Giáo án phát triển năng lực Tin học 8 theo CV3280 - Tiết 31+32: Ôn tập. Kiểm tra thực hành - Năm học 2017-2018

I.MỤC TIÊU

1.Kiến thức

+ Biết xác định Input, Output của một bài toán đơn giản.

+ Biết chương trình là thể hiện của thuật toán trên một ngôn ngữ cụ thể.

+ Biết mô tả thuật toán bằng phương pháp liệt kê các bước.

2.Kỹ năng

 + Xác định bài toán, mô tả thuật toán và viết chương trình của một bài toán cụ thể.

3.Nội dung trọng tâm

 + Xác định bài toán, mô tả thuật toán và viết chương trình của một bài toán cụ thể.

4.Kiến thức liên môn

5.Định hướng phát triển năng lực

 - Năng lực chung: năng lực chuyên môn, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực gợi nhớ, năng lực sử dụng ngôn ngữ.

- Năng lực chuyên biệt: Năng lực công nghệ thông tin, tư duy.

II.CHUẨN BỊ CỦA GV & HS

1.Chuẩn bị của giáo viên

- Thiết bị dạy học: phòng máy.

- Học liệu: Sách giáo khoa, giáo án.

2.Chuẩn bị của học sinh

+ Nội dung liên quan đến bài học.

III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC

- Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp, đàm thoại.

- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, nhóm.

 

doc 4 trang linhnguyen 08/10/2022 4140
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án phát triển năng lực Tin học 8 theo CV3280 - Tiết 31+32: Ôn tập. Kiểm tra thực hành - Năm học 2017-2018", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án phát triển năng lực Tin học 8 theo CV3280 - Tiết 31+32: Ôn tập. Kiểm tra thực hành - Năm học 2017-2018

