Giáo án phát triển năng lực Tổng hợp các môn Lớp 5 - Tuần 4 - Năm học 2018-2019
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Hiểu ý chính bài văn tố cáo tội ác chiến tranh hạt nhân, thể hiện khát vọng sống, khát vọng hoà bình của trẻ em. (trả lời được các câu hỏi 1,2,3 )
2. Kĩ năng: Đọc đúng tên người, tên địa lí nước ngoài. Bước đầu đọc diễn cảm được bài văn.
3. Thái độ: Yêu chuộng hòa bình, ghét chiến tranh.
4. Năng lực:
- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
II. CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng
- GV: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK, bảng phụ viết sẵn đoạn 3 cần hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm.
- HS: Đọc tr¬ước bài, SGK
2.Phương pháp kĩ thuật dạy học
- Vấn đáp , thảo luận nhóm
- Kĩ thuật đặt và trả lời câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án phát triển năng lực Tổng hợp các môn Lớp 5 - Tuần 4 - Năm học 2018-2019
... 5. HĐ sáng tạo: ( 2 phút) - Tìm hiểu đặc điểm cảu các con sông có thể xây dựng thủy điện. - HS nghe và thực hiện. Điều chỉnh - Bổ sung: ................................................................................................................................................................................................................................................................................ ----------------------------------------------------------------- Thể dục ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ. TRÒ CHƠI “HOÀNG ANH - HOÀNG YẾN” I. MỤC TIÊU: - Thực hiện được tập hợp hàng ngang ,dóng thẳng hàng ngang . - Thực hiện cơ bản đúng điểm số ,quay phải ,quay trái ,quay sau, đi đều ,vòng phải vòng trái . - Bước đầu biết cách đổi chân khi đi đều sai nhịp . - Biết cách chơi và tham gia được trò chơi : Hoàng Anh ,Hoàng Yến . - Giáo dục học sinh năng tập luyện thể dục cho cơ thể khoẻ mạnh. II. PHƯƠNG TIỆN, ĐỊA ĐIỂM: - Sân thể dục - Thầy: giáo án, sách giáo khoa, đồng hồ thể thao, còi . - Trò: trang phục gon gàng theo quy định . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức I.Mở đầu 6 phút 1. Nhận lớp * 2. Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu bài học 2phút ******** ******** 3. Khởi động: 3 phút đội hình nhận lớp - Học sinh chạy nhẹ nhàng từ hàng dọc thành vòng tròn, thực hiện các động tác xoay khớp cổ tay, cổ chân, hông, vai , gối, - Thực hiện bài thể dục phát triển chung . (Lưu ý HS chưa khởi động tốt: Anh, Nhung, Hùng, Huy) 2x8 nhịp đội hình khởi động cả lớp khởi động dưới sự điều khiển của cán sự II.Cơ bản 18-20 phút 1 . Ôn ĐHĐN - Ôn cách chào và báo cáo - Tập hợp hàng dọc dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm, nghỉ, quay phải trái, đằng sau (Giúp đỡ HS tập động tác chưa đều: Đức, Long, Trang, Dũng) 7 phút Học sinh luyện tập theo tổ (nhóm) GV nhận xét sửa sai cho h \s Cho các tổ thi đua biểu diễn * ******** ******** ******** 2. Trò chơi vân động - Chơi trò chơi Hoàng anh Hoàng yến (HS chưa tích cực tham gia chơi: Sơn, Huy, Tuyết, Linh) 4-6 phút GV nêu tên trò chơi hướng dẫn cách chơi h\s thực hiện III. Kết thúc - Tập chung lớp thả lỏng. - Nhận xét đánh giá buổi tập - Hướng dãn học sinh tập luyện ở nhà 5-7 phút * ********* ********* Điều chỉnh - Bổ sung: ................................................................................................................................................................................................................................................................................ ------------------------------------------------------------------------------------------------------ Thứ tư ngày 26 tháng 9 năm 2018 Kể chuyện TIẾNG VĨ CẦM Ở MỸ LAI I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Hiểu được ý nghĩa chuyện: Ca ngợi người Mĩ có lương tâm dũng cảm đã ngăn chặn và tố cáo tội ác của quân đội Mĩ trong chiến tranh xâm lược Việt Nam . 