Giáo án phát triển năng lực Tin học 7 theo CV3280 - Tiết 5+6, Bài 2: Các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính - Năm học 2020-2021

I.MỤC TIÊU

1.Kiến thức

 - Tìm hiểu về bảng tính, khả năng xử lý dữ liệu bảng tính.

 - Biết được các thành phần chính trên trang tính.

2.Kĩ năng

 - Nhận biết bảng tính, trang tính được kích hoạt.

 - Phân biệt được các thành phần chính trên trang tính

3.Thái độ

- Có ý thức học tập, cần cù, ham học hỏi và sáng tạo.

- Năng động, tích cực phát biểu xây dựng bài.

4. Xác định nội dung của bài

 - Các thành phần chính trên trang tính

5.Định hướng phát triển năng lực

- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác.

 - Năng lực chuyên biệt: tư duy, công nghệ thông tin

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

1. Chuẩn bị của giáo viên:

- Thiết bị dạy học:

- Học liệu: SGK tin học 7, giáo án.

2. Chuẩn bị của học sinh:

- Chuẩn bị các nội dung liên quan đến bài học

 

doc 6 trang linhnguyen 07/10/2022 3340
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án phát triển năng lực Tin học 7 theo CV3280 - Tiết 5+6, Bài 2: Các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án phát triển năng lực Tin học 7 theo CV3280 - Tiết 5+6, Bài 2: Các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính - Năm học 2020-2021

