Giáo án phát triển năng lực Tin học 8 theo CV3280 - Tiết 9+10, Bài thực hành 2: Viết chương trình để tính toán - Năm học 2020-2021
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
+ Biết soạn thảo, chỉnh sửa và dịch chương trình.
+ Biết được sự tương tác giữa người và máy là do người lập trình tạo ra.
2.Kĩ năng
+ Chuyển được biểu thức toán học sang biểu diễn trong pascal.
+ Soạn thảo, chỉnh sửa được chương trình, biên dịch và chạy xem kết quả hoạt động của chương trình trong môi trường turbo pascal.
3.Thái độ
+ Nghiêm túc trong học tập, có tinh thần học hỏi, sáng tạo.
4. Xác định nội dung của bài
- Luyện gõ các công thức toán học trong Pascal
5.Định hướng hình thành năng lực
- Năng lực chung: Tư duy, tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp.
- Năng lực chuyên biệt: công nghệ thông tin.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Thiết bị dạy học: Bảng, phòng máy
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 8, giáo án.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Các kiến thức liên quan đến bài học.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án phát triển năng lực Tin học 8 theo CV3280 - Tiết 9+10, Bài thực hành 2: Viết chương trình để tính toán - Năm học 2020-2021
Tuần: 5 Tiết: 9 Ngày soạn: 28/09/2020 Ngày dạy: 05/10/2020 Bài thực hành 2: VIẾT CHƯƠNG TRÌNH ĐỂ TÍNH TOÁN (tiết 1) I.MỤC TIÊU 1.Kiến thức + Biết soạn thảo, chỉnh sửa và dịch chương trình. + Biết được sự tương tác giữa người và máy là do người lập trình tạo ra. 2.Kĩ năng + Chuyển được biểu thức toán học sang biểu diễn trong pascal. + Soạn thảo, chỉnh sửa được chương trình, biên dịch và chạy xem kết quả hoạt động của chương trình trong môi trường turbo pascal. 3.Thái độ + Nghiêm túc trong học tập, có tinh thần học hỏi, sáng tạo. 4. Xác định nội dung của bài - Luyện gõ các công thức toán học trong Pascal 5.Định hướng hình thành năng lực - Năng lực chung: Tư duy, tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp. - Năng lực chuyên biệt: công nghệ thông tin. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Thiết bị dạy học: Bảng, phòng máy - Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 8, giáo án. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Các kiến thức liên quan đến bài học. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1.KIỂM TRA 15 phút Câu hỏi Đáp án Thang điểm 1. Kẻ bảng tên giá trị và phạm vi giá trị ( bảng 1.1 ) 2.Viết các biểu thức toán dưới đây bằng các kí hiệu trong pascal: a. +; b. ax2+bx+c; c. ; d. (a2 +b)(1+c3); 3.Hãy xác định kết quả của các biểu thức sau đây: a. 15-83 b. (20-15)2 = x b. (20 – x) >=8 C1: Bảng 1.1 SGK C2: a. a/b+c/d; b. a*x*x+b*x+c; c. 1/x+a/5*(b+2); d. (a*a+b)*(1+c*c*c); C3: a.Đúng b.Đúng/Sai phụ thuộc vào biến x. 2.5 1.5 1.5 1.5 1.5 0.75 0.75 2.KHỞI ĐỘNG (2 phút) - Mục tiêu: Có nhu cầu tìm hiểu nội dung bài học - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: giải quyết vấn đề - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Phương tiện dạy học: - Sản phẩm: định hướng nội dung học tập Hoaït ñoäng giaùo vieân Hoaït ñoäng hoïc sinh - Sau khi học những kiến thức của bài để có thể nhớ bài kỹ hơn ta cần làm thêm gì? - Để rõ hơn nội dung bài học chúng ta cùng tìm hiểu BTH2: VIẾT CHƯƠNG TRÌNH ĐỂ TÍNH TOÁN - Thực hành trên máy - Chú ý lắng nghe HOẠT ĐỘNG 1: Luyện tập viết và gõ các biểu thức toán học trong Pascal (23 phút) - Mục tiêu: Chuyển được biểu thức toán học sang biểu diễn trong pascal. Soạn thảo, chỉnh sửa được chương trình, biên dịch và chạy xem kết quả hoạt động của