Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 50, Bài: Sự đa dạng của thú bộ dơi – bộ cá voi - Năm học 2020-2021 - Vương Thị Ngọc Loan

docx 3 trang Kim Lĩnh 04/08/2025 40
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 50, Bài: Sự đa dạng của thú bộ dơi – bộ cá voi - Năm học 2020-2021 - Vương Thị Ngọc Loan", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 50, Bài: Sự đa dạng của thú bộ dơi – bộ cá voi - Năm học 2020-2021 - Vương Thị Ngọc Loan

Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 50, Bài: Sự đa dạng của thú bộ dơi – bộ cá voi - Năm học 2020-2021 - Vương Thị Ngọc Loan
 GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến
Tuần 26 Ngày soạn: 13/3/2021 
Tiết 50 Lớp dạy: 7A, 7B, 7C
 SỰ ĐA DẠNG CỦA THÚ
 BỘ DƠI – BỘ CÁ VOI
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- HS nêu được đặc điểm cấu tạo của dơi và cá voi phù hợp với điều kiện sống.
- Thấy được 1 số tập tính của dơi và cá voi.
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng quan sát, so sánh.
- Kĩ năng hoạt động nhóm.
3. Thái độ: Giáo dục ý thức yêu thích môn học.
4. Năng lực:
 - Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề
 - Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC
- Tranh cá voi, dơi.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1. Ổn định tổ chức
- Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ
- Nêu đặc điểm của thú mỏ vịt, kanguru thích nghi với đời sống ?
3. Bài mới
A. Khởi động.
- Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích 
thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
GV kiểm tra sự chuẩn bị của hs: Sưu tầm tranh ảnh về bộ dơi và bộ cá voi.
B. Hình thành kiến thức mới
- Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập 
nêu ra ở HĐ Khởi động.
Hoạt động 1: Tìm hiểu một vài tập tính của dơi và cá voi
Mục tiêu: HS nắm được tập tính ăn của dơi và cá voi liên quan đến cấu tạo miệng. GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến
 Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức trọng tâm
 B1: GV yêu cầu học sinh quan sát H49.1 
 SGK và nghiên cứu thông tin. I . Bộ Dơi
 Trao đổi theo cặp 2 bạn hoàn thành thông 
 tin phần dơi ở bảng T.161.
 ? Dơi có đặc điểm cấu tạo và tập tính như 
 thế nào để thích nghi với đời sống bay.
 ? Tại sao khi dơi đậu thường treo mình trên - Chi trước biến đổi thành cánh da
 các cành cây. - Cánh da là một màng da rộng
 ? Dơi thường kiếm ăn vào thời gian nào - Chi sau nhỏ yếu, đuôi ngắn.
 ? Bộ dơi được chia làm mấy nhóm. - Răng nhọn, sắc phá vỡ vỏ cứng 
 ( 2 nhóm: dơi ăn sâu bọ và dơi ăn quả) của sâu bọ.
 ? Dơi có lợi hay có hại.
 - H/s trình bày, các học sinh khác theo dõi 
 bổ sung.
 B2:GV nhận xét và bổ sung thêm về ra đa II. Bộ Cá voi
 của dơi. - Cơ thể hình thoi, cổ ngắn
 B3:GV yêu cầu học sinh quan sát - Lớp mỡ dưới da rất dày
 H49.2SGK và nghiên cứu thông tin. Trao - Chi trước biến đổi thành vây, chi 
 đổi theo cặp 2 bạn hoàn thành thông tin sau tiêu giảm.
 phần “Cá voi” - Vây đuôi nằm ngang, bơi bằng 
 ? Cá voi có đặc điểm cấu tạo và tập tính cách uốn mình theo chiều dọc. 
 như thế nào để thích nghi với đời sống bơi - Cá voi không có răng lọc mồi bằng 
 trong nước. các khe của tấm sừng miệng
 B4:GV nhận xét và yêu cầu học sinh rút ra 
 đặc điểm cấu tạo và tập tính của cá voi
4. Củng cố
- Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
Trình bày đặc điểm cấu tạo của dơi thích nghi với đời sống bay.
Trình bày đặc điểm cấu tạo của cá voi thích nghi với đời sống trong nước.
5.Vận dụng, mở rộng tìm tòi. GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến
- Mục tiêu: 
+ Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã 
học.
+ Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập 
suốt đời. 
- GV bổ sung thêm một số thông tin về cá voi Lưng gù, cá voi xanh, ca Heo ở đảo Tuần 
Châu, viện Hải dương học Nha Trang.
6. Hướng dẫn học bài ở nhà
- Học bài và trả lời câu hỏi SGK
- Đọc mục “Em có biết”
- Tìm hiểu về đời sống của chuột chù, chuột đồng, chó, mèo, hổ, sư tử..
- Kẻ bảng 1 trang 162 SGK thêm cột “cấu tạo chân”.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_50_bai_su_da_dang_cua_thu_bo_doi.docx