Giáo án phát triển năng lực Tin học 8 theo CV3280 - Tiết 53, Bài thực hành 6: Sử dụng lệnh lặp while…do (Tiết 1) - Năm học 2019-2020

I.MỤC TIÊU

1.Kiến thức

 + Nhớ lại cú pháp và hoạt động của lệnh lặp while do.

2.Kĩ năng

 + Sử dụng được lệnh while do để viết chương trình.

 + Đọc hiểu được chương trình có sử dụng lệnh while do, tìm hiểu tác dụng của các câu lệnh.

3.Thái độ

- Nghiêm túc trong học tập, có tinh thần học hỏi, sáng tạo.

4.Định hướng phát triển năng lực

 - Năng lực chung: chuyên môn, hợp tác, giao tiếp, gợi nhớ, sử dụng ngôn ngữ.

- Năng lực chuyên biệt: Năng lực công nghệ thông tin, tư duy.

II.CHUẨN BỊ CỦA GV & HS

1.Chuẩn bị của giáo viên

- Chia lớp ra thành các nhóm để thực hành.

- Kết hợp phương pháp vấn đáp, đàm thoại.

- Phấn, bảng đen, sách giáo khoa và sách giáo viên Tin học 8, giáo án, phòng máy.

2.Chuẩn bị của học sinh

- Sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước, phòng máy.

 

doc 2 trang linhnguyen 08/10/2022 4060
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án phát triển năng lực Tin học 8 theo CV3280 - Tiết 53, Bài thực hành 6: Sử dụng lệnh lặp while…do (Tiết 1) - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án phát triển năng lực Tin học 8 theo CV3280 - Tiết 53, Bài thực hành 6: Sử dụng lệnh lặp while…do (Tiết 1) - Năm học 2019-2020

Giáo án phát triển năng lực Tin học 8 theo CV3280 - Tiết 53, Bài thực hành 6: Sử dụng lệnh lặp while…do (Tiết 1) - Năm học 2019-2020
Tuần: 27	Ngày soạn: 04/03/2019
Tiết: 53	Ngày dạy: 11/03/2019
BÀI THỰC HÀNH 6: SỬ DỤNG LỆNH LẶP WHILEDO (tiết 1)
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
	+ Nhớ lại cú pháp và hoạt động của lệnh lặp whiledo.
2.Kĩ năng
	+ Sử dụng được lệnh whiledo để viết chương trình.
	+ Đọc hiểu được chương trình có sử dụng lệnh whiledo, tìm hiểu tác dụng của các câu lệnh.
3.Thái độ
- Nghiêm túc trong học tập, có tinh thần học hỏi, sáng tạo.
4.Định hướng phát triển năng lực
	- Năng lực chung: chuyên môn, hợp tác, giao tiếp, gợi nhớ, sử dụng ngôn ngữ.
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực công nghệ thông tin, tư duy.
II.CHUẨN BỊ CỦA GV & HS
1.Chuẩn bị của giáo viên
- Chia lớp ra thành các nhóm để thực hành.
- Kết hợp phương pháp vấn đáp, đàm thoại.
- Phấn, bảng đen, sách giáo khoa và sách giáo viên Tin học 8, giáo án, phòng máy.
2.Chuẩn bị của học sinh
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước, phòng máy.
III.HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1.Ổn định lớp (2 phút)
2.Kiểm tra 15 phút
Câu hỏi: Nêu cú pháp và hoạt động của cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước? Nêu 2 ví dụ về hoạt động lặp với số lần chưa biết trước? (10 điểm)
Trả lời:
* Cú pháp:
While do ; (2 điểm)
+ Điều kiện: thường là một phép so sánh (1 điểm)
+ Câu lệnh: có thể là câu lệnh đơn giản hay câu lệnh ghép. (1 điểm)
* Hoạt động:
- B1. Kiểm tra điều kiện. (2 điểm)
- B2. Nếu điều kiện sai, câu lệnh sẽ bị bỏ qua và việc thực hiện câu lệnh lặp kết thúc. Nếu điều kiện đúng, thực hiện câu lệnh và quay lại B1. (2 điểm)
Ví dụ: Đạp xe từ vị trí A đến B, bước từ A đến B.(2 điểm)
3.Nội dung bài thực hành (25 phút)
- Mục tiêu:+ Nhớ lại cú pháp và hoạt động của câu lệnh while...do.
+ Hiểu được chương trình với câu lệnh lặp.
- Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp, đàm thoại, làm việc nhóm.
- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, nhóm.
- Phương tiện: Bảng
- Sản phẩm: Thực hiện được bài tập theo yêu cầu	
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Làm bài tập 1
1. Viết chương trình sử dụng lệnh lặp While  do để tính trung bình n số thực x1, x2, x3  xn. Các số n và x1, x2, x3 , xn được nhập từ bàn phím.
- Ý tưởng?
- Mô tả thuật toán của chương trình, các biến dự định sẽ sử dụng và kiểu của chúng
Input: Dãy số thực x1,x2,...,xn;
Output: Giá trị trung bình (x1+x2+...+xn)/n
Thuật toán:
B1: - Nhập n là số lượng số thực sẽ được nhập từ bàn phím:
	1.1. Dem ß 0;
	1.2. Tongß 0;
B2: Trong khi Dem<n thì
	2.1. Nhập giá trị số thực x từ bàn phím;
	2.2. Tongß Tong+x;
	2.3. Dem ß Dem +1;
B3: TB ß Tong/n;
B4: Hiển thị TB ra màn hình & kết thúc.
- Gõ chương trình sau đây:
Program tinh_trung_binh;
Var 	n, dem: integer;
 	X, tb: real;
Begin 
	Clrscr;
	Dem:=0; 
	tb:=0;
	Writeln(‘Nhap cac so can tinh n =’); 
	Readln(n);
	While dem < n do
	Begin
	Dem:= dem + 1;
	Writeln(‘Nhap so thu’, dem,’=’); 
	Readln(x);
	Tb:= tb + x;
	End;
	Tb:=tb/n;
	Witeln(‘Trung binh của’,n,’so là =’, tb:10:3);
Readln;
End.
- Lưu chương trình với tên tinh_tb.
(Nhấn phím F2)
- Đọc hiểu và tìm hiểu ý nghĩa của từng câu lệnh. Dịch chương trình và sửa lỗi, nếu có. Chạy chương trình với các bộ dữ liệu được gõ từ bàn phím và kiểm tra kết quả nhận được.
+ Sử dụng một biến đếm và lệnh lặp Whiledo để nhập và cộng dần các số vào một biến kiểu số thực cho đến khi nhập đủ n số.
+ Chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
+ Độc lập gõ chương trình vào máy.
+ Lưu chương trình theo yêu cầu của giáo viên.
+ Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
1. Làm bài tập 1 SGK
4.Luyện tập, Củng cố (2 phút)
- GV: yêu cầu HS tắt máy.
- GV: nhận xét và đánh giá tiết thực hành.
- HS: Cần nắm vững một số nội dung sau đây:
Câu lệnh While ... do có dạng: While do ;
IV.HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (1 phút)
- Về nhà làm lại bài thực hành (Nếu có điều kiện)
- Tiết sau thực hành: “ Bài thực hành số 6 (tt)”

File đính kèm:

  • docgiao_an_phat_trien_nang_luc_tin_hoc_8_theo_cv3280_tiet_53_ba.doc