Giáo án phát triển năng lực Tin học 8 theo CV3280 - Tiết 39+40, Bài 7: Câu lệnh lặp - Năm học 2019-2020

I.MỤC TIÊU

1.Kiến thức

+ Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình.

+ Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần.

+ Biết lệnh ghép trong pascal.

2.Kỹ năng

+ Hiểu được cấu trúc và hoạt động của câu lệnh lặp với số lần biết trước for do trong pascal.

3.Thái độ

- Nghiêm túc trong học tập, có tinh thần học hỏi, sáng tạo.

4.Định hướng hình thành năng lực

 - Năng lực chung: Tư duy, tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp.

 - Năng lực chuyên biệt: công nghệ thông tin.

II.CHUẨN BỊ CỦA GV & HS

1.Chuẩn bị của giáo viên

- Thiết bị dạy học: bảng

- Học liệu: Sách giáo khoa, giáo án.

2.Chuẩn bị của học sinh

+ Nội dung liên quan đến bài học.

III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC

- Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp, đàm thoại, làm việc nhóm.

- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, nhóm.

IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC

1.Ổn định lớp (2 phút)

2.Khởi động (5 phút)

- Mục tiêu: có hứng thú tìm hiểu bài học

- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: vấn đáp

- Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân

- Sản phẩm: Trả lời được câu hỏi của bài

 

doc 4 trang linhnguyen 08/10/2022 5460
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án phát triển năng lực Tin học 8 theo CV3280 - Tiết 39+40, Bài 7: Câu lệnh lặp - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án phát triển năng lực Tin học 8 theo CV3280 - Tiết 39+40, Bài 7: Câu lệnh lặp - Năm học 2019-2020

