Giáo án Sinh học Lớp 6 - Bài 28 đến 31 - Năm học 2020-2021 - Trần Mạnh Hùng

doc 10 trang Kim Lĩnh 06/08/2025 260
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học Lớp 6 - Bài 28 đến 31 - Năm học 2020-2021 - Trần Mạnh Hùng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Sinh học Lớp 6 - Bài 28 đến 31 - Năm học 2020-2021 - Trần Mạnh Hùng

Giáo án Sinh học Lớp 6 - Bài 28 đến 31 - Năm học 2020-2021 - Trần Mạnh Hùng
 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Sinh học 6
Ngày soạn: 13/12/2020
 CHỦ ĐỀ HOA
MỤC TIÊU:
1) Kiến thức:
+ Học sinh phân biệt được các bộ phận chính của hoa, các đặc điểm cấu tạo và chức 
năng của từng bộ phận từ đó thấy được vai trò của hoa đối với cây.
+ Giải thích được vì sao nhị và nhuỵ là những bộ phận sinh sản chủ yếu của hoa.
+ Phân biệt được sinh sản hữu tính có tính đực cái khác với sinh sản sinh dưỡng. 
Hoa là cơ quan chủ yếu mang yếu tố đực và cái tham gia vào sinh sản hữu tính.
+Học sinh phân biệt được 2 loại hoa: Đơn tính và hoa lưỡng tính.
+ Phân biệt được 2 cách xếp hoa trên cây biết được ý nghĩa sinh học của cách xếp 
hoa thành cụm.
+ Nêu được khái niệm thụ phấn là hiện tượng hạt phấn tiếp xúc với đầu nhuỵ.
+ Nêu được những đặc điểm chính của hoa tự thụ phấn. Phân biệt hoa tự thụ phấn và 
hoa giao phấn.
+ Nhận biết những đặc điểm chính của hoa thích hợp với lối thụ phấn nhờ sâu bọ.
+ Học sinh giải thích được tác dụng của những đặc điểm có ở hoa thụ phấn nhờ gió, 
so sánh với thụ phấn nhờ sâu bọ.
+ Biết được vai trò của con người từ thụ phấn cho hoa góp phần nâng cao năng suất 
và phẩm chất cây trồng.
+ Trình bày được quá trình thụ tinh, kết quả và tạo hạt
+ Phân biệt được thụ phấn và thụ tinh, thấy được mối quan hệ giữa thụ phấn và thụ 
tinh
+ Nhận biết dấu hiệu cơ bản của sinh sản hữu tính
+ Xác định được sự biến đổi các bộ phận của hoa để hỡnh thành quả và hạt sau khi 
thụ tinh.
2) Kỹ năng
- Kĩ năng: Quan sát nhận biết
- Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng quan sát mẫu vật, tranh vẽ, so sánh, hoạt động nhóm.
- Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát, so sánh, phân tích, tách bộ phận của thực vật.
- Kĩ năng : Rèn kĩ năng quan sát, thực hành.
3) Thái độ
- Thái độ: Giáo dục ý thức yêu thích thực vật, bảo vệ hoa và thực vật.
- Thái độ: Giáo dục ý thức ý thức yêu và bảo vệ thiên nhiên. Vận dụng kiến thức 
góp phần thụ phấn cho cây.
- Thái độ: Giáo dục ý thức trồng và bảo vệ cây xanh
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2020 - 2021 1 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Sinh học 6
 Nội dung tiết 30 Ngày giảng: 16/12/2020
 Tiết 30: Bài 28: CẤU TẠO VÀ CHỨC NĂNG CỦA HOA
I/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Tranh phóng to hình 28.1 đến 27.3.
 Mẫu vật: Râm bụt, hoa bưởi, hoa loa kèn, hoa cúc, hoa hồng. Kính lúp.
 Mô hình lắp ghép một bông hoa đầy đủ. 
- HS: Một số loại hoa đã dặn. Một số mảnh dao lam, bìa, băng dán
II/ TIẾN TRÌNH BÀY GIẢNG
1.Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số, nề nếp, vở bài tập.
2. Kiểm tra bài cũ: Cách nhân giống nào nhanh nhất và tiết kiệm cây giống nhất? 
Vì sao? Nêu thao tác giam cành, chiết cành.
3.Bài mới: 
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu các bộ phận của hoa 1. Các bộ phận của hoa
- GV cho HS quan sát hoa thật và xác định các bộ 
phận của hoa. 