Giáo án phát triển năng lực Tin học 7 theo CV3280 - Tiết 5+6, Bài 2: Các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính - Năm học 2020-2021
Tuần: 3	Tiết: 5	
Ngày soạn: 15/09/2020	Ngày dạy: 22/09/2020
Bài 2: CÁC THÀNH PHẦN CHÍNH VÀ DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH 
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
	- Tìm hiểu về bảng tính, khả năng xử lý dữ liệu bảng tính.
	- Biết được các thành phần chính trên trang tính.
2.Kĩ năng
	- Nhận biết bảng tính, trang tính được kích hoạt.
	- Phân biệt được các thành phần chính trên trang tính
3.Thái độ
- Có ý thức học tập, cần cù, ham học hỏi và sáng tạo.
- Năng động, tích cực phát biểu xây dựng bài.
4. Xác định nội dung của bài
 - Các thành phần chính trên trang tính
5.Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác.
 - Năng lực chuyên biệt: tư duy, công nghệ thông tin
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Thiết bị dạy học: 
- Học liệu: SGK tin học 7, giáo án.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Chuẩn bị các nội dung liên quan đến bài học 
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
1.KIỂM TRA BÀI CŨ (3 phút)
CH1: Nêu cách khởi động, lưu và thoát khỏi Excel?
+ Có thể khởi động Excel theo 2 cách:
- Nháy chuột vào nút Start -> All Programs -> Microsoft Excel.
- Kích đúp vào biểu tượng Excel trên màn hình nền.
* Lưu kết quả: Chọn menu File -> Save hoặc nháy nút lệnh Save -> chọn thư mục lưu-> gõ tên tệp-> nháy nút Save
* Ta có thể thoát khỏi Excel theo 2 cách: - Chọn menu File -> Exit.
- Nháy vào nút Close trên thanh tiêu đề.
2.KHỞI ĐỘNG (3 phút)
- Mục tiêu: Làm quen với bảng tính
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: thuyết trình
- Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
- Phương tiện dạy học:
- Sản phẩm: Hiểu hơn về bảng tính
Hoaït ñoäng giaùo vieân
Hoaït ñoäng hoïc sinh
- Yêu cầu hs quan sát hình 1.11 trong SGK
- Thông tin trên trang tính được trình bày như thế nào?
- Mỗi hàng, cột của trang tính cho em thông tin gì, có cùng loại thông tin hay không?
- Môn nào là môn em có điểm tổng kết cao nhất/ thấp nhất?
- Điểm cao nhất môn toán là điểm mấy?
- GV dẫn dắt vào bài: mỗi ô trên trang tính đều cho ta thông tin hoàn toàn xác định tùy theo ô đó nằm ở hàng nào, cột nào. Các thành phần trên trang tính cũng đều có chức năng riêng và cũng có thành phần quan trọng. Để hiểu rõ hơn chúng ta cùng tìm hiểu bài 2: CÁC THÀNH PHẦN CHÍNH VÀ DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH 
- Quan sát bảng kết quả học tập
- Trả lời
- Cho thông tin liên quan tới nội dung đó
- Sinh học
- Điểm 10
- Chú ý lắng nghe
3. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
HOẠT ĐỘNG 1: Bảng tính (15 phút)
- Mục tiêu: Tìm hiểu về bảng tính, khả năng xử lý dữ liệu bảng tính.
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Giải quyết vấn đề, thuyết trình, vấn đáp
- Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
- Phương tiện dạy học: Tranh
- Sản phẩm: Nhận biết bảng tính, trang tính được kích hoạt.
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
- Yêu cầu hs quan sát hình 1.12 và cho biết một bảng tính có thể có mấy trang tính?
- Nhận xét, bổ sung
- Hướng dẫn phân biệt trang tính đang được kích hoạt và trang tính không được kích hoạt.
- ?Quan sát hình 1.12 cho biết trang tính số mấy được kích hoạt.
- Nhận xét, bổ sung
- Hướng dẫn cách kích hoạt một trang tính.
- ?Trước khi thực hiện thao tác với một trang tính ta phải thực hiện thao tác gì.
- Nhận xét, bổ sung
- Một bảng tính có nhiều trang tính. 
- Láng nghe, ghi bài
- Chú ý, quan sát hướng dẫn và ghi nhớ nội dung chính.
- Trang tính 1
- Láng nghe, ghi bài
- Chú ý quan sát và phân biệt theo hướng dẫn.
- Trả lời: Ta phải chọn (kích hoạt) trang tính cần thực hiện thao tác.
- Lắng nghe, ghi bài
1. Bảng tính
- Một bảng tính có nhiều trang tính. Khi mở một bảng tính mới thường có 3 trang tính, được phân biệt bằng tên.
- Trang tính được kích hoạt có nhãn màu trắng, tên trang viết bằng chữ đậm.
- Để kích hoạt trang tính, em nháy chuột vào nhãn trang tương ứng.
HOẠT ĐỘNG 2: Các thành phần chính trên trang tính (15 phút)
- Mục tiêu: Biết được các thành phần chính trên trang tính.
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Giải quyết vấn đề, thuyết trình, vấn đáp
- Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
