Giáo án phát triển năng lực Tổng hợp các môn Lớp 5 - Tuần 10 - Năm học 2018-2019

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: Biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2-3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn .

2. Kĩ năng: Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 100tiếng/phút; lập được bảng thống kê các bài thơ đã học trong các giờ tập đọc từ tuần 1 đến tuần 9 theo mẫu trong SGK .

 - HS (M3,4) đọc diễn cảm bài thơ, bài văn ; nhận biết được một số biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong bài.

3.Thái độ: Rèn tính cẩn thận, tỉ mỉ

* GDKNS: Tìm kiếm và xử lí thông tin. Hợp tác. Thể hiện sự tự tin.

4. Năng lực:

- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

- Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.

II. CHUẨN BỊ

1. Đồ dùng

 - GV: + Phiếu ghi sẵn các tên bài tập đọc

 + Phiếu kẻ bảng ở bài tập

 - HS: SGK, vở

2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học

 - Vấn đáp, thảo luận nhóm, trò chơi

 - Kĩ thuật đặt và trả lời câu hỏi.

 - Kĩ thuật trình bày một phút

 

doc 37 trang linhnguyen 11/10/2022 3640
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án phát triển năng lực Tổng hợp các môn Lớp 5 - Tuần 10 - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án phát triển năng lực Tổng hợp các môn Lớp 5 - Tuần 10 - Năm học 2018-2019