2.Kĩ năng: Dựa vào lời kể của giáo viên, hình ảnh minh hoạ và lời thuyết minh , kể lại được câu chuyện Tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai đúng ý ngắn gọn rõ các chi tiết trong truyện . Kết hợp với cử chỉ điệu bộ một cách tự nhiên . 3.Thái độ: Thích kể chuyện. * GD BVMT: Khai thác gián tiếp nội dung bài: Gv liên hệ: Giặc Mĩ không chỉ giết hại trẻ em, cụ già ở Mỹ Lai mà còn tàn sát, huỷ diệt cả môi trường sống của con người( Thiêu cháy nhà cửa, ruộng vườn, giết hại gia súc, ). 4. Năng lực: - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng - GV: Tranh minh họa truyện - HS: SGK, vở 2.Phương pháp và kĩ thuật dạy học - Vấn đáp , quan sát, thảo luận nhóm, thực hành - Kĩ thuật đặt và trả lời câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. HĐ khởi động: (3 phút) - Cho HS tổ chức thi đua: Kể lại một việc làm tốt góp phần xây dựng quê hương đất nước của một người em biết. - GV nhận xét chung - Giới thiệu bài - Ghi đầu bài lên bảng - HS thi kể. - HS bình chọn bạn kể hay, đúng yêu cầu. - HS ghi vở 2. HĐ nghe kể (10 phút) *Mục tiêu: - HS biết kể lại từng đoạn câu chuyện (M1,2) - Một số HS kể được toàn bộ câu chuyện *Cách tiến hành: * Giáo viên kể mẫu: - Giáo viên kể lần 1: kết hợp tranh ảnh. - Giáo viên kể lần 2: kết hợp tranh ảnh. + Đoạn 1: Giọng chậm rãi, trầm nắng. + Đoạn 2:Giọng nhanh hơn, căm hờn, nhấn giọng những từ ngữ tả tội ác của lính Mỹ. + Đoạn 3: Giọng hồi hộp. + Đoạn 4: Giới thiệu ảnh tư liệu. + Đoạn 5: Giới thiệu ảnh 6, 7. - Học sinh nghe. - HS nghe + Ảnh 1: Cựu chiến binh Mỹ Mai- cơ, ông trở lại Việt Nam với mong ước đánh một bản đàn cầu nguyện cho linh hồn của những người đã khuất ở Mỹ Lai . + Ảnh 2: Năm 1968 quân đội Mỹ đã huỷ diệt Mỹ Lai, với những bằng chứng về vụ thảm sát. + Ảnh 3: Hình ảnh chiếc trực thăng củaTôm-xơn và đồng đội đậu trên cách đông Mỹ Lai tiếp cứu 10 người dân vô tội. + Ảnh 4: Hai lính Mỹ đang dìu anh lính da đen Hơ-bớt, tự bắn vào chân mình để khỏi tham gia tội ác. + Ảnh 5: Nhà báo Tô-nan đã tố cáo vụ thảm sát Mỹ Lai trước công chúng. - Tôm-xơn và Côn-bơn đã trở lại Việt Nam sau 30 năm xảy ra vụ thảm sát. 3. Hoạt động thực hành kể chuyện(15 phút) * Mục tiêu: HS kể được từng đoạn, cả câu chuyện * Cách tiến hành: - Tổ chức hoạt động nhóm đôi. Tập kể từng đoạn nối tiếp trong nhóm - Tổ chức cho HS thi kể - Lớp bình chọn người kể hay - HS kể trong nhóm - HS thi kể - HS bình chọn người kể hay 4. HĐ tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện: (7 phút) * Mục tiêu: HS nắm được nội dung và ý nghĩa của câu chuyện. * Cách tiến hành: - Hướng dẫn học sinh kể, trao đổi ý nghĩa câu chuyện. - GVKL: - Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm thảo luận tìm ý nghĩa câu chuyện: + Ca ngợi người Mĩ có lương tâm dũng cảm đã ngăn chặn và tố cáo tội ác của quân đội Mĩ trong chiến tranh xâm lược Việt Nam . 