- GV yêu cầu HS đối chiếu hình 28.1 SGK trang 
94, ghi nhớ kiến thức.
- GV cho HS tách hoa để quan sát các đặc điểm Kết luận:
về số lượng, màu sắc, nhị, nhuỵ... - Hoa gồm các bộ phận: Đài, 
- HS dùng dao lam tách lần lượt từng bộ phận của tràng, nhị, nhuỵ.Ngoài ra hoa 
hoa từ ngoài vào trong. còn có cuống hoa và đế hoa.
Các bộ phận sau khi được tách dùng băng dính + Đài và tràng bao bọc bên 
gắn lần lượt vào ô trống đã được chuẩn bị sẵn ở ngoài hoa. Tuỳ theo từng loại 
nhà theo sự hướng dẫn của GV. cây, cánh hoa có màu khác 
+ Quan sát nhị: Đếm số nhị, tách riên g 1 nhị nhau.
dùng dao cắt ngang bao phấn, dầm nhẹ bao phấn, + Nhị gồm: Chỉ nhị và bao 
dùng kính lúp quan sát hạt phấn. phấn. Bao phấn đính trên chỉ 
+ Quan sát nhuỵ: Tách riêng nhuỵ dùng dao cắt nhị. Bao phấn chứa rất nhiều hạt 
ngang bầu kết hợp hình 28.3 SGK trang 94 trả lời phấn.
câu hỏi: + Nhuỵ gồm: Đầu, vòi, bầu 
? Nhuỵ gồm những phần nào? Noãn nằm ở đâu? nhuỵ. Noãn nằm bên trong bầu 
? Nhị gồm những phần nào? Nằm ở đâu ? nhuỵ.
- GV có thể cho HS tìm đĩa mật (nếu có). 2. Chức năng các bộ phận của 
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2020 - 2021 2 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Sinh học 6
H Đ2. Chức năng các bộ phận của hoa. hoa.
- GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân, nghiên cứu - HS hoạt động cá nhân kết hợp 
SGK và trả lời 2 câu hỏi SGK trang 95. SGK trả lời câu hỏi theo yêu 
? Tế bào sinh dục đực của hoa nằm ở đâu? Thuộc cầu của GV.
bộ phận nào của hoa? -HS nhớ laị kiến thức để phân 
? Tế bào sinh dục cái của hoa nằm ở đâu? Thuộc biệt được trên cơ sở sự khác 
bộ phận nào của hoa? nhau cơ bản.
? Còn có bộ phận nào của hoa có chức tế bào Hoa gồm: Đài hoa, tràng hoa, 
sinh dục nữa không? nhị hoa, nhuỵ hoa, đế hoa và 
? Những bộ phận nào của hoa có chức năng sinh cuống hoa.
sản chủ yếu? Vì sao? - Đài hoa: Tạo thành bao hoa, 
? Những bộ phận nào bao bọc lấy nhị và nhuỵ? bảo vệ bộ phận bên trong.
Chúng có chức năng gì? - Tràng hoa: Thu hút côn trùng 
- HS đọc mục SGK trang 95 quan sát lại bông đến thụ phấn.
hoa và trả lời 2 câu hỏi SGK trang 95. - Nhị, nhuỵ có chức năng sinh 
- GV giới thiệu thêm về hoa hồng và hoa cúc cho sản, duy trì nòi giống.
cả lớp quan sát. + Nhị: có nhiều hạt phấn mang 
? Phân biệt sinh sản hữu tính có tính đực, cái với tế bào bào sinh dục đực.
sinh sản sinh dưỡng. + Nhuỵ: có bầu chứa lá noãn 
- Sinh sản hữu tính có đực, cái: Có sự kết hợp mang tế bào sinh dục cái.
giữa tính đực và cái nên thế hệ con mang đặc - Đế hoa: Nâng đỡ hoa, có đĩa 
điểm của cả hoa đực lân hoa cái do đó con cái có mật để thu hút côn trùng.
nhiều đặc điểm giống và khác với bố mẹ nên đa Cuống hoa: Mang hoa.
dạng hơn. + Tế bào sinh dục đực nằm 
- Sinh sản sinh dưỡng: Con cái hoàn toàn giống trong hạt phấn của nhị.
hệt mẹ, sinh sản không cần cơ thể đực. + Tế bào sinh dục cái nằm trong 
 noãn của nhuỵ.
4/ Luyện tập, cũng cố:
Hoa có vai trò gì đối với cây?