chương trình trong môi trường turbo pascal. - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: + Phân nhóm Hs thực hành. + Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy. + Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thực hành, nhận xét công việc của nhóm. - Hình thức tổ chức hoạt động: làm việc nhóm - Phương tiện dạy học: Bảng - Sản phẩm: Kết quả thực hành của hs Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung - Yêu cầu học sinh viết các biểu thức toán học trong bài 1 sang biểu thức trong Pascal. - Yêu cầu HS khởi động Turbo và gõ chương trình tính các biểu thức (bài 1). - Hướng dẫn hs trong quá trình thao tác. - Thực hiện theo yêu cầu. a. 15*4-30+12; b. ((10+5)/(3+1))-18/(5+1); c. (10+2)*(10+2)-24/(3+1); d. ((10+2)*(10+2))/(3+1); - Thực hiện theo hướng dẫn - Lưu chương trình với tên CT2.pas. - Dịch và chạy chương trình để kiểm tra KQ. 1.Luyện tập viết và gõ các biểu thức toán học trong Pascal A.Viết các biểu thức toán học sau dưới dạng biểu thức trong Pascal a. 15x4-30+12; b. ; c. ; d. ; B.Gõ chương trình để tính các biểu thức trên. Begin Writeln(‘15*4-30+12=‘,15*4-30+12); Writeln(‘((10+5)/(3+1))-18/(5+1)’,((10+5)/(3+1))-18/(5+1)); Writeln(‘(10+2)*(10+2)-24/(3+1)’,(10+2)*(10+2)-24/(3+1)); Writeln(‘((10+2)*(10+2))/(3+1)’, ((10+2)*(10+2))/(3+1)); Hoạt động 2: Tìm hiểu phép chia lấy phần nguyên và phép chia lấy phần dư với số nguyên - Giới thiệu về phép chia lấy phần nguyên và phép chia lấy phần dư. - Mở tệp mới. - Yêu cầu hoàn thành nội dung bài 2 giống mẫu. - Lắng nghe. - Thực hành. 2.Bài tập 2 + Mở tệp mới và gõ chương trình. + Sau đó dịch và chạy chương trình, quan sát kết quả nhận được và cho nhận xét. + Thêm câu lệnh Delay(5000) sau mỗi câu lệnh writeln trong chương trình trên -> Dịch và chạy chương trình quan sát kết quả. + Thêm câu lệnh readln vào trước từ khóa end -> dịch và chạy chương trình quan sát kết quả. 4.LUYỆN TẬP, CỦNG CỐ ( 3 phút) - Mục tiêu: hiểu được nội dung bài học - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: - Hình thức tổ chức hoạt động: - Phương tiện dạy học: - Sản phẩm: trả lời được nội dung của bài Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung - Giáo viên nhận xét và đánh giá tiết thực hành của học sinh. - Nêu một số lỗi học sinh thường mắc phải. - Hướng dẫn học sinh tắt máy. - Chú ý lắng nghe 5. VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG IV. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (2 phút) - Xem trước bài tập 3, làm bài tập SGK chuẩn bị tiết sau thực hành tiếp. ---&--- Tuần: 5 Tiết: 10 Ngày soạn: 28/09/2020 Ngày dạy: 06/10/2020 Bài thực hành 2: VIẾT CHƯƠNG TRÌNH ĐỂ TÍNH TOÁN (tiết 2) I.MỤC TIÊU 1.Kiến thức + Biết soạn thảo, chỉnh sửa và dịch chương trình. + Biết được sự tương tác giữa người và máy là do người lập trình tạo ra. 2.Kĩ năng + Chuyển được biểu thức toán học sang biểu diễn trong pascal. + Soạn thảo, chỉnh sửa được chương trình, biên dịch và chạy xem kết quả hoạt động của chương trình trong môi trường turbo pascal. 3.Thái độ + Nghiêm túc trong học tập, có tinh thần học hỏi, sáng tạo. 4. Xác định nội dung của bài - Luyện gõ các công thức toán học trong Pascal 5.Định hướng hình thành năng lực - Năng lực chung: Tư duy, tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp. - Năng lực chuyên biệt: công nghệ thông tin. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Thiết bị dạy học: Bảng, phòng máy - Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 8, giáo án. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Các kiến thức liên quan đến bài học. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1.KIỂM TRA 15 PHÚT 1.Viết các biểu thức toán dưới đây bằng các kí hiệu trong pascal: a. +; b. ax2+bx+c; c. ; d. (a2+b)(1+c)3; 2. Chuyển các biểu thức viết trong Pascal sau đây thành các biểu thức toán: a. (a+b)*(a+b) – x/y; b. b/(a*a+c); c. a*a/((2?*b+c)*(2*b+c)); d. 1+1/2+1/(2*3)+1/(3*4)+1/(4*5) 3. Hãy xác định kết quả của các biểu thức sau đây: a. 15-8 3 b. (20-15)2 ≠ 25 c. 112 = 121 d. x > 10 - 3x * Trả lời: CH1: a. a/b+c/d; b. a*x*x+b*x+c; c. 1/x+a/5*(b+2); d. (a*a+b)*(1+c)*(1+c)*(1+c); CH2: a. (a+b)2 - b. c. d. 1+ CH3: a.Đúng b.Sai c. Đúng d. Đúng/ Sai phụ thuộc vào biến x 2.KHỞI ĐỘNG (2 phút) - Mục tiêu: Có nhu cầu tìm hiểu bài học - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: giải quyết vấn đề - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Phương tiện dạy học: - Sản phẩm: Định hướng được bài học Hoaït ñoäng giaùo vieân Hoaït ñoäng hoïc sinh - Sau khi học những kiến thức của bài để có thể nhớ bài kỹ hơn ta cần làm thêm gì? - Để rõ hơn nội dung bài học chúng ta cùng tìm hiểu BTH2: VIẾT CHƯƠNG TRÌNH ĐỂ TÍNH TOÁN - Thực hành trên máy - Chú ý lắng nghe HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu bài tập (23 phút) - Mục tiêu: Chuyển được biểu thức toán học sang biểu diễn trong pascal. Soạn thảo, chỉnh sửa được chương trình, biên dịch và chạy xem kết quả hoạt động của chương trình trong môi trường turbo pascal. - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: + Phân nhóm Hs thực hành. + Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy. + Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thực hành, nhận xét công việc của nhóm. - Hình thức tổ chức hoạt động: làm việc nhóm - Phương tiện dạy học: Bảng - Sản phẩm: Kết quả thực hành của hs Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung - Yêu cầu HS khởi động Turbo và gõ chương trình tính các biểu thức và thêm dòng lệnh theo mẫu. - Hướng dẫn hs trong quá trình thực hành. - Thực hiện theo yêu cầu. - Thực hiện theo hướng dẫn - Mở chương trình với tên CT2.pas. - Dịch và chạy chương trình để kiểm tra KQ. 3.Bài tập 3 - Mở lại tệp CT2.pas và sửa ba lệnh cuối (trước từ khoá end) bằng cách thêm vào sau mỗi câu lệnh độ rộng in số và chữ số thập phân. - Dịch và chạy chương trình để kiểm tra kết quả. - Sắp xếp lại lệnh sau: Begin; Uses crt; Program hinhthang; Clrscr; Writeln (‘chuvi=’, 3+3* 5+4*5+9); Readln; - Nhận xét và điều chỉnh Phát biểu: Program hinhthang; Uses crt; Begin; Clrscr; Writeln (‘chuvi=’, 3+3* 5+4*5+9); Readln; end. 4.Bài tập 4 Tìm hiểu về một đoạn chương trình, giải quyết một bài toán. Program hinhthang; Uses crt; Begin; Clrscr; Writeln (‘chuvi=’, 3+3* 5+4*5+9); Readln; end. 4.LUYỆN TẬP, CỦNG CỐ ( 3 phút) - Mục tiêu: hiểu được nội dung bài học - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: - Hình thức tổ chức hoạt động: - Phương tiện dạy học: - Sản phẩm: trả lời được nội dung của bài Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung - Giáo viên nhận xét và đánh giá tiết thực hành của học sinh. - Nêu một số lỗi học sinh thường mắc phải. - Hướng dẫn học sinh tắt máy. - Chú ý lắng nghe 5. VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG IV. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (2 phút) - Làm bài tập: Viết chương trình tính chu vi và diện tích hình chữ nhật có chiều dài 6 chiều rộng 4. - Xem trước bài mới “Bài 4: SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH”.
File đính kèm:
- giao_an_phat_trien_nang_luc_tin_hoc_8_theo_cv3280_tiet_910_b.doc