- Phương tiện dạy học: Tranh
- Sản phẩm: Phân biệt được các thành phần chính trên trang tính
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
- Giới thiệu lại màn hình làm việc của chương trình bảng tính.
- ?Trang tính gồm những gì.
- Nhận xét.
Thành phần chính của trang tính đó là các hàng, các cột, và các ô tính. Ngoài ra, trên trang tính còn một số thành phần khác như: Hộp tên, khối ô, thanh công thức,...
- Giới thiệu về hộp tên
+ ?Quan sát hình 1.13 cho biết tên ô đang được chọn.
- Giới thiệu về khối ô, địa chỉ khối
+ ?Quan sát hình 1.13 cho biết khối đang được chọn.
- Giới thiệu về thanh công thức.
+ Thanh công thức nằm ở vị trí nào so với hộp tên?
- Lắng nghe.
- Trả lời: Trang tính gồm: cột, hàng, ô.
- Chú ý nội dung chính.
- Chú ý lắng nghe và ghi bài.
-Trả lời: Tên ô đang được chọn A3
- Chú ý lắng nghe và ghi bài.
- Khối C2:D3
- Chú ý lắng nghe và ghi bài.
- Nằm bên phải hộp tên
2. Các thành phần chính của trang tính
- Hộp tên: Là ô ở góc trên bên trái trang tính, hiển thị địa chỉ ô đang được chọn.
Ví dụ: A3
- Khối ô: Là nhóm các ô liền kề nhau tạo thành hình chữ nhật.
+ Địa chỉ của khối: là cặp địa chỉ của ô trên cùng bên trái và ô dưới cùng bên phải, được phân cách nhau bởi dấu hai chấm (:)
- Thanh công thức: nằm bên phải hộp tên, dùng để nhập, hiển thị nội dung hoặc công thức của ô đang được kích hoạt.
* Chú ý:Nếu không nhìn thấy thanh công thức có thể làm hiện nó bằng cách: 
View -> Formula Bar
4.LUYỆN TẬP, CỦNG CỐ (3 phút)
- Mục tiêu: hiểu được nội dung bài học
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp
- Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
- Phương tiện dạy học: 
- Sản phẩm: trả lời được nội dung của bài
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
- Các thành phần chính trên trang tính?
- Trả lời bài
- Hộp tên: Là ô ở góc trên bên trái trang tính, hiển thị địa chỉ ô được chọn.
- Khối ô: Là nhóm các ô liền kề nhau tạo thành hình chữ nhật.
- Thanh công thức: cho biết nội dung của ô đang được kích hoạt.
5. VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG (phút)
IV. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (2 phút)
- Học bài và làm bài tập trong SGK.
- Xem trước bài mới: phần 3, 4 chọn các đối tượng trên trang tính, dữ liệu trên trang tính.
---——&––---
Tuần: 3	Tiết: 6	
Ngày soạn: 15/09/2020	Ngày dạy: 23/09/2020
Bài 2: CÁC THÀNH PHẦN CHÍNH VÀ DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH (tt)
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
+Biết cách chọn đối tượng trên trang tính.
+ Biết được dữ liệu trên trang tính.
2.Kĩ năng
- Nhận biết và chọn được các đối tượng trên trang tính.
- Nhập được dữ liệu vào bảng tính.
3.Thái độ
- Có ý thức học tập, cần cù, ham học hỏi và sáng tạo.
- Năng động, tích cực phát biểu xây dựng bài.
4. Xác định nội dung của bài
 - Các thành phần chính trên trang tính, dữ liệu trên trang tính 
5.Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác.
 - Năng lực chuyên biệt: tư duy, công nghệ thông tin
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Thiết bị dạy học: tranh
- Học liệu: SGK tin học 7, giáo án.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Chuẩn bị các nội dung liên quan đến bài học 
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
1.KIỂM TRA BÀI CŨ
2.KHỞI ĐỘNG (3 phút)
- Mục tiêu: Biết mục đích của thao tác chọn
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: thuyết trình
- Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
- Phương tiện dạy học:
- Sản phẩm: Có nhu cầu tìm hiểu thao tác chọn
Hoaït ñoäng giaùo vieân
Hoaït ñoäng hoïc sinh
- Muốn làm việc với ai đó thì trước tiên chúng ta phải làm gì?
- Muốn nhập dữ liệu vào một ô tính thì chúng ta phải làm gì trước?
- Muốn làm việc với các đối tượng trên trang tính thì trước tiên ta phải chọn trang tính đó để hiểu rõ hơn chúng ta cùng vào bài Chọn các đối tượng trên trang tính 
- Chọn người đó
- Chọn ô tính đó
3. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
HOẠT ĐỘNG 1: Chọn các đối tượng trên trang tính (20 phút)
- Mục tiêu: Biết cách chọn đối tượng trên trang tính.
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Giải quyết vấn đề, thuyết trình, vấn đáp
- Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
- Phương tiện dạy học: Tranh
- Sản phẩm: Nhận biết và chọn được các đối tượng trên trang tính.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