Giáo án phát triển năng lực Tổng hợp các môn Lớp 5 - Tuần 10 - Năm học 2018-2019
sẽ phát triển bền vững.
- Mỗi câu hỏi 1 HS trả lời, các HS khác theo dõi và bổ sung ý kiến.
3.Hoạt động ứng dụng:(2 phút)
+ Vì sao số lượng gia súc, gia cầm ngày càng tăng ?
+ Vì sao cây trồng nước ta chủ yếu là cây xứ nóng ?
- Do đảm bảo nguồn thức ăn.
- Vì khí hậu nóng ẩm quanh năm.
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
-----------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ tư ngày 7 tháng 11 năm 2018
Tiếng Việt
ÔN TẬP GIỮA HỌC KỲ I (T4)
I. MỤC TIÊU
1.Kiến thức: Lập được bảng từ ngữ ( DT, ĐT, TT, thành ngữ tục ngữ) về chủ điểm đã học (BT1).
2.Kĩ năng: Tìm được từ đồng nghĩa, trái nghĩa theo yêu cầu của BT2.
3.Thái độ: Giáo dục lòng say mê học tiếng Việt.
4. Năng lực: 
- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
II. CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng 
 - GV: Bảng nhóm
 - HS : SGK, vở viết
2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học
 - Vấn đáp, thảo luận nhóm, trò chơi
 - Kĩ thuật đặt và trả lời câu hỏi.
 - Kĩ thuật trình bày một phút
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(3 phút)
- Cho HS tổ chức chơi trò chơi "Bắn tên" với các câu hỏi:
- Thế nào là danh từ ? Cho VD ?
- Thế nào là động từ ? Cho VD ?
- Thế nào là tính từ ? Cho VD ?
- GV nhận xét
- Giới thiệu bài - Ghi bảng
- HS chơi
- HS nghe
- HS ghi vở
2. Hoạt động thực hành:(30 phút)
* Mục tiêu: - Lập được bảng từ ngữ ( DT, ĐT, TT, thành ngữ tục ngữ) về chủ điểm đã học (BT1).
 - Tìm được từ đồng nghĩa, trái nghĩa theo yêu cầu của BT2.
* Cách tiến hành:
Bài tập 1: HĐ nhóm
- HS đọc yêu cầu, thảo luận nhóm
- Bài yêu cầu lập bảng từ ngữ về các chủ điểm nào? Thuộc các từ loại nào? 
- Yêu cầu HS làm bài theo nhóm.Nhóm trưởng điều khiển các bạn thảo luận làm bài
- GV nhận xét chữa bài, chọn ra nhóm tìm được nhiều từ nhất, đúng chủ đề, đúng từ loại.
- Đặt câu với một số từ ngữ, giải nghĩa một số câu thành ngữ, tục ngữ ?
 - GV nhận xét chung.
Bài tập 2: HĐ nhóm
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Thế nào là từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa? 
- Trình bày kết quả.
- GV theo dõi, giúp đỡ.
- GV nhận xét chữa bài
- Trao đổi trong nhóm để lập bảng từ ngữ về các chủ điểm đã học theo mẫu sau.
- Chủ điểm : Việt Nam Tổ quốc em ; Cánh chim hoà bình ; Con người với thiên nhiên
- HS đọc yêu cầu, quan sát mẫu và làm bài theo nhóm.
- HS nối tiếp nhau đặt câu
- Tìm từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa với mỗi từ trong bảng sau.
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm thảo luận
- HS trả lời; HS khác nhận xét, bổ sung.
- Các nhóm thảo luận, điền vào bảng nhóm.
- Đại diện nhóm trình bày. Các nhóm khác bổ sung.
3.Hoạt động ứng dụng:(2 phút)
- Hôm nay chúng ta ôn tập những nội dung gì ?
- HS nêu
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
 ----------------------------------------------------------
	Toán
 CỘNG HAI SỐ THẬP PHÂN
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Biết cộng hai số thập phân.
2. Kĩ năng: - Giải bài toán với phép cộng các số thập phân.
 - HS cả lớp làm được bài1(a,b) , bài 2(a,b) ,bài 3 
3. Thái độ: Cẩn thận khi làm bài.
4. Năng lực: 
- Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo,
- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học
II. CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng 
 - GV: SGK, bảng phụ
 - HS : SGK, bảng con, vở...
