Giáo án phát triển năng lực Tin học 8 theo CV3280 - Tiết 27, Bài thực hành 4: Sử dụng lệnh điều kiện If...then (Tiết 1) - Năm học 2018-2019
I. MỤC TIÊU
1.Kiến thức
- Biết sự cần thiết của cấu trúc rẽ nhánh trong lập trình.
- Biết cấu trúc rẽ nhánh được sử dụng để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện các thao tác phụ thuộc vào điều kiện.
- Biết mọi ngôn ngữ lập trình đều có câu lệnh để thể hiện cấu trúc rẽ nhánh.
2.Kỹ năng
- Rèn luyện kĩ năng viết chương trình trong ngôn ngữ lập trình.
- Hiểu cú pháp và hoạt động của các câu lệnh điều kiện dạng thiếu và dạng đầy đủ trong pascal.
- Bước đầu viết được câu lệnh điều kiện.
3.Thái độ
- Nghiêm túc trong học tập, tích cực phát biểu xây dựng bài.
4.Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực chung: năng lực chuyên môn, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực gợi nhớ, năng lực sử dụng ngôn ngữ.
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực công nghệ thông tin, tư duy.
II.CHUẨN BỊ CỦA GV & HS
1.Chuẩn bị của giáo viên
- Thiết bị dạy học: phòng máy.
- Học liệu: Sách giáo khoa, giáo án.
2.Chuẩn bị của học sinh
+ Nội dung liên quan đến bài học.
III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp: vấn đáp, đàm thoại, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm.
- Kĩ thuật dạy học: chuyển giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án phát triển năng lực Tin học 8 theo CV3280 - Tiết 27, Bài thực hành 4: Sử dụng lệnh điều kiện If...then (Tiết 1) - Năm học 2018-2019
Tuần: 14 Ngày soạn: 19/11/2018 Tiết: 27 Ngày dạy: 26/11/2018 Bài thực hành 4: SỬ DỤNG LỆNH ĐIỀU KIỆN IF...THEN (tiết 1) I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức - Biết sự cần thiết của cấu trúc rẽ nhánh trong lập trình. - Biết cấu trúc rẽ nhánh được sử dụng để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện các thao tác phụ thuộc vào điều kiện. - Biết mọi ngôn ngữ lập trình đều có câu lệnh để thể hiện cấu trúc rẽ nhánh. 2.Kỹ năng - Rèn luyện kĩ năng viết chương trình trong ngôn ngữ lập trình. - Hiểu cú pháp và hoạt động của các câu lệnh điều kiện dạng thiếu và dạng đầy đủ trong pascal. - Bước đầu viết được câu lệnh điều kiện. 3.Thái độ - Nghiêm túc trong học tập, tích cực phát biểu xây dựng bài. 4.Định hướng phát triển năng lực - Năng lực chung: năng lực chuyên môn, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực gợi nhớ, năng lực sử dụng ngôn ngữ. - Năng lực chuyên biệt: Năng lực công nghệ thông tin, tư duy. II.CHUẨN BỊ CỦA GV & HS 1.Chuẩn bị của giáo viên - Thiết bị dạy học: phòng máy. - Học liệu: Sách giáo khoa, giáo án. 2.Chuẩn bị của học sinh + Nội dung liên quan đến bài học. III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - Phương pháp: vấn đáp, đàm thoại, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm. - Kĩ thuật dạy học: chuyển giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1.KIỂM TRA BÀI CŨ (5 phút) * Câu hỏi: Nêu cú pháp và công dụng của câu lệnh điều kiện dạng thiếu và dạng đầy đủ. * Trả lời:* Dạng thiếu: If then ; -> CT sẽ kiểm tra ĐK này, nếu ĐK thỏa mãn, thì CT thực hiện câu lệnh sau từ khóa then, nếu không thỏa mản thì bỏ qua câu lệnh. * Dạng đủ: If then else ; -> CT sẽ kiểm tra ĐK này, nếu ĐK thỏa mãn, thì CT thực hiện câu lệnh 1 sau từ khóa then, nếu không thỏa mản thì thực hiện câu lệnh 2. 