Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 42: Tổng kết về cây có hoa (Tiết 1) - Năm học 2020-2021 - Trần Mạnh Hùng
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 42: Tổng kết về cây có hoa (Tiết 1) - Năm học 2020-2021 - Trần Mạnh Hùng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 42: Tổng kết về cây có hoa (Tiết 1) - Năm học 2020-2021 - Trần Mạnh Hùng

Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Sinh học 6 Ngày soạn: 31/01/2021 Ngày giảng: 02/02/20201 GIÁO ÁN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO MÔN SINH HỌC 6 HƯỚNG DẪN TRẢI NGHIỆM ƯƠM MẦM GIÁ ĐỖ I. Mục tiêu: Kiến thức: -Hiểu được quy trình kỹ thuật gieo ươm rau mầm dựa vào các điều kiện cần cho hạt nảy mầm Kỹ năng: - Làm được rau mầm từ hạt các loại hạt như cải, rau muống, rau dền, đỗ xanh (có thể thay bằng hạt đỗ đen hoặc đỗ tương cho nảy mầm). - Báo các được sản phẩm dưới dạng một trong các loại hình sau: Poster, tờ rơi, thuyết trình bằng PowerPoint , các video clip về quá trình gieo ươm và sản phẩm. Thái độ: Ý thức được việc học đi đôi với hành, luôn tìm tòi, suy nghĩ, sáng tạo II.Nội dung và hình thức tổ chức 1. Nội dung: - Quy trình gieo ươm rau mầm - Tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến sự nảy mầm của hạt. 2. Hình thức: Tổ chức cho học sinh lớp 6C: Các lớp thành lập các nhóm học sinh thực hiện ươm mầm rau các loại III. Hoạt động chuẩn bị: - Địa điểm: Tại phòng học lớp 6A hoặc phòng thực hành đủ chỗ cho khoảng 100 em học sinh - Thành phần: học sinh khối 6. - Cơ sở vật chất: + SGK sinh học lớp 6; + Giấy A0, A4, bút viết. + Máy tính, ti vi màn hình lớn + Khay nhựa hoặc hộp xốp kích thước 30x50x5cm, có thể thay thế bằng chai nhựa 1,5 lít khoét ô chữ nhật giữa thân chai. + Các loại hạt rau mầm ; + Giá thể ; + Nước sạch. IV.Hoạt đông hướng dẫn: Hoạt động 1: Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm kiếm thông tin a. Chia mỗi lớp thành 4 nhóm - Mỗi cá nhân trong nhóm đọc Bài 35: Những điều kiện cần cho hạt nảy mầm trang 113, SGK Sinh học lớp 6. Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2020 - 2021 1 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Sinh học 6 - Nhóm trưởng phân công mỗi thành viên lựa chọn các cụm từ khóa “Hạt nảy mầm”; “Cách ươm rau mầm bằng hộp xốp hoặc chai nhựa”; để tìm hiểu thêm về điều kiện nảy mầm của hạt giống rau mầm Kết luận : Có kiến thức về điều kiện cần cho hạt nảy mầm: - Chất lượng hạt tốt (yêu cầu hạt đều nhau,không bị sứt sẹo, sâu mọt hoặc nhiễm mấm). - Cần có đủ nước, không khí và nhiệt độ thích hợp Hoạt động 2: Nghiên cứu quy trình gieo ươm rau mầm GV: Chiếu một số hình ảnh về quy HS hoạt động theo nhóm trình gieo ươm rau mầm lên màn hình Theo dõi các hình ảnh và phim ti vi. Thảo luận để chọn ra phương án thực Yêu cầu các nhóm của mỗi lớp theo hiện dõi, ghi chép và chọn cho nhóm mình Trả lời các câu hỏi một số dụng cụ và hạt giống phù hợp Báo cáo phương án của nhóm mình. với điều kiện của từng cá