Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 29+32: Triển khai và báo cáo hoạt động TNST thu thập mẫu vật trong vườn về sssd và áp dụng giâm cành - Năm học 2020-2021 - Trần Mạnh Hùng
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 29+32: Triển khai và báo cáo hoạt động TNST thu thập mẫu vật trong vườn về sssd và áp dụng giâm cành - Năm học 2020-2021 - Trần Mạnh Hùng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 29+32: Triển khai và báo cáo hoạt động TNST thu thập mẫu vật trong vườn về sssd và áp dụng giâm cành - Năm học 2020-2021 - Trần Mạnh Hùng

Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Sinh học 6 Ngày soạn: 13/12/2020 Ngày giảng: 15/12/2020 GIÁO ÁN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO MÔN SINH HỌC 6 CHỦ ĐỀ: THU THẬP MẪU VẬT TRONG VƯỜN VỀ SSSD ÁP DỤNG GIÂM CÀNH Tiết 29 TRIỂN KHAI HOẠT ĐỘNG TNST THU THẬP MẪU VẬT TRONG VƯỜN VỀ SSSD VÀ ÁP DỤNG GIÂM CÀNH I. Mục tiêu: Kiến thức: -Hiểu được quy trình kỹ thuật ứng dụng SSSD vào tạo cây mới như lý thuyết bài SSSD Kỹ năng: - Làm được rau mầm từ giâm cành - Báo các được sản phẩm dưới dạng một trong các loại hình sau: thuyết trình, các video clip về quá trình và sản phẩm. Thái độ: Yêu lao động, biết quý sức lao động và quý sản phẩm nông nhiệp Ý thức được việc học đi đôi với hành, luôn tìm tòi, suy nghĩ, sáng tạo trong lao động. II.Nội dung và hình thức tổ chức 1. Nội dung: - Quy trình tìm những cây trong vườn về SSSD - Tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình giâm cành, chiết cành, ghép chồi. 2. Hình thức: Tổ chức cho học sinh khối 6 gồm 3 lớp 6A, 6B, 6C các lớp thành lập các nhóm học sinh thực hiện tìm kiếm mẫu vật những loại cây SSSD III.Chuẩn bị hoạt động - Địa điểm: Tại phòng học từng lớp 6A, 6B, 6C - Thành phần: học sinh khối 6. - Cơ sở vật chất: + SGK sinh học lớp 6 + Giấy A0, A4, bút viết. + Máy tính, ti vi màn hình lớn + Khay nhựa hoặc hộp xốp kích thước 30x50x5cm, + Các loại Cây SSSD IV.Tiến hành hoạt động Tiết 1: Bắt đầu hướng dẫn trải nghiệm sáng tạo: Hoạt động 1: Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm kiếm thông tin a. Chia mỗi lớp thành các nhóm nhỏ (4 đến 6 bạn) - Mỗi cá nhân trong nhóm đọc Bài SSSD tự nhiên và SSSD do người: - Nhóm trưởng phân công mỗi thành viên lựa chọn mẫu vật về SSSD tự nhiên và SSSD do người Kết luận : Có kiến thức SSSD và những loại cây trồng nào có thể áp dụng SSSD Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2020 - 2021 1 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Sinh học 6 - Chất lượng cành cây tốt (yêu cầu hạt đều nhau,không bị sứt sẹo, sâu mọt hoặc nhiễm mấm). - Cần có đủ độ ẩm, không khí và nhiệt độ thích hợp Hoạt động 2: Nghiên cứu quy trình áp dụng giâm cành GV: Chiếu một số hình ảnh về quy trình HS hoạt động theo nhóm giâm cành màn hình Theo dõi các hình ảnh và phim Yêu cầu các nhóm của mỗi lớp theo dõi, Thảo luận để chọn ra phương án thực hiện ghi chép và chọn cho nhóm mình một số Trả lời các câu hỏi dụng cụ và mẫu vật phù hợp với điều kiện Báo cáo phương án của nhóm mình. của từng cá nhân để thuận lợi cho việc Kết luận: thực hành giâm cành và trồng ở nhà. Quy trình giâm cành ( Sắn, Mía, khoai ? qua Video clip về các bước giâm cành lang, một số loại hoa vv: em hãy cho biết sơ bộ về cách giâm cành -Chọn dụng cụ: và chăm sóc cây sau khi giâm cành? +Khay trồng + Bình tưới - Nguyên liệu: + Mùn đất ẩm, giấy vệ sinh hoặc cát + cành cây cần giâm Hoạt động 3: Tiến hành thí nghiệm theo nhóm. Bước 1: - HS trong nhóm thống nhất dụng cụ Giâm càng - Trưởng nhóm tổng hợp ý tưởng giống nhau và khác nhau của các thành viên trong nhóm. - nhóm trưởng báo cáo các hoạt động của nhóm mình, phương án thực hiện của nhóm và cách hoạt động phối hợp giữa các thành viên. Kết luận: Chất liệu làm khay giâm cành : bền nhưng đảm bảo được độ ẩm khả năng thoát nước và có thể dễ dàng quan sát được. Kích thước dụng cụ giâm cành đảm bảo phù hợp với số lượng kích thước thực tề của từng loại cây cần giâm cành nhưng vẫn phải phù hợp với điều kiện không gian Bước 2: Tiến hành chế