Giáo án phát triển năng lực Tin học 8 theo CV3280 - Tiết 47: Giải toán và vẽ hình phẳng với Geogebra (Tiết 3) - Năm học 2019-2020

I.MỤC TIÊU

1.Kiến thức:

 + Biết được các công cụ làm việc chính của phần mềm: Các công cụ liên quan đến hình tròn, các công cụ biến đổi hình học

 + Tìm hiểu các đối tượng hình học.

2.Kĩ năng:

 + Rèn luyện kĩ năng sử dụng các công cụ làm việc chính của phần mềm

3.Thái độ:

 + Nghiêm túc trong học tập, ham thích học tập trên máy tính (tất cả hs).

4.Định hướng hình thành năng lực

 - Năng lực chung: Tư duy, tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp.

 - Năng lực chuyên biệt: công nghệ thông tin.

II.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS

1.Chuẩn bị của giáo viên

- Thiết bị dạy học: phòng máy tính.

 - Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 8, giáo án, phần mềm Geogebra.

2.Chuẩn bị của học sinh

 - Nội dung liên quan đến bài học.

III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC

- Phương pháp: + Phân nhóm Hs thực hành.

+ Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy.

+ Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thực hành, nhận xét từng nhóm.

- Kĩ thuật dạy học: chuyển giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi.

 

docx 3 trang linhnguyen 08/10/2022 3740
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án phát triển năng lực Tin học 8 theo CV3280 - Tiết 47: Giải toán và vẽ hình phẳng với Geogebra (Tiết 3) - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án phát triển năng lực Tin học 8 theo CV3280 - Tiết 47: Giải toán và vẽ hình phẳng với Geogebra (Tiết 3) - Năm học 2019-2020

