Giáo án phát triển năng lực Tin học 8 theo CV3280 - Tiết 25+26: Tìm hiểu thời gian với phần mềm Sun Times - Năm học 2019-2020

I. Mục tiêu:

 1. Kiến thức:

 - HS hiểu được các chức năng chính của phần mềm, sử dụng phần mềm để quan sát thời gian địa phương của các vị trí khác nhau trên trái đất.

 - Hs có thể tự thao tác và thực hiện một số chức năng chính của phần mềm.

 2. Kĩ năng:

 Rèn luyện kĩ năng sử dụng phần mềm để tìm hiểu thêm về thiên nhiên, trái đất, từ đó nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống.

3. Thái độ:

 Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học

 4. Xác định nội dung trọng tâm của bài:. Tìm hiểu thêm về thiên nhiên, trái đất thông qua phần mềm Sun time từ đó nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống.

 5. Định hướng phát triển năng lực:

- Năng lực chung: Rèn luyện kĩ năng tìm hiểu về thiên nhiên, trái đất thông qua phần mềm Sun time.

- Năng lực chuyên biệt: Rèn luyện kĩ năng sử dụng phần mềm.

II. Chuẩn bị:

- GV: SGK, giáo án, phòng máy hoạt động tốt.

- HS: SGK, vở ghi, đọc trước bài.

 

docx 6 trang linhnguyen 08/10/2022 3460
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án phát triển năng lực Tin học 8 theo CV3280 - Tiết 25+26: Tìm hiểu thời gian với phần mềm Sun Times - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án phát triển năng lực Tin học 8 theo CV3280 - Tiết 25+26: Tìm hiểu thời gian với phần mềm Sun Times - Năm học 2019-2020

