Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 49, Bài 48: Sự đa dạng của thú bộ thú huyệt và bộ thú túi - Năm học 2020-2021 - Vương Thị Ngọc Loan

docx 3 trang Kim Lĩnh 04/08/2025 40
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 49, Bài 48: Sự đa dạng của thú bộ thú huyệt và bộ thú túi - Năm học 2020-2021 - Vương Thị Ngọc Loan", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 49, Bài 48: Sự đa dạng của thú bộ thú huyệt và bộ thú túi - Năm học 2020-2021 - Vương Thị Ngọc Loan

Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 49, Bài 48: Sự đa dạng của thú bộ thú huyệt và bộ thú túi - Năm học 2020-2021 - Vương Thị Ngọc Loan
 GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến
Tuần 25 Ngày soạn: 28/2/2021 
Tiết 49 Lớp dạy: 7A, 7B, 7C
 BÀI 48: SỰ ĐA DẠNG CỦA THÚ
 BỘ THÚ HUYỆT VÀ BỘ THÚ TÚI
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- HS nắm được sự đa dạng của lớp thú thể hiện ở số loài, số bộ, tập tính của chúng.
- Giải thích được sự thích nghi về hình thái, cấu tạo với những điều kiện sống khác nhau.
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng quan sát, so sánh.
- Kĩ năng hoạt động nhóm.
3. Thái độ: Giáo dục ý thức học tập, yêu thích bộ môn.
4. Năng lực:
 - Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề
 - Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC
- Hình phóng to 48.1; 48.2 SGK.
- Tranh ảnh về đời sống của thú mỏ vịt và thú có túi.
- HS: kẻ bảng SGK trang 157 vào vở.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1. Ổn định tổ chức
- Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ
- Nêi đặc điểm cấu tạo ngoài của thỏ thích nghi với đời sống?
3. Bài mới
A. Khởi động.
- Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích thích 
nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
GV kiểm tra sự chuẩn bị của hs: Sưu tầm tranh ảnh về các bộ thú.
B. Hình thành kiến thức mới
- Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở 
HĐ Khởi động.
GV cho HS kể tên số thú mà em biết ￿ gợi ý thêm rất nhiều loài thú khác sống ở mọi nơi làm 
nên sự đa dạng.
Hoạt động 1: Tìm hiểu sự đa dạng của lớp thú
Mục tiêu: HS thấy được sự đa dạng của lớp thú. Đặc điểm cơ bản để phân chia lớp thú.
 Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức trọng tâm
 B1:GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK trang 156, trả lời 
 câu hỏi:
 ? Sự đa dạng của lớp thú thể hiện ở đặc điểm nào? 
 - HS tự đọc thông tin trong SGK và theo dõi sơ đồ các bộ 
 thú, trả lời câu hỏi.
 Yêu cầu nêu được: Số loài nhiều.
 ? Người ta phân chia lớp thú dựa trên đặc điểm cơ bản GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến
 nào? (Dựa vào đặc điểm sinh sản) - Lớp thú có số lượng loài rất 
 B2: GV nêu nhận xét và bổ sung thêm: Ngoài đặc điểm lớn, phân bố ở khắp nơi trên 
 sinh sản, khi phân chia người ta còn dựa vào điều kiện trái đất.
 sống, chi và bộ răng. - Phân chia lớp thú dựa trên 
 - Nêu một số bộ thú: bộ ăn thịt, bộ guốc chẵn, bộ guốc đặc điểm sinh sản, bộ răng, 
 lẻ chi 
Hoạt động 2: Bộ thú huyệt – Bộ thú túi
Mục tiêu: HS thấy được cấu tạo thích nghi với đời sống của bộ thú huyệt và bộ thú túi. Đặc 
điểm sinh sản của 2 bộ.
 Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức trọng tâm
 B1:GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK trang 156, 157, hoàn 
 thành bảng trong vở bài tập.