4. HĐ ứng dụng: (3 phút) - Học sinh nêu ý nghĩa câu chuyện. - Giáo viên nhận xét tiết học. - HS nêu - Lắng nghe và thực hiện 5. HĐ sáng tạo: (2 phút) - Về nhà kể lại câu chuyện này cho mọi người nghe. - Nghe và thực hiện. Điều chỉnh - Bổ sung: ................................................................................................................................................................................................................................................................................ Toán ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG VỀ GIẢI TOÁN (Tiết 2) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Biết một dạng quan hệ tỉ lệ (đại lượng này gấp lên bao nhiêu lần thì đại lượng tương ứng lại giảm đi bấy nhiêu lần) . 2. Kĩ năng: Biết giải bài toán liên quan đến quan hệ tỉ lệ này bằng một trong hai cách “ Rút về đơn vị” hoăc “ Tìm tỉ số” .Học sinh cả lớp làm được bài 1 . 3. Thái độ: Thích học toán. 4. Năng lực: - Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, - Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học II. CHUẨN BỊ 1. Đồ dùng - GV: SGK, bảng phụ - HS : SGK, vở , bảng con 2.Dự kiến phương pháp và hình thức tổ chức dạy học - Vấn đáp , quan sát, thảo luận nhóm - Kĩ thuật đặt và trả lời câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của thầy Hoạt độngcủa trò 1. HĐ khởi động: (5 phút) - Cho học sinh hát tập thể - Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS hát - HS viết vở 2. HĐ hình thành kiến thức mới: (20 phút) *Mục tiêu: Biết một dạng quan hệ tỉ lệ (đại lượng này gấp lên bao nhiêu lần thì đại lượng tương ứng lại giảm đi bấy nhiêu lần) . *Cách tiến hành: * HĐ 1: Giáo viên nêu ví dụ SGK - Giáo viên cho học sinh quan sát rồi gọi nhận xét. *HĐ 2: Giới thiệu bài toán và cách giải. - Giáo viên yêu cầu HS thảo luận giải bài tập theo 2 cách. - GVKL: Có 2 cách giải dạng toán này đó là rút về đơn vị và dùng tỉ số. - Học sinh tự tìm kết quả số bao gạo có được khi chia hết 100 kg gạo vào các bao rồi điền vào bảng. - “Khi số kg gạo ở mỗi bao gấp lên bao nhiêu lần thì số bao gạo lại giảm đi bấy nhiêu lần”. - Nhóm trưởng điều khiển nhóm thảo luận tìm cách giải sau đó chia sẻ trước lớp. * Cách 1: “Rút về đơn vị” Muốn đắp nền nhà trong 1 ngày, cần số người là: 12 x 2 = 24 (người) Muốn đắp nền nhà trong 4 ngày cần số người là: 24 : 4 = 6 (người) Đáp số: 6 người. * Cách 2: “Dùng tỉ số” 4 ngày gấp 2 ngày số lần là: 4 : 2 = 2 (lần) Muốn đắp nền nhà trong 4 ngày, cần số người là: 12 : 2 = 6 (người) Đáp số: 6 người - HS nghe 3. HĐ Thực hành: (10 phút) * Mục tiêu: Biết giải bài toán liên quan đến quan hệ tỉ lệ này bằng một trong hai cách “ Rút về đơn vị” hoăc “ Tìm tỉ số” .Học sinh cả lớp làm được bài 1 . * Cách tiến hành: Bài 1: HĐ cá nhân - Yêu cầu học sinh cách giải bằng cách rút về đơn vị. Tóm tắt: 7 ngày: 10 người 5 ngày: . . . người - Học sinh làm bài cá nhân, chia sẻ trước lớp. Giải Muốn làm xong công việc trong 1 ngày cần: 10 x 7 = 70 (người). Muốn làm xong công việc trong 5 ngày cần: 70 : 5 = 14(người). Đáp số: 14 người 4. Hoạt động ứng dụng: (2 phút) - Cho HS vận dụng kiến thức làm bài tập sau: Mua 5 quyển sách cùng loại hết 45500 đồng. Hỏi mua 30 quyển sách như thế hết bao nhiêu tiền? - HS thực hiện Giải : Giá tiền 1 quyển sách là : 45 500 : 5 = 9 100 (đồng) Mua 30 quyển sách như thế hết số tiền là: 9 100 x 30 = 273 000 (đồng) Đáp số : 273 000 (đồng) 5. Hoạt động sáng tạo: (1 phút) - Về nhà giải bài toán ở phần ứng dụng bằng cách khác. - HS nghe và