2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học
 - Vấn đáp , quan sát, thảo luận nhóm, thực hành, trò chơi 
 - Kĩ thuật đặt và trả lời câu hỏi.
 - Kĩ thuật trình bày một phút
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
 1. Hoạt động khởi động:(3 phút)
- Cho HS hát
- Giới thiệu bài - Ghi bảng
 - HS hát
- HS nghe
2.Hoạt động hình thành kiến thức mới:(15 phút)
*Mục tiêu: Biết cộng hai số thập phân. 
*Cách tiến hành:
* Hoạt động: Hướng dẫn học sinh thực hiện phép cộng 2 số thập phân.
a) Giáo viên nêu ví dụ 1:
- Giáo viên hướng dẫn học sinh tự tìm cách thực hiện phép cộng 2 số thập phân (bằng cách chuyển về phép cộng 2 số tự nhiên: 184 + 245 = 429 (cm) rồi chuyển đổi đơn vị đo: 429 cm = 4,29 m để được kết quả phép cộng các số thập phân: 1,84 + 2,45 = 4,29 (m))
- Giáo viên hướng dẫn học sinh đặt tính rồi tính như SGK.
- Nêu sự giống nhau và khác nhau của 2 phép cộng.
b) Nêu ví dụ2: Tương tự như ví dụ 1:
- Giáo viên nêu ví dụ 2 rồi cho học sinh tự đặt tính và tính.
c) Quy tắc cộng 2 số thập phân.
- Giáo viên cho học sinh tự nêu cách cộng 2 số thập phân.
- Học sinh nêu lại bài tập và nêu phép tính giải bài toán để có phép cộng.
1,84 + 2,45 = ? (m)
- Đặt tính giống nhau, cộng giống nhau chỉ khác ở chỗ không có hoặc có dấu phảy.
- Học sinh tự nêu cách cộng 2 số thập phân.
- Học sinh đặt tính và tính, vừa viết vừa nói theo hướng dẫn SGK.
- Học sinh nêu như SGK.
3. HĐ thực hành: (17 phút)
*Mục tiêu: - Giải bài toán với phép cộng các số thập phân.
 - HS cả lớp làm được bài1(a,b) , bài 2(a,b) ,bài 3 
 - HS (M3,4) làm được tất cả các bài tập
*Cách tiến hành
Bài 1(a, b): HĐ cả lớp
- Gọi HS nêu yêu cầu
- Yêu cầu học sinh làm bài 
- GV nhận xét chữa bài. Yêu cầu HS nêu cách thực hiện từng phép cộng.
Bài 2( a, b): HĐ cá nhân
- HS đọc yêu cầu
- Khi đặt tính cần lưu ý điều gì?
- Giáo viên lưu ý cho học sinh cách đặt tính sao cho các chữ số ở cùng 1 hàng phải thẳng cột với nhau.
- Yêu cầu HS làm tương tự như bài tập 1.
- GV nhận xét chữa bài
Bài 3: HĐ cá nhân
- HS đọc đề bài
- Yêu cầu HS tự làm bài 
- GV nhận xét chữa bài
Bài 1(c,d)M3,4: HĐ cá nhân
- Cho HS tự làm bài
- GV quan sát, uốn nắn
Bài 2(c)M3,4:HĐ cá nhân
- Cho HS tự làm bài
- GV kiểm tra, uốn nắn HS
- Tính
- HS làm bảng con
a) b) 
- Đặt tính rồi tính
- HS nêu 
 - Học sinh tự làm rồi chia sẻ
 a) b) 
- Học sinh đọc đề bài
- HS tóm tắt bài toán sau làm vở, chia sẻ
Tóm tắt
Nam cân nặng: 32,6 kg
Tiến nặng hơn: 4,8 kg.
Tiến: ? kg.
Giải
Tiến cân nặng là:
32,6 + 4,8 = 37,4 (kg)
 Đáp số: 37,4 kg
- HS làm bài vào vở:
c) 75,8 d) 0,995
 + +
 249,19 0,868 
 324,99 1,863
- HS làm vào vở, báo cáo giáo viên
 57,648
 +
 35,37
 93,018
4. Hoạt động ứng dụng:(3 phút)
- Cho HS vận dụng kiến thức làm bài sau: Đặt tính rồi tính
8,64 + 11,96
35,08 + 6,7
63,56 + 237,9
- HS làm bài
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
-------------------------------------------------------
 Tiếng Việt
ÔN TẬP: TIẾT 5
I - MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 100 tiếng/phút; biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2-3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn .
2. Kĩ năng: Nêu được một số điểm nổi bật về tính cách nhân vật trong vở kịch Lòng dân và bước đầu có giọng đọc phù hợp. 
 - HS( M3,4) đọc thể hiện được tính cách của các nhân vật trong vở kịch.
 3. Thái độ: Giáo dục ý thức tự giác luyện đọc, khâm phục tấm lòng yêu nước của dì Năm và bé An 
4. Năng lực: 
- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
II - CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng 
 - GV: + Phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL.
 + Một số trang phục đơn giản để diễn vở kịch Lòng dân. 
 - HS : SGK, vở viết
2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học
 - Vấn đáp, thảo luận nhóm, trò chơi, đóng vai
 - Kĩ thuật đặt và trả lời câu hỏi.
 - Kĩ thuật trình bày một phút
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(5phút)
- Cho HS hát
- Nhắc lại tên các bài tập đọc đã học
- Giới thiệu bài - Ghi bảng
- HS hát
- HS nhắc lại 
- HS nghe
2. Hoạt động kiểm tra đọc: (20 phút)
* Mục tiêu: Biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2-3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn .
* Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS gắp thăm và trả lời câu hỏi về nội dung bài
- GV nhận xét
- HS lần lượt lên bốc thăm và thực hiện yêu cầu.
- HS nghe
3. Hoạt động thực hành: (10 phút)
* Mục tiêu:- Nêu được một số điểm nổi bật về tính cách nhân vật trong vở kịch Lòng dân và bước đầu có giọng đọc phù hợp. 
 - HS( M3,4) đọc thể hiện được tính cách của các nhân vật trong vở kịch.
* Cách tiến hành:
 Bài tập 2: HĐ cả lớp=> Nhóm
- HS đọc yêu cầu
 - Bài tập có mấy yêu cầu?
+ Tổ chức cho HS thực hiện yêu cầu 1.
- GV nhận xét chốt ý đúng.
+ Yêu cầu 2:Phân vai để diễn kịch .
- Chia nhóm 5.
- Trình bày trước lớp
 - GV cùng cả lớp tham gia bình chọn nhóm diễn hay nhất, diễn viên xuất sắc nhất. 
- Nêu tính cách của một số nhân vật trong vở kịch Lòng dân của tác giả Nguyễn Văn Xe. Phân vai trong nhóm để tập diễn một trong hai đoạn kịch.
- HS nêu rõ 2 yêu cầu
- HS đọc thầm, phát biểu ý kiến về tính cách từng nhân vật.
NV
 Tính cách
Dì Năm
Bình tĩnh, nhanh trí, khôn khéo, dũng cảm, bảo vệ cán bộ.
An
Thông minh, nhanh trí, biết làm cho kẻ địch không nghi ngờ.
Chú CB
Bình tĩnh, tin tưởng vào lòng dân.
Lính
Hống hách.
Cai
Xảo quyệt, vòi vĩnh.
- Các nhóm chọn diễn một đoạn kịch.
- Đại diện các nhóm lên diễn kịch trước lớp.
- Cả lớp nhận xét, bình chọn bạn diễn giỏi nhất.
3. Hoạt động ứng dụng: (3phút)
- Em thích nhân vật nào nhất trong vở kịch Lòng dân ? Vì sao ?
- HS nêu
------------------------------------------------------
Thể dục
ĐỘNG TÁC VẶN MÌNH-TRÒ CHƠI “AI NHANH VÀ KHÉO HƠN”
I. MỤC TIÊU
 - Biết cách thực hiện động tác vươn thở, tay, chân và vặn mình của bài thể dục phát triển chung.
 - Biết cách chơi và tham gia chơi được các trò chơi.
 - Giáo dục HS ý thức ham luyện tập thể dục thể thao.
II. CHUẨN BỊ.
Sân bãi, còi, bóng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 
NỘI DUNG
Định
lượng
PH/pháp và hình thức tổ chức
I.Mở đầu:
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu bài học.
- Chạy chậm theo địa hình tự nhiên.
- Khởi động các khớp: Tay, chân, hông gối.
* Chơi trò chơi"Đứng ngồi theo hiệu lệnh"
 1-2p
 100 m
 1-2p
 1-2p
 X X X X X X X X
 X X X X X X X X
 r
II.Cơ bản:
- Ôn tập 3 động tác vươn thở, tay và chân.
Lần đầu, GV làm mẫu và hô nhịp.Những lần sau, cán sự vừa làm mẫu vừa hô nhịp cho lớp tập.
- GV sửa sai cho HS.
- Học động tác vặn mình.
GV nêu tên động tác, sau đó vừa làm mẫu vừa giải thích động tác để HS tập theo.
- Ôn 4 động tác thể dục đã học.
Phân chia tổ tập luyện dưới sự điều khiển của tổ trưởng.
GV đến các tổ hướng dẫn uốn nén cho từng HS.
- Chơi trò chơi:"Ai nhanh và khéo hơn".
GV nhắc lại cách chơi, cho chơi thử 1-2 lần, sau đó cho chơi chính thức.
2l x 8nh
4l x 8nh
 4-5p
 4-5p
 X X X X X X X X
 X X X X X X X X