 B2: GV kẻ lên bảng phụ để lần lượt HS tự điền.
 - Cá nhận HS đọc thông tin và quan sát hình, tranh ảnh 
 mang theo về thú huyệt và thú túi hoàn thành bảng.
 - Yêu cầu: Dùng số thứ tự 
 + 1 vài HS lên bảng điền nội dung.
 B3: GV chữa bằng cách thông báo đúng, sai.
 - Bảng kiến thức chuẩn.
Bảng: So sánh đặc điểm đời sống và tập tính của thú mỏ vịt và kanguru
 Nơi Cấu Sự di Sinh Con sơ Bộ phận 
 Loài Cách bú sữa
 sống tạo chi chuyển sản sinh tiết sữa
 Thú mỏ 
 1 2 1 2 1 2 2
 vịt
 Kanguru 2 1 2 1 2 1 1
 1- Chi 1- Ngoặm chặt 
 1- Có vú
 sau 1- Đi lấy vú, bú thụ 
 1- Nước 2- 
 lớn, trên cạn 1- Đẻ 1- Bình động
 Các câu ngọt, Không 
 khoẻ và bơi con thường 2- Hấp thụ sữa 
 trả lời lựa cạn có núm 
 2- Chi trong 2- Đẻ 2- Rất trên lông thú 
 chọn 2- Đồng vú, chỉ 
 có nước trứng nhỏ mẹ, uống sữa 
 cỏ có tuyến 
 màng 2- Nhảy hoà tan trong 
 sữa
 bơi nước.
 Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức trọng tâm
 B1: GV yêu cầu HS tiếp tục thảo luận: 
 ? Tại sao thú mỏ vịt đẻ trứng mà được xếp 1. Bộ thú huyệt
 vào lớp thú? (Nuôi con bằng sữa) - Đẻ trứng, nuôi con bằng sữa. Thú mẹ 
 ? Tại sao thú mỏ vịt con không bú sữa mẹ chưa có núm vú.
 như chó con hay mèo con? (Thú mẹ chưa có - Đại diện: Thú mỏ vịt sống vừa ở nước 
 núm vú) vừa ở cạn:
 ? Thú mỏ vịt có cấu tạo nào phù hợp với đời + Có mỏ giống mỏ vịt.
 sống bơi lội ở nước? (Chân có màng) + Có bộ lông mao dày GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến
 ? Kanguru có cấu tạo như thế nào phù hợp + Chân có màng.
 với lối sống chạy nhảy trên đồng cỏ? (Hai 
 chân sau to, khoẻ, dài) 2. Bộ thú túi
 ? Tại sao kanguru con phải nuôi trong túi ấp - Con sơ sinh nhỏ, chưa phát triển đầy đủ. 
 của thú mẹ? (Con non nhỏ, chưa phát triển Thú mẹ có núm vú.
 đầy đủ) - Đại diện: Kanguru.
 B2: GV cho HS thảo luận toàn lớp và nhận + Hai chân sau to, khoẻ, dài, đuôi dài, 
 xét. khoẻ.
 - Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác + Di chuyển bằng nhảy hai chân sau 
 nhận xét, bổ sung.
 B3: GV yêu cầu HS tự rút ra kết luận:
 + Cấu tạo
 + Đặc điểm sinh sản
4. Củng cố
- Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
? Nêu đặc điểm thú mỏ vịt, kangugu?
5.Vận dụng, mở rộng tìm tòi. 
- Mục tiêu: 
+ Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã học.
+ Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt 
đời. 
- GV hỏi: Em biết thêm điều gì về thú mỏ vịt và kanguru qua sách báo và phim?
6. Hướng dẫn học bài ở nhà
- Học bài và trả lời câu hỏi SGK
- Đọc mục “Em có biết”
- Tìm hiểu về cá voi, cá heo và dơi.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_49_bai_48_su_da_dang_cua_thu_bo.docx