Giáo án phát triển năng lực Tin học 7 theo CV3280 - Tiết 45-50, Bài thực hành 7: In danh sách lớp em - Năm học 2019-2020

I.MỤC TIÊU

1.Kiến thức

 + Kiểm tra trang tính trước khi in.

 + Thiết đặt lề và hướng giấy cho trang in.

 + Điều chỉnh các dấu ngắt trang phù hợp với yêu cầu in.

2.Kĩ năng

 + Sử dụng thành thạo các nút công cụ trên thanh Print Preview.

 + Thao tác đánh dấu, lựa chọn, ngát trang trong hộp thoại Page Setup.

3.Thái độ

 + Rèn luyện đức tính cẩn thận, chính xác, tư duy khoa học trong công việc.

4.Định hướng hình thành năng lực

- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác, gợi nhớ.

- Năng lực chuyên biệt: tư duy, công nghệ thông tin

II.CHUẨN BỊ CỦA GV & HS

1.Chuẩn bị của giáo viên

- Thiết bị dạy học: phòng máy.

- Học liệu: Sách giáo khoa, giáo án.

2.Chuẩn bị của học sinh

+ Nội dung liên quan đến bài học.

III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC

- Phương pháp: + Phân nhóm Hs thực hành.

+ Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy.

+ Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thực hành, nhận xét công việc của từng nhóm.

- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, nhóm.

 

doc 17 trang linhnguyen 07/10/2022 4480
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án phát triển năng lực Tin học 7 theo CV3280 - Tiết 45-50, Bài thực hành 7: In danh sách lớp em - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án phát triển năng lực Tin học 7 theo CV3280 - Tiết 45-50, Bài thực hành 7: In danh sách lớp em - Năm học 2019-2020