nhân để thuận lợi cho việc thực hành gieo trồng Kết luận: ở nhà. Quy trình gieo ươm rau mầm: ? qua Video clip về các bước gieo ươm -Chọn dụng cụ: rau mầm em hãy cho biết sơ bộ về +Khay trồng cách gieo ươm và chăm sóc rau mầm? +giá thể Giá trị dinh dưỡng của rau mầm đối + Bình tưới với bữa ăn hàng ngày? - Nguyên liệu: ? trong điều kiện hiện nay khi vấn đề + Mùn xơ dừa, giấy vệ sinh hoặc cát an toàn thực phẩm đang rất được quan + Hạt giống rau mầm các loại tâm thì tự gieo ươm được rau mầm cho gia đình có lợi ích gì? Hoạt động 3: Các nhóm tiến hành thực hiện gieo ươm rau mầm ở nhà Bước 1: Làm sạch vỏ dụng cụ gieo ươm, để khô, dùng vật nhọn để tạo lỗ thủng thoát nước. Bước 2: Ngâm hạt đã rữa sạch trong nước ấm (30 – 40oC) trong khoảng 3-4 giờ,nếu là hạt cải thì ngâm 6-7 giờ, khi nhìn thấy hạt nở đều, vỏ bị nứt ra, lộ phần hạt bên trong thì bỏ nước ngâm đi và xả lại bằng nước lạnh. Bước 3: Cho hạt đã ngâm ra rổ sạch để cho thật ráo nước rồi bọc vào bao vải từ 5-7 giờ tùy loại hạt để ủ cho hạt nứt nanh rồi mới đem gieo Bước 3: Làm giá thể : Vò tơi giá thể cho vào khay hoặc hộp đã chuẩn bị, dàn phẳng giá thể có độ dày 1,5-2cm. Có thể phủ lên bề mặt giá thể 1 lớp giấy thấm để sau này gieo hạt thì rễ rau mầm không bị dính giá thể. Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2020 - 2021 2 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Sinh học 6 Cho hạt đã rữa sạch vào chai nhựa/ võ hộp sữa tươi (50g hạt thì cho vào chai 500ml, 100g hạt thì cho vào chai 1000ml, hoặc cho vào khay, hộp xốp Bước 4: Hàng ngày cho hạt “uống nước” 3 lần (cách nhau khoảng 7h đến 8 h), bằng cách dùng bình phun sương. Để khay hạt ở nơi tối khoảng 3 ngày thì đem ra chỗ sáng hơn nhưng không để ánh nắng mặt tròi chiếu trực tiếp. Bước 5: Hoàn thành sản phẩm và làm báo cáo (học sinh làm ở nhà) Ngày soạn: 31/01/2021 Ngày giảng: 05/02/20201 Tiết 42: TỔNG KẾT VỀ CÂY CÓ HOA (Tiết 1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - HS hệ thống hoá những kiến thức về cấy tạo và chức năng của các cơ quan ở cây có hoa. - Tìm được mối quan hệ chặt chẽ giữa các cơ quan và các bộ phận của cây trồng trong hoạt động sống, tạo thành một cơ thể toàn vẹn. - Biết vận dụng kiến thức để giải thích được một vài hiện tượng trong thực tế trồng trọt. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, liên hệ thực tế rút ra kiến thức. - Kĩ năng hoạt động nhóm. 3. Thái độ - Giáo dục lòng yêu thiên nhiên và ý thức bảo vệ thực vật. - Giáo dục ý thức chăm sóc và bảo vệ hạt khi đem gieo. II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của GV : Tranh H 36.1 sgk. Chuẩn bị trò chơi ; Bảng phụ 2. Chuẩn bị của HS : - Ôn lại kiến thức về cấu tạo và chức năng của các cơ quan của cây xanh có hoa đã học. III.HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 1. Ổn định tổ chưs 2. Kiểm tra bài cũ: Chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống: Muốn cho hạt nảy mầm ngoài chất lượng của hạt còn cần có đủ .., , và .. . Khi gieo hạt phải làm đất ., phải chăm sóc hạt gieo chống úng, ., chống rét, phải gieo hạt đúng .. 