- GV cho HS ghép hoa và ghép nhị, nhuỵ.
a. Ghép hoa: Gọi HS lên chọn các bộ phận của hoa rồi gắn vào tấm bìa ghép thành 
một bông hoa hoàn chỉnh gồm cuống, đài, tràng, bầu, nhị, nhuỵ.
b. Ghép nhị, nhuỵ: GV treo tranh câm nhị nhuỵ như hình 28.2 và 28.3.
- Yêu cầu HS chọn các mẩu giấy có chữ để gắn vào cho phù hợp. GV đánh giá điểm.
5/ Hướng dẫn về nhà:- Học bài và trả lời câu hỏi SGK.
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2020 - 2021 3 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Sinh học 6
-Tóm tắt kiến thức bài học dưới dạng bản đồ tư duy.
- Chuẩn bị: Hoa bí, mướp, hoa râm bụt, hoa loa kèn, hoa huệ, tranh ảnh các loại hoa 
khác nhau.
 Nội dung tiết 31 Ngày giảng 22/12/2020
 Tiết 31: Bài 29: CÁC LOẠI HOA 
I/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Mẫu vật: một số mẫu hoa đơn tính và hoa lưỡng tính, hoa mọc đơn độc, hoa 
mọc thành cụm, tranh ảnh về các loại hoa.
- HS: Mang các loại hoa như đã dặn.
 Kẻ bảng SGK trang 97 vào vở.
 Xem lại kiến thức về các loại hoa.
II/ TIẾN TRÌNH BÀY GIẢNG
1.Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số, trang phục, vở bài tập.
2.Kiểm tra bài cũ:
 Nêu tên, đặc điểm và chức năng của những bộ phận chính của hoa?
3.Bài mới
 Hoạt động của GV và HS Nội dung. 
H đ1: Phân chia các nhóm hoa căn cứ 1. Phân chia các nhóm hoa căn cứ 
vào bộ phận sinh sản chủ yếu của hoa. vào bộ phận sinh sản chủ yếu của 
- GV yêu cầu HS quan sát hình vẽ 29.1 hoa. 
SGk trả lời câu hỏi:
? Căn cứ vào bộ phân sinh sản của hoa 
có thể chia hoa thành mấy nhóm? Đó là 
những nhóm nào?
- GV yêu cầu các nhóm đặt hoa lên bàn 
để quan sát, hoàn thành cột 1, 2, 3 ở vở. Có 2 loại hoa:
- HS làm bài tập dưới bảng SGK hoàn + Hoa đơn tính: chỉ có nhị hoặc nhuỵ.
thiện nốt bảng liệt kê. Ví dụ: Hoa bí đỏ, hoa mướp, dưa 
? Thế nào là hoa đơn tính và hoa lưỡng chuột, ngô...
tính? + Hoa lưỡng tính: Có cả nhị và nhuỵ.
? Em hãy lấy ví dụ về một số loại hoa Ví dụ: Hoa bưởi, hoa huệ, hoa bìm 
đơn tính và một số loại hoa lưỡng tính? bìm, hoa dâm bụt...
- GV gọi 2 HS lên bảng nhặt trên bàn để 2. Phân chia các nhóm hoa dựa vào 
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2020 - 2021 4 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Sinh học 6
riêng những hoa đơn tính và hoa lưỡng cách xếp hoa trên cây. 
tính. 
 *Kết luận:
H Đ 2: Phân chia các nhóm hoa dựa vào Căn cứ vào cách xếp hoa trên cây, có 
cách xếp hoa trên cây. thể chia ra 2 cách mọc hoa
- GV cho HS quan sát hoa trên cây kết + Mọc đơn độc: Hoa hồng, hoa sen, 
hợp với nội dung mục 2 SGK trả lời câu hoa súng, hoa cây tra làm chiếu, hoa ổi, 
hỏi: ớt, bí ngô...
? Có bao nhiêu cách xếp hoa chính trên + Mọc thành cụm: Hoa cải, hoa cúc, 
cây? Đó là những cách nào? hoa ngâu, hoa dạ hương, các loại phong 
? Hãy tìm một số ví dụ về hoa mọc đơn lan, mẫu đơn, hoa so đũa, chôm 
dộc và hoa mọc thành cụm mà em biết? chôm...
