Giáo án phát triển năng lực Tin học 8 theo CV3280 - Tiết 61, Bài thực hành 7: Xử lý dãy số trong chương trình - Năm học 2016-2017

I.MỤC TIÊU

1.Kiến thức

- Thực hành khai báo và sử dụng các biến mảng (tất cả hs) ;

- Ôn luyện cách sử dụng câu lệnh lặp if.then, for.do (tất cả hs);

- Củng cố kĩ năng đọc, hiểu và chỉnh sửa chương trình (tát cả hs).

2.Kỹ năng

- Hiểu được chương trình với thuật toán tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất của một dãy số, tính tổng dãy số (tất cả hs).

- Viết được chương trình với thuật toán tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất của một dãy số, tính tổng dãy số (hs khá, giỏi).

3.Thái độ

- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học (tất cả hs).

II.CHUẨN BỊ

1.Giáo viên

- Chia lớp ra thành các nhóm để thực hành.

- Kết hợp phương pháp vấn đáp, đàm thoại.

- Phấn, bảng đen, sách giáo khoa và sách giáo viên Tin học 8, giáo án, phòng máy.

2.Học sinh

- Sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước, phòng máy, xem trước nội dung bài mới.

 

doc 3 trang linhnguyen 08/10/2022 4780
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án phát triển năng lực Tin học 8 theo CV3280 - Tiết 61, Bài thực hành 7: Xử lý dãy số trong chương trình - Năm học 2016-2017", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án phát triển năng lực Tin học 8 theo CV3280 - Tiết 61, Bài thực hành 7: Xử lý dãy số trong chương trình - Năm học 2016-2017

Giáo án phát triển năng lực Tin học 8 theo CV3280 - Tiết 61, Bài thực hành 7: Xử lý dãy số trong chương trình - Năm học 2016-2017
Tuần: 30 (Từ ngày 28/03 - 02/04 ) năm 2016	Ngày soạn: 24/03/2016
Tiết: 58	Ngày dạy: 31/03/2016
Bài thực hành 7 : XỬ LÝ DÃY SỐ TRONG CHƯƠNG TRÌNH (tiết 1)
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
- Thực hành khai báo và sử dụng các biến mảng (tất cả hs) ;
- Ôn luyện cách sử dụng câu lệnh lặp if...then, for...do (tất cả hs);
- Củng cố kĩ năng đọc, hiểu và chỉnh sửa chương trình (tát cả hs).
2.Kỹ năng
- Hiểu được chương trình với thuật toán tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất của một dãy số, tính tổng dãy số (tất cả hs).
- Viết được chương trình với thuật toán tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất của một dãy số, tính tổng dãy số (hs khá, giỏi).
3.Thái độ
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học (tất cả hs).
II.CHUẨN BỊ
1.Giáo viên
- Chia lớp ra thành các nhóm để thực hành.
- Kết hợp phương pháp vấn đáp, đàm thoại.
- Phấn, bảng đen, sách giáo khoa và sách giáo viên Tin học 8, giáo án, phòng máy.
2.Học sinh
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước, phòng máy, xem trước nội dung bài mới.
III.HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1.Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
* Câu hỏi: 
CH1: Chỉnh sửa và chạy đoạn chương trình sau:
Program max;
Var I,n,max: integer
A: array [1..50] of integer
Begin
Write (‘nhap do dai day so’); readln (n)
Writeln (‘nhap cac phantu cua day so’);
For i:=1 to n do
 	Write (‘a[‘ ,I, ‘]=’); readln (a[i]);
Max : =a[1];
For i:=2 to n do
 I	if max < a[i] then 
max := a[i];
 	Write (‘so lon nhat la’, max);
 Readln;
* Trả lời: 
-> Thêm dấu chấm ; sau các lệnh.
Bổ sung từ khóa begin và end sau vòng lặp nhập.Từ khoá End. để kết thúc.
Nhấn alt +F9 để dịch và ctrl+9 để chạy chương trình.
3.Nội dung bài mới
* Giới thiệu bài mới: 
* Tiến trình bài dạy:
Hoạt động giáo viên - Học sinh
Nội dung
- Chương trình tìm giá trị nhỏ nhất trong dãy số nguyên P_Min ? 
- HS chia nhóm làm thực hành.
- Viết chương trình nhập điểm của các bạn trong lớp. Sau đó in ra màn hình số bạn đạt kết quả học tập loại giỏi, khá, TB và kém.
Tiêu chuẩn:
- Loại giỏi: 8.0 trở lên
- Loại khá: 6.5 đến 7.9
- Loại TB: 5.0 đến 6.4
- Loại kém: dưới 5.0
HS chia nhóm làm thực hành.
GV gợi ý: 
- Dùng câu lệnh ifthen
Bài 1: 
Program P_Min;
Var
 i, n, Min : integer;
 A: array[1..100] of integer;
Begin
 write('Hay nhap do dai cua day so, N = '); readln(n);
writeln('Nhap cac phan tu cua day so:');
 For i:=1 to n do
 Begin
 write('a[',i,']='); readln(a[i]);
 End;
 Min:=a[1];
 for i:=2 to n do if Min>a[i] then Min:=a[i];
 write('So nho nhat la Min = ',Min);
 readln;
End.
Bài 2: 
Program Phan_loai;
uses crt;
	Var
	i, n, G, Kh, TB, K: integer;
	A: array[1..100] of real;
	Begin
	clrscr;
	write('nhap so HS trong lop, n= ');
	readln(n);
	writeln('Nhap diem :');
	for i:=1 to n do
	begin
	write(i,' . '); readln(a[i]);
	end;
	G:=0; Kh:= 0; TB:= 0; K:= 0;
 	for i:=1 to n do 
	begin
	if a[i] >= 8.0 then G:= G + 1;
	if a[i] <5.0 then K:= K + 1;
	if (a[i] =6.5) then
	Kh:= Kh + 1;
	if (a[i] >= 5 ) and (a[i] < 6.5) then 	
	TB:= TB + 1;
	end;
 writeln(' Ket qua hoc tap: ');
writeln(G, ' ban hoc gioi ');
writeln(Kh, ' ban hoc kha ');
writeln(TB, ' ban hoc trung binh');
writeln(K, ' ban hoc kem ');
 readln;
End.
4.Củng cố
	- Nhận xét, đánh giá, cho điểm, rút kinh nghiệm giờ học.
5.Dặn dò
- Học sinh về nhà ôn bài.
	- Đọc trước phần 2 tiết sau học tiếp.
IV.RÚT KINH NGHIỆM
...................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docgiao_an_phat_trien_nang_luc_tin_hoc_8_theo_cv3280_tiet_61_ba.doc