Giáo án phát triển năng lực Tin học 8 theo CV3280 - Tiết 50: Giải toán và vẽ hình phẳng với Geogebra (Tiết 6) - Năm học 2019-2020
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
+ Biết sử dụng phần mềm Geogebra để vẽ một số hình hình học.
2.Kĩ năng
+ Rèn luyện được kĩ năng sử dụng phần mềm Geogebra để vẽ hình hình học đôn giản.
+ Rèn luyện được kĩ năng sử dụng phần mềm Geogebra để vẽ hình hình học nâng cao.
3.Thái độ
+ Nghiêm túc trong học tập, ham thích học tập trên máy tính.
4.Định hướng hình thành năng lực
- Năng lực chung: Tư duy, tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp.
- Năng lực chuyên biệt: công nghệ thông tin.
II.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1.Chuẩn bị của giáo viên
- Thiết bị dạy học: phòng máy tính.
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 8, giáo án, phần mềm Geogebra.
2.Chuẩn bị của học sinh
- Nội dung liên quan đến bài học.
III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp: + Phân nhóm Hs thực hành.
+ Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy.
+ Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thực hành, nhận xét từng nhóm.
- Kĩ thuật dạy học: chuyển giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án phát triển năng lực Tin học 8 theo CV3280 - Tiết 50: Giải toán và vẽ hình phẳng với Geogebra (Tiết 6) - Năm học 2019-2020
Tuần: 25 Ngày soạn: 18/02/2019 Tiết: 50 Ngày dạy: 25/02/2019 GIẢI TOÁN VÀ VẼ HÌNH PHẲNG VỚI GEOGEBRA (tiết 6) I.MỤC TIÊU 1.Kiến thức + Biết sử dụng phần mềm Geogebra để vẽ một số hình hình học. 2.Kĩ năng + Rèn luyện được kĩ năng sử dụng phần mềm Geogebra để vẽ hình hình học đôn giản. + Rèn luyện được kĩ năng sử dụng phần mềm Geogebra để vẽ hình hình học nâng cao. 3.Thái độ + Nghiêm túc trong học tập, ham thích học tập trên máy tính. 4.Định hướng hình thành năng lực - Năng lực chung: Tư duy, tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp. - Năng lực chuyên biệt: công nghệ thông tin. II.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 1.Chuẩn bị của giáo viên - Thiết bị dạy học: phòng máy tính. - Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 8, giáo án, phần mềm Geogebra. 2.Chuẩn bị của học sinh - Nội dung liên quan đến bài học. III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - Phương pháp: + Phân nhóm Hs thực hành. + Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy. + Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thực hành, nhận xét từng nhóm. Kĩ thuật dạy học: chuyển giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1.Ổn định lớp (1 phút) 2.Kiểm tra bài cũ (Xen kẽ trong bài) 3.Khởi động (5 phút) - Mục tiêu: Có nhu cầu tìm hiểu nội dung bài học - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: giải quyết vấn đề - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Phương tiện dạy học: - Sản phẩm: định hướng nội dung học tập. Hoaït ñoäng giaùo vieân Hoaït ñoäng hoïc sinh - Sau khi học những kiến thức của bài để có thể nhớ bài kỹ hơn ta cần làm thêm gì? - Để rõ hơn nội dung bài học chúng ta cùng tìm hiểu Bài 11: GIẢI TOÁN VÀ VẼ HÌNH PHẲNG VỚI GEOGEBRA tiết thục hành - Thực hành trên máy - Chú ý lắng nghe 4.Hình thành kiến thức Hoạt động 1: Khởi động phần mềm và sử dụng phần mềm để làm một số bài tập (38 phút) - Mục tiêu: Biết khởi động sử dụng phần mềm Geogebra để vẽ một số hình hình học. - Sản phẩm: Khởi động và vẽ được một số hình hình học đơn giản và nâng cao bằng phần mềm Geogebra. Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung + Hoạt động : Khởi động phần mềm. Yêu cầu học sinh khởi động phần mềm Geogebra. + Nháy đúp vào biểu tượng ở trên màn hình nền để khởi động phần mềm theo yêu cầu của giáo viên. 1. Khởi động phần mềm: + Hoạt động 2: Sử dụng phần mềm để làm một số bài tập Sử dụng phần mềm để vẽ một số hình sau: Cho trước cạnh AB và một đường thẳng đi qua A. Hãy vẽ hình thoi ABCD lấy đường thẳng đã cho là đường chéo. Sử dụng các công cụ thích hợp đã học để dựng các đỉnh C, D của hình thoi. Sử dụng các công cụ thích hợp để vẽ một hình vuông nếu biết trước một cạnh Cho trước cạnh BC, hãy vẽ tam giác đều ABC Cho một hình và một đường thẳng trên mặt phẳng. Hãy dựng hình mới là đối xứng của hình đã cho qua trục là đường thẳng trên. Sử dụng công cụ đối xứng trục để vẽ hình. 2. Sử dụng phần mềm để vẽ một số hình hình học - Vẽ hình thoi - Vẽ hình vuông - Vẽ hình tam giác đều - Vẽ một hình là đối xứng trục của một đối tượng cho trước trên màn hình. 4.Luyện tập, củng cố 5.Vận dụng, mở rộng V.HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (2 phút) - Giáo viên nhận xét và đánh giá tiết thực hành của học sinh. - Về nhà thực hành lại nếu có điều kiện. - Về nhà xem trước nội dung Bài 8 : LẶP VỚI SỐ LẦN CHƯA BIẾT TRƯỚC
File đính kèm:
- giao_an_phat_trien_nang_luc_tin_hoc_8_theo_cv3280_tiet_50_gi.doc