Giáo án phát triển năng lực Tin học 8 theo CV3280 - Tiết 31+32: Ôn tập. Kiểm tra thực hành - Năm học 2017-2018
Tuần: 15	Ngày soạn: 29/11/2017
Tiết: 29	Ngày dạy: 06/12/2017
ÔN TẬP
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
+ Biết xác định Input, Output của một bài toán đơn giản.
+ Biết chương trình là thể hiện của thuật toán trên một ngôn ngữ cụ thể.
+ Biết mô tả thuật toán bằng phương pháp liệt kê các bước.
2.Kỹ năng
	+ Xác định bài toán, mô tả thuật toán và viết chương trình của một bài toán cụ thể.
3.Nội dung trọng tâm
	+ Xác định bài toán, mô tả thuật toán và viết chương trình của một bài toán cụ thể.
4.Kiến thức liên môn
5.Định hướng phát triển năng lực
	- Năng lực chung: năng lực chuyên môn, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực gợi nhớ, năng lực sử dụng ngôn ngữ.
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực công nghệ thông tin, tư duy.
II.CHUẨN BỊ CỦA GV & HS
1.Chuẩn bị của giáo viên
- Thiết bị dạy học: phòng máy.
- Học liệu: Sách giáo khoa, giáo án.	
2.Chuẩn bị của học sinh
+ Nội dung liên quan đến bài học.
III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp, đàm thoại.
- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, nhóm.
IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1.Ổn định lớp (3 phút)
2.Kiểm tra bài cũ (5 phút)
CH: Nêu cú pháp và hoạt động của câu lệnh điều kiện?
* Câu lệnh điều kiện dang thiếu:
if then ;
-> Chương trình sẽ kiểm tra điều kiện, nếu điều kiện thỏa mãn thì chương trình thực hiện câu lệnh sau từ khóa then, ngược lại câu lệnh bị bỏ qua.
* Câu lệnh điều kiện dang đủ:
if then else ;
-> Chương trình sẽ kiểm tra điều kiện, nếu điều kiện thỏa mãn thì chương trình sẽ thực hiện câu lệnh 1, ngược lại thực hiện câu lệnh 2.
3.Bài mới
3.1) Hoạt động 1: Hướng dẫn giải một số bài tập (33 phút)
a) Mục tiêu
	+ Xác định bài toán, mô tả thuật toán và viết chương trình của một bài toán cụ thể.
b.Năng lực hình thành
	Năng lực chuyên môn, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực gợi nhớ, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tư duy.
c)Phương pháp/Kĩ thuật dạy học
- Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp, đàm thoại.
- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, nhóm.
d)Phương tiện
- Bảng
Giáo viên
Học sinh
Cho 3 số a, b, c nhập từ bàn phím. Viết chương trình in ra số có giá trị lớn nhất.
Program SLN ;
Uses crt ;
Var 
Begin
	If a>b and a>c then 
	writeln(a,‘ la so lon nhat’) ;
	If b>a and b>c then 
	writeln(b,‘ la so lon nhat’) ;
	If c>b and c>a then 
	writeln(c,‘ la so lon nhat’) ;
Readln ;
End.
Viết chương trình nhập 3 số a,b,c từ bàn phím và in ra màn hình số có giá trị nhỏ nhất.
Program SLN ;
Uses crt ;
Var a,b,c : integer ;
Begin
	If a>b and a>c then 
	writeln(a,‘ la so lon nhat’) ;
	If b>a and b>c then 
	writeln(b,‘ la so lon nhat’) ;
	If c>b and c>a then 
	writeln(c,‘ la so lon nhat’) ;
Readln ;
End.
Viết chương trình nhập hai số nguyên a và b khác nhau từ bàn phím và in số đó ra màn hình theo thứ tự không giảm.
Program sapxep;
Var a,b: integer;
Begin
Write(‘nhap a’); Readln(a);
Write(‘nhap b’); Readln(b);
If a<b then write(a,’ ‘,b);
Else write(b, ‘ ‘,a);
End.
Viết chương trình giải phương trình bậc nhất ax+b = 0 ?
Viết chương trình đổi giá trị 2 biến x và y ?
Hs tư viết theo thuật toán trong bài 5
V.CÂU HỎI & BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS (2 phút)
Viết chương trình kiểm tra 3 số dương a,b,c nhập từ bàn phím có là 3 cạnh của tam giác hay không ?
Program SLN ;
Uses crt ;
Var a,b,c : integer ;
Begin
	Write(‘nhap a’); Readln(a);
Write(‘nhap b’); Readln(b);
Write(‘nhap c’); Readln(c);
If a+b>c or a+c>b or b+c >a then 
	writeln(a, b, c,‘ la 3 canh cua tam giac) 
Else 	writeln(a, b, c,‘ khong la 3 canh cua tam giac) ;
Readln ;
End.
VI.HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (2 phút)
- Học bài và xem kỹ các bài tập chuẩn bị tiết sau kiểm tra thực hành 1 tiết.
---––&—---
Tuần: 15	Ngày soạn: 01/12/2017	
Tiết: 30	Ngày dạy: 08/12/2017
KIỂM TRA THỰC HÀNH
I.MỤC TIÊU
- Kiểm tra khả năng thực hành của HS từ bài 1 đến bài 6.
- Rèn kỹ năng về đọc các chương trình đơn giản và hiểu được ý nghĩa của thuật toán sử dụng trong chương trình..
II.CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Giáo án, đề bài, phòng máy.
	Kiểm tra thực hành trên máy.
2. Học sinh: Học và chuẩn bị bài ở nhà.
III.MA TRẬN ĐỀ
Chủ đề
Nội dung
Nhận biết 
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
Cấp độ thấp
Cấp độ cao
Cấp độ thấp
Cấp độ cao
TN
TL
TN
TL
TN
TL
BTH3: Khai báo và sử dụng biến
BTH4: Sử dụng lệnh điều kiện ifthen
Vận dụng kiến thức để viết chương trình, khai báo biến và sử dụng câu lệnh điều kiện ifthen
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1
10
100%
1
10
100%
Tổng câu
Tổng điểm
Tỉ lệ %
1
10
100%
1
10
100%
IV.ĐỀ BÀI
Đề 1: Viết chương trình giải phương trình bậc nhất ax + b = 0 với a,b nhập từ bàn phím?
Đề 2: Cho 3 số a, b, c nhập từ bàn phím. Viết chương trình in ra số có giá trị lớn nhất?
3.Đáp án
Đề 1
Program GPT ;
Uses crt ;
Var a,b : integer ;
Begin
	If a=0 and b0 then 
	writeln(‘ pt vo nghiem’) ;
	If a=0 and b=0 then 
	writeln(‘ pt co vo so nghiem ’) ;
	If a0 and b=0 then 
	writeln(‘ pt co nghiem x=0’)
	Else 
writeln(‘ pt co nghiem x=’, -b/a) ;
Readln ;
End.
Đề 2
Program SLN ;
Uses crt ;
Var a,b,c : integer ;
Begin
	If a>b and a>c then 
	writeln(a,‘ la so lon nhat’) ;
	If b>a and b>c then 
	writeln(b,‘ la so lon nhat’) ;
	If c>b and c>a then 
	writeln(c,‘ la so lon nhat’) ;
Readln ;
End.
Sai một ý trừ 0,5 điểm
3.Củng cố
- Thao tác lại trên máy tính nếu có điều kiện.
4.Dặn dò
- Ôn bài chuẩn bị cho tiết ôn tập hôm sau.

File đính kèm:

  • docgiao_an_phat_trien_nang_luc_tin_hoc_8_theo_cv3280_tiet_3132.doc