Giáo án phát triển năng lực Tin học 8 theo CV3280 - Tiết 67: Bài tập - Năm học 2019-2020

I.MỤC TIÊU

1.Kiến thức

- Biết viết chương trình Pascal sử dụng câu lệnh về biến mảng.

2.Kỹ năng

- Rèn luyện khả năng đọc chương trình, tìm hiểu tác dụng và kết hợp các câu lệnh viết chương trình.

3.Thái độ

 - Thái độ học tập nghiêm túc, tích cực làm các bài tập thực hành.

4.Định hướng phát triển năng lực

 - Năng lực chung: Hiểu được cách sử dụng biến mảng trong chương trình.

 - Năng lực chuyên biệt: Sử dụng biến mảng viết chương trình trên máy tính.

II. CHUẨN BỊ CỦA GV & HS

1.Chuẩn bị của giáo viên

- Phấn, bảng đen, sách giáo khoa, giáo án.

2.Chuẩn bị của học sinh

- Sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước, kiến thức nội dung bài cũ.

III.HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC

1.Ổn định lớp (2 phút)

2.Kiểm tra bài cũ

3.Bài mới

Hoạt động 1: Luyện tập (42 phút)

- Mục tiêu: Ôn lại kiến thức về biến mảng

 - Phương pháp: vấn đáp, hướng dẫn mẫu, nhóm.

 - Kĩ thuật dạy học: chia nhóm.

 - Phương tện dạy học: phòng máy

 - Hình thức tổ chức hoạt động: hoạt động nhóm.

- Sản phẩm: Đưa ra được chương trình hoàn chỉnh có khai báo và sử dụng các biến mảng, sử dụng câu lệnh lặp if.then, for.do

- Sản phẩm: Lầm được các bài tập theo yêu cầu

 

doc 3 trang linhnguyen 08/10/2022 5160
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án phát triển năng lực Tin học 8 theo CV3280 - Tiết 67: Bài tập - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án phát triển năng lực Tin học 8 theo CV3280 - Tiết 67: Bài tập - Năm học 2019-2020

Giáo án phát triển năng lực Tin học 8 theo CV3280 - Tiết 67: Bài tập - Năm học 2019-2020
Tuần: 26	Ngày soạn: 26/05/2020
Tiết: 52	Ngày dạy: 18/05/2020
BÀI TẬP
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
- Biết viết chương trình Pascal sử dụng câu lệnh về biến mảng.
2.Kỹ năng
- Rèn luyện khả năng đọc chương trình, tìm hiểu tác dụng và kết hợp các câu lệnh viết chương trình.
3.Thái độ
	- Thái độ học tập nghiêm túc, tích cực làm các bài tập thực hành.
4.Định hướng phát triển năng lực
	- Năng lực chung: Hiểu được cách sử dụng biến mảng trong chương trình.
	- Năng lực chuyên biệt: Sử dụng biến mảng viết chương trình trên máy tính.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV & HS
1.Chuẩn bị của giáo viên
- Phấn, bảng đen, sách giáo khoa, giáo án.
2.Chuẩn bị của học sinh
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước, kiến thức nội dung bài cũ.
III.HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1.Ổn định lớp (2 phút)
2.Kiểm tra bài cũ
3.Bài mới
Hoạt động 1: Luyện tập (42 phút)
- Mục tiêu: Ôn lại kiến thức về biến mảng
	- Phương pháp: vấn đáp, hướng dẫn mẫu, nhóm.
	- Kĩ thuật dạy học: chia nhóm.
 - Phương tện dạy học: phòng máy
 - Hình thức tổ chức hoạt động: hoạt động nhóm.
- Sản phẩm: Đưa ra được chương trình hoàn chỉnh có khai báo và sử dụng các biến mảng, sử dụng câu lệnh lặp if...then, for...do
- Sản phẩm: Lầm được các bài tập theo yêu cầu
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
1.Hãy viết chương trình nhập 5 số ngyên từ bàn phím và ghi ra màn hình số lớn nhất trong 5 số đó theo hai cách: không sử dụng biến mảng và sử dụng biến mảng.
a) Nếu không sử dụng biến mảng, chương trình có thể dài như sau:
uses crt;
var So_1, So_2, So_3, So_4, So_5, Max: integer;
begin
clrscr;
write('Nhap so thu nhat: '); readln(So_1);
write('Nhap so thu hai: '); readln(So_2);
write('Nhap so thu ba: '); readln(So_3);
write('Nhap so thu tu: '); readln(So_4);
write('Nhap so thu nam: '); readln(So_5);
Max:=So_1;
If Max<So_2 then Max:=So_2;
If Max<So_3 then Max:=So_3;
If Max<So_4 then Max:=So_4;
If Max<So_5 then Max:=So_5;
writeln('So lon nhat: ',Max);
readln;
end.
b) Nếu sử dụng biến mảng, chương trình chỉ ngắn gọn như sau:
uses crt;
var i, Max: integer;
 A: array[1..5] of integer;
begin
clrscr;
for i:=1 to 5 do
 begin
 write('Nhap so thu ',i,':'); readln(A[i]) 
 end;
Max:=a[1];
for i:=2 to 5 do 
 If Max<a[i] then 
 Max:=a[i];
writeln('So lon nhat: ',Max);
readln;
end.
Bài tập 1: Hãy viết chương trình nhập 5 số ngyên từ bàn phím và ghi ra màn hình số lớn nhất trong 5 số đó theo hai cách: không sử dụng biến mảng và sử dụng biến mảng.
2.Viết chương trình sử dụng biến mảng để tính giá trị trung bình của tổng N số nguyên được nhập vào từ bàn phím.
- Sử dụng biến mảng tính giá trị trung bình
uses crt;
var N, i: integer;
 TB: real;
 A: array[1..100] of real;
begin
clrscr;
write(’Nhap so ptu cua mang, n= ’); readln(n);
for i:=1 to n do
 begin 
 write(’Nhap a[’,i,’]= ’); readln(a[i]);
 end;
TB:=0;
for i:=1 to n do 
 TB:=TB+a[i];
TB:=TB/n;
write(’Trung binh bang ’,TB);
readln;
end.
Bài tập 2: Viết chương trình sử dụng biến mảng để tính giá trị trung bình của tổng N số nguyên được nhập vào từ bàn phím.
3.Chương trình nhập n số nguyên từ bàn phím và tính tổng các số dương: 
- Nhập n số nguyên từ bàn phím và tính tổng các số dương 
uses crt;
var n,k,S: integer;
	X: array[1..1000] of integer;
begin
clrscr;
write('Nhap so tu nhien n: '); readln(n);
for k:=1 to n do
 begin 
 write('Nhap X[',k,']='); readln(X[k]) 
 end;
S:=0;
for k:=1 to n do
 if X[k]>0 then 
 S:=S+X[k];
writeln('Tong cac duong S=',S);
readln;
end.
4.Luyện tập, Củng cố (1’)
- Nhận xét, đáng giá, rút kinh nghiệm giờ học.
5.Vận dụng, mở rộng
V.Hướng dẫn học ở nhà
- Về nhà học bài, ôn kỹ các bài tiết sau kiểm tra thực hành 1 tiết.

File đính kèm:

  • docgiao_an_phat_trien_nang_luc_tin_hoc_8_theo_cv3280_tiet_67_ba.doc