Giáo án phát triển năng lực Tin học 8 theo CV3280 - Tiết 47: Giải toán và vẽ hình phẳng với Geogebra (Tiết 3) - Năm học 2019-2020
Tuần: 24	Ngày soạn: 18/02/2019
Tiết: 47	Ngày dạy: 25/02/2019
GIẢI TOÁN VÀ VẼ HÌNH PHẲNG VỚI GEOGEBRA (tiết 3,4)
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức:
	+ Biết được các công cụ làm việc chính của phần mềm: Các công cụ liên quan đến hình tròn, các công cụ biến đổi hình học
	+ Tìm hiểu các đối tượng hình học.
2.Kĩ năng:
	+ Rèn luyện kĩ năng sử dụng các công cụ làm việc chính của phần mềm
3.Thái độ:
	+ Nghiêm túc trong học tập, ham thích học tập trên máy tính (tất cả hs).
4.Định hướng hình thành năng lực
	- Năng lực chung: Tư duy, tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp.
	- Năng lực chuyên biệt: công nghệ thông tin.
II.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1.Chuẩn bị của giáo viên
- Thiết bị dạy học: phòng máy tính.
 - Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 8, giáo án, phần mềm Geogebra.
2.Chuẩn bị của học sinh
	- Nội dung liên quan đến bài học.
III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp: + Phân nhóm Hs thực hành.
+ Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy.
+ Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thực hành, nhận xét từng nhóm.
Kĩ thuật dạy học: chuyển giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi.
IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1.Ổn định lớp (1 phút)
2.Kiểm tra bài cũ (Xen kẽ trong bài)
3.Khởi động (5 phút)
- Mục tiêu: Có nhu cầu tìm hiểu nội dung bài học
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: giải quyết vấn đề
- Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
- Sản phẩm: định hướng nội dung học tập
Hoaït ñoäng giaùo vieân
Hoaït ñoäng hoïc sinh
- Sau khi học những kiến thức của bài để có thể nhớ bài kỹ hơn ta cần làm thêm gì?
- Để rõ hơn nội dung bài học chúng ta cùng tìm hiểu GIẢI TOÁN VÀ VẼ HÌNH PHẲNG VỚI GEOGEBRA
- Thực hành trên máy
- Chú ý lắng nghe
4.Hình thành kiến thức
Hoạt động 1: Các công hình tròn và các công cụ biến đổi hình học (35 phút)
- Mục tiêu: Biết các công hình tròn và các công cụ biến đổi hình học trong Geogebra
- Sản phẩm: sử dụng được các công hình tròn và các công cụ biến đổi hình học trong Geogebra
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
- Công cụ tạo ra hình tròn bằng cách xác định tâm và một điểm trên hình tròn. 
? Hãy nêu thao tác thực hiện.
- Công cụ dùng để tạo ra hình tròn bằng cách xác định tâm và bán kính. 
? Hãy nêu thao tác thực hiện.
Công cụ dùng để vẽ hình tròn đi qua ba điểm cho trước. 
? Hãy nêu thao tác thực hiện.
Công cụ dùng để tạo một nửa hình tròn đi qua hai điểm đối xứng tâm.
? Hãy nêu thao tác thực hiện.
Công cụ sẽ tạo ra một cung tròn là một phần của hình tròn nếu xác định trước tâm hình tròn và hai điểm trên cung tròn này. 
? Hãy nêu thao tác thực hiện.
Công cụ sẽ xác định một cung tròn đi qua ba điểm cho trước. 
? Hãy nêu thao tác thực hiện.
- Thao tác: chọn công cụ, chọn tâm hình tròn và điểm thứ hai nằm trên hình tròn.
- Thao tác: chọn công cụ, chọn tâm hình tròn, sau đó nhập giá trị bán kính trong hộp thoại 
- Thao tác: chọn công cụ, sau đó lần lượt chọn ba điểm.
- Thao tác: chọn công cụ, chọn lần lượt hai điểm. Nửa hình tròn được tạo sẽ là phần hình tròn theo chiều ngược kim đồng hồ từ điểm thứ nhất đến điểm thứ hai.
- Thao tác: Chọn công cụ, chọn tâm hình tròn và lần lượt chọn hai điểm. Cung tròn sẽ xuất phát từ điểm thứ nhất đến điểm thứ hai theo chiều ngược chiều kim đồng hồ.
- Thao tác: chọn công cụ sau đó lần lượt chọn ba điểm trên mặt phẳng.
* Công cụ liên quan đến hình tròn
Công cụ tạo ra hình tròn bằng cách xác định tâm và một điểm trên hình tròn. 
+ Thao tác: chọn công cụ, chọn tâm hình tròn và điểm thứ hai nằm trên hình tròn.
- Công cụ : tạo ra hình tròn bằng cách xác định tâm và bán kính. 
+ Thao tác: chọn công cụ, chọn tâm hình tròn, sau đó nhập giá trị bán kính trong hộp thoại.
- Công cụ : vẽ hình tròn đi qua ba điểm cho trước. 
+ Thao tác: chọn công cụ, sau đó lần lượt chọn ba điểm.
- Công cụ : tạo một nửa hình tròn đi qua hai điểm đối xứng tâm.
+ Thao tác: chọn công cụ, chọn lần lượt hai điểm. Nửa hình tròn được tạo sẽ là phần hình tròn theo chiều ngược kim đồng hồ từ điểm thứ nhất đến điểm thứ hai.
- Công cụ : tạo ra một cung tròn là một phần của hình tròn nếu xác định trước tâm hình tròn và hai điểm trên cung tròn này.
 + Thao tác: Chọn công cụ, chọn tâm hình tròn và lần lượt chọn hai điểm. Cung tròn sẽ xuất phát từ điểm thứ nhất đến điểm thứ hai theo chiều ngược chiều kim đồng hồ.
- Công cụ sẽ xác định một cung tròn đi qua ba điểm cho trước. 
+ Thao tác: chọn công cụ sau đó lần lượt chọn ba điểm trên mặt phẳng.
- Công cụ dùng để tạo ra một đối tượng đối xứng với một đối tượng cho trước qua một trục là đường hoặc đoạn thẳng. 
- Công cụ dùng để tạo ra một đối tượng đối xứng với một đối tượng cho trước qua một điểm cho trước (điểm này gọi là tâm đối xứng).
* Các công cụ biến đổi hình học.
- Công cụ dùng để tạo ra một đối tượng đối xứng với một đối tượng cho trước qua một trục là đường hoặc đoạn thẳng. 
- Công cụ dùng để tạo ra một đối tượng đối xứng với một đối tượng cho trước qua một điểm cho trước (điểm này gọi là tâm đối xứng).
4.Luyện tập, củng cố
- Nhắc lại ý nghĩa và các thao tác của các công cụ liên quan đến hình tròn.
5.Vận dụng, mở rộng
IV.HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ(1 PHÚT)
- Về nhà học bài, kết hợp đọc SGK, tiết sau học tiếp.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_phat_trien_nang_luc_tin_hoc_8_theo_cv3280_tiet_47_gi.docx