3. Bài mớic Hoạt động 1: Sự thống nhất giữa cấu tạo và chức năng của mỗi cơ quan ở cây có hoa. Hoạt động của GV Hoạt động của HS B1:GV treo sơ đồ cây có hoa, yêu cầu HS I/ Cây là một thể thống nhất. quan sát sơ đồ và chú thích các bộ phận HS : quan sát sơ đồ, nhớ lại kiến thức đã học, trên sơ đồ ? chỉ rõ được các cơ quan trong sơ đồ cây xanh B2:GV sửa nếu HS thực hiện còn sai. có hoa. Đại diện HS lên bảng chỉ trên tranh, HS khác quan sát và nhận xét bổ sung. B3:GV yêu cầu HS thực hiện lệnh tam - HS thảo luận nhóm, thực hiện lậnh tam Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2020 - 2021 3 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Sinh học 6 giác SGK/ 116. giác. Yêu cầu : 1- c ; 2- e ; 3- d ; 4- b ; 5- g ; 6- a. Sau đó ghép các phần vừa nói vớicác bộ phận của cây xanh có hao trên sơ đồ : 1- quả ; 2- lá ; 3- hoa ; 4- thân ; 5- hạt ; 6- rễ. B4:GV yêu cầu HS đọc lại hệ thống đặc Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét điểm và chức năng của các cơ quan của bổ sung. cây xanh có hoa. - Yêu cầu phân biệt rõ cơ quan sinh sản và cơ ? Có nhận xét gì về mối quan hệ giữa cấu quan sinh dưỡng. tạo và chức năng của mỗi cơ quan ? - HS rút ra kết luận. Yêu cầu: Tiểu kết: Cây xanh có hoa có 2 cơ quan là cơ quan sinh sản và cơ quan sinh dưỡng. Mỗi cơ quan đều có cấu tạo phù hợp với chức năng của chúng. Hoạt động 2: Sự thống nhất về chức năng giữa các cơ quan ở cây có hoa? Hoạt động của GV Hoạt động của HS B1:GV: yêu cầu HS nghiên cứu thông tin HS nghiên cứu thông tin, ghi nhớ kiến SGK/117 và cho biết: thức trả lời câu hỏi của GV : ? Những cơ quan nào của cây có mối quan HS nêu được : hệ chặt chẽ về chức năng. - 3 cơ quan : rễ, thân và lá có quan hệ chặt ? Khi hoạt động của một cơ quan giảm đi chẽ với nhau, hoạt động của cơ quan sinh hay tăng cường có ảnh hưởng gì đến cơ dưỡng ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản.... quan khác không? - Thân không vận chuyển đước, là không ? Lấy ví dụ chứng minh điều trên. quang hợp được ảnh hưởng đến quá B2:GV gợi ý: Khi rễ cây không hút nước thì trình ra hoa và tạo quả của cây. cây sẽ như thế nào? - Đại diện HS trình bày, HS khác nhận xét B3:GV tổng hợp ý kiến của HS, rút ra kiến bổ sung. thức chuẩn cho HS. - HS rút ra kết luận. B4:GV yêu cầu HS rút ra kết luận về sự thống nhất về chức năng giữa các cơ quan của cây cây xanh có hoa. Tiểu kết: Giữa các cơ quan của cây xanh có hoa có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, tạo cho cây thành một thể thống nhất. Ghi nhớ :SGK trang 117 4. Củng cố - Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được. GV củng cố nội dung bài. 5. Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Làm bài tập trong vở bài tập Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2020 - 2021 4
File đính kèm:
giao_an_sinh_hoc_lop_6_tiet_42_tong_ket_ve_cay_co_hoa_tiet_1.doc