Giáo án phát triển năng lực Tin học 8 theo CV3280 - Tiết 39+40, Bài 7: Câu lệnh lặp - Năm học 2019-2020
Tuần: 20 	Ngày soạn: 01/01/2020
Tiết: 39	Ngày dạy: 06/01/2020
Bài 7: CÂU LỆNH LẶP (tiết 1)
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
+ Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình.
+ Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần.
+ Biết lệnh ghép trong pascal.
2.Kỹ năng
+ Hiểu được cấu trúc và hoạt động của câu lệnh lặp với số lần biết trước fordo trong pascal.
3.Thái độ
- Nghiêm túc trong học tập, có tinh thần học hỏi, sáng tạo.
4.Định hướng hình thành năng lực
	- Năng lực chung: Tư duy, tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp.
	- Năng lực chuyên biệt: công nghệ thông tin.
II.CHUẨN BỊ CỦA GV & HS
1.Chuẩn bị của giáo viên
- Thiết bị dạy học: bảng
- Học liệu: Sách giáo khoa, giáo án.	
2.Chuẩn bị của học sinh
+ Nội dung liên quan đến bài học.
III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp, đàm thoại, làm việc nhóm.
- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, nhóm.
IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1.Ổn định lớp (2 phút)
2.Khởi động (5 phút)
- Mục tiêu: có hứng thú tìm hiểu bài học
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: vấn đáp
- Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
- Sản phẩm: Trả lời được câu hỏi của bài
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
- Trong cuộc sống hằng ngày, nhiều hoạt động được thực hiện lặp đi, lặp lại nhiều lần, có những hoạt động mà chúng ta thường thực hiện lặp với số lần nhất định và biết trước.
-? Nêu ví dụ về hoạt động lặp đi lặp lại với số lần chưa biết trước.
- Khi viết chương trình cũng vậy. Để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện đúng công việc, trong nhiều trường hợp ta cũng cần phải viết lặp lại nhiều câu lệnh để thực hiện một phép tính nhất định. 
- Để hiểu rõ hơn cấu trúc và hoạt động lặp trên máy tính cụ thể là lập trình Pascal thì chúng ta cùng học Bài 7: CÂU LỆNH LẶP 
- Chú ý
- Đi học, ăn cơm
- Chú ý
3.Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu câu lệnh lặp - một lệnh thay cho nhiều lệnh (15 phút)
- Mục tiêu: Biết một số ví dụ về hoạt động lặp
- Năng lực hình thành: chuyên môn, hợp tác, giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ, tư duy.
- Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp, đàm thoại.
- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, nhóm.
- Phương tiện: Bảng
- Sản phẩm: Hiểu hoạt động lặp thông qua một số ví dụ
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
- Đưa ra ví dụ:
- Giả sử ta cần vẽ ba hình vuông có cạnh một đơn vị.
- Việc vẽ hình vuông có thể thực hiện được bằng thuật toán sau đây:
- Đưa ra thuật toán:
+ B1: Vẽ hình vuông (vẽ liên tiếp 4 cạnh và trở lại đỉnh ban đầu).
+ B2: Nếu số hình vuông đã vẽ được ít hơn 3, di chuyển bút vẽ về bên phải 2 đơn vị và trở lại B1; ngược lại kết thúc thuật toán.
- Yêu cầu học sinh xem xét thuật toán.
- Giáo viên cùng học sinh tìm hiểu từng bước 1 của ví dụ hai trong SGK.
- Đọc yêu cầu.
- Chú ý lắng nghe.
- Làm việc cùng giáo viên.
- Theo dõi và nghiên cứu thuật toán.
- Suy nghĩ về thuật toán.
- Hiểu vì sao cần đến cấu trúc lặp.
Ví dụ 1: Thuật toán vẽ 3 hình vuông có cạnh 1 đơn vị
+ B1: Vẽ hình vuông (vẽ liên tiếp 4 cạnh và trở lại đỉnh ban đầu).
+ B2: Nếu số hình vuông đã vẽ được ít hơn 3, di chuyển bút vẽ về bên phải 2 đơn vị và trở lại B1; ngược lại kết thúc thuật toán.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về câu lệnh lặp fordo (18 phút)
- Mục tiêu: Hiểu được cấu trúc và hoạt động của câu lệnh lặp fordo trong pascal.
- Năng lực hình thành: chuyên môn, hợp tác, giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ, tư duy.
- Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp, đàm thoại.
- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, nhóm.
- Phương tiện: Bảng
- Sản phẩm: Hiểu hoạt động lặp trong máy tính được thể hiện như thế nào.
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
- Yêu cầu hs viết đoạn chương trình in ra dòng chữ chào các bạn 10 lần.
- Nhận xét. Ta thấy các câu lệnh hoàn toàn giống nhau. Nếu ta viết như thế này thì chương trình vừa dài, vừa nhàm chán dễ xảy ra sai sót.
Vì vậy trong pascal cung cấp cho ta một câu lệnh lặp.
+ Yêu cầu hs đưa ra cú pháp và hoạt động của câu lệnh lặp (làm việc nhóm 3 phút).
+ Theo dõi, nhắc nhở
+ Nhận xét, yêu cầu hs chốt nội dung
- Lên bảng thực hiện.
- Chú ý lắng nghe.
- Thảo luận và trả lời
- Chú ý
- Hs khác chú ý ghi bài
3.Câu lệnh lặp fordo
* Cú pháp: for := to do ;
Trong đó: for, to, do là các từ khóa, 
	biến đếm là biến kiểu nguyên
	giá trị đầu < giá trị cuối là các giá trị nguyên.
* Hoạt động: Khi thực hiện, ban đầu biến đếm nhận giá trị đầu, sau mỗi vòng lặp biến đếm tự động tăng 1 đơn vị cho đến khi bằng giá trị cuối.