2.KHỞI ĐỘNG (2 phút) - Mục tiêu: Có nhu cầu tìm hiểu nội dung bài học - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: giải quyết vấn đề - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Phương tiện dạy học: - Sản phẩm: định hướng nội dung học tập Hoaït ñoäng giaùo vieân Hoaït ñoäng hoïc sinh - Sau khi học những kiến thức của bài để có thể nhớ bài kỹ hơn ta cần làm thêm gì? - Để rõ hơn nội dung bài học chúng ta cùng tìm hiểu BTH4: SỬ DỤNG LỆNH ĐIỀU KIỆN IF...THEN - Thực hành trên máy - Chú ý lắng nghe 3.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Hướng dẫn giải bài tập 1 (15 phút) - Mục tiêu: Xác định bài toán, mô tả thuật toán và viết chương trình của một bài toán cụ thể. - Năng lực hình thành: chuyên môn, hợp tác, giao tiếp, gợi nhớ, sử dụng ngôn ngữ, tư duy. - Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp, đàm thoại. - Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, nhóm. - Phương tiện: Bảng - Sản phẩm: Hiểu được bài tập trong bài Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung - Yêu cầu học sinh đọc đề bài và thực hiện theo các bước hướng dẫn SGK. - Hướng dẫn và theo dõi học sinh thực hành. - Theo dõi quá trình thực hành. - Hướng dẫn hs tìm hiểu ý nghĩa của các câu lệnh. - Yêu cầu hs lưu chương trình với tên Sapxep - Thực hành theo yêu cầu của giáo viên. - Thực hành theo hướng dẫn của giáo viên. - Tìm hiểu ý nghĩa của các câu lệnh trong chương trình. - Lưu chương trình với tên sapxep. 1.Bài tập 1 - Viết chương trình nhập hai số nguyên a và b khác nhau từ bàn phím và in số đó ra màn hình theo thứ tự không giảm. * Bài giải: Program sapxep; Var a,b: integer; Begin Write(‘nhap a’); Readln(a); Write(‘nhap b’); Readln(b); If a<b then write(a,’ ‘,b); Else write(b, ‘ ‘,a) End. Hoạt động 2: Hướng dẫn giải bài tập 2 (18 phút) - Mục tiêu: Xác định bài toán, mô tả thuật toán và viết chương trình của một bài toán cụ thể. - Năng lực hình thành: chuyên môn, hợp tác, giao tiếp, gợi nhớ, sử dụng ngôn ngữ, tư duy. - Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp, đàm thoại. - Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, nhóm. - Phương tiện: Bảng - Sản phẩm: Hiểu được bài tập trong bài Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung - Yêu cầu học sinh đọc đề bài và thực hiện theo các bước hướng dẫn SGK. - Hướng dẫn và theo dõi học sinh thực hành. - Theo dõi quá trình thực hành. - Yêu cầu hs lưu chương trình. - Yêu cầu hs chạy ct với các bộ dữ liệu khác nhau. - Đọc yêu cầu. - Thực hành theo hướng dẫn của giáo viên. - Lưu chương trình với tên aicaohon. - Chạy chương trình với bộ dữ liệu (1,5 1,6),. 