Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 43+44 - Năm học 2020-2021 - Trần Mạnh Hùng

doc 7 trang Kim Lĩnh 06/08/2025 320
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 43+44 - Năm học 2020-2021 - Trần Mạnh Hùng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 43+44 - Năm học 2020-2021 - Trần Mạnh Hùng

Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 43+44 - Năm học 2020-2021 - Trần Mạnh Hùng
 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Sinh học 6
Ngày soạn: 21/02/2021
Ngày giảng: 23/02/2021
 GIÁO ÁN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO
 MÔN SINH HỌC 6
 Tiết 43 BÁO CÁO TRẢI NGHIỆM ƯƠM MẦM GIÁ ĐỖ
 I. Mục tiêu:
Kiến thức:
-làm được gieo ươm rau mầm giá đỗdựa vào các điều kiện cần cho hạt nảy mầm
Kỹ năng:
- Báo các được sản phẩm dưới dạng một trong các loại hình sau: các bước tiến hành 
hoặc video clip về quá trình gieo ươm và sản phẩm.
Thái độ:
Ý thức được việc học đi đôi với hành, luôn tìm tòi, suy nghĩ, sáng tạo 
II. HS nêu các công tác chuẩn bị:
- Cơ sở vật chất:
 + SGK sinh học lớp 6; + Giấy A0, A4, bút viết.
+ Khay nhựa hoặc hộp xốp kích thước 30x50x5cm, có thể thay thế bằng chai nhựa 
1,5 lít khoét ô chữ nhật giữa thân chai.
 + Các loại hạt rau mầm ; + Giá thể ; + Nước sạch.
 Hoàn thành sản phẩm và làm báo cáo 
Thực hiện chương trình dạy học vừa qua lớp 6C đã tiến hành báo cáo hoạt động trải 
nghiệm sáng tạo chủ đề : Ươm mầm giá đỗ sau 2 tuần chuẩn bị
Bước 1: Thống nhất lựa chọn loại hình báo cáo
Bước 2: Thống nhất cấu trúc nội dung báo cáo gồm những thông tin sau:
 + Quy trình gieo ươm (minh họa bằng ảnh chụp hoặc video).
 + Các dụng cụ cần dùng.
 + Sản phẩm thu được
 Đại diện nhóm trả lời câu hỏi (nếu có).
Bước 3: Giao lưu, trải nghiệm và học hỏi giữa các nhóm, lớp:
* Thảo luận về việc trải nghiệm ươm mầm giá đỗ
- Từng thành viên đưa ra đánh giá, nhận xét về hoạt động và cảm nhận của cá nhân 
về ý nghĩa hoạt động đối với bản thân và đối với gia đình. Các ý kiến được nghi vào 
sổ ghi chép các nhân.
- Đánh giá về hoạt động trong nhóm theo các góc độ:
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2020 - 2021 1 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Sinh học 6
+ Hạt không nảy mầm;
+ Sản phẩm không đạt yêu cầu;
+ Những điều tâm đắc;
+ Những điều cần điều chỉnh, rút kinh nghiệm (mức độ tập trung của thành viên 
trong nhóm);
+ Những điều cần thay đổi về cách nhận thức làm việc; ý tưởng mới cho các hoạt 
động sau.
+ Tốc độ làm việc của các thành viên trong nhóm.
- Trình bày các kiến các nhân để thảo luận trước nhóm nhằm rút ra được các kết 
luận cần thiết về điều kiện nảy mầm của hạt nói chung, hạt rau mầm nói riêng và 
đưa ra các biện pháp khắc phục với những sản phẩm chưa thành công.
Sau đây là một số hình ảnh
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2020 - 2021 2 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Sinh học 6
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2020 - 2021 3 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Sinh học 6
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2020 - 2021 4 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Sinh học 6
Buổi báo cáo là trải nghiệm thú vị giúp các em có những kiến thức thực tế để ứng 
dụng trong đời sống đồng thời củng cố các kiến thức về các điều kiện cần cho hạt 
nảu mầm
 Tiết 44 Bài 36: TỔNG KẾT VỀ CÂY CÓ HOA (Tiếp)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
 - HS nêu được một vài đặc điểm thích nghi của thực vậtvới các loại môi trường khác nhau 
( dưới nước,trên cạn, sa mạc, bãi lầy, ven biển)
- Từ đó thấy được sự thống nhất giữa cây xanh và môi trường.
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng quan sát, so sánh rút ra kiến thức.
- Kĩ năng hoạt động nhóm.
3. Thái độ
- Giáo dục lòng yêu thiên nhiên và ý thức bảo vệ thực vật. 
