Giáo án Sinh học Lớp 6 - Bài 26+27: Sinh sản sinh dưỡng tự nhiên - Sinh sản sinh dưỡng do người - Năm học 2020-2021 - Trần Mạnh Hùng

doc 5 trang Kim Lĩnh 06/08/2025 260
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học Lớp 6 - Bài 26+27: Sinh sản sinh dưỡng tự nhiên - Sinh sản sinh dưỡng do người - Năm học 2020-2021 - Trần Mạnh Hùng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Sinh học Lớp 6 - Bài 26+27: Sinh sản sinh dưỡng tự nhiên - Sinh sản sinh dưỡng do người - Năm học 2020-2021 - Trần Mạnh Hùng

Giáo án Sinh học Lớp 6 - Bài 26+27: Sinh sản sinh dưỡng tự nhiên - Sinh sản sinh dưỡng do người - Năm học 2020-2021 - Trần Mạnh Hùng
 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Sinh học 6
Ngày soạn: 06/12/2020
 CHỦ ĐỀ SINH SẢN SINH DƯỠNG
I/ Mục tiêu:
1) Kiến thức:
+ Học sinh nắm được khái niệm về sinh sản sinh dưỡng tự nhiên.
+ Tìm được một số VD về sinh sản sinh dưỡng tự nhiên.
+ Nắm được các biện pháp tiêu diệt cỏ dại hại cây trồng và giải thích cơ sở khoa học 
của những biện pháp đó.
+ Phát biểu được sinh sản sinh dưỡng là sự hình thành cá thể mới từ một phần cơ thể 
sinh dưỡng.
+ Phân biệt hình thức: giâm cành, chiết cành, ghép cây
+ Phân biệt được sinh sản sinh dưỡng tự nhiên và sinh sản sinh dưỡng do con người.
+ Trình bày được những ứng dụng trong thực tế của hình thức sinh sản do con người 
tiến hành.
2) Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát, so sánh, phân tích mẫu.
 Rèn luyện kĩ năng quan sát, so sánh.
3) Thái độ: * Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật.
 * Giáo dục lòng yêu thích bộ môn, ham mê tìm hiểu thông tin khoa học.
 NỘI DUNG TIẾT 27 Ngày giảng: 08/12/2020
 Bài 26: SINH SẢN SINH DƯỠNG TỰ NHIÊN
I/ Đồ dùng dạy và học:
- GV: Tranh vẽ hình 26 SGK.
Hình ảnh Mẫu vật: Rau má, củ gừng có mầm, củ nghệ có mầm, cây cỏ gấu, củ 
khoai lang có chồi, lá bỏng, lá hoa đá có mầm.
- HS: Chuẩn bị 4 mẫu như hình 26.4 SGK theo nhóm, ôn lại kiến thức của bài biến 
dạng của thân rễ, kẻ bảng SGK trang 88 vào vở.
II/ Tiến trình dạy học:
1.Ổn định tổ chức:Kiểm tra sĩ số, nề nếp, vở bài tập.
2.Kiểm tra bài cũ:
? Có các loại lá biến dạng nào? Nêu ý nghĩa của sự biến dạng của lá?
3.Bài mới: Gv: thông báo nội dung bài mới. 
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 Hđ1. Sự tạo thành cây mới từ rễ, thân, lá ở một 1. Sự tạo thành cây mới từ rễ, 
số cây có hoa. thân, lá ở một số cây có hoa.
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2020 - 2021 1 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Sinh học 6
- GV yêu cầu HS quan sát H26.1 đến 26.4 cùng .
với mẫu vật mang đi, hoạt động nhóm: thực hiện 
yêu cầu mục  SGK trang 87.
-HS quan sát H26.1 đến 26.4 cùng với mẫu vật 
mang đi, hoạt động nhóm thống nhất ý kiến
- HS lên tự điền vào từng mục ở bảng GV đã 
chuẩn bị sẵn
? Cây rau má khi bò lên đất ẩm, ở mỗi mấu thân 
có hiện tượng gì? Mỗi mấu thân như vậy khi tách 
ra có thể phát triển thành 1 cây mới không? Vì 
sao?
+ Cây rau má mọc ra từ thân bò, thuộc cơ quan 
sinh dưỡng. Mỗi mấu thân phát triển thành cây 
mới trong điều kiện đất ẩm.
? Củ gừng để ở nơi đất ẩm có thể tạo thành 
những cây mới được không? Vì sao? 
+ Củ gừng để nơi đất ẩm thì từ phần thân rễ có 
thể mọc thành cây mới.
? Củ khoai lang để ở nơi đất ẩm có thể tạo thành 
những cây mới được không? Vì sao? 
