Giáo án phát triển năng lực Tin học 8 theo CV3280 - Tiết 54, Bài thực hành 6: Sử dụng lệnh lặp while…do (Tiết 2) - Năm học 2019-2020

I.MỤC TIÊU

1.Kiến thức

 + Nhớ lại cú pháp và hoạt động của lệnh lặp while do.

2.Kĩ năng

 + Sử dụng được lệnh while do để viết chương trình.

 + Đọc hiểu được chương trình có sử dụng lệnh while do, tìm hiểu tác dụng của các câu lệnh.

3.Thái độ

- Nghiêm túc trong học tập, có tinh thần học hỏi, sáng tạo.

4.Định hướng phát triển năng lực

 - Năng lực chung: chuyên môn, hợp tác, giao tiếp, gợi nhớ, sử dụng ngôn ngữ.

- Năng lực chuyên biệt: Năng lực công nghệ thông tin, tư duy.

II.CHUẨN BỊ CỦA GV & HS

1.Chuẩn bị của giáo viên

- Chia lớp ra thành các nhóm để thực hành.

- Kết hợp phương pháp vấn đáp, đàm thoại.

- Phấn, bảng đen, sách giáo khoa và sách giáo viên Tin học 8, giáo án, phòng máy.

2.Chuẩn bị của học sinh

- Sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước, phòng máy.

 

doc 2 trang linhnguyen 08/10/2022 3940
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án phát triển năng lực Tin học 8 theo CV3280 - Tiết 54, Bài thực hành 6: Sử dụng lệnh lặp while…do (Tiết 2) - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án phát triển năng lực Tin học 8 theo CV3280 - Tiết 54, Bài thực hành 6: Sử dụng lệnh lặp while…do (Tiết 2) - Năm học 2019-2020

Giáo án phát triển năng lực Tin học 8 theo CV3280 - Tiết 54, Bài thực hành 6: Sử dụng lệnh lặp while…do (Tiết 2) - Năm học 2019-2020
Tuần: 27	Ngày soạn: 04/03/2019
Tiết: 54	Ngày dạy: 11/03/2019
BÀI THỰC HÀNH 6: SỬ DỤNG LỆNH LẶP WHILEDO (tiết 2)
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
	+ Nhớ lại cú pháp và hoạt động của lệnh lặp whiledo.
2.Kĩ năng
	+ Sử dụng được lệnh whiledo để viết chương trình.
	+ Đọc hiểu được chương trình có sử dụng lệnh whiledo, tìm hiểu tác dụng của các câu lệnh.
3.Thái độ
- Nghiêm túc trong học tập, có tinh thần học hỏi, sáng tạo.
4.Định hướng phát triển năng lực
	- Năng lực chung: chuyên môn, hợp tác, giao tiếp, gợi nhớ, sử dụng ngôn ngữ.
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực công nghệ thông tin, tư duy.
II.CHUẨN BỊ CỦA GV & HS
1.Chuẩn bị của giáo viên
- Chia lớp ra thành các nhóm để thực hành.
- Kết hợp phương pháp vấn đáp, đàm thoại.
- Phấn, bảng đen, sách giáo khoa và sách giáo viên Tin học 8, giáo án, phòng máy.
2.Chuẩn bị của học sinh
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước, phòng máy.
III.HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1.Ổn định lớp (2 phút)
2.Kiểm tra bài cũ
3.Nội dung bài thực hành (40 phút)
- Mục tiêu:+ Nhớ lại cú pháp và hoạt động của câu lệnh while...do.
+ Hiểu được chương trình với câu lệnh lặp.
- Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp, đàm thoại, làm việc nhóm.
- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, nhóm.
- Phương tiện: Bảng
- Sản phẩm: Thực hiện được bài tập theo yêu cầu	
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
Nhắc lại kiến thức cũ
Câu hỏi: Nêu cú pháp và hoạt động của cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước? 
Trả lời:
* Cú pháp:
While do ;
+ Điều kiện: thường là một phép so sánh
+ Câu lệnh: có thể là câu lệnh đơn giản hay câu lệnh ghép.
* Hoạt động:
- B1. Kiểm tra điều kiện.
- B2. Nếu điều kiện sai, câu lệnh sẽ bị bỏ qua và việc thực hiện câu lệnh lặp kết thúc. Nếu điều kiện đúng, thực hiện câu lệnh và quay lại B1. 
Hoạt động 1: Làm bài tập 2 ở SGK
Bài 2. Tìm hiểu chương trình nhận biết một số tự nhiên N được nhập vào từ bàn phím có phải là số nguyên tố hay không.
- Gọi học sinh đọc đề bài ở sách giáo khoa.
- Ý tưởng?
- Giáo viên đưa ra ý tưởng để học sinh tìm hiều.
Ý tưởng: Kiểm tra lần lượt N có chia hết cho các số tự nhiên 2 ≤ i ≤ N hay không. Kiểm tra tính chia hết bằng phép chia lấy phần dư (mod).
- Mô tả thuật toán của chương trình, các biến dự định sẽ sử dụng.
Input: Số tự nhiên n;
Output: Trả lời n là số nguyên tố hoặc n không là số nguyên tố.
*Thuật toán:
B1: Nhập số tự nhiên n từ bàn phím.
B2: Nếu n < 0 thông báo n không phải là số tự nhiên, chuyển sang B4.
B3: Nếu n>0:
	3.1. iß2;
	3.2. Trong khi n mod i0 còn đúng thì
iß i+1;
	3.3. Nếu i=n thì thông báo n là số nguyên tố và kết thúc.
	Ngược lại, thông báo n không phải là số nguyên tố.
?Đọc và tìm hiểu ý nghĩa của từng câu lệnh trong chương trình sau đây:
Uses Crt;
Var n,i:integer;
Begin
	Clrscr;
	Write('Nhap vao mot so nguyen: ');
	Readln(n);
 	If n<=1 then 
	 Writeln('N khong la so nguyen to')
 Else
 	Begin
 	 i:=2;
 	While (n mod i0) do 
	i:=i+1;
 	If i=n then 
	 Writeln(n,' la so nguyen to!')
 	Else 
	 Writeln(n,' ko la so nguyen to!');
 	End;
	Readln;
End.
- Tìm hiểu ý tưởng theo sự hướng dẫn của giáo viên.
+ Đọc chương trình và tìm hiểu ý nghĩa của từng câu lệnh theo sự hướng dẫn của giáo viên.
+ Độc lập gõ chương trình vào máy.
+ Nhấn Ctrl + F9 để chạy và kiểm tra chương trình.
+ Nhấn phím F2 và đặt tên so_nt.
1.Làm bài tập 2 SGK
4.Luyện tập,Củng cố (2 phút)
	- GV: yêu cầu HS tắt máy.
- GV: nhận xét và đánh giá tiết thực hành.
- HS: Cần nắm vững một số nội dung sau đây:
Câu lệnh While ... do có dạng: While do ;
5.Vận dụng, mở rộng
IV.HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (1 phút)
- Về nhà làm lại bài thực hành (Nếu có điều kiện)
- Chuẩn bị các bài tập đã học, tiết sau chữa bài tập câu lệnh Fordo, câu lệnh whiledo.

File đính kèm:

  • docgiao_an_phat_trien_nang_luc_tin_hoc_8_theo_cv3280_tiet_54_ba.doc