Giáo án phát triển năng lực Tin học 8 theo CV3280 - Tiết 28, Bài thực hành 4: Sử dụng lệnh điều kiện If...then (Tiết 2) - Năm học 2018-2019

I. MỤC TIÊU

1.Kiến thức

- Biết sử dụng đúng và có hiệu quả câu lệnh rẽ nhánh.

2.Kỹ năng

- Hiểu cấu trúc và hoạt động của các câu lệnh điều kiện dạng thiếu và dạng đầy đủ.

- Luyện tập sử dụng câu lệnh điều kiện if then.

- Đọc được các chương trình đơn giản và hiểu được ý nghĩa của thuật toán sử dụng trong chương trình.

3.Thái độ

- Nghiêm túc trong học tập, tích cực phát biểu xây dựng bài.

4.Định hướng phát triển năng lực

 - Năng lực chung: năng lực chuyên môn, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực gợi nhớ, năng lực sử dụng ngôn ngữ.

- Năng lực chuyên biệt: Năng lực công nghệ thông tin, tư duy.

II.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS

1.Chuẩn bị của giáo viên

- Thiết bị dạy học: phòng máy tính.

 - Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 8, giáo án.

2.Chuẩn bị của học sinh

 Nội dung liên quan đến bài học.

III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC

- Phương pháp: vấn đáp, đàm thoại, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm.

- Kĩ thuật dạy học: chuyển giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi.

 

doc 4 trang linhnguyen 08/10/2022 5420
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án phát triển năng lực Tin học 8 theo CV3280 - Tiết 28, Bài thực hành 4: Sử dụng lệnh điều kiện If...then (Tiết 2) - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án phát triển năng lực Tin học 8 theo CV3280 - Tiết 28, Bài thực hành 4: Sử dụng lệnh điều kiện If...then (Tiết 2) - Năm học 2018-2019