 r
 X X
 X X
 X O s O X
 X X
 X X
III.Kết thúc:
- Nhảy thả lỏng, cúi thả lỏng, hít thở sâu.
- GV cùng HS hệ thống bài.
- GV nhận xét đánh giá kết quả bài học, về nhà ôn 4 động tác thể dục đã học.
 2p
 1-2p
 1-2p
 X X X X X X X X
 X X X X X X X X
 r
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
-----------------------------------------------------------------
Thể dục
TRÒ CHƠI "CHẠY NHANH THEO SỐ"
I. MỤC TIÊU	
- Chơi trò chơi"Chạy nhanh theo số".YC biết cách chơi và tham gia chơi được trò chơi.
- Biết cách thực hiện động tác vươn thở, tay, chân và vặn mình của bài thể dục phát triển chung.
II. CHUẨN BỊ
 Trên sân trường, vệ sinh sạch sẽ. GV chuẩn bị 1 còi, 4 lá cờ.
III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC	
NỘI DUNG
Định
lượng
PH/pháp và hình thức tổ chức
I.Mở đầu:
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu bài học.
- Chạy chậm theo 1 hàng dọc quanh sân trường.
- Khởi động các khớp: Tay, chân, hông, gối.
- Trò chơi"Làm theo hiệu lệnh".
- Kiểm tra bài cũ: 4 động tác thể dục đã học.
 1-2p
 100 m
 1-2p
 1-2p
 X X X X X X X X
 X X X X X X X X
 r
II.Cơ bản:
- Ôn 4 động tác thể dục đã học.
GV làm mẫu, hô cho HS tập theo.
- Chia tổ tập luyện, dưới sự điều khiển của tổ trưởng.
GV đến các tổ theo dõi uốn nắn cho từng HS.
- Chơi trò chơi"Chạy nhanh theo số".
 GV nêu tên trò chơi, giới thiệu cách chơi, cho HS chơi thử 1-2 lần, sau đó chơi chính thức.
 12-14p
2l x 8nh
 4-5p
 6-8p
 X X X X X X X X
 X X X X X X X X
 r
 X X
 X X
 X O s O X
 X X
 X X
X X ................. P
X X ................. P 
 r 
III.Kết thúc:
- Nhảy thả lỏng, cúi người thả lỏng.
- GV cùng HS hệ thống bài.
- Nhận xét tiết học, về nhà ôn 4 động tác thể dục đã học.
 1-2p
 1-2p
 1-2p
 X X X X X X X X
 X X X X X X X X
 r
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................	
------------------------------------------------------------------------------------------------------
 Thứ năm ngày 8 tháng 11 năm 2018
Tiếng Việt
 ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I (Tiết 6)
I. MỤC TIÊU
 1.Kiến thức: Tìm được từ đồng nghĩa, trái nghã để thay thế theo yêu cầu BT1, 2 (chọn 3 trong 5 mục a, b, c, d, e)
2.Kĩ năng: Đặt được câu để phân biệt được từ đồng âm, từ trái nghĩa (BT4)
* HS(M3,4)thực hiện được toàn bộ BT2.
3.Thái độ: HS có ý thức sử dụng từ chính xác.
4. Năng lực: 
- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
II. CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng 
 - GV: Bài tập 1 viết sẵn trên bảng lớp
 - HS: Đọc trước bài, SGK
2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học
 - Vấn đáp, thảo luận nhóm, trò chơi
 - Kĩ thuật đặt và trả lời câu hỏi.
 - Kĩ thuật trình bày một phút
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(3 phút)
- Cho HS hát 
- Cho HS thi đặt câu có từ đồng âm
- GV nhận xét
- Giới thiệu bài - Ghi bảng
- HS hát
- HS thi đặt câu
- HS nghe
- HS nghe
2. Hoạt động thực hành:(30 phút)
* Mục tiêu:- Tìm được từ đồng nghĩa, trái nghĩa để thay thế theo yêu cầu BT1, 2 (chọn 3 trong 5 mục a, b, c, d, e)
 - Đặt được câu để phân biệt được từ đồng âm, từ trái nghĩa (BT4)
 - HS(M3,4)thực hiện được toàn bộ BT2.
* Cách tiến hành:
 Bài 1: HĐ cặp đôi
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập
- Hãy đọc các từ in đậm trong bài văn
- Vì sao phải thay những từ in đậm đó bằng từ đồng nghĩa khác?
- Yêu cầu HS trao đổi làm bài theo cặp
- Gọi HS trả lời
- GVKL câu đúng:
Bài 2: HĐ cá nhân
- Gọi HS đọc yêu cầu