thực hiện Điều chỉnh - Bổ sung: ................................................................................................................................................................................................................................................................................ ---------------------------------------------------------------- Tập đọc BÀI CA VỀ TRÁI ĐẤT I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài thơ: Mọi người hãy sống vì hoà bình chống chiến tranh, bảo vệ quyền bình đẳng của các dân tộc.( Trả lời các câu hỏi trong SGK, học thuộc 1,2 khổ thơ ) .Học thuộc ít nhất 1 khổ thơ . 2. Kĩ năng: Bước đầu biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng vui, tự hào . - HS khá, giỏi học thuộc và đọc diễn cảm được toàn bộ bài thơ . 3. Thái độ: Có trách nhiệm bảo vệ môi trường sống 4. Năng lực: - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng - GV: + Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. + Bảng phụ viết sẵn 1 đoạn thơ hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm. - HS: SGK, vở 2.Dự kiến phương pháp và hình thức tổ chức dạy học - Vấn đáp , quan sát, thảo luận nhóm, trò chơi - Kĩ thuật đặt và trả lời câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. HĐ khởi động: (3 phút) - Cho HS tổ chức trò chơi "Hộp quà bí mật" với nội dung đọc một đoạn trong bài “Những con sếu bằng giấy” và trả lời câu hỏi trong SGK. - Nhận xét - Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS chơi trò chơi - HS nghe - HS ghi vở 2. HĐ Luyện đọc: (12 phút) *Mục tiêu: - Rèn đọc đúng từ - Rèn đọc đúng câu, từ, đoạn. - Hiểu nghĩa các từ ngữ mới. *Cách tiến hành: - Một học sinh đọc tốt đọc toàn bộ bài thơ. - Đọc nối tiếp từng khổ thơ trong nhóm - Luyện đọc theo cặp - Đọc toàn bài - Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài: Giọng vui tươi, hồn nhiên, nhấn giọng vào từ gợi tả, gợi cảm. - Cả lớp theo dõi - Nhóm trưởng điều khiển + Lần 1: Đọc + luyện đọc từ khó, câu khó. + Lần 2: Đọc + giải nghĩa từ - Học sinh luyện đọc theo cặp. - HS đọc cả bài. 3. HĐ Tìm hiểu bài: (8 phút) *Mục tiêu Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài thơ: mọi người hãy sống vì hoà bình chống chiến tranh, bảo vệ quyền bình đẳng của các dân tộc.( Trả lời các câu hỏi trong SGK, học thuộc 1,2 khổ thơ ) *Cách tiến hành: - Cho học sinh đọc thầm bài thơ rồi trao đổi thảo luận để trả lời câu hỏi: 1. Hình ảnh trái đất có gì đẹp? 2. Em hiểu hai câu cuối khổ thơ 2 nói gì? 3. Chúng ta phải làm gì để giữ bình yên cho trái đất? 4. Nội dung chính của bài là gì ? - Giáo viên tổng kết ý chính. - Nội dung: giáo viên ghi bảng. - Nhóm trưởng điều khiển nhóm thảo luận trả lời câu hỏi rồi báo cáo, chia sẻ trước lớp - Trái đất giống như quả bóng xanh bay giữa bầu trời xanh: có tiếng chim bồ câu và những cánh hải âu vờn sóng biển. - Mỗi loài hoa có vẻ đẹp riêng nhưng loài hoa nào cũng quý cũng thơm như mọi trẻ em trên thế giới dù khác màu da nhưng đều bình đẳng, đều đáng quý đáng yêu. - Phải chống chiến tranh, chống bom nguyên tử, bom hạt nhân, vì chỉ có hoà bình, tiếng hát tiếng cười mới mang lại sự bình yên, sự trẻ mãi không già cho trái đất. - Mọi người hãy sống vì hoà bình chống chiến tranh, bảo vệ quyền bình đẳng của các dân tộc - Học sinh đọc lại. 4. HĐ Đọc diễn cảm và học thuộc lòng: (8 phút) *Mục tiêu: - HS đọc đúng, ngắt nghỉ đúng chỗ, biết nhấn giọng ở những từ ngữ cần thiết. - Học