Giáo án phát triển năng lực Tin học 8 theo CV3280 - Tiết 25+26: Tìm hiểu thời gian với phần mềm Sun Times - Năm học 2019-2020
TuÇn: 13
Ngµy so¹n: 11/11/2019
TiÕt: 25
Ngµy d¹y: 18/11/2019
TÌM HIỂU THỜI GIAN VỚI PHẦN MỀM SUN TIMES (T1)
I. Mục tiêu:
	1. Kiến thức:
	- HS hiểu được các chức năng chính của phần mềm, sử dụng phần mềm để quan sát thời gian địa phương của các vị trí khác nhau trên trái đất.
 	- Hs có thể tự thao tác và thực hiện một số chức năng chính của phần mềm.
	2. Kĩ năng:
	 Rèn luyện kĩ năng sử dụng phần mềm để tìm hiểu thêm về thiên nhiên, trái đất, từ đó nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống.
3. Thái độ:
 Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học
 4. Xác định nội dung trọng tâm của bài:. Tìm hiểu thêm về thiên nhiên, trái đất thông qua phần mềm Sun time từ đó nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống.
	5. Định hướng phát triển năng lực: 
- Năng lực chung: Rèn luyện kĩ năng tìm hiểu về thiên nhiên, trái đất thông qua phần mềm Sun time.
- Năng lực chuyên biệt: Rèn luyện kĩ năng sử dụng phần mềm.
II. Chuẩn bị:
GV: SGK, giáo án, phòng máy hoạt động tốt.
- HS: SGK, vở ghi, đọc trước bài.
 III. Tiến trình dạy và học:
A. KHỞI ĐỘNG 
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: (Không kiểm tra)
- Các vị trí khác nhau trên Trái Đất nằm trên các múi giờ khác nhau.
- Phần mềm Sun times sẽ giúp các em nhìn được toàn cảnh các vị trí, thành phố, thủ đô của các nước trên toàn thế giới và rất nhiều thông tin liên quan đến thời gian.
1. Mục tiêu: HS biết về phần mềm suntime
2. Phương pháp/ Kĩ thuật dạy học: vấn đáp
3. Hình thức tổ chức hoạt động: GV thuyết trình
4. Phương tiện dạy học: Phấn,bảng.
5. Sản phẩm: HS biết về phần mềm suntime
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
Hoạt động 2 : Giới thiệu phần mềm
1. Mục tiêu: HS biết về phần mềm suntime
2. Phương pháp/ Kĩ thuật dạy học: vấn đáp
3. Hình thức tổ chức hoạt động: GV thuyết trình
4. Phương tiện dạy học: Phấn,bảng.
5. Sản phẩm: HS biết về phần mềm suntime
* Hoạt động 2: Tìm hiểu cách khởi động phần mềm.
? Em hãy nêu cách khởi động phần mềm.
Yêu cầu học sinh khởi động phần mềm trên máy tính
+ Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
Nháy đúp vào biểu tượng để khởi động phần mềm. 
+ Học sinh khởi động phần mềm trên máy tính theo yêu cầu của giáo viên.
1. Giới thiệu phần mềm
- Phần mềm Sun times sẽ giúp các em nhìn được toàn cảnh các vị trí, thành phố, thủ đô của các nước trên toàn thế giới và rất nhiều thông tin liên quan đến thời gian.
Hoạt động 3 : Màn hình chính của phần mềm:
1. Mục tiêu: HS hiểu về các chức năng của phần mềm suntime
2. Phương pháp/ Kĩ thuật dạy học: vấn đáp
3. Hình thức tổ chức hoạt động: GV thuyết trình
4. Phương tiện dạy học: Phấn,bảng.
5. Sản phẩm: HS biết về phần mềm suntime: khởi động, thoát khỏi phần mềm.
+ Hoạt động 3 : Tìm hiểu màn hình chính của phần mềm.
Yêu cầu học sinh quan sát và cho biết màn hình chính của phần mềm gồm những gì?
+ Hoạt động 4 : Tìm hiểu cách thoát khỏi phần mềm.
? Hãy cho biết cách thoát khỏi phần mềm
Ngoài ra ta có thể nhấn tổ hợp phím Alt + F4 để thoát khỏi phần mềm.
+ Màn hình chính của phần mềm gồm:
- Các vùng sáng tối khác nhau.Vùng sáng cho biết vị trí thuộc vùng này hiện thời là ban ngày, vùng tối là ban đêm.
- Giữa vùng sáng tối có 1 đường vạch liền, đó là ranh giới giữa ngày và đêm.
- Trên bản đồ có những vị trí được đánh dấu đó chính là các thành phố và thủ đô của các quốc gia.
+ Để thoát khỏi phần mềm ta chọn Menu File => Exit
2. Màn hình chính của phần mềm:
a) Khởi động phần mềm:
Để khởi động phần mềm ta nháy đúp vào biểu tượng ở trên màn hình nền.
b) Màn hình chính của phần mêm:
c) Thoát khỏi phần mềm:
Để thoát khỏi phần mêm ta thực hiện:
- Chọn File => Exit
- Nhấn tổ hợp phím Alt + F4
C. Củng cố, dặn dò: 
	? Hãy nêu cách khởi động và thoát khỏi phần mềm Sun Times
	D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
 - Về nhà học bài kết hợp sách giáo khoa.
TuÇn: 13
Ngµy so¹n: 11/11/2019
TiÕt: 26
Ngµy d¹y: 20/11/2019
TÌM HIỂU THỜI GIAN VỚI PHẦN MỀM SUN TIMES (T2)
I. Mục tiêu:
	1. Kiến thức:
	- Biết cách sử dụng phần mềm như: phóng to để quan sát, nhận biết ngày và đêm, quan sát vùng đệm giữa ngày và đêm...
	- Biết cách sử dụng một số chức năng khác của phần mềm: Ẩn và hiện hình ảnh bầu trời theo thời gian....