- HS tự làm bài
- GV nhận xét chữa bài 
- Yêu cầu HS đọc thuộc lòng những câu thành ngữ, tục ngữ trên
Bài 3: HĐ cá nhân
- Gọi HS đọc yêu cầu
- HS tự làm bài
- GV nhận xét
Bài 4: HĐ cá nhân
- HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS làm bài
- GV nhận xét
- HS đọc yêu cầu
+ HS đọc 
+ Vì những từ đó dùng chưa chính xác trong tình huống.
- HS thảo luận theo nhóm 2
- 4 HS nối tiếp nhau phát biểu
+ Hoàng bưng chén nước mời ông uống. Ông xoa đầu Hoàng và nói: Cháu của ông ngoan lắm! Thế cháu đã học bài chưa? Hoàng nói với ông : Cháu vừa làm xong bài tập rồi ông ạ!
- HS đọc 
- HS làm vào vở
- HS lên chia sẻ trước lớp
+ Một miếng khi đói bằng một gói khi no.
+ Đoàn kết là sống, chia rẽ là chết.
+ Thắng không kiêu, bại không nản
+	 Nói lời phải giữ lấy lời
Đừng như con bướm đậu rồi lại bay
+ 	Tốt gỗ hơn tốt nước sơn
Xấu người đẹp nết còn hơn đẹp người
- HS đọc thuọc lòng các câu trên
- HS đọc 
- HS làm vào vở
- HS lên bảng chia sẻ kết quả
+ Hàng hoá tăng giá nhanh quá.
+ Mẹ em mới mua một cái giá sách.
+ Quyển sách này giá bao nhiêu tiền?
+ Giá sách của em rất đẹp.
+ Mẹ em hỏi giá chiếc áo treo trên giá.
- HS đọc yêu cầu
- HS làm vào vở, chia sẻ kết quả
a) Mẹ em không đánh em bao giờ.
b) Chiều nay, chúng em đi tập đánh trống.
c) Em thường đánh rửa ấm chén cho sạch sẽ.
3.Hoạt động ứng dụng:(2 phút)
- Đặt câu để phân biệt từ đồng âm: chiếu, kén, mọc
- HS đặt câu:
+ Mặt trời chiếu sáng.
+ Bà tôi trải chiếu ra sân.
+ Con tằm đang làm kén.
+ Cấy phải kén mạ, nuôi cá phải kén giống.
+ Sáng nào tôi cũng ăn bát bún mọc.
+ Những ngôi nhà mới mọc lên san sát.
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
----------------------------------------------------------
Toán
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: - Biết cộng các số thập phân.
 - Biết tính chất giao hoán của phép cộng các số thập phân.
2. Kĩ năng: Vận dụng kiến thức thực hiện cộng các số thập phân và giải các bài toán có nội dung hình học.
 - HS làm bài: 1; 2(a,c); 3. 
3. Thái độ: Yêu thích học toán.
4. Năng lực: 
- Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo,
- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học
II. CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng 
 - GV: SGK, Bảng phụ kẻ sẵn nội dung của bài tập 1.
 - HS : SGK, bảng con, vở...
2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học
 - Vấn đáp , quan sát, thảo luận nhóm, thực hành, trò chơi 
 - Kĩ thuật đặt và trả lời câu hỏi.
 - Kĩ thuật trình bày một phút
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(5 phút)
- Cho HS tổ chức chơi trò chơi"Nối nhanh, nối đúng"
+ Cho 2 đội chơi, mỗi đội 4 em .Sau khi có hiệu lệnh các đội nối phép tính với kết quả đúng. Đội nào nối nhanh và đúng thì đội đó thắng.
37,5 + 56,2
1,822
19,48+26,15
45,63
45,7+129,46
93,7
0,762 +1,06
175,16
- GV nhận xét
- Giới thiệu bài - Ghi bảng
- HS chơi trò chơi
- HS nghe
- HS ghi bảng
2. Hoạt động thực hành:(30 phút)
* Mục tiêu- Biết cộng các số thập phân.
 - Biết tính chất giao hoán của phép cộng các số thập phân.
 -Vận dụng kiến thức thực hiện cộng các số thập phân và giải các bài toán có nội dung hình học.
 - HS cả lớp làm bài: 1; 2(a,c); 3. 
 - HS( M3,4) làm được tất cả các bài tập
* Cách tiến hành:
 Bài 1: HĐ cá nhân
- GV yêu cầu HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài.
- GV yêu cầu HS làm bài cá nhân
- HS đọc thầm đề bài t

File đính kèm:

  • docgiao_an_phat_trien_nang_luc_tong_hop_cac_mon_lop_5_tuan_10_n.doc