Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 48, Bài 46: Thỏ - Năm học 2020-2021 - Vương Thị Ngọc Loan
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 48, Bài 46: Thỏ - Năm học 2020-2021 - Vương Thị Ngọc Loan", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 48, Bài 46: Thỏ - Năm học 2020-2021 - Vương Thị Ngọc Loan

GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến Tuần 25 Ngày soạn: 28/2/2021 Tiết 48 Lớp dạy: 7A, 7B, 7C LỚP THÚ BÀI 46 : THỎ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - HS nắm được những đặc điểm đời sống và hình thức sinh sản của thỏ. - HS thấy được cấu tạo ngoài của thỏ thích nghi với đời sống và tập tính lẩn trốn kẻ thù. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng quan sát, nhận biết kiến thức. - Rèn kĩ năng hoạt động nhóm. 3. Thái độ - Giáo dục ý thức yêu thích môn học, bảo vệ động vật. 4. Năng lực: - Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề - Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận. II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC - Tranh hình 46.2; 46.3 SGK. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1. Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số. 2.Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới A. Khởi động. - Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới. Giáo viên giới thiệu lớp thú là lớp động vật có cấu tạo cơ thể hoàn chỉnh nhất trong giới động vật và đại diện là con thỏ. B. Hình thành kiến thức mới - Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở HĐ Khởi động. Hoạt động 1: Tìm hiểu đời sống của thỏ Mục tiêu: HS thấy được 1 số tập tính của thỏ, hiện tượng thai sinh đặc trưng cho lớp thú. Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức trọng tâm B1: Yêu cầu cả lớp nghiên cứu SGK kết hợp hình 46.1 SGK trang 149. - Nêu đặc điểm đời sống của thỏ? - Cá nhân đọc thông tin SGK, thu thập thông tin trả lời. Yêu cầu nêu được: + Nơi sống + Thức ăn và thời gian kiếm ăn + Cách lẩn trốn kẻ thù - Thỏ sống ven rừng, trong các bụi rậm, có - Gọi 1- 2 nhóm trình bày, nhóm khác bổ tập tính đào hang, lẩn trốn kẻ thù bằng GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến sung. cách nhảy cả 2 chân sau. - Liên hệ thực tế: Tại sao trong chăn nuôi - Ăn cỏ lá cây bằng cách gặm nhấm, kiếm người ta không làm chuồng thỏ bằng tre ăn về chiều hoặc gỗ? - Thỏ là động vật hằng nhiệt B2: GV cho HS trao đổi toàn lớp. - Thụ tinh trong ? Hiện tượng thai sinh tiến hoá hơn so với đẻ - Thai phát triển trong tử cung của thỏ mẹ trứng và noãn thai sinh như thế nào? - Có nhau thai→ gọi là hiện tượng thai sinh - Thảo luận nhóm, yêu cầu nêu được: - Con non yếu được nuôi bằng sữa mẹ + Nơi thai phát triển + Bộ phận giúp thai trao đổi chất với môi trường. + Loại con non. - Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét bổ sung. Hoạt động 2: Cấu tạo ngoài và sự di chuyển Mục tiêu: Thấy được cấu tạo ngoài thích nghi với đời sống và tập tính lẩn trốn kẻ thù. Cấu tạo ngoài Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức trọng tâm B1: Yêu cầu HS đọc SGK trang 149, thảo luận nhóm hoàn thành phiếu học tập. - Cá nhân HS đọc thông tin trong SGK và ghi nhớ kiến thức. - Trao đổi nhóm và hoàn thành phiếu học tập. B2: GV kẻ phiếu học tập này lên bảng phụ - Đại diện các nhóm trả lời, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. B3: GV thông báo đáp án đúng. Đặc điểm cấu tạo ngoài của thỏ thích nghi với đời sống và tập tính chạy trốn kẻ thù Đặc điểm cấu tạo Sự thích nghi với đời sống và tập tính lẩn trốn kẻ Bộ phận cơ thể ngoài thù Bộ long Bộ lông Giữ nhiệt, bảo vệ thỏ khi ẩn trong bụi rậm Chi trước Đào hang Chi ( có vuốt) Chi sau Bật nhảy xa, chạy trốn nhanh Mũi, lông xúc giác Thăm dò thức ăn và môi trường Tai có vành tai Định hướng âm thanh phát hiện sớm kẻ thù Giác quan Giữ mắt không bị khô, bảo vệ khi thỏ trốn trong Mắt có mí cử động bụi rậm. Sự di chuyển Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức trọng tâm B1:GV yêu cầu HS quan sát hình 46.4 và 46.5, kết GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến hợp với quan sát trên phim ảnh, thảo luận để trả lời câu hỏi: ? Thỏ di chuyển bằng cách nào? - Thỏ di chuyển bằng cách nhảy B2:Cá nhận HS tự nghiên cứu thông tin quan sát đồng thời hai chân sau. hình trong SGK và ghi nhớ kiến thức. - Trao đổi nhóm thống nhất câu trả lời. Yêu cầu: + Thỏ di chuyển: kiểu nhảy cả hai chân sau + Thỏ chạy theo đường chữ Z, còn thú ăn thịt chạy kiểu rượt đuổi nên bị mất đà. + Do sức bền của thỏ kém, còn của thú ăn thịt sức bền lớn. 4. Củng cố - Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được. - Nêu đặc điểm đời sống của thỏ? - Cấu tạo ngoài của thỏ thích nghi với đời sống như thế nào? 5.Vận dụng, mở rộng tìm tòi. - Mục tiêu: + Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã học. + Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt đời. ?Vì sao khi nuôi thỏ người ta thường che bớt ánh sáng ở chuồng thỏ? ? Tại sao thỏ chạy không dai sức bằng thú ăn thịt, song một số trường hợp thỏ vẫn thoát được kẻ thù? ? Vận tốc của thỏ lớn hơn thú ăn thịt song thỏ vẫn bị bắt, tại sao? 6. Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Đọc mục “ Em có biết”.
File đính kèm:
giao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_48_bai_46_tho_nam_hoc_2020_2021.docx