thuộc lòng ít nhất một khổ thơ *Cách tiến hành: - Học sinh đọc nối tiếp bài thơ. - Hướng dẫn các em đọc đúng. - Hướng dẫn luyện đọc diễn cảm khổ thơ 1, 2, 3. - Giáo viên đọc mẫu khổ thơ 1, 2, 3. - Giáo viên tổ chức cho học sinh thi học thuộc lòng. - Học sinh chú ý. - Học sinh luyện đọc diễn cảm theo cặp. - Học sinh nhẩm học thuộc lòng bài thơ. - HS thi học thuộc lòng - Cả lớp hát bài hát: Bài ca trái đất. 4. HĐ ứng dụng: (2 phút) - Em sẽ làm gì để cho trái đất mãi mãi hòa bình ? - HS nghe - Lắng nghe và thực hiện 5. HĐ sáng tạo: ( 2 phút) - Hãy vẽ một bức tranh về trái đất theo trí tưởng tượng của em. - HS nghe và thực hiện Điều chỉnh - Bổ sung: ................................................................................................................................................................................................................................................................................ --------------------------------------------------------- Thể dục ĐỘI HINH ĐỘI NGŨ - TRÒ CHƠI: MÈO ĐUỔI CHUỘT I .MỤC TIÊU: - Học sinh biết cách tập hợp hàng dọc, dóng hàng ,chào báo cáo khi bắt đầu và kết thúc giờ học , cách xin phép ra vào lớp, biết cách nghiêm nghỉ quay trái , quay phải, đổi chân khi sai nhịp... - Trò chơi “Mèo đuổi chuột” Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi đúng luật. II.CHUẨN BỊ : - Sân tập, còi, 1 chiếc khăn tay. - PP : quan sát, đàm thoại, luyện tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức I.Mở đầu 6 phút 1. Nhận lớp * 2. Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu bài học 2phút ******** ******** 3. Khởi động: 3 phút đội hình nhận lớp - Học sinh chạy nhẹ nhàng từ hàng dọc thành vòng tròn, thực hiện các động tác xoay khớp cổ tay, cổ chân, hông, vai , gối, - Thực hiện bài thể dục phát triển chung . (Nhắc nhở cần khởi động kĩ hơn: Thư, Tuyết, Hùng, Tùng, Dũng) 2x8 nhịp đội hình khởi động cả lớp khởi động dưới sự điều khiển của cán sự II.Cơ bản 18-20 phút 1 . Ôn ĐHĐN - Ôn cách chào và báo cáo - Tập hợp hàng dọc dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm, nghỉ, quay phải trái, đằng sau (Giúp đỡ HS thực hiện động tác chưa đẹp: Minh, Huy, Anh, Sơn) 7 phút Học sinh luyện tập theo tổ (nhóm) GV nhận xét sửa sai cho h \s Cho các tổ thi đua biểu diễn * ******** ******** ******** 2. Trò chơi vân động - Chơi trò chơi mèo đuổi chuột 4-6 phút GV nêu tên trò chơi hướng dẫn cách chơi h\s thực hiện III. Kết thúc. - Tập chung lớp thả lỏng. - Nhận xét đánh giá buổi tập - Hướng dãn học sinh tập luyện ở nhà 5-7 phút * ********* ********* Điều chỉnh - Bổ sung: ................................................................................................................................................................................................................................................................................ ------------------------------------------------------------------------------------------------------ Thứ năm ngày 27 tháng 9 năm 2018 Tập làm văn LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Lập được dàn ý cho bài văn tả ngôi trường đủ ba phần: mở bài, thân bài, kết bài; biết lựa chọn được những nét nổi bật để tả ngôi trường. 