+ Khoai lang để nơi ẩm từ rễ củ có thể mọc chồi 
và từ chồi này sẽ phát triển thành cây mới. Kết luận: Một số cây trong điều 
? Lá thuốc bỏng rơi xuống nơi đất ẩm có thể tạo kiện đất ẩm có khả năng tạo 
thành những cây mới được không? được cây mới từ cơ quan sinh 
+ Cây thuốc bỏng khi đủ độ ẩm thì từ lá sẽ mọc dưỡng( thân rễ, thân củ, lá, thân 
lên thành những cây mới. bò)
- GV chữa bài bằng cách gọi HS lên tự điền vào 
từng mục ở bảng GV đã chuẩn bị sẵn.
Hđ 2. Sinh sản sinh dưỡng tự nhiên của cây. 3. Sinh sản sinh dưỡng tự nhiên 
- Yêu cầu HS hoạt động độc lập, thực hiện yêu của cây.
cầu ở mục  trang 88.
? Thế nào là sinh sản sinh dưỡng tự nhiên của - Khái niệm: Khả năng tạo thành 
cây? cây mới từ các cơ quan sinh 
? Tìm trong thực tế những cây nào có khả năng dưỡng gọi là sinh sản sinh 
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2020 - 2021 2 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Sinh học 6
sinh sản sinh dưỡng tự nhiên? dưỡng tự nhiên của cây.
? Tại sao trong thực tế tiêu diệt cỏ dại rất khó VD: Cỏ tranh, cỏ gấu, hoa đá, 
(nhất là cỏ gấu) Vậy cần có biện pháp gì? Dựa khoai lang, xương rồng, phong 
trên cơ sở khoa học nào để diệt hết cỏ dại? lan...
+ Nhặt bỏ toàn phần thân, rễ. 
? Muốn củ khoai lang không mọc mần thì phải 
cất giữ thế nào?Người ta trồng khoai lang bằng 
cách nào?Tại sao không trồng bằng củ? 
+ Muốn khoai lang không mọc mầm thì phải bảo 
quản ở nơi khô ráo. Người ta trồng khoai lang 
bằng dây: Sau khi thu hoạch củ, dây khoai lang 
được thu lại, chọn những dây bánh tẻ( không non, 
không già) cắt thành từng đoạn ngắn có cả ngọn 
rồi giâm các đoạn đó xuống luống đất đã chuẩn bị 
từ trước.
Để tiết kiệm thời gian thu hoạch người ta không 
trồng bằng củ mà trồng bằng dây.
4/ Luyện tập, cũng cố:
- Yêu cầu HS nhắc lại nội dung sự sinh sản sinh dưỡng tự nhiên.
Câu 3: Khoai tây sinh sản bằng thân củ. Củ khoai tây là một phần của cây nằm trong 
đất phình to thành củ chứa chất dinh dưỡng dự trữ.Nếu quan sát thật kĩ ta thấy trên 
củ khoai có những vảy nhỏ che chồi non ở bên trong. Sau khi thu hoạch nông dân 
thường chọn khoai làm giống. Họ xếp chúng lên giàn tre, để ở nơi thoáng và có ánh 
sáng chiếu vào. Sau một thời gian chồi của củ khoai sẽ mọc mầm, mỗi củ có nhiều 
mầm, người ta có thể lấy cả củ hoặc cắt củ thành nhiều mảnh, mỗi mảnh có một 
mầm để trồng.
5/ Hướng dẫn về nhà:
- Học bài và trả lời câu hỏi SGK.
- Chuẩn bị theo nhóm: ngâm đoạn rau muống ở vườn nhà cho mọc rễ.
- Đọc trước bài: Sinh sản sinh dưỡng do người.
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2020 - 2021 3 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Sinh học 6
 NỘI DUNG TIẾT 27 Ngày giảng: 09/12/2020
 Tiết 32: Bài 27: SINH SẢN SINH DƯỠNG DO NGƯỜI
I/ Đồ dùng dạy và học:
- GV: Tranh hình 27.1 đến 27.3.
 Mẫu vật: Cành sắn, cành dâu, ngọn mía, rau muống đã mọc rễ.
- HS: Cành rau muống cắm trong bát đất.
II/ Tiến trình dạy học:
1.Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số, nề nếp, trang phục.
2. Kiểm tra bài cũ:
? Sinh sản sinh dưỡng tự nhiên là gì? Cho ví dụ?
3.Bài mới:
 Hoạt động 1: HS biết được giâm cành là tách 1 đoạn thân, cành cây mẹ cắm xuống 
đất để cành đó mọc thành cây con.
 Hoạt động của GV và HS Nội dung 
- GV yêu cầu HS hoạt động độc lập, quan 1. Giâm cành.
sát hình 27.1 và mẫu đã mang đi, trả lời 
các câu hỏi SGK: - Kết luận.