- Yêu cầu học sinh đọc nội dung bài.
- ? Chọn ô ta thực hiện ntn.
- Nhận xét.
- ?Chọn một hàng ta thực hiện ntn.
- Nhận xét.
- ?Chọn một cột ta thực hiện ntn.
- Nhận xét.
- ? Chọn một khối ta thực hiện ntn.
- Nhận xét.
- Giới thiệu cách chọn
Chọn ô
Chọn cột
Chọn hàng
Chọn trang tính
Chọn
khối ô
- ?Tương tự Để chọn trang tính ta thực hiện ntn.
- Nhận xét
- Đọc bài theo yêu cầu của giáo viên.
- Trả lời.
- Trả lời.
- Trả lời.
- Trả lời.
- Quan sát và lắng nghe.
- Di chuyển trỏ chuột đến tên trang tính tương ứng và nháy chuột.
3. Chọn đối tượng trên trang tính
- Chọn ô: Đưa con trỏ chuột tới ô đó và nháy chuột.
- Chọn một hàng: Nháy chuột tại nút tên hàng.
- Chọn một cột: Nháy chuột tại nút tên cột.
- Chọn một khối ô: Kéo thả chuột từ một ô ở góc trên cùng bên trái đến ô ở góc dưới cùng bên phải.
* Chú ý: Để chọn nhiều ô, hàng, cột, khối khác nhau ta giữ thêm phím Ctrl và chọn lần lượt.
HOẠT ĐỘNG 2: Dữ liệu trên trang tính (14 phút)
- Mục tiêu: Biết được dữ liệu trên trang tính.
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Giải quyết vấn đề, thuyết trình, vấn đáp
- Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
- Phương tiện dạy học: 
- Sản phẩm: Nhập được dữ liệu vào bảng tính.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
- Giới thiệu một trang tính có dữ liệu mẫu (hình 1.11 SGK)
- ?Trang tính gồm dữ liệu dạng nào.
- Nhận xét: Có thể nhập các dạng dữ liệu khác nhau như số, kí tự, thời gian,... vào các ô của trang tính.
- Giới thiệu dữ liệu dạng số.
- Giới thiệu dữ liệu kí tự
- Quan sát, lắng nghe.
- Trang tính gồm dữ liệu dạng số, chữ, kí hiệu.
- Lắng nghe, ghi nhớ nội dung chính
- Lắng nghe và ghi bài
4. Dữ liệu trên trang tính
a) Dữ liệu số:
- Dữ liệu số là các số 0,1,2,..9 và dấu dương (+), dấu âm (-) dấu phần trăm (%).
 VD: 120, -134, 50%
- Thông thường dữ liệu số trong trang tính được căn lề phải.
b) Dữ liệu kí tự:
- Dữ liệu dạng kí tự là dãy các chữ cái, chữ số, kí hiệu.
VD:Hoten, diemthi..
- Dữ liệu kí tự thông thường được căn lề trái.
4.LUYỆN TẬP, CỦNG CỐ (5 phút)
- Mục tiêu: hiểu được nội dung bài học
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp
- Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
- Phương tiện dạy học: 
- Sản phẩm: trả lời được nội dung của bài
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
- ?Nêu cách chọn ô, hàng , cột, khối, trang tính.
- ?Các kiểu dữ liệu trên trang tính.
- ?Thông thường cột Hoten và cột Diem trong bảng tính sẽ được căn lề ntn?
- Trả lời
- Trả lời
Hoten: căn trái.
Diem : căn phải.
1.Chọn các đối tượng trên trang tính
- Chọn ô: Đưa con trỏ chuột tới ô đó và nháy chuột.
- Chọn một hàng: Nháy chuột tại nút tên hàng.
- Chọn một cột: Nháy chuột tại nút tên cột.
- Chọn một khối ô: Kéo thả chuột từ một ô ở góc trái trên đến ô ở góc đối diện.
2.Dữ liệu trên trang tính
Dữ liệu số: là các số 0,1,2,..9 và dấu dương (+), dấu âm (-) dấu phần trăm (%).
 - Thông thường dữ liệu số trong trang tính được căn lề phải.
b) Dữ liệu kí tự: là dãy các chữ cái, chữ số, kí hiệu.
- Dữ liệu kí tự thông thường được căn lề trái.
5. VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG (2 phút)
- Mục tiêu: hiểu được nội dung bài học
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp
- Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
- Phương tiện dạy học: 
- Sản phẩm: trả lời được nội dung của bài
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
- Để chọn nhiều hàng hoặc nhiều cột liên tiếp ta thực hiện ntn.
- Nhận xét, bổ sung
- Tương tự để chọn nhiều ô, hàng, cột, khối ở cách rời nhau ta thực hiện ntn.
- Nhận xét, bổ sung
- Thực hiện thao tác kéo thả chuột từ hàng (cột) đầu tiên đến hàng (cột) cuối cùng cần chọn.
- Lắng nghe, ghi bài
- Nhấn giữ phím Ctrl và chọn giống như thông thường
- Chú ý, lắng nghe
- Chọn nhiều hàng/ cột liền kề: Thực hiện thao tác kéo thả chuột từ hàng (cột) đầu tiên đến hàng (cột) cuối cùng cần chọn.
- Chọn nhiều ô, hàng cột khối rời nhau: Nhấn giữ phím Ctrl và chọn giống như thông thường
IV. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (1 phút)
	- Học bài và làm bài tập trong SGK.
	- Xem trước bài mới, chuẩn bị tiết thực hành hôm sau 
“BTH2: LÀM QUEN VỚI CÁC KIỂU DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH”.

File đính kèm:

  • docgiao_an_phat_trien_nang_luc_tin_hoc_7_theo_cv3280_tiet_56_ba.doc