2. Kĩ năng: Dựa vào dàn ý viết được một đoạn văn miêu tả hoàn chỉnh, sắp xếp các chi tiết hợp lí. 3.Thái độ: Bỗi dưỡng sự yêu thích viết văn tả cảnh. 4. Năng lực: - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ II. CHUẨN BỊ 1. Đồ dùng - Giáo viên: Bút dạ, bảng nhóm - Học sinh: Quan sát cảnh trường học và ghi chép lại. 2.Phương pháp và kĩ thuật dạy học - Vấn đáp , quan sát, thảo luận nhóm, trò chơi - Kĩ thuật đặt và trả lời câu hỏi. kĩ thuật trình bày một phút III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. HĐ khởi động: (5 phút) - Cho học sinh thi đọc đoạn văn tả cơn mưa - Giáo viên nhận xét - Kiểm tra kết quả quan sát trường học của học sinh đã chuẩn bị. - Giáo viên nhận xét - Giáo viên giới thiệu dựa vào kết quả quan sát về trường học để lập dàn ý cho bài văn tả trường học, viết một đoạn văn trong bài này. - Học sinh thi đọc - Lớp theo dõi, nhận xét - HS chuẩn bị - Học sinh lắng nghe - Ghi vở 2. HĐ thực hành: (25 phút) *Mục tiêu: Lập được dàn ý cho bài văn tả ngôi trường đủ ba phần: mở bài, thân bài, kết bài; biết lựa chọn được những nét nổi bật để tả ngôi trường. *Cách tiến hành: Bài 1: HĐ nhóm - HS đọc yêu cầu và các lưu ý SGK. - Giáo viên đưa câu hỏi gợi ý. + Đối tượng em định miêu tả cảnh là gì? + Thời gian em quan sát vào lúc nào? + Em tả những phần nào của cảnh? + Tình cảm của em đối với mái trường ntn ? - Yêu cầu học sinh tự lập dàn ý. Lưu ý: đọc kỹ phần lưu ý. + Xác định góc quan sát, đặc điểm chung và riêng của cảnh vật. Quan sát bằng nhiều giác quan: màu sắc, âm thanh, đường nét, hương vị, sắc thái, chú ý các điểm nổi bật gây ấn tượng. - Trình bày kết quả - Giáo viên nhận xét, sửa chữa - Mở bài: + Trường em là trường Tiểu học Xuân Trúc. + Ngôi trường khang trang nằm ở trung tâm xã, ngay sát con đường to trải bê tông phẳng lỳ. - Thân bài: Tả từng phần của trường. + Nhìn từ xa: ngôi trường xinh xắn hiền hoà dưới những cây cổ thụ. + Trường: tường sơn màu vàng thật sang trọng. + Cổng trường sơn màu xanh đậm. + Sân trường đổ bê tông, lát gạch kiên cố. + Bàng, phượng, hoa sữa như cái ô khổng lồ che mát sân trường. Giờ chơi sân trường thật là nhộn nhịp. + Lớp học : dãy nhà 2 tầng với các phòng học rộng rãi, thoáng mát, có đèn điện, quạt trần, cửa sổ và cửa ra vào sơn màu xanh rất đẹp. + Bàn ghế: ngay ngắn gọn gàng. + Thư viện: có nhiều sách báo. - Kết bài: em yêu quý, tự hào về trường em Bài 2: HĐ cá nhân - Gọi HS đọc yêu cầu - Em chọn đoạn văn nào để miêu tả? - Yêu cầu HS tự làm bài: viết một đoạn phần thân bài - HS trình bày phần viết của mình. - Giáo viên nhận xét - Học sinh đọc yêu cầu bài, lớp theo dõi - Nhóm trưởng điều khiển nhóm - Lần lượt từng em nêu ý kiến của mình : Ngôi trường của em - Buổi sáng/trước buổi học/sau giờ tan học. + Tả cảnh sân trường. + Lớp học, vườn trường, phòng truyền thống, hoạt động của thầy và trò. - 1 HS( M3,4) viết bảng nhóm, HS còn lại viết vào vở. - Học (M3,4) trình bày. - Học sinh đọc yêu cầu. - Tả sân trường. -Tả lớp học. - Học sinh làm cá nhân - HS trình bày kết quả - Lớp theo dõi nhận xét 3. HĐ ứng dụng: (3 phút) - Trong đoạn văn em vừa viết thì em thích nhất hình ảnh nào ? Vì sao ? - HS nêu 4. HĐ sáng tạo: ( 2 phút) - Về nhà viết lại đoạn văn chưa đạt. - Lắng nghe và thực hiện Điều chỉnh - Bổ sung: ................................................................................................................................................................................................................................................................................ -----
File đính kèm:
- giao_an_phat_trien_nang_luc_tong_hop_cac_mon_lop_5_tuan_4_na.doc