Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 60+61, Bài: Bảo vệ sự đa dạng của thực vật - Năm học 2020-2021 - Vương Thị Ngọc Loan
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 60+61, Bài: Bảo vệ sự đa dạng của thực vật - Năm học 2020-2021 - Vương Thị Ngọc Loan", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 60+61, Bài: Bảo vệ sự đa dạng của thực vật - Năm học 2020-2021 - Vương Thị Ngọc Loan

GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến Tuần 32 Ngày soạn: 18/4/2021 Tiết 60+61 Lớp dạy: 6A,6B BẢO VỆ SỰ ĐA DẠNG CỦA THỰC VẬT I/ MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Giải thích được sự khai thác quá mức dẫn đến tàn phá và suy giảm đa dạng sinh vật. - Phát biểu được sự đa dạng của thực vật là gì. Đa dạng của thực vật được thể hiện qua: + Số lượng các loài; + Số lượng cá thể trong loài. + Sự đa dạng của môi trường sống. 2. Kĩ năng: - Nêu các ví dụ về vai trò của cây xanh đối với đồi sống con người và nền kinh tế. - KNS: Giáo dục kỹ năng gìn giữ và phát triễn những giá trị của cuộc sống, trong đó có những giá trị về môi trường, phát triễn sự bền vững của môi trường, cải tạo môi trường sống. 3. Thái độ: - Tự xác định vai trò, trách nhiệm tuyên truyền bảo vệ thực vật ở địa phương. 4. Định hướng phát triển năng lực: a. Năng lực chung: + Năng lực làm chủ và phát triển bản thân: năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực tư duy. + Năng lực về quan hệ xã hội: giao tiếp + Năng lực công cụ: Sử dụng ngôn ngữ chính xác có thể diễn đạt mạch lac, rõ ràng. b. Năng lực chuyên biệt: Nhóm năng lực liên quan đến sử dụng kiến thức sinh học, nhóm năng lực về nghiên cứu khoa học II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. Giáo viên: -Tranh một số thực vật quý hiếm. -Sưu tầm tin, ảnh về tình hình phá rừng, khai thác gỗ, phong trào trồng cây gây rừng. 2. Học sinh: - Đọc bài trước ở nhà. GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến - Sưu tầm tin, ảnh về tình hình phá rừng, khai thác gỗ, phong trào trồng cây gây rừng III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: Nắm sĩ số học sinh 2. Kiểm tra bài cũ: - Con người sử dụng thực vật để phục vụ đời sống hằng ngày như thế nào? Cho ví dụ cụ thể. - Hút thuốc lá, thuốc phiện có hại như thế nào? - Ở địa phương em, có những cây Hạt kín nào có giá trị kinh tế? 3. Bài mới : BẢO VỆ ĐA DẠNG CỦA THỰC VẬT Tiết 1: HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (5’) Mục tiêu: Định hướng cho học sinh nội dung cần hướng tới của bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan Định hướng phát triển năng lực: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát, năng lực sáng tạo, năng lực trao đổi. Phẩm chất tự tin, tự lập, giao tiếp. Tập hợp tất cả những loài TV với các đặc trưng của chúng (hình dạng, cấu tạo, kích thước, nơi sống ) tạo sự đa dạng thực vật. Hiện nay sự đa dạng đó dang bị suy giảm, vậy làm gì để bảo vệ sự ĐDTV? HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức Mục tiêu: sự khai thác quá mức dẫn đến tàn phá và suy giảm đa dạng sinh vật. Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan Định hướng phát triển năng lực: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát, năng lực sáng tạo, năng lực trao đổi. Phẩm chất tự tin, tự lập, giao tiếp. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung - GV yêu cầu HS: - HS thảo luận nhóm: 1: Đa dạng của 1. Kể tên một số loài thực vật mà em 1. Một vài HS trình bày tên thực thực vật là gì? biết? vật -> HS khác bổ sung. 2. Chúng thuộc ngành nào? Sống ở 2. Một HS nhận biết chúng thuộc Tính đa dạng GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến đâu? ngành nào và sống ở những môi của thực vật là trường nào. sự phong phú - GV bổ sung và chuyển ý: Như vậy - HS lắng nghe và ghi bài. về các loài, các là chúng ta vừa làm một công việc cá thể của loài nhận xét rất khái quát về tình hình và môi trường thực vật ở địa phương nhưng chúng sống của chúng. ta chưa biết được cụ thể thực vật ở đây có bao nhiêu loài, vì muốn thế phải nghiên cứu, điều tra kĩ, và đó là công việc của các nhà thực vật học khi nghiên cứu thực vật ở vùng nào đó. Bây giờ, chúng ta hãy xem các các nhà thực vật học cung cấp thông tin gì về tính đa dạng của thực vật ở Việt Nam. a. Việt Nam có tính đa dạng cao về 2: Tình hình đa thực vật: dạng của thực - GV yêu cầu HS đọc thông tin trong - HS đọc thông tin trong mục vật ở Việt Nam mục SGK tr.157 -> thảo luận: Vì SGK tr.157 -> thảo luận trả a. Việt Nam có sao nói Việt Nam có tính đa dạng lời: tính đa dạng cao cao về thực vật? + Đa dạng về số lượng loài về thực vật: + Đa dạng về môi trường sống Việt nam có - GV nhận xét, tổng kết lại về tình đa tính đa dạng về dạng của thực vật ở Việt Nam. thực vật, trong đó - GV yêu cầu HS kể tên một vài loài - HS kể tên một vài loài có giá có nhiều loài có có giá trị kinh tế và khoa học. trị kinh tế và khoa học. giá trị kinh tế và b. Sự suy giảm tính đa dạng của khoa học thực vật ở Việt Nam: b. Sự suy giảm - GV nêu vấn đề: ở Việt nam trung - HS lắng nghe và làm bài tập. tính đa dạng của bình mỗi năm bị tàn phá từ 100.000- thực vật ở Việt 200.000 ha rừng nhiệt đới. Nam: * Theo em những nguyên nhân nào * Đáp án: 1, 2, 4, 6. * Nguyên nhân: GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến dẫn tới suy giảm tính đa dạng của nhiều loài cây có sinh vật: giá trị kinh tế đã Hãy đánh dấu vào câu cho từng bị khai thác bừa trường hợp đúng: bãi, cùng với sự 1. Chặt phá rừng làm rẫy tàn phá tràn lan 2. Chặt phá rừng để buôn bán lậu các khu rừng để 3. Khoanh nuôi rừng phục vụ nhu cầu 4. Cháy rừng đời sống. 5. Lũ lụt - HS thảo luận trả lời: * Hậu quả: nhiều 6. Chặt cây làm nhà + Nguyên nhân: chặt phá rừng loài cây bị giảm - Căn cứ vào kết quả bài tập, thảo làm rẫy, để buôn bán lậu, cháy đáng kể về số luận: Nêu nguyên nhân của sự suy rừng, chặt cây làm nhà. lượng, môi trường giảm tính đa dạng của thực vật và + Hậu quả: (HS có thể nói về sống của chúng bị hậu quả? ảnh hưởng đối với việc bảo vệ thu hẹp hoặc bị môi trường như đã học) đối mất đi, nhiều loài với các loài cây bị khai thác trở nên hiếm, kiệt quệ. thậm chí một số - HS thông báo thông tin sưu lài có nguy cơ bị - GV liên hệ: Qua đọc báo, nghe tầm được. tiêu diệt. đài, , em có thể kể một vài mẩu tin * Thực vật quý về nạn phá rừng và cho biết ý kiến - HS đọc thông tin về thực vật hiếm là những của mình? quý hiếm -> trả lời câu hỏi đạt: loài thực vật có - GV cho HS đọc thông tin về thực 1. Thực vật quý hiếm là những giá trị và có xu vật quý hiếm -> trả lời câu hỏi: loài thực vật có giá trị và có xu hướng ngày càng 1. Thế nào là thực vật quý hiếm? hướng ngày càng ít đi do bị ít đi do bị khai khai thác quá mức thác quá mức. 2. HS tự kể tên một vài loài: Loài Bách xanh, Thông đỏ, 2. Kể tên một vài loài cây quý hiếm Vân Sam hoàng liên . mà em biết? - HS ghi bài. - GV nhận xét. GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến - GV đặt vấn đề: - HS thảo luận, trả lời đạt: 3. Các biện pháp 1. Vì sao phải bảo vệ sự đa dạng của 1. Mối quan hệ giữa thực vật – bảo vệ sự đa thực vật? môi trường – con người dạng của thực Tầm quan trọng của sự đa vật. dạng của thực vật. Cần phải bảo vệ 2. Nêu các biện pháp bảo vệ tính đa 2. Như SGK tr. 158 sự đa dạng thực dạng của thực vật? vật nói chung và 3. Em đã làm những gì để bảo vệ tính 3. Tham gia trồng cây; bảo vệ thực vật quý hiếm