-HS: + Đoạn cành bánh tẻ không non, + Giâm cành là cắt 1 đoạn thân hay 
không già, có đủ mắt, chồi sau khi đem cành của cây mẹ cắm xuống đất ẩm 
cắm xuống đất sẽ mọc rễ và ra mầm non cho ra rễ, sau đó cành sẽ phát triển 
mới, từ đó phát triển thành cây mới. VD: thành cây mới.
Cành sắn hút ẩm mọc rễ. - VD: Sắn, khoai lang, mía...
- GV giới thiệu mắt của cành sắn, lưu ý Cành của những lọai cây đem giâm 
cành giâm phải là cành bánh tẻ. phải có khả năng ra rễ phụ nhanh.
 1. Chiết cành. 
 - Chiết cành là làm cho cành ra rễ trên 
 cây sau đó đem trồng thành cây mới.
H Đ2: Chiết cành. - Cách làm: Chọn 1 cành khoẻ, cắt bỏ 
- GV cho HS hoạt động cá nhân, quan sát một khoanh vỏ, lấy đất mùn làm thành 
hình 27.2 SGK và trả lời câu hỏi mục  một bầu bó xung quanh vết cắt, bầu 
? Chiết cành là gì? đất luôn được giữ ẩm cho đến khi vết 
? Nêu cách tiến hành chiết cành? trên mép cắt ra rễ thì đem trồng thành 
? Vì sao ở cành chiết, rễ chỉ có thể mọc ra cây mới.
từ mép vỏ ở phiá trên của vết cắt? - Rễ chỉ có thể mọc ra từ mép trên của 
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2020 - 2021 4 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Sinh học 6
? Hãy kể tên một số cây thường được vết cắt vì khoanh vỏ đã cắt bỏ gồm cả 
trồng bằng cách chiết cành? Vì sao những mạch rây của cành đó, chất hữu cơ do 
loại cây này không được trồng bằng cách lá chế tạo ở phần trên không thể 
giâm cành? chuyển qua mạch rây đã bị cắt xuống 
-HS: thảo luận trả lời. dưới nên tích lại ở đó. Do có độ ẩm 
- Những cây thường được trồng bằng cách của bầu đất bao quanh đã tạo điều 
chiết cành: Cam, chanh, bưởi, na, hồng, kiện cho sự hình thành rễ ở đó.
nhãn, vải, cà phê... những cây này thường - Những cây thương chiết cành là 
không được trồng bằng cách giâm cành vì những cây có khả năng ra rễ chậm.
chúng chậm ra rễ phụ, nếu giâm xuống đất 3. Ghép mắt. 
cành sẽ bị chết. - Ghép cây là đem cành( cành ghép) 
- GV phải giải thích: Cây này chậm ra rễ hoặc mắt( mắt ghép, chồi ghép) của 
nên phải chiết cành. cây này ghép vào cây khác cùng loại( 
 gốc ghép) để cho cành ghép hoặc mắt 
H Đ3 : Ghép mắt. ghép tiếp tục phát triển.
- GV cho HS nghiên cứu SGK thực hiện - Cách làm:
yêu cầu mục SGK trang 90 và trả lời + Rạch vỏ gốc ghép theo hình chữ T.
câu hỏi: + Tách mắt ghép cần chọn.
? Em hiểu thế nào là ghép cây? Có mấy + Luồn mắt ghép vào vết rạch. 
cách ghép cây? + Buộc dây để giữa mắt ghép.
? Ghép mắt gồm những bước nào? - Khi mắt ghép phát triển được một 
- HS đọc mục SGK trang 90, quan sát thời gian người ta cắt phần trên của 
hình 27.3 và trả lời câu hỏi. gốc ghép để chất dinh dưỡng tích tụ 
Những loại cây nào thường được sử dụng lại và tập trung nuôi mắt ghép để cho 
để ghép cây, ghép cành? mắt ghép phát triển nhanh.
4) Luyện tập, cũng cố:
- GV củng cố nội dung bài bằng bản đồ tư duy.
- Yêu cầu HS nhắc lại nội dung sự sinh sản sinh dưỡng do người.
- GV đánh giá giờ học.
5) Hướng dẫn về nhà:
- HS về nhà tập giâm cành và chiết cành.
- Học bài và trả lời câu hỏi SGK.
- Đọc mục “Em có biết”?
- Làm bài tập SGK 92 ở nhà, báo cáo kết quả sau 3 tuần.
- Chuẩn bị: Hoa bưởi, hoa râm bụt, hoa loa kèn.
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2020 - 2021 5

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_6_bai_2627_sinh_san_sinh_duong_tu_nhien.doc