2.Bài tập 2 - Viết chương trình nhập chiều cao của hai bạn Long và Trang, in ra màn hình kết quả so sánh của hai bạn. * Bài giải: Program aicaohon; Var a,b: real; Begin Write(‘nhap a); Readln(a); Write(‘nhapb’); Readln(b); If a>b then Writeln(‘acaohon‘); Writeln(;bcaohon’) Else write(‘a=b’); Readln; End. V.CỦNG CỐ, LUYỆN TẬP (4 phút) - Hướng dẫn học sinh thực hiện một số thao tác thường mắc phải trong quá trình thực hành. - Bài tập làm thêm: Viết chương trình tìm số nhỏ nhất trong ba số a,b,c; VI.HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (1 phút) - Học bài và làm bài tập đầy đủ. Xem trước bài tập số 3 và số 4 để tiết sau học. --&-- Tuần: 14 Ngày soạn: 19/11/2018 Tiết: 28 Ngày dạy: 26/11/2018 Bài thực hành 4: SỬ DỤNG LỆNH ĐIỀU KIỆN IF...THEN (tiết 2) I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức - Biết sử dụng đúng và có hiệu quả câu lệnh rẽ nhánh. 2.Kỹ năng - Hiểu cấu trúc và hoạt động của các câu lệnh điều kiện dạng thiếu và dạng đầy đủ. - Luyện tập sử dụng câu lệnh điều kiện if then. - Đọc được các chương trình đơn giản và hiểu được ý nghĩa của thuật toán sử dụng trong chương trình. 3.Thái độ - Nghiêm túc trong học tập, tích cực phát biểu xây dựng bài. 4.Định hướng phát triển năng lực - Năng lực chung: năng lực chuyên môn, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực gợi nhớ, năng lực sử dụng ngôn ngữ. - Năng lực chuyên biệt: Năng lực công nghệ thông tin, tư duy. II.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 1.Chuẩn bị của giáo viên - Thiết bị dạy học: phòng máy tính. - Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 8, giáo án. 2.Chuẩn bị của học sinh Nội dung liên quan đến bài học. III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC Phương pháp: vấn đáp, đàm thoại, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm. Kĩ thuật dạy học: chuyển giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 2.KIỂM TRA BÀI CŨ (5 phút) Câu hỏi CH1: Viết chương trình nhập hai số nguyên a và b khác nhau từ bàn phím và in số đó ra màn hình theo thứ tự không giảm. CH2: Nêu cú pháp của câu lệnh điều kiện dạng thiếu và dạng đầy đủ? Trả lời CH1: Program sapxep; Var a,b: integer; Begin Write(‘nhap a: ’); Readln(a); Write(‘nhap b: ’); Readln(b); If a<b then write(a,’ ‘,b) else write(b, ‘ ‘,a); Readln; End. CH2: If then ; If then else ; 2. KHỞI ĐỘNG - Mục tiêu: Có nhu cầu tìm hiểu nội dung bài học - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: giải quyết vấn đề - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Phương tiện dạy học: - Sản phẩm: định hướng nội dung học tập Hoaït ñoäng giaùo vieân Hoaït ñoäng hoïc sinh - Sau khi học những kiến thức của bài để có thể nhớ bài kỹ hơn ta cần làm thêm gì? - Để rõ hơn nội dung bài học chúng ta cùng tìm hiểu BTH4: SỬ DỤNG LỆNH ĐIỀU KIỆN IF...THEN - Thực hành trên máy - Chú ý lắng nghe 3.HỈNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Tìm hiểu bài tập 3 sgk (20 phút) - Mục tiêu: Đọc được các chương trình đơn giản và hiểu được ý nghĩa của thuật toán sử dụng trong chương trình. - Năng lực hình thành: Năng lực chuyên môn, năng lực hợp tác. - Phương pháp: Giải quyết vấn đề, đàm thoại, làm việc nhóm. - SKĩ thuật dạy học: - Phương tiện: Bảng, máy tính. - Sản phẩm: Hiểu được bài tập trong bài Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung - Yêu cầu hs đọc bài toán. - Đưa ra ý tưởng : Ba số dương a,b,c là độ dài các cạnh của một tam giác khi và chỉ khi a+b>c và b+c>a và a+c>b - Yêu cầu học sinh xác định Input, output của bài toán. - Yêu