- GV bổ sung thêm một số VD khác về - Cây đu đủ có 3 loại hoa: Lưỡng tính, 
hoa mọc thành cụm như: hoa ngâu, hoa đực, cái. Những hoa này có thể mọc 
huệ, hoa phượng.... bằng mẫu thật hay trên cùng 1 cây nhưng cũng có khi 1 
bằng tranh (đối với hoa cúc, GV nên tách cây chỉ có hoa lưỡng tính và hoa cái 
hoa nhỏ ra để HS biết). hoặc chỉ có hoa lưỡng tính và hoa đực( 
? Qua bài học em biết được điều gì? thường gọi là cây đu đủ đực và nó vẫn 
? Em có nhận xét gì về hoa của cây đu có quả)
đủ?
- HS đọc mục , quan sát hình 29.2 và 
tranh ảnh hoa sưu tầm để phân biệt 2 
cách xếp hoa và nhận biết qua tranh hoặc 
mẫu.
- HS trình bày trước lớp, HS khác nhận 
xét, bổ sung.
4/ Luyện tập, cũng cố:
- GV củng cố nội dung bài.
- GV đánh giá giờ học.
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi cuối bài.
5/ Hướng dẫn về nhà:
- Học bài và trả lời câu hỏi SGK.
- Ôn các nội dung đã học.
- Chuẩn bị ôn tập tiết 34.
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2020 - 2021 5 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Sinh học 6
 Nội dung tiết 33 Ngày giảng 22/12/2020
 Tiết 33: Bài 30: THỤ PHẤN
I/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Mẫu vật: hoa tự thụ phấn, hoa thụ phấn nhờ sâu bọ.
 Tranh vẽ cấu tạo hoa bí đỏ.
 Tranh ảnh một số hoa thụ phấn nhờ sâu bọ.
 Dụng cụ thụ phấn cho hoa.
-HS: Cây ngô có hoa, hoa bí ngô. 
Mỗi nhóm: 1 loại hoa tự thụ phấn, 1 loại hoa thụ phấn nhờ sâu bọ.
II/ TIẾN TRÌNH BÀY GIẢNG
1.Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số, nề nếp, vở bài tập.
2.Kiểm tra bài cũ: Nhận xét bài kiểm tra học kì.
3. Bài mới: Quá trình sinh sản của cây bắt đầu bằng sự thụ phấn. Vậy sự thụ phấn là 
gì? Có những cách thụ phấn nào?
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
HĐ1: Hoa tự thụ phấn và hoa giao 1. Hoa tự thụ phấn và hoa giao phấn. 
phấn. - Thụ phấn là hiện tượng hạt phấn tiếp 
- Hướng dẫn HS quan sát hình 30.1 để xúc với đầu nhụy
trả lời câu hỏi: a. Hoa tự thụ phấn.
? Thế nào là hiện tượng thụ phấn? - Thụ phấn là hiện tượng hạt phấn tiếp 
? Thế nào là hiện tượng tự thụ phấn? xúc với đầu nhuỵ.
? Hoa tự thụ phấn cần những điều kiện - Tự thụ phấn: Hạt phấn rơi vào đầu 
nào? nhuỵ của chính hoa đó.
- GV yêu cầu HS đọc thông tin và trả lời - Đặc điểm hoa tự thụ phấn:
2 câu hỏi mục 1b. + Hoa lưỡng tính.
? Thế nào là hiện tượng giao phấn? + Nhị và nhụy chín đồng thời.
? Hoa giao phấn khác với hoa tự thụ b. Hoa giao phấn
phấn ở những điểm nào? - Những hoa có hạt phấn chuyển đến 
? Hiện tượng giao phấn của hoa được đầu nhuỵ của hoa khác gọi là hoa giao 
thực hiện nhờ những yếu tố nào? phấn.
+ Thụ phấn bằng cách giao phấn nhờ + Hoa đơn tính hoặc hoa lưỡng tính có 
nhiều yếu tố. nhị và nhuỵ không chín cùng 1 lúc.
 + Hoa giao phấn thực hiện được nhờ 
 nhiều yếu tố: sâu bọ, gió, người... 
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2020 - 2021 6 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Sinh học 6
HĐ2:Đặc điểm của hoa thụ phấn nhờ 2. Đặc điểm của hoa thụ phấn nhờ 
sâu bọ. sâu bọ. 
- GV yêu cầu HS bỏ mẫu đã mang đi lên 
bàn quan sát.
- GV giới thiệu thêm về hoa thụ phấn 
nhờ sâu bọ.