- Giáo dục ý thức chăm sóc và bảo vệ hạt khi đem gieo.
4. Năng lực:
 - Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề
- Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2020 - 2021 5 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Sinh học 6
II. CHUẨ BỊ
1. Chuẩn bị của GV : Bảng phụ
2. Chuẩn bị của HS : - Ôn lại kiến thức về cấu tạo và chức năng của các cơ quan của cây 
xanh có hoa đã học.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ: 
3. Bài mới
 II/ Cây với môi trường.
Hoạt động 1: Các cây sống dưới nước.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
B1:GV treo tranh H36.2, 36.3 HS : quan sát mẫu vật mang đến lớp và H36.2, 
sgk/119,120. 36.3, ghi nhớ kiến thức, thảo luận nhóm.
B2:GV yêu cầu : HS quan sát tranh, thảo Yêu cầu : giải thích sự biến đổi hình dạng lá 
luận nhóm, thực hiện lệnh tam giác khi ở các vị trí trên mặt nước, chìm trong 
SGK/119 nước.
B3:GV tổng kết ý kiến HS đưa ra kiến Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét 
thức chuẩn. bổ sung.
Yêu cầu: Tiểu kết:
Lá biến đổi để thích nghi với môi trường sống trôi nổi, chìm trong nước, chứa không khí 
giúp cây nổi.
Hoạt động 2: Các cây sống trên cạn
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 B1:GV: yêu cầu HS nghiên cứu thông HS nghiên cứu thông tin, kết hợp với kiến 
 tin SGK/120 và cho biết: thức cũ trả lời câu hỏi của GV :
 ? Cây sống trên cạn phụ thuộc vào HS nêu được :
 những yếu tố nào. - Phụ thuộc vào nguồn nước,nhiệt độ, khí 
 ? Khi cây mọc nơi khô hạn, nắng gió hậu,các loại đất.
 thường có đặc điểm gì? - Rễ ăn sâu tìm nguồn nước hoặc rễ lan rộng 
 ? Vì sao cây mọc trong rừng rậm hoặc để hút xương đêm.
 thung lũng thân thường vươn cao, các - Để lấy đủ ánh sáng cho lá quang hợp.
 cành thường tập trung ở ngọn. - Đại diện HS trình bày, HS khác nhận xét bổ 
 B2:GV lấy ví dụ khác để chúng minh sung.
 đặc điểm của cây thích nghi với môi - HS nghe và ghi nhớ kiến thức.
 trường.
 + Cây rau dừa mọc trong nước có rễ phụ 
 phát triển thành phao xốp như bông, 
 nhưng cây mọc trên cạn thì không có.
Hoạt động 3: Cây sống trong những môi trường đặc biệt.
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 B1:GV: yêu cầu HS quan sát hình 36.4 HS quan sát hình nghiên cứu thông tin SGK, 
 và 36.5 sgk/ 120 kết hợp nghiên cứu ghi nhớ kiến thức cũ trả lời câu hỏi của GV :
 thông tin SGK/120 và cho biết:
 ? Thế nào là môi trường đặc biệt.
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2020 - 2021 6 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Sinh học 6
? Kể tên các loại cây sống trong môi -Yêu cầu HS nêu được: dự trữ nước, chế tạo 
trường này? tinh bột ,...
? Phân tích đặc điểm phù hợp với môi - Đại diện HS trình bày, HS khác nhận xét bổ 
trường sống ở những cây này. sung.
B2:GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi của 
lệnh tam giác:
B3:GV yêu cầu HS rút ra kết luận về sự 
thống nhất giữa cơ thể với môi trường
Kết luận: Sống trong các môi trường khác nhau, trải qua quá trình lâu dài,cây xanh đã 
hình thành một số đặc điểm thích nghi.
 * Ghi nhớ :SGK trang 121
4. Củng cố
1. Cây xanh có hoa có thể phân bố rộng rãi khắp nơi trên trái đất vì:
A. Cây có rễ, thân, lá.
B. Cây có hoa, quả và hạt.
C. Cây đã hình thành những đặc điểm thích nghi với môi trường.
D. Cây có sự thống nhất giữa các cơ quan với nhau.
2. Nhờ đặc điểm nào mà cây đước có thể sống được trên bãi lầy ngập thuỷ triều ở vùng ven 
biển.
A. Cây có rễ, thân và lá.
B.Cây có hoa quả và hạt.
C. Cây có rễ chống.
D. Cây có rễ ăn sâu xuống đất
5. Hướng dẫn học bài ở nhà
- Học bài và trả lời câu hỏi SGK.
- Làm bài tập trong vở bài tập
- Đọc mục “ Em có biết”
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2020 - 2021 7

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_6_tiet_4344_nam_hoc_2020_2021_tran_manh.doc