho phù hợp với môi trường & dần dần thích nghi, ngày nay di khí hậu ổn định nên mỗi loài tồn tại thích nghi môi trường. B4: GV y/c hs rút ra kết luận: C. CỦNG CỐ: - Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được. - GV dùng tranh cây phát sinh động vật → yêu cầu HS trình bày mối quan hệ họ hàng giữa các nhóm động vật D. VẬN DỤNG- TÌM TÒI MỞ RỘNG - Mục tiêu: + Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã học. + Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt đời. - Vận dụng: Căn cứ vào đâu có thể kết luận giữa các nhóm động vật có mối quan hệ họ hàng ? - Tìm tòi: Người ta đã tìm thấy di tích hóa thạch động vật ở những đâu của Việt Nam? Điều đó có nghĩa gì? E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Học bài trả lời câu hỏi SGK - Đọc mục " Em có biết" - HS kẻ phiếu học " Sự thích nghi của ĐV ở môi trường đới lạnh và hoang mạc đới nóng vào vở bài tập
File đính kèm:
giao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_59_bai_su_tien_hoa_cua_dong_vat.docx