? Hoa có đặc điểm gì để dễ hấp dẫn sâu - Hoa thụ phấn nhờ sâu bọ có đặc điểm:
bọ? + Có màu sắc sặc sỡ, có mùi thơm.
? Tràng hoa có đặc điểm gì làm cho sâu + Đĩa mật nằm ở đáy hoa.
bọ muốn lấy mật hoa hoặc lấy phấn + Hạt phấn to, có gai và có chất dính
thường phải chui vào trong hoa? + Đầu nhuỵ có chất dính.
? Nhị của hoa có đặc điểm gì khiến cho 
sâu bọ khi đến lấy mật hoặc phấn hoa 
thường mang theo hạt phấn sang hoa 
khác?Nhuỵ có các đặc điểm nào khiến 
sâu bọ khi đến thì hạt phấn của hoa 
khác thường bị dính vào đầu nhuỵ?
? Hoa có những đặc điểm nào để thu 
hút sâu bọ?
- GV nhấn mạnh các điểm chính của 
hoa thụ phấn nhờ sâu bọ.
- HS: Chốt kiến thức vào vở.
HĐ3 Đặc điểm của hoa thụ phấn nhờ 3. đặc điểm của hoa thụ phấn nhờ gió. 
gió.
- GV hướng dẫn HS quan sát mẫu vật và 
hình 30.3, 30.4, trả lời câu hỏi: Đặc điểm hoa thụ phấn nhờ gió:
? Nhận xét về vị trí của hoa ngô đực và + Hoa tập trung ở đầu ngọn cây.
cái hoặc hoa phi lao đực và cái? + Bao hoa thường tiêu giảm.
? Vị trí đó có tác dụng gì trong cách thụ + Chỉ nhị dài, bao phấn treo lủng lẳng.
phấn nhờ gió? + Hạt phấn nhiều, nhỏ, nhẹ.
(Hoa đực ở trên để tung hạt phấn.) + Đầu nhị dài, có nhiều lông.
- Yêu cầu HS đọc thông tin mục 3 thảo 
luận nhóm và hoàn thành phiếu học tập.
? So sánh hoa thụ phấn nhờ sâu gió và 
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2020 - 2021 7 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Sinh học 6
hoa thụ phấn nhờ sâu bọ?
HĐ 4: Ứng dụng kiến thức về thụ phấn 2. Ứng dụng kiến thức về thụ phấn. 
-GV đặt câu hỏi yêu cầu HS nghiên cứu 
nội dung thông tin SGK hoạt động cá 
nhân trả lời câu hỏi
? Hãy kể những ứng dụng về sự thụ 
phấn của con người? 
? Khi nào hoa cần thụ phấn bổ sung? + Khi thụ phấn tự nhiên gặp khó khăn.
? Con người đã làm gì để tạo điều kiện + Con người nuôi ong, trực tiếp thụ 
cho hoa thụ phấn? phấn cho hoa.
? Vì sao con người chủ động thụ phấn Con người trực tiếp thụ phấn cho hoa 
cho hoa? để:
? Trong trường hợp nào thụ phấn nhờ + Tăng sản lượng quả và hạt.
người là cần thiết? + Tạo ra các giống lai mới.
-HS nghiên cứu thông tin SGK hoạt 
động cá nhân trả lời câu hỏi, lớp theo 
dõi, bổ sung.
 Đặc điểm khác biệt giữa hoa thụ phấn nhờ sâu bọ và hoa thụ phấn nhờ gió.
 Đặc điểm Hoa thụ phấn nhờ sâu bọ Hoa thụ phấn nhờ gió
 Bao hoa Đầy đủ hoặc có cấu trúc phức Đơn giản hoặc tiêu biến, không 
 tạp, thường có màu sặc sỡ. có màu sặc sỡ.
 Nhị hoa Có hạt to, dính và có gai Chỉ nhị dài, bao phấn treo lủng 
 lẳng, hạt phấn nhiều, nhỏ, nhẹ.
 Nhuỵ hoa Đầu nhuỵ thường có chất dính Đầu nhuỵ dài, bề mặt tiếp xúc 
 lớn, thường có lông quét
 Đặc điểm khác Có hương thơm, có mật ngọt Hoa thường mọc ở ngọn cây 
 hoặc đầu cành
4/ Luyện tập, cũng cố: - GV đặt câu hỏi củng cố:
Câu 1: Hoa thụ phấn nhờ sâu bọ và gió có những đặc điểm gì?
(Cánh hoa tiêu giảm, ...)