Giáo án phát triển năng lực Tin học 7 theo CV3280 - Tiết 45-50, Bài thực hành 7: In danh sách lớp em - Năm học 2019-2020
c hiện theo hướng dẫn.
+ Thực hiện ngắt trang
- Thực hiện thao tác lưu nội dung.
Bài tập 2: Thiết đặt lề trang in, hướng giấy và điều chỉnh các dấu ngắt trang
Hoạt động 3: Tìm hiểu bài tập 3: Định dạng và trình bày trang tính (13 phút)
- Mục tiêu:+ Thiết đặt lề và hướng giấy cho trang in.
	+ Điều chỉnh các dấu ngắt trang phù hợp với yêu cầu in.
- Phương pháp: + Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy.
+ Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thực hành, nhận xét công việc của từng nhóm.
- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, nhóm.
- Phương tiện: Phòng máy tính
- Sản phẩm: Hoàn thành bài tập
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
- Mở tệp bảng tính So theo doi the luc(đã lưu trong bài 5).
- Chia nhóm và thực hiện thao tác định dạng trang tính.
a) Thực hiện các định dạng: phông chữ, gộp ô, định dạng đường viền ô tính
- ? Thao tác thực hiện
- Tìm hiểu tác dụng của các nút lệnh trên TCC
- ? Tìm hiểu tiêu đề; kiểu dữ liệu trong các cột.
- ? Thực hiện thao tác tô màu nền
b) ? Thực hiện xem trước khi in; điều chỉnh ngắt trang, căn lề và chọn hướng giấy.
- ? Thực hiện thao tác lưu nội dung vào máy theo: C:\Tin THCS\ tên-lớp-bài TH7.
- Quan sát quá trình thực hiện các thao tác của học sinh xem có nhanh và chính xác không.
- Sửa lỗi cho học sinh hay mắc phải.
- Uốn nắn kịp thời những học sinh yếu.
* Nhận xét và đánh giá
- Nêu một số em làm bài tốt và giải đáp một số thắc mắc của học sinh.
- Nhận xét, đánh giá tiết học và rút kinh nghiệm.
- Thông báo về nhà chuẩn bị bài học 8 và hoàn thành các bài tập bài 7.
- Nhắc học sinh tắt máy đúng quy định, sắp xếp bàn ghế
- Quét dọn phòng máy.
- Thực hiện thao tác 
- Thực hành theo nhóm
- Thực hiện thao tác định dạng
- Quan sát
- Thực hiện định dạng tiêu đề (hàng 3): căn giữa, nét chữ đậm và to hơn
- Thực hiện theo yêu cầu trong sgk
- Thực hiện thao tác lưu nội dung
- Nghe và rút kinh nghiệm
- Chuẩn bị bài tập tiếp theo.
- Thực hiện theo hướng dẫn
Bài tập 3: Định dạng và trình bày trang tính
4.LUYỆN TẬP, CỦNG CỐ
5. VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG
V.HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (2 phút)
- Xem lại nội dung thực hành.
----bb&&aa----
Tuần: 23	Ngày soạn: 22/01/2019
Tiết: 46	Ngày dạy: 29/01/2019
Bài thực hành 7: IN DANH SÁCH LỚP EM (tiết 2)
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
	+ Kiểm tra trang tính trước khi in.
	+ Thiết đặt lề và hướng giấy cho trang in.
	+ Điều chỉnh các dấu ngắt trang phù hợp với yêu cầu in.
2.Kĩ năng
	+ Sử dụng thành thạo các nút công cụ trên thanh Print Preview.
	+ Thao tác đánh dấu, lựa chọn, ngát trang trong hộp thoại Page Setup.
3.Thái độ
	+ Rèn luyện đức tính cẩn thận, chính xác, tư duy khoa học trong công việc.
4.Định hướng hình thành năng lực
- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác, gợi nhớ.
- Năng lực chuyên biệt: tư duy, công nghệ thông tin
II.CHUẨN BỊ CỦA GV & HS
1.Chuẩn bị của giáo viên
- Thiết bị dạy học: phòng máy.
- Học liệu: Sách giáo khoa, giáo án.	
2.Chuẩn bị của học sinh
+ Nội dung liên quan đến bài học.
III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp: + Phân nhóm Hs thực hành.
+ Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy.
+ Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thực hành, nhận xét công việc của từng nhóm.
- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, nhóm.
IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1.ỔN ĐỊNH LỚP (1 phút)
2.KIỂM TRA BÀI CŨ
3.KHỞI ĐỘNG (4 phút)
- Mục tiêu: Có nhu cầu tìm hiểu bài học
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: vấn đáp
- Hình thức tổ chức hoạt động: cá nhân
- Phương tiện dạy học: 
- Sản phẩm: Định hướng được nội dung học tập
Hoạt động học sinh
Hoạt động học sinh
- Ở tiết học trước các em đã tìm hiểu các thao tác xem trước khi in, điều chỉnh ngắt trang, in trang tính . Để biết cách thực hành căn chỉnh trang in và in trang tính, thì hôm nay ta sẽ được tìm hiểu qua bài thực hành.
- Chú ý
4. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
Hoạt động 1: Tìm hiểu bài tập 3: Định dạng và trình bày trang tính (35 phút)
