Giáo án phát triển năng lực Tin học 8 theo CV3280 - Tiết 52, Bài 8: Lặp với số lần chưa biết trước (Tiết 2) - Năm học 2019-2020

I.MỤC TIÊU

1.Kiến thức

+ Biết được cú pháp và hoạt động của câu lệnh lặp với số lần không biết trước.

 + Biết được một số lỗi lập trình cần tránh.

2.Kỹ năng

 + Rèn luyện kĩ năng sử dụng các câu lệnh trong Pascal

3.Thái độ

- Nghiêm túc trong học tập, có tinh thần học hỏi, sáng tạo.

4.Định hướng phát triển năng lực

 - Năng lực chung: năng lực chuyên môn, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực gợi nhớ, năng lực sử dụng ngôn ngữ.

- Năng lực chuyên biệt: Năng lực công nghệ thông tin, tư duy.

II.CHUẨN BỊ CỦA GV & HS

1.Chuẩn bị của giáo viên

- Thiết bị dạy học: bảng

- Học liệu: Sách giáo khoa, giáo án.

2.Chuẩn bị của học sinh

+ Nội dung liên quan đến bài học.

III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC

- Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp, đàm thoại.

- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi.

 

doc 2 trang linhnguyen 08/10/2022 5960
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án phát triển năng lực Tin học 8 theo CV3280 - Tiết 52, Bài 8: Lặp với số lần chưa biết trước (Tiết 2) - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án phát triển năng lực Tin học 8 theo CV3280 - Tiết 52, Bài 8: Lặp với số lần chưa biết trước (Tiết 2) - Năm học 2019-2020

Giáo án phát triển năng lực Tin học 8 theo CV3280 - Tiết 52, Bài 8: Lặp với số lần chưa biết trước (Tiết 2) - Năm học 2019-2020
Tuần: 23	Ngày soạn: 27/04/2020
Tiết: 45	Ngày dạy: 05/05/2020
Bài 8. LẶP VỚI SỐ LẦN CHƯA BIẾT TRƯỚC (tiết 2)
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
+ Biết được cú pháp và hoạt động của câu lệnh lặp với số lần không biết trước.
	+ Biết được một số lỗi lập trình cần tránh.
2.Kỹ năng
	+ Rèn luyện kĩ năng sử dụng các câu lệnh trong Pascal
3.Thái độ
- Nghiêm túc trong học tập, có tinh thần học hỏi, sáng tạo.
4.Định hướng phát triển năng lực
	- Năng lực chung: năng lực chuyên môn, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực gợi nhớ, năng lực sử dụng ngôn ngữ.
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực công nghệ thông tin, tư duy.
II.CHUẨN BỊ CỦA GV & HS
1.Chuẩn bị của giáo viên
- Thiết bị dạy học: bảng
- Học liệu: Sách giáo khoa, giáo án.	
2.Chuẩn bị của học sinh
+ Nội dung liên quan đến bài học.
III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp, đàm thoại.
- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi.
IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1.Ổn định lớp (2 phút)
2.Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi: Nêu một số ví dụ có hoạt động lặp với số lần chưa biết trước? 
Trả lời: Đạp xe từ nhà đến trường à số vòng đạp xe là không biết trước
3.Khởi động (5 phút)
- Mục tiêu: có hứng thú tìm hiểu bài học
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: vấn đáp
- Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
- Sản phẩm: Định hướng được nội dung bài học
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
- Trong bài trước chúng ta đã làm quen với các hoạt động lặp và cách chỉ thị cho máy tính thực hiện các hoạt động lặp với số lần đã được xác định trước, chẳng hạn, để tính tổng các số nguyên từ 1 đến 100. Trong thực tế có nhiều hoạt động được thực hiện được lặp đi lặp lại với số lần chưa biết trước. 
- Để thực hiện được các câu lệnh lặp như thế này trong pascal, hôm nay ta đi vào nội dung mới.
- Chú ý
4.Bài mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu Ví dụ về lần lặp với số lần chưa biết trước (29 phút)
- Mục tiêu: Biết được cú pháp câu lệnh và hoạt động của cấu trúc lặp với số lần không biết trước.
- Sản phẩm: HS có thể nhớ và hiểu được cấu trúc và hoạt động của cấu trúc lặp với số lần không biết trước.	
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
- Câu lệnh lặp không biết trước trong Pascal có dạng:
* Cú pháp:
While do ;
 + Điều kiện?
 + Câu lệnh?
- Yêu cầu hs nghiên cứu SGK => hoạt động của câu lệnh
Ví dụ: Chương trình Pascal dưới đây thực hiện thuật toán tính tổng n số trong ví dụ 2 (ví dụ 4 SGK).
- Yêu cầu học sinh tìm hiểu chương trình ở SGK.
- ? Hãy cho biết kết quả nhận được sau khi chạy chương trình
GV yêu cầu hs gõ các ví dụ vào máy và chạy chương trình (nếu có thể).
+ Chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
+ Điều kiện: thường là một phép so sánh
+ Câu lệnh: có thể là câu lệnh đơn giản hay câu lệnh ghép.
+ Nghiên cứu SGK => nêu hoạt động:
- B1. Kiểm tra điều kiện.
- B2. Nếu điều kiện sai, câu lệnh sẽ bị bỏ qua và việc thực hiện câu lệnh lặp kết thúc. Nếu điều kiện đúng, thực hiện câu lệnh và quay lại B1.
+ Nghiên cứu chương trình ở SGK theo yêu cầu của giáo viên.
+ Kết quả nhận được sau khi chạy chương trình là n = 45 và tổng đầu tiên lớn hơn 1000 là 1034.
- Làm các ví dụ trên máy tính.
Hoạt động 2: Tìm hiểu Lặp vô hạn - Lỗi lập trình cần tránh (1 phút)
Không học hs tự tìm hiểu 
5.Luyện tập,Củng cố (2 phút)
	Bài học hôm nay các em cần nắm vững một số nội dung sau đây:
	- Ngoài cấu trúc lặp với số lần biết trước, các ngôn ngữ lập trình còn có các câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước.
	- While ... do là câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước trong Pascal.
	* Viết chương trình tính tổng 100 số tự nhiên đầu tiên sử dụng cấu trúc While...do
6.Vận dụng, mở rộng
V.HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (1 phút)
- Ôn tập lại bài học hôm nay.
- Trả lời câu hỏi 4, 5 SGK trang 71
- Chuẩn bị trước bài thực hành 6: “Sử dụng lệnh lặp While ... do”

File đính kèm:

  • docgiao_an_phat_trien_nang_luc_tin_hoc_8_theo_cv3280_tiet_52_ba.doc