Giáo án phát triển năng lực Tin học 8 theo CV3280 - Tiết 67: Bài tập - Năm học 2019-2020
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
- Biết viết chương trình Pascal sử dụng câu lệnh về biến mảng.
2.Kỹ năng
- Rèn luyện khả năng đọc chương trình, tìm hiểu tác dụng và kết hợp các câu lệnh viết chương trình.
3.Thái độ
- Thái độ học tập nghiêm túc, tích cực làm các bài tập thực hành.
4.Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực chung: Hiểu được cách sử dụng biến mảng trong chương trình.
- Năng lực chuyên biệt: Sử dụng biến mảng viết chương trình trên máy tính.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV & HS
1.Chuẩn bị của giáo viên
- Phấn, bảng đen, sách giáo khoa, giáo án.
2.Chuẩn bị của học sinh
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước, kiến thức nội dung bài cũ.
III.HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1.Ổn định lớp (2 phút)
2.Kiểm tra bài cũ
3.Bài mới
Hoạt động 1: Luyện tập (42 phút)
- Mục tiêu: Ôn lại kiến thức về biến mảng
- Phương pháp: vấn đáp, hướng dẫn mẫu, nhóm.
- Kĩ thuật dạy học: chia nhóm.
- Phương tện dạy học: phòng máy
- Hình thức tổ chức hoạt động: hoạt động nhóm.
- Sản phẩm: Đưa ra được chương trình hoàn chỉnh có khai báo và sử dụng các biến mảng, sử dụng câu lệnh lặp if.then, for.do
- Sản phẩm: Lầm được các bài tập theo yêu cầu
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án phát triển năng lực Tin học 8 theo CV3280 - Tiết 67: Bài tập - Năm học 2019-2020
Tuần: 26 Ngày soạn: 26/05/2020 Tiết: 52 Ngày dạy: 18/05/2020 BÀI TẬP I.MỤC TIÊU 1.Kiến thức - Biết viết chương trình Pascal sử dụng câu lệnh về biến mảng. 2.Kỹ năng - Rèn luyện khả năng đọc chương trình, tìm hiểu tác dụng và kết hợp các câu lệnh viết chương trình. 3.Thái độ - Thái độ học tập nghiêm túc, tích cực làm các bài tập thực hành. 4.Định hướng phát triển năng lực - Năng lực chung: Hiểu được cách sử dụng biến mảng trong chương trình. - Năng lực chuyên biệt: Sử dụng biến mảng viết chương trình trên máy tính. II. CHUẨN BỊ CỦA GV & HS 1.Chuẩn bị của giáo viên - Phấn, bảng đen, sách giáo khoa, giáo án. 2.Chuẩn bị của học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước, kiến thức nội dung bài cũ. III.HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1.Ổn định lớp (2 phút) 2.Kiểm tra bài cũ 3.Bài mới Hoạt động 1: Luyện tập (42 phút) - Mục tiêu: Ôn lại kiến thức về biến mảng - Phương pháp: vấn đáp, hướng dẫn mẫu, nhóm. - Kĩ thuật dạy học: chia nhóm. - Phương tện dạy học: phòng máy - Hình thức tổ chức hoạt động: hoạt động nhóm. - Sản phẩm: Đưa ra được chương trình hoàn chỉnh có khai báo và sử dụng các biến mảng, sử dụng câu lệnh lặp if...then, for...do - Sản phẩm: Lầm được các bài tập theo yêu cầu Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung 1.Hãy viết chương trình nhập 5 số ngyên từ bàn phím và ghi ra màn hình số lớn nhất trong 5 số đó theo hai cách: không sử dụng biến mảng và sử dụng biến mảng. a) Nếu không sử dụng biến mảng, chương trình có thể dài như sau: uses crt; var So_1, So_2, So_3, So_4, So_5, Max: integer; begin clrscr; write('Nhap so thu nhat: '); readln(So_1); write('Nhap so thu hai: '); readln(So_2); write('Nhap so thu ba: '); readln(So_3); write('Nhap so thu tu: '); readln(So_4); write('Nhap so thu nam: '); readln(So_5); Max:=So_1; If Max<So_2 then Max:=So_2; If Max<So_3 then Max:=So_3; If Max<So_4 then Max:=So_4; If Max<So_5 then Max:=So_5; writeln('So lon nhat: ',Max); readln; end. b) Nếu sử dụng biến mảng, chương trình chỉ ngắn gọn như sau: uses crt; var i, Max: integer; A: array[1..5] of integer; begin clrscr; for i:=1 to 5 do begin write('Nhap so thu ',i,':'); readln(A[i]) end; Max:=a[1]; for i:=2 to 5 do If Max<a[i] then Max:=a[i]; writeln('So lon nhat: ',Max); readln; end. Bài tập 1: Hãy viết chương trình nhập 5 số ngyên từ bàn phím và ghi ra màn hình số lớn nhất trong 5 số đó theo hai cách: không sử dụng biến mảng và sử dụng biến mảng. 2.Viết chương trình sử dụng biến mảng để tính giá trị trung bình của tổng N số nguyên được nhập vào từ bàn phím. - Sử dụng biến mảng tính giá trị trung bình uses crt; var N, i: integer; TB: real; A: array[1..100] of real; begin clrscr; write(’Nhap so ptu cua mang, n= ’); readln(n); for i:=1 to n do begin write(’Nhap a[’,i,’]= ’); readln(a[i]); end; TB:=0; for i:=1 to n do TB:=TB+a[i]; TB:=TB/n; write(’Trung binh bang ’,TB); readln; end. Bài tập 2: Viết chương trình sử dụng biến mảng để tính giá trị trung bình của tổng N số nguyên được nhập vào từ bàn phím. 3.Chương trình nhập n số nguyên từ bàn phím và tính tổng các số dương: - Nhập n số nguyên từ bàn phím và tính tổng các số dương uses crt; var n,k,S: integer; X: array[1..1000] of integer; begin clrscr; write('Nhap so tu nhien n: '); readln(n); for k:=1 to n do begin write('Nhap X[',k,']='); readln(X[k]) end; S:=0; for k:=1 to n do if X[k]>0 then S:=S+X[k]; writeln('Tong cac duong S=',S); readln; end. 4.Luyện tập, Củng cố (1’) - Nhận xét, đáng giá, rút kinh nghiệm giờ học. 5.Vận dụng, mở rộng V.Hướng dẫn học ở nhà - Về nhà học bài, ôn kỹ các bài tiết sau kiểm tra thực hành 1 tiết.
File đính kèm:
- giao_an_phat_trien_nang_luc_tin_hoc_8_theo_cv3280_tiet_67_ba.doc