	2. Kĩ năng:
	 Rèn luyện kĩ năng sử dụng phần mềm để tìm hiểu thêm về thiên nhiên, trái đất, từ đó nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống.
3. Thái độ:
 Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học
 4. Xác định nội dung trọng tâm của bài:. Tìm hiểu thêm về thiên nhiên, trái đất thông qua phần mềm Sun time từ đó nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống.
	5. Định hướng phát triển năng lực: 
- Năng lực chung: Rèn luyện kĩ năng tìm hiểu về thiên nhiên, trái đất thông qua phần mềm Sun time.
- Năng lực chuyên biệt: Rèn luyện kĩ năng sử dụng phần mềm. 
II. Chuẩn bị:
GV: SGK, giáo án, tài liệu tham khảo
- HS: Học kỹ lý thuyết, đọc trước bài.
 III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC:
A. KHỞI ĐỘNG 
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: 
Trình bày các thành phần trên màn hình chính của phần mềm Sun Times?
1. Mục tiêu: HS nắm được các thành phần trên màn hình chính của phần mềm suntime
2. Phương pháp/ Kĩ thuật dạy học: vấn đáp
3. Hình thức tổ chức hoạt động: HS lên bảng trả bài
4. Phương tiện dạy học: Phấn,bảng.
5. Sản phẩm: HS biết về phần mềm suntime
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
Hoạt động 2: Hướng dẫn sử dụng
1. Mục tiêu: HS nắm được cách sử dụng của phần mềm suntime
2. Phương pháp/ Kĩ thuật dạy học: vấn đáp
3. Hình thức tổ chức hoạt động: GV thuyết trình, vấn đáp, HS trả lời tại chỗ
4. Phương tiện dạy học: Phấn,bảng.
5. Sản phẩm: HS biết sử dụng phần mềm suntime
*Tìm hiểu cách sử dụng phần mềm
- Muốn phóng to để quan sát một vùng bản đồ chi tiết ta nhấn giữ nút phải chuột và kéo thả từ một đỉnh đến đỉnh đối diện của hình chữ nhật này.
- Yêu cầu HS nghiên cứu SGK => cách để quan sát và nhận biết ngày và đêm.
- Quan sát và xem thông tin thời gian chi tiết của một địa điểm cụ thể.
- Quan sát vùng đệm giữa ngày và đêm.
+ Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
Trên bản đồ có các vùng sáng, tối khác nhau cho biết thời gian hiện tại của các vùng này là ngày hay đêm.
- Học sinh chú ý quan sát theo sự hướng dẫn của giáo viên.
+ Vùng có màu đen trên bản đồ có thời gian ban đêm. Xung quanh vùng này có một giải phân cách sáng-tối, đó chính là vùng đệm giữa ngày và đêm.
3. Hướng dẫn sử dụng:
a) Phóng to và quan sát một vùng bản đồ chi tiết: 
b) Quan sát và nhận biết thời gian: ngày và đêm.
c) Quan sát và xem thông tin thời gian chi tiết của một thời điểm cụ thể:
d) Quan sát vùng đệm giữa ngày và đêm.
Hoạt động 3: Tìm hiểu một số chức năng khác của phần mềm.
1. Mục tiêu: HS nắm được các chức năng khác của phần mềm suntime
2. Phương pháp/ Kĩ thuật dạy học: vấn đáp
3. Hình thức tổ chức hoạt động: GV thuyết trình, vấn đáp, HS trả lời tại chỗ
4. Phương tiện dạy học: Phấn,bảng.
5. Sản phẩm: HS biết được các chức năng khác của phần mềm suntime:
- cách tìm các địa điểm có thông tin thời gian trong ngày giống nhau
- cố định vị trí và thời gian quan sát
- chọn địa điểm muốn tìm nhật thực.
- Để hiện và không hiện hình ảnh bầu trời theo thời gian ta thực hiện như sau: Option => Maps và chọn hoặc hủy chọn tại mục Show Sky Color.
- Để cố định vị trí và thời gian quan sát ta làm như thế nào?
- Yêu cầu HS quan sát SGK => cho biết cách tìm các địa điểm có thông tin thời gian trong ngày giống nhau
- Tìm kiếm và quan sát nhật thực trên trái đất ta thực hiện:
* Chọn địa điểm muốn tìm nhật thực.
* Thực hiện lệnh View => Eclipse.
+ Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức
+ Để chuyển cách thức thay đổi thông tin này ta chọn Option => Maps => chọn học hủy chọn mục Hover Update.
+ Các bước thực hiện:
- Chọn vị trí ban đầu.
- Chọn Option => Anchor time to => chọn mục Sunrise để tìm theo thời gian.
 + Học sinh chú ý quan sát cách thực hiện.
4. Một số chức năng khác
a) Hiện và không hiện hình ảnh bầu trời theo thời gian.
b) Cố định vị trí và thời gian quan sát:
c) Tìm kiếm địa điểm có thông tin thời gian trong ngày giống nhau:
d) Tìm kiềm và quan sát nhật thực trên trái đất
C. CỦNG CỐ VÀ MỞ RỘNG
 ?. Hãy nêu cách sử dụng phần mềm Sun Times?
 ?. Nêu các chức năng khác của phần mềm Sun times?
D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
	 - Về nhà học bài kết hợp sách giáo khoa.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_phat_trien_nang_luc_tin_hoc_8_theo_cv3280_tiet_2526.docx