đa dạng đó? cây cối; nói riêng. - GV chốt ý - HS ghi bài. Các biện pháp: SGK tr. 159 Tiết 2: HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan Định hướng phát triển năng lực: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát, năng lực sáng tạo, năng lực trao đổi. Phẩm chất tự tin, tự lập, giao tiếp. GV giao nhiệm vụ cho học sinh làm bài tập trắc nghiệm: Câu 1. Tính đa dạng của thực vật được biểu hiện ở điều nào sau đây ? A. Số lượng các loài B. Số lượng các cá thể trong mỗi loài C. Môi trường sống của mỗi loài D. Tất cả các phương án đưa ra Câu 2. Ở nước ta có khoảng bao nhiêu loài thực vật có mạch ? A. Khoảng trên 12 000 loài B. Khoảng gần 10 000 loài C. Khoảng gần 15 000 loài D. Khoảng trên 20 000 loài Câu 3. Nguyên nhân chủ yếu gây ra sự suy giảm tính đa dạng của thực vật là gì ? A. Do tác động của bão từ B. Do ảnh hưởng của thiên tai, lũ lụt C. Do hoạt động khai thác quá mức của con người D.Tất cả các phương án đưa ra Câu 4. Cây nào dưới đây được xếp vào nhóm thực vật quý hiếm ở nước ta ? A. Xà cừ B. Bạch đàn C. Tam thất D. Trầu không Câu 5. Loại cây nào dưới đây được dùng để làm thuốc ? GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến A. Hoa sữa B. Sâm Ngọc Linh C. Thông thiên D. Ngô đồng Câu 6. Biện pháp nào sau đây giúp bảo vệ sự đa dạng của thực vật ? 1. Ngăn chặn phá rừng, hạn chế việc khai thác bừa bãi thực vật quý hiếm để bảo vệ số lượng cá thể của loài. 2. Cấm buôn bán và xuất khẩu các loài thực vật quý hiếm đặc biệt. 3. Xây dựng các khu bảo tồn, vườn Quốc gia, để bảo vệ các loài thực vật, trong đó có thực vật quý hiếm. 4. Tuyên truyền, giáo dục rộng rãi trong nhân dân để cùng tham gia bảo vệ rừng. A. 1, 2, 3 B. 1, 2, 4 C. 2, 3, 4 D. 1, 2, 3, 4 Câu 7. Nhóm nào dưới đây gồm những thực vật quý hiếm ? A. Sưa, xoan, bằng lăng, phi lao B. Lim, sến, táu, bạch đàn C. Trắc, gụ, giáng hương, cẩm lai D. Đa, bồ đề, chò, điền thanh Câu 8. Vườn Quốc gia nào dưới đây nằm ở miền Nam của nước ta ? A. Tam Đảo B. Cát Tiên C. Ba Vì D. Cúc Phương Câu 9. Chọn số liệu thích hợp để điền vào chỗ trống trong câu sau : Các nhà thực vật học nước ta đã thống kê được trên loài thực vật quý hiếm ở Việt Nam. A. 500 B. 200 C. 300 D. 100 Câu 10. Củ tam thất có tác dụng nào dưới đây ? A. Cầm máu, trị thổ huyết B. Tăng cường sinh lực C. Bổ máu, tăng hồng cầu D. Tất cả các phương án đưa ra Đáp án 1. D 2. A 3. C 4. C 5. B 6. D 7. C 8. B 9. C 10. D HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan Định hướng phát triển năng lực: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát, năng lực sáng tạo, năng lực trao đổi. Phẩm chất tự tin, tự lập, giao tiếp. GV: Vương Thị Ngọc Loan Trường THCS Sơn Tiến 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập GV chia lớp thành nhiều nhóm ( mỗi nhóm gồm các HS trong 1 bàn) và giao các nhiệm vụ: thảo luận trả lời các câu hỏi sau và ghi chép lại câu trả lời vào vở bài tập Các biện pháp bảo vệ sự đa dạng của thực vật? Cần phải làm gì để bảo vệ đa dạng thực vật ở Việt Nam? 2. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS trả lời. - HS nộp vở bài tập. - HS tự ghi nhớ nội dung trả lời đã hoàn thiện. HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan Định hướng phát triển năng lực: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát, năng lực sáng tạo, năng lực trao đổi. Phẩm chất tự tin, tự lập, giao tiếp. - Tích cực trồng cây ở địa phương để góp phần bảo vệ sư đa dạng của thực vật ở địa phương, đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức cộng đồng. 4. Dặn dò: - Học bài, trả lời câu hỏi trong SGK. - Chuẩn bị bài tiếp theo.
File đính kèm:
giao_an_sinh_hoc_lop_6_tiet_6061_bai_bao_ve_su_da_dang_cua_t.docx