cầu học sinh mô tả thuật toán. - Yêu cầu học sinh nhập chương trình, lưu, sửa lỗi, và chạy chương trình với các bộ dữ liệu khác nhau. - Đưa ra 2 bộ dữ liệu: (1,2, 3) -> a, b, c không là ba cạnh của một tam giác. (3, 5, 4) -> a, b, c là ba cạnh của một tam giác - Yêu cầu hs tìm hiểu ý nghĩa của các câu lệnh trong chương trình. - Từ thuật toán đựơc mô tả GV giải thích ý nghĩa của từ khóa (And) và (Or). + Cuối giờ giáo viên nhận xét, đánh giá và chấm điểm cho từng nhóm dựa trên kết quả các bài mà học sinh đã làm. - Đọc bài. - Chú ý lắng nghe. - Xác định Input, output - Mô tả thuật toán. - Thực hành trên máy. - Chạy chương trình theo 2 bộ dữ liệu đó. - Nêu ý nghĩa các câu lệnh trong chương trình. - Chú ý lắng nghe. Bài 3. Chương trình nhập ba số nguyên dương a, b, c từ bàn phím, kiểm tra và in ra màn hình kết quả kiểm tra ba số đó có thể là độ dài ba cạnh của một tam giác hay không. * Xác định bài toán. - Input: 3 số a, b, c lớn hơn 0 - Output: Thông báo 3 số a, b, c có phải là ba cạnh của một tam giác hay không? * Mô tả thuật toán: B1: Nhập a, b, c >0 B2: Nếu (b+c>a) và (a+b>c) và (c+a>b) thông báo a, b,c là ba cạnh của một tam giác rồi chuyển qua B4 B3: Ngược lại, thông báo a, b, c không phải là ba cạnh của một tam giác và chuyển qua B4. B4: In kết quả và kết thúc chương trình. Hoạt động 2 : Bài tập (14 phút) - Mục tiêu : Vận dụng câu lệnh điều kiện để viết chương trình trên máy tính. - Năng lực hình thành : Năng lực chuyên môn, năng lực hợp tác, năng lực tư duy. - Phương pháp: Giải quyết vấn đề, đàm thoại, làm việc nhóm. - Kĩ thuật dạy học: - Phương tiện: Bảng, máy tính. - Sản phẩm: Hiểu được bài tập trong bài Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung - Đưa ra yêu cầu đề bài. - Yêu cầu học sinh xác định Input, output của bài toán. - Đưa ra ý tưởng Số lớn nhất là số có giá trị lớn hơn giá trị của 2 số còn lại. - Yêu cầu học sinh mô tả thuật toán. - Yêu cầu học sinh nhập chương trình, lưu, sửa lỗi, và chạy chương trình với các bộ dữ liệu khác nhau. - Chú ý lắng nghe. - Xác định Input, output - Chú ý lắng nghe. - Mô tả thuật toán. - Thực hành trên máy. Bài 4: : Viết chương trình nhập 3 số a,b,c từ bàn phím và in ra màn hình số có giá trị lớn nhất. Program SLN ; Uses crt ; Var a,b,c : integer ; Begin If a>b and a>c then writeln(a,‘ la so lon nhat’) ; If b>a and b>c then writeln(b,‘ la so lon nhat’) ; If c>b and c>a then writeln(c,‘ la so lon nhat’) ; Readln ; End. V.CỦNG CỐ, LUYỆN TẬP (4 phút) CH1: Nhắc lại câu lệnh điều kiện if...then dạng thiếu và dạng đầy đủ ? If then ; If then else ; CH2: Nêu ý nghĩa của từ khóa And và Or ? CH3: Viết chương trình nhập 3 số a,b,c từ bàn phím và in ra màn hình số có giá trị nhỏ nhất. Program SLN ; Uses crt ; Var a,b,c : integer ; Begin If a>b and a>c then writeln(a,‘ la so lon nhat’) ; If b>a and b>c then writeln(b,‘ la so lon nhat’) ; If c>b and c>a then writeln(c,‘ la so lon nhat’) ; Readln ; End. VI.HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (1 phút) - Các em về ôn lại các bài tập để tiết sau ôn tập chuẩn bị kiểm tra thực hành.
File đính kèm:
- giao_an_phat_trien_nang_luc_tin_hoc_8_theo_cv3280_tiet_27_ba.doc