Giáo án phát triển năng lực Tin học 8 theo CV3280 - Tiết 28, Bài thực hành 4: Sử dụng lệnh điều kiện If...then (Tiết 2) - Năm học 2018-2019
Tuần: 14 	Ngày soạn: 19/11/2018	
Tiết: 28 	Ngày dạy: 26/11/2018
Bài thực hành 4: SỬ DỤNG LỆNH ĐIỀU KIỆN IF...THEN (tiết 2)
I. MỤC TIÊU
1.Kiến thức
- Biết sử dụng đúng và có hiệu quả câu lệnh rẽ nhánh.
2.Kỹ năng
- Hiểu cấu trúc và hoạt động của các câu lệnh điều kiện dạng thiếu và dạng đầy đủ.
- Luyện tập sử dụng câu lệnh điều kiện if then.
- Đọc được các chương trình đơn giản và hiểu được ý nghĩa của thuật toán sử dụng trong chương trình.
3.Thái độ
- Nghiêm túc trong học tập, tích cực phát biểu xây dựng bài.
4.Định hướng phát triển năng lực
	- Năng lực chung: năng lực chuyên môn, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực gợi nhớ, năng lực sử dụng ngôn ngữ.
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực công nghệ thông tin, tư duy.
II.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1.Chuẩn bị của giáo viên
- Thiết bị dạy học: phòng máy tính.
 - Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 8, giáo án.
2.Chuẩn bị của học sinh
	Nội dung liên quan đến bài học.
III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
Phương pháp: vấn đáp, đàm thoại, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm.
Kĩ thuật dạy học: chuyển giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi.
IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1.Ổn định lớp (1 phút)
2.Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi
CH1: Viết chương trình nhập hai số nguyên a và b khác nhau từ bàn phím và in số đó ra màn hình theo thứ tự không giảm.	
CH2: Nêu cú pháp của câu lệnh điều kiện dạng thiếu và dạng đầy đủ?
Trả lời
CH1:	Program sapxep;
Var a,b: integer;
Begin
Write(‘nhap a: ’); Readln(a);
Write(‘nhap b: ’); Readln(b);
If a<b then write(a,’ ‘,b) else write(b, ‘ ‘,a);
Readln;
End.
CH2: If then ;
If then else ;
3.Nội dung bài mới
	Ở tiết trước các em đã được làm việc với chương trình có câu lệnh điều kiện, hôm nay chúng ta tiếp tục thực hành để tìm hiểu kỹ hơn về câu lệnh điều kiện.
3.1) Hoạt động 1: Tìm hiểu bài tập 3 sgk (20 phút)
a) Mục tiêu
- Đọc được các chương trình đơn giản và hiểu được ý nghĩa của thuật toán sử dụng trong chương trình.
b.Năng lực hình thành
	Năng lực chuyên môn, năng lực hợp tác.
c)Phương pháp/Kĩ thuật dạy học
Phương pháp: Giải quyết vấn đề, đàm thoại, làm việc nhóm.
Kĩ thuật dạy học:
d)Phương tiện
	- Bảng, máy tính.
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
- Yêu cầu hs đọc bài toán.
- Đưa ra ý tưởng :
Ba số dương a,b,c là độ dài các cạnh của một tam giác khi và chỉ khi a+b>c và b+c>a và a+c>b
- Yêu cầu học sinh xác định Input, output của bài toán.
- Yêu cầu học sinh mô tả thuật toán.
- Yêu cầu học sinh nhập chương trình, lưu, sửa lỗi, và chạy chương trình với các bộ dữ liệu khác nhau.
- Đưa ra 2 bộ dữ liệu:
(1,2, 3) -> a, b, c không là ba cạnh của một tam giác.
(3, 5, 4) -> a, b, c là ba cạnh của một tam giác
- Yêu cầu hs tìm hiểu ý nghĩa của các câu lệnh trong chương trình.
- Từ thuật toán đựơc mô tả GV giải thích ý nghĩa của từ khóa (And) và (Or).
+ Cuối giờ giáo viên nhận xét, đánh giá và chấm điểm cho từng nhóm dựa trên kết quả các bài mà học sinh đã làm.
- Đọc bài.
- Chú ý lắng nghe.
- Xác định Input, output
- Mô tả thuật toán.
- Thực hành trên máy.
- Chạy chương trình theo 2 bộ dữ liệu đó.
- Nêu ý nghĩa các câu lệnh trong chương trình.
- Chú ý lắng nghe.
e) Sản phẩm
Bài 3. Chương trình nhập ba số nguyên dương a, b, c từ bàn phím, kiểm tra và in ra màn hình kết quả kiểm tra ba số đó có thể là độ dài ba cạnh của một tam giác hay không.
* Xác định bài toán.
- Input: 3 số a, b, c lớn hơn 0
- Output: Thông báo 3 số a, b, c có phải là ba cạnh của một tam giác hay không?
* Mô tả thuật toán:
B1: Nhập a, b, c >0
B2: Nếu (b+c>a) và (a+b>c) và (c+a>b) thông báo a, b,c là ba cạnh của một tam giác rồi chuyển qua B4
B3: Ngược lại, thông báo a, b, c không phải là ba cạnh của một tam giác và chuyển qua B4.
B4: In kết quả và kết thúc chương trình.
3.2) Hoạt động 2 : Bài tập (14 phút)
a) Mục tiêu
- Vận dụng câu lệnh điều kiện để viết chương trình trên máy tính.
b.Năng lực hình thành
	- Năng lực chuyên môn, năng lực hợp tác, năng lực tư duy.
c)Phương pháp/Kĩ thuật dạy học
Phương pháp: Giải quyết vấn đề, đàm thoại, làm việc nhóm.
Kĩ thuật dạy học:
d)Phương tiện
	- Bảng, máy tính.
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
- Đưa ra yêu cầu đề bài.
- Yêu cầu học sinh xác định Input, output của bài toán.
- Đưa ra ý tưởng
Số lớn nhất là số có giá trị lớn hơn giá trị của 2 số còn lại.
- Yêu cầu học sinh mô tả thuật toán.
- Yêu cầu học sinh nhập chương trình, lưu, sửa lỗi, và chạy chương trình với các bộ dữ liệu khác nhau.
- Chú ý lắng nghe.
- Xác định Input, output
- Chú ý lắng nghe.
- Mô tả thuật toán.
- Thực hành trên máy.
e) Sản phẩm
Bài 4: : Viết chương trình nhập 3 số a,b,c từ bàn phím và in ra màn hình số có giá trị lớn nhất.
Program SLN ;
Uses crt ;
Var a,b,c : integer ;
Begin
	If a>b and a>c then 
	writeln(a,‘ la so lon nhat’) ;
	If b>a and b>c then 
	writeln(b,‘ la so lon nhat’) ;
	If c>b and c>a then 
	writeln(c,‘ la so lon nhat’) ;
Readln ;
End.
V.CÂU HỎI & BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS (4 phút)
Nhận biết
CH1: Nhắc lại câu lệnh điều kiện if...then dạng thiếu và dạng đầy đủ ?
If then ;
If then else ;
 CH2: Nêu ý nghĩa của từ khóa And và Or ?
Thông hiểu và vận dụng
CH3: Viết chương trình nhập 3 số a,b,c từ bàn phím và in ra màn hình số có giá trị nhỏ nhất.
Program SLN ;
Uses crt ;
Var a,b,c : integer ;
Begin
	If a>b and a>c then 
	writeln(a,‘ la so lon nhat’) ;
	If b>a and b>c then 
	writeln(b,‘ la so lon nhat’) ;
	If c>b and c>a then 
	writeln(c,‘ la so lon nhat’) ;
Readln ;
End.
VI.HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (1 phút)
- Các em về ôn lại các bài tập để tiết sau ôn tập chuẩn bị kiểm tra thực hành.

File đính kèm:

  • docgiao_an_phat_trien_nang_luc_tin_hoc_8_theo_cv3280_tiet_28_ba.doc