Giáo án phát triển năng lực Tin học 8 theo CV3280 - Tiết 19+20, Bài 10: Làm quen với giải phẩu cơ thể người bằng phần mềm Anatomy (Tiếp theo) - Năm học 2020-2021
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Thông qua phần mềm học sinh hiểu và khám phá chức năng của một số bộ phận cơ thể người ở hệ thần kinh.
- Chức năng mô phỏng hoạt động của một phản xạ thần kinh không điều kiện
- Thông qua phần mềm học sinh hiểu về các hệ trong giải phẩu người để làm bài tập kiểm tra kiến thức qua ba dạng bài: Find, Quiz và Test.
2. Kĩ năng:
- Quan sát kĩ các hệ thần kinh một cách chi tiết.
- Vận dụng kiến thức đã biết để kiểm tra kiến thức của phần mềm.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, nghiêm túc quan sát từng chi tiết các bộ phận.
- Phát triển tư duy, mở rộng sự hiểu biết.
4.Xác định nội dung của bài
- Quan sát hệ thần kinh
5.Định hướng phát triển năng lực:
- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác.
- Năng lực chuyên biệt: tư duy, công nghệ thông tin.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Thiết bị dạy học: máy tính, phần mềm Anatomy.
- Học liệu: SGK tin học 8, giáo án.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Chuẩn bị các nội dung liên quan đến bài học
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án phát triển năng lực Tin học 8 theo CV3280 - Tiết 19+20, Bài 10: Làm quen với giải phẩu cơ thể người bằng phần mềm Anatomy (Tiếp theo) - Năm học 2020-2021
Tuần: 10 Tiết: 19 Ngày soạn: 02/11/2020 Ngày dạy: 09/11/2020 BÀI 10. LÀM QUEN VỚI GIẢI PHẨU CƠ THỂ NGƯỜI BẰNG PHẦN MỀM ANATOMY (t3) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Thông qua phần mềm học sinh hiểu và khám phá chức năng của một số bộ phận cơ thể người ở hệ thần kinh. - Chức năng mô phỏng hoạt động của một phản xạ thần kinh không điều kiện - Thông qua phần mềm học sinh hiểu về các hệ trong giải phẩu người để làm bài tập kiểm tra kiến thức qua ba dạng bài: Find, Quiz và Test. 2. Kĩ năng: - Quan sát kĩ các hệ thần kinh một cách chi tiết. - Vận dụng kiến thức đã biết để kiểm tra kiến thức của phần mềm. 3. Thái độ: - Cẩn thận, nghiêm túc quan sát từng chi tiết các bộ phận. - Phát triển tư duy, mở rộng sự hiểu biết. 4.Xác định nội dung của bài - Quan sát hệ thần kinh 5.Định hướng phát triển năng lực: - Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác. - Năng lực chuyên biệt: tư duy, công nghệ thông tin. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Thiết bị dạy học: máy tính, phần mềm Anatomy. - Học liệu: SGK tin học 8, giáo án. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Chuẩn bị các nội dung liên quan đến bài học III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - Phương pháp: + Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy. + Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thực hành, nhận xét công việc của từng nhóm. Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, nhóm. IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1.KIỂM TRA BÀI CŨ (3 phút) Câu hỏi: Nêu cách khởi động phần mềm Atanomy? Trả lời: B1: Nháy đúp chuột vào biểu tượng Atanomy trên màn hình nền. B2: Nháy chọn Learn hoặc Exercises 2.KHỞI ĐỘNG (2 phút) - Mục tiêu: Có nhu cầu tìm hiểu bài học - Sản phẩm: Định hướng được nội dung học tập Hoaït ñoäng giaùo vieân Hoaït ñoäng hoïc sinh - Tiết trước chúng ta đã tìm hiểu một số hệ giải phẫu trong cơ thể người - Hôm nay chúng ta cùng tiếp tục tìm hiểu phần mềm Atanomy và làm một số bài tập. Để hiểu rõ chúng ta vào BÀI 10. LÀM QUEN VỚI GIẢI PHẨU CƠ THỂ NGƯỜI BẰNG PHẦN MỀM ANATOMY - Chú ý - Chú ý 3.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu chức năng hệ thần kinh ( 5 phút) - Mục tiêu: hiểu và khám phá được chức năng của hệ thần kinh trên cơ thể người. - Sản phẩm: Biết chức năng của hệ thần kinh trên cơ thể người. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng - Yêu cầu HS đọc SGK và quan sát trên phần mềm các thành phần của hệ thần kinh. - GV gợi ý HS tự Tìm hiểu cách sử dụng phần mềm. Yêu cầu học sinh nghiên cứu SGK => thực hiện thao tác theo yêu cầu. - Chú ý quan sát - Chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức. - HS lên máy tìm hiểu cấu tạo, hoạt động mô phỏng của một phản xạ thần kinh không điều kiện. 8/ Hệ thần kinh: - Nháy chuột vào biểu tượng có dòng chữ NERVOUS SYSTEM để tìm hiểu về hệ thần kinh của con người. - Các bộ phận chính của hệ thần kinh HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu chức năng Exercises ( 5 phút) - Mục tiêu: hiểu về các hệ trong giải phẩu người để làm bài tập kiểm tra kiến thức qua ba dạng bài: Find, Quiz và Test. - Sản phẩm: Sử dụng chức năng của phần mềm để làm bài tập. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng - Yêu cầu HS đọc SGK - Tìm hiểu các dạng câu hỏi kiểm tra của phần mềm. - Yêu cầu học sinh nghiên cứu => thực hiện thao tác theo yêu cầu. - Nháy chuột chọn một trong các biểu tượng trong màn hình kiểm tra. + Lựa chọn chủ đề + Chọn thời gian làm bài. +Chọn số câu hỏi (mặc định là 5 câu) - Chú ý quan sát đọc kĩ câu hỏi 1/ Dạng câu hỏi Find_ Tìm bộ phận theo tên: Có dạng Look for . 2/Dạng câu hỏi Quiz_ Tìm bộ phận theo chức năng: Đây là câu hỏi ngắn, yêu cầu người dùng tìm một bộ phận theo một tính năng nào đó. 3/ Dạng câu hỏi Test: nhận dạng bộ phận đã đánh dấu trên màn hình. Trên màn hình xuất hiện một hình ảnh, trong đó có một bộ phận đã được đánh dấu, có 4 đáp án, chọn một đáp án đúng. HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập ( 25 phút) - Mục tiêu: Biết sử dụng phần mềm để học và làm bài tập - Sản phẩm: Biết sử dụng phần mềm để học và làm bài tập Hoaït ñoäng giaùo vieân Hoaït ñoäng hoïc sinh Nội dung - Yêu cầu hs sử dụng chức năng Learn trong phần mềm để tìm hiểu về hệ xương và hệ tuần hoàn và thực hiện làm bài tập trả lời các câu hỏi dạng text - Quan sát, theo dõi và nhắc nhở hs - Thu kết quả thực hiện của hs - Nhận xét kết quả thực hiện của các nhóm - Thực hành trên máy theo nhóm - Chú ý - Tìm hiểu hệ xương và hệ tuần hoàn 4.LUYỆN TẬP, CỦNG CỐ (3 phút) - Mục tiêu: Biết công dụng của phần mềm - Sản phẩm: Biết công dụng của phần mềm Hoaït ñoäng giaùo vieân Hoaït ñoäng hoïc sinh - Công dụng của phần mềm vừa học giúp ích gì cho chúng ta? + Quan sát các hệ giải phẩu cơ thể người như hệ xương, hệ cơ, hệ thần kinh,.. + Khám phá chức năng của một số bộ phận cơ thể người. 5. VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG VI.HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (2 phút) - Về nhà xem và thực hành lại trên máy tính (Nếu có máy). - Học bài kết hợp SGK, xem phần tiếp theo của BÀI 10. LÀM QUEN VỚI GIẢI PHẨU CƠ THỂ NGƯỜI BẰNGPHẦN MỀM ANATOMY ---&--- Tuần: 10 Tiết: 20 Ngày soạn: 02/11/2020 Ngày dạy: 10/11/2020 BÀI 10. LÀM QUEN VỚI GIẢI PHẨU CƠ THỂ NGƯỜI BẰNG PHẦN MỀM ANATOMY (t4) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Thông qua phần mềm học sinh hiểu về các hệ trong giải phẩu người để làm bài tập kiểm tra kiến thức qua ba dạng bài: Find, Quiz và Test. 2. Kĩ năng: - Vận dụng kiến thức đã biết để hoàn thành tốt phần kiểm tra kiến thức của phần mềm. 3. Thái độ: - Cẩn thận, nghiêm túc từng câu hỏi - Phát triển tư duy, mở rộng sự hiểu biết. 4.Xác định nội dung của bài - Quan sát hệ thần kinh 5.Định hướng phát triển năng lực: - Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác. - Năng lực chuyên biệt: tư duy, công nghệ thông tin. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Thiết bị dạy học: máy tính, phần mềm Anatomy. - Học liệu: SGK tin học 8, giáo án. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Chuẩn bị các nội dung liên quan đến bài học III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - Phương pháp: + Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy. + Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thực hành, nhận xét công việc của từng nhóm. \ + HS tự kiểm tra kiến thức trên máy + Gv quan sát, hướng dẫn các em, nhận xét kết quả sau quá trình làm bài. - Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, nhóm. IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1.KIỂM TRA BÀI CŨ 2.KHỞI ĐỘNG (2 phút) - Mục tiêu: Có nhu cầu tìm hiểu bài học - Sản phẩm: Định hướng được nội dung học tập Hoaït ñoäng giaùo vieân Hoaït ñoäng hoïc sinh - Tiết trước chúng ta đã tìm hiểu một số hệ giải phẫu trong cơ thể người - Hôm nay chúng ta cùng tiếp tục tìm hiểu phần mềm Atanomy và làm một số bài tập. Để hiểu rõ chúng ta vào BÀI 10. LÀM QUEN VỚI GIẢI PHẨU CƠ THỂ NGƯỜI BẰNG PHẦN MỀM ANATOMY - Chú ý - Chú ý 3.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC HOẠT ĐỘNG 1: Luyện tập ( 41 phút) - Mục tiêu: Biết sử dụng phần mềm để học và làm bài tập - Sản phẩm: Biết sử dụng phần mềm để học và làm bài tập Hoaït ñoäng giaùo vieân Hoaït ñoäng hoïc sinh Nội dung - Yêu cầu hs sử dụng chức năng Learn trong phần mềm để học về hệ hô hấp, hệ tiêu hóa, hệ bài tiết, hệ thần kinh, hệ cơ và thực hiện làm bài tập trả lời các câu hỏi dạng text - Quan sát, theo dõi và nhắc nhở hs - Thu kết quả thực hiện của hs - Nhận xét kết quả thực hiện của các nhóm - Thực hành trên máy theo nhóm - Chú ý - Tìm hiểu hệ hô hấp, hệ tiêu hóa, hệ bài tiết, hệ thần kinh, hệ cơ 4.LUYỆN TẬP, CỦNG CỐ ( phút) - Mục tiêu: - Sản phẩm: Hoaït ñoäng giaùo vieân Hoaït ñoäng hoïc sinh 5. VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG VI.HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (2 phút) - Về nhà xem và thực hành lại trên máy tính (Nếu có máy). - Học bài kết hợp SGK, xem trước Bài 5: TỪ BÀI TOÁN ĐẾN CHƯƠNG TRÌNH ---&---
File đính kèm:
- giao_an_phat_trien_nang_luc_tin_hoc_8_theo_cv3280_tiet_1920.doc