tạo Giâm cành Cả nhóm vẽ bản thiết kế dụng cụ giâm cành. Bước 3: Học sinh gia công dụng cụ làm giâm cành theo thiết kế Phân công công việc. Phân công mỗi thành viên thực hiện một nhiệm vụ - Chuẩn bị dụng cụ + Vỏ chai nhựa 1500ml hoặc võ hộp sữa tươi 1000ml. Khoét hình chữ nhật giữa thân chai và hộp, phía dưới đục lỗ thoát nước + Hộp xốp hoặc khay nhựa thì để chiều cao hộp khoảng 10cm, phần đáy cũng đục lỗ thoát nước. + Chuẩn bị dao, kéo để gia công. - Chuẩn bị càng giâm hoa 10 giờ, sắn, khoai lang, mía .vv. Hoạt động 3: Các nhóm tiến hành thực hiện gieo ươm rau mầm ở nhà Bước 1: Làm sạch vỏ dụng cụ khay đựng, để khô, dùng vật nhọn để tạo lỗ thủng thoát nước. Bước 2: Làm đất tươi xốp đủ độ ẩm Bước 3: Chọn càng để giâm, Cần chú ý lấy cành khỏe mạnh và có chồi mắt Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2020 - 2021 2 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Sinh học 6 Bước 4: Làm giá thể :Vò tơi đất giâm cho vào khay hoặc hộp đã chuẩn bị, dàn phẳng giá thể có độ dày thích hợp. Bước 5: Hàng ngày cho hạt “uống nước” 3 lần (cách nhau khoảng 7h đến 8 h), bằng cách dùng bình phun sương. Để khay hạt ở nơi tối khoảng 3 ngày thì đem ra chỗ sáng hơn nhưng không để ánh nắng mặt tròi chiếu trực tiếp. Bước 6 : Hoàn thành sản phẩm (học sinh làm ở nhà) - Theo dõi quá trình nảy mầm của hạt và ghi chép vào sổ ghi chép nhóm theo ngày. - Chụp một số hình ảnh hoặc quay video về quá trình phát triển của rau mầm (sau một tuần để theo dõi) Ngày soạn: 13/12/2020 Ngày giảng: 23/12/2020 Tiết 32 BÁO CÁO HOẠT ĐỘNG TNST THU THẬP MẪU VẬT TRONG VƯỜN VỀ SSSD VÀ ÁP DỤNG GIÂM CÀNH Hoạt động 4: Thiết kế bản trình bày báo cáo sản phẩm sau một tuần Bước 1: Thống nhất lựa chọn loại hình báo cáo: Trên video clip và thu vào máy tính để trình chiếu trên tivi màn ảnh lớn. Bước 2: Thống nhất cấu trúc nội dung báo cáo gồm những thông tin sau: + Quy trình giâm cành (minh họa bằng ảnh chụp hoặc video). + Các dụng cụ cần dùng. + Sản phẩm thu được Đại diện nhóm trả lời câu hỏi (nếu có). Bước 3: Giao lưu, trải nghiệm và học hỏi giữa các nhóm, lớp: GV: HS: Chuẩn bị phòng học hoặc hội trường đủ - Hoạt động theo nhóm và trưng bày sản chỗ cho hs trưng bày. phẩm của nhóm lên vị trí đã quy định. Xếp bàn ghế theo mô hình nghồi từng - Đại diện nhóm trình bày quá trình trải nhóm, dễ quan sát mẫu vật và quan sát nghiệm, kết quả đạt được và bài học kinh được trên màn hình nghiệm sau khi thực hiện chủ đề Sắp xếp và thông báo tiến trình báo cáo - Các nhóm khác nghe và nhận xét, cho của nhóm. điểm. Quản lý trật tự và chấm điểm cho sản phẩm của mỗi nhóm. Sau khi hs trình bày sản phẩm của nhóm mình thì cho các nhóm nhận xét và chấm chéo bài thuyết trình rồi cộng vơi điểm sản phẩm lấy điểm cho nhóm. Sau khi các nhóm trưng bày và thuyết trình quá trình thực hiện, giáo viên nhận xét chung và chọn ra sản phẩm cũng như bài thuyết trình hay nhất để khuyến khích học sinh. Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2020 - 2021 3 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Sinh học 6 V.Đánh giá- rút kinh nghiệm * Thảo luận về việc trải nghiệm giâm cành. - Từng thành viên đưa ra đánh giá, nhận xét về hoạt động và cảm nhận của cá nhân về ý nghĩa hoạt động đối với bản thân và đối với gia đình. Các ý kiến được nghi vào sổ ghi chép các nhân. - Đánh giá về hoạt động trong nhóm theo các góc độ: + Cành giâm có nảy chồi không; + Sản phẩm không đạt yêu cầu; + Những điều tâm đắc; + Những điều cần điều chỉnh, rút kinh nghiệm (mức độ tập trung của thành viên trong nhóm); + Những điều cần thay đổi về cách nhận thức làm việc; ý tưởng mới cho các hoạt động sau. + Tốc độ làm việc của các thành viên trong nhóm. - Trình bày các ý kiến các nhân để thảo luận trước nhóm nhằm rút ra được các kết luận cần thiết về điều kiện nảy mầm của hạt nói chung, hạt rau mầm nói riêng và đưa ra các biện pháp khắc phục với những sản phẩm chưa thành công. Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2020 - 2021 4
File đính kèm:
giao_an_sinh_hoc_lop_6_tiet_2932_trien_khai_va_bao_cao_hoat.doc