5/ Hướng dẫn về nhà:
- GV đánh giá giờ học.
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi cuối bài.
- Học bài và trả lời câu hỏi SGK.
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2020 - 2021 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Sinh học 6
- Ôn các nội dung đã học. 
 Nội dung tiết 33 Ngày giảng 22/12/2020
 Tiết 33: Bài 31: THỤ TINH, KẾT QUẢ VÀ TẠO HẠT
I/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-HS Mẫu vật cây ngô có hoa, hoa bí ngô
-GV: Dụng cụ thụ phấn cho hoa
II/ TIẾN TRÌNH BÀY GIẢNG
1.Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số, nề nếp, vở bài tập
2.Kiểm tra bài cũ : 
? Hoa thụ phấn nhờ gió có những đặc điểm gỡ? Những đặc điểm đó có lợi gỡ cho 
thụ phấn?
? Trong những trường hợp nào thỡ thụ phấn nhờ người là cần thiết? Cho ví dụ?
3.Bài mới: 
Hoạt động 1: Tìm hiểu về sự nảy mầm của hạt phấn.
 Hoạt động của GV và HS Nội dung.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát I/ Sự nảy mầm của hạt phấn
hình 31.1 , xem kĩ các chú thích. - Hạt phấn rơi trên đầu nhụy hút chất 
Mô tả hiện tượng nảy mầm của hạt phấn? nhầy trương lên và nảy mầm tạo ống 
- Giáo viên kết hợp giải thích thêm. phấn. Ống phấn xuyên qua đầu nhuỵ 
Yêu cầu học sinh rút ra kết luận về hiện vào trong bầu tiếp xúc với noãn, tế bào 
tượng nảy mầm của hạt phấn. sinh dục đực từ ống phấn chui vào 
- HS: Trả lời. noãn.
- Gv: Yêu cầu học sinh tiếp tục quan sát 
hình 31.1 và đọc thông tin mục 2 sách giáo 
khoa
? Sau khi thụ phấn đến lúc thụ tinh có những 
hiện tượng nào xảy ra.
? Thế nào là thụ tinh. II/ Sự thụ tinh:
- Yêu cầu học sinh các nhóm thảo luận Thụ tinh là hiện tượng tế bào sinh dục 
thực hiện lệnh trong sách giáo khoa. đực (tinh trùng) của hạt phấn kết hợp 
- Yêu cầu học sinh đọc thông tin trong sách với tế bào sinh dục cái (trứng) có trong 
giáo khoa. noãn tạo thành hợp tử. Sinh sản có hiện 
- Hướng dẫn học sinh thực hiện lệnh trong tượng thụ tinh gọi là sinh sản hữu tính. 
sách giáo khoa
? Hạt do bộ phận nào của hoa tạo thành? III/ Kết hạt và tạo quả:
? Noãn sau khi thụ tinh sẽ hình thành những 
bộ phận nào của hạt.
? Quả do bộ phận nào của hoa tạo thành? + Hạt do noãn phát triển thành có chức 
Quả có chức năng gì? năng chứa và bảo vệ phôi.
- HS: Đọc thông tin trong sách giáo khoa + Hợp tử phát triển thành phôi, vỏ noãn 
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2020 - 2021 9 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Sinh học 6
- HS: các nhóm thảo luận trả lời câu hỏi phát triển thành vỏ hạt, phần còn lại 
- Đại diện nhóm trình bày kết quả, các phát triển thành bộ phận chứa chất dự 
nhóm khác nhận xét bổ sung trữ cho hạt.
-> Rút ra kết luận về hình thành quả hạt. + Bầu nhuỵ phát triển thành quả chứa 
Tích hợp GDMT: hạt.
Thụ tinh là một sự kiện quan trọng trong 
sinh sản hữu tính do vậy không nên hái hoa 
cần phải biết bảo vệ hoa để tô thêm vẻ đẹp 
của tự nhiên
4/ Luyện tập, cũng cố:
- Đọc kết luận sách giáo khoa. Đọc mục em có biết
- Hóy kể những hiện tượng xảy ra trong quá trình thụ tinh? Hiện tượng nào là quan 
trọng nhất?
- Phân biệt hiện tượng thụ phấn và thụ tinh?
5/ Hướng dẫn về nhà:
- Làm bài tập 1-2 trong vở bài tập
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2020 - 2021 10

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_6_bai_28_den_31_nam_hoc_2020_2021_tran.doc