- Mỗi câu lệnh là một vòng lặp, số vòng lặp bằng Giá trị cuối - giá trị đầu + 1.
4.LUYỆN TẬP, CỦNG CỐ (3 phút)
- Nhắc lại cú pháp của câu lệnh điều kiện if...then và câu lệnh lặp for...do
5. VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG
V.HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (2 phút)
- Học bài, làm bài tập và xem trước nội dung phần còn lại của “Bài 7: CÂU LỆNH LẶP (tt)”.
----——&––----
Tuần: 20	Ngày soạn: 01/01/2020
Tiết: 40	Ngày dạy: 07/01/2020
Bài 7: CÂU LỆNH LẶP (tiết 2)
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
+ Biết cách sử dụng của câu lệnh lặp trong pascal.
2.Kỹ năng
+ Hiểu rõ hơn về cấu trúc lặp thông qua một số ví dụ.
3.Thái độ
- Nghiêm túc trong học tập, có tinh thần học hỏi, sáng tạo.
4.Định hướng hình thành năng lực
	- Năng lực chung: Tư duy, tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp.
	- Năng lực chuyên biệt: công nghệ thông tin.
II.CHUẨN BỊ CỦA GV & HS
1.Chuẩn bị của giáo viên
- Thiết bị dạy học: bảng
- Học liệu: Sách giáo khoa, giáo án.	
2.Chuẩn bị của học sinh
+ Nội dung liên quan đến bài học.
III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp, đàm thoại.
- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi.
IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1.Ổn định lớp (3 phút)
2.Kiểm tra bài cũ (5 phút)
CH: Nêu cú pháp và hoạt động của câu lệnh lặp?
* Cú pháp: for := to do ; (3 điểm)
Trong đó: for, to, do là các từ khóa, 
	biến đếm là biến kiểu nguyên (1 điểm)
	giá trị đầu < giá trị cuối là các giá trị nguyên (1 điểm)
* Hoạt động: Khi thực hiện, ban đầu biến đếm nhận giá trị đầu, sau mỗi vòng lặp biến đếm tự động tăng 1 đơn vị cho đến khi bằng giá trị cuối. (3 điểm)
- Mỗi câu lệnh là một vòng lặp, số vòng lặp bằng Giá trị cuối - giá trị đầu + 1. (2 điểm)
3.Khởi động (3 phút)
- Mục tiêu: có hứng thú tìm hiểu bài học
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: vấn đáp
- Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
- Sản phẩm: Trả lời được câu hỏi của bài
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
- Sử dụng kiến thức bài cũ
- Các em đã biết cấu trúc và hoạt động của câu lệnh lặp, nhưng các câu lệnh đó được sử dụng như thế nào để giải quyết bài toán.
- Để hiểu được vấn đề đó chúng ta cùng tìm hiểu một số ví dụ trong Bài 7: CÂU LỆNH LẶP (tiết 2)
- Chú ý
- Chú ý
4.Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số ví dụ về câu lệnh lặp (15 phút)
- Mục tiêu: Biết cách sử dụng của câu lệnh lặp trong pascal.
- Năng lực hình thành: chuyên môn, hợp tác, giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ, tư duy.
- Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp, đàm thoại.
- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, nhóm.
- Phương tiện: Bảng
- Sản phẩm: Hiểu câu lệnh lặp thông qua một số ví dụ.
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
- Hướng dẫn hs viết lại đoạn chương trình nêu trên nhờ vào cú pháp của câu lệnh lặp.
- Yêu cầu học sinh viết đoạn chương trình in ra chữ O trên màn hình lặp lại 20 lần.
- Nhận xét, sửa bài.
=> Trong ví dụ này các câu lệnh đơn giản được đặt trong hai từ khóa để tạo thành một câu lệnh ghép trong pascal.
- Chú ý.
- Lên bảng. làm bài.
3.Ví dụ về câu lệnh lặp
* Ví dụ 3:
- Program chao;
Var i: integer;
Begin
	For i:=1 to 10 do
	Writeln(‘chao cac ban’)
	Readln;
End.
* Ví dụ 4: in dòng chữ O trên màn hình (20 lần).
Program chuO;
Var i: integer;
Begin
	For i:=1 to 20 do
	Begin
	Writeln(‘O’); Delay (100);
	End;
	Readln;
End.
Hoạt động 2: Tìm hiểu câu lệnh lặp về tính tổng và tích (17 phút)
- Mục tiêu: Biết cách sử dụng của câu lệnh lặp trong pascal.
- Năng lực hình thành: chuyên môn, hợp tác, giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ, tư duy.
- Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp, đàm thoại.
- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, nhóm.
- Phương tiện: Bảng
- Sản phẩm: Hiểu câu lệnh lặp thông qua một số ví dụ.
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
- Đưa ra ví dụ 4 SGK.
- Yêu cầu hs viết lại thuật toán tính tổng đã được tìm hiểu trong bài học số 4.
- Nhận xét. Viết lại thuật toán.
=> Từ thuật toán giáo viên hướng dẫn học sinh hoàn thành đoạn chương trình này.
- Hướng dẫn học sinh tìm hiểu ví dụ này:
- Đọc yêu cầu.
- Lên bảng.
- Chú ý.
- Theo dõi và nghiên cứu thuật toán.
- Hiểu vì sao cần đến cấu trúc lặp.
4.Câu lệnh lặp - tính tổng và tích
* Tính tổng:
Ví dụ 1: Tính tổng của N số tự nhiên đầu tiên.
Chương trính: Sgk
* Tích:
Ví dụ 2: Chương trình tính N!, với N là số tự nhiên được nhập vào từ bàn phím.
Chương trính: Sgk
4.LUYỆN TẬP CỦNG CỐ
5.VẬN DỤNG, MỞ RỘNG
VI.HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (2 phút)
- Học bài và làm lại bài tập SGK.
- Xem kỹ nội dung của bài học để tiết sau làm bài tập.

File đính kèm:

  • docgiao_an_phat_trien_nang_luc_tin_hoc_8_theo_cv3280_tiet_3940.doc