- Mục tiêu:+ Thiết đặt lề và hướng giấy cho trang in.
	+ Điều chỉnh các dấu ngắt trang phù hợp với yêu cầu in.
- Phương pháp: + Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy.
+ Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thực hành, nhận xét công việc của từng nhóm.
- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, nhóm.
- Phương tiện: Phòng máy tính
- Sản phẩm: Hoàn thành bài tập
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
- Mở tệp bảng tính So theo doi the luc(đã lưu trong bài 5).
- Chia nhóm và thực hiện thao tác định dạng trang tính.
a) Thực hiện các định dạng: phông chữ, gộp ô, định dạng đường viền ô tính
- ? Thao tác thực hiện
- Tìm hiểu tác dụng của các nút lệnh trên TCC
- ? Tìm hiểu tiêu đề; kiểu dữ liệu trong các cột.
- ? Thực hiện thao tác tô màu nền
b) ? Thực hiện xem trước khi in; điều chỉnh ngắt trang, căn lề và chọn hướng giấy.
- ? Thực hiện thao tác lưu nội dung vào máy theo: C:\Tin THCS\ tên-lớp-bài TH7.
- Quan sát quá trình thực hiện các thao tác của học sinh xem có nhanh và chính xác không.
- Sửa lỗi cho học sinh hay mắc phải.
- Uốn nắn kịp thời những học sinh yếu.
* Nhận xét và đánh giá
- Nêu một số em làm bài tốt và giải đáp một số thắc mắc của học sinh.
- Nhận xét, đánh giá tiết học và rút kinh nghiệm.
- Thông báo về nhà chuẩn bị bài học 8 và hoàn thành các bài tập bài 7.
- Nhắc học sinh tắt máy đúng quy định, sắp xếp bàn ghế
- Quét dọn phòng máy.
- Thực hiện thao tác 
- Thực hành theo nhóm
- Thực hiện thao tác định dạng
- Quan sát
- Thực hiện định dạng tiêu đề (hàng 3): căn giữa, nét chữ đậm và to hơn
- Thực hiện theo yêu cầu trong sgk
- Thực hiện thao tác lưu nội dung
- Nghe và rút kinh nghiệm
- Chuẩn bị bài tập tiếp theo.
- Thực hiện theo hướng dẫn
Bài tập 3: Định dạng và trình bày trang tính
4.LUYỆN TẬP, CỦNG CỐ (3 phút)
- Mục tiêu: Nhớ lại các kiến thức đã học
- Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi
- Sản phẩm: Củng cố lại kiến thức
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
- Nhắc lại các thao tác định dạng và trình bày trang tính?
* Điều chỉnh ngắt trang ta thực hiện các bước sau:
- B1: View à Page Break Preview.
- B2: Đưa con trỏ chuột vào đường kẻ xanh mà ta cho rằng đường đó phân chia trang không đúng ý muốn của ta. Con trỏ chuột chuyển thành dạng 1 hoặc dạng đứng 2. 
- B3: Kéo thả đường kẻ xanh đến vị trí ta muốn.
* Để thay đổi các lề của một bảng tính:
- B1: Nháy Page Layoutànháy nút phía dưới, bên phải nhóm lệnh Page Setup. Hộp thoại Page Setup xuất hiện.
- B2: Nháy chuột để mở trang Margins. 
- B3: Thay đổi các số trong các ô Top (lề trên), Bottom (lề dưới), Right (lề phải), Left (lề trái) để thiết đặt lề.
- B4: Nháy OK kết thúc
* Để đổi hướng giấy in:
- B1: Nháy Page Layoutànháy nút phía dưới, bên phải nhóm lệnh Page Setup. Hộp thoại Page Setup xuất hiện.
- B2: Nháy chuột để mở trang Page.
- B3: Chọn Portrait: hướng giấy đứng 
 hoặc Landscape: hướng giấy nằm ngang. 
- B4: Nháy OK kết thúc
5. VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG
V.HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (2 phút)
- Xem lại nội dung thực hành.
- Xem trước nội dung bài mới ”Bài 8: SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU”.
----bb&&aa----
Tuần: 23	Ngày soạn: 27/04/2020
Tiết: 45	Ngày dạy: 05/05/2020
BÀI 8: SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU 
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
	+ Biết ý nghĩa và tác dụng của việc sắp xếp dữ liệu.
	+ Biết khái niệm và các bước thực hiện sắp xếp dữ liệu.
2.Kĩ năng
	+ Rèn luyện kỹ năng sắp xếp dữ liệu.
3.Thái độ
	- Nghiêm túc trong học tập, tích cực, hợp tác
4.Định hướng phát triển năng lực
	- Năng lực chung: năng lực chuyên môn, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực gợi nhớ, năng lực sử dụng ngôn ngữ.
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực tư duy.
II.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1.Chuẩn bị của giáo viên
- Thiết bị dạy học: Bảng, bảng phụ.
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 7, giáo án.
2.Chuẩn bị của học sinh
Các kiến thức liên quan đến bài học.
III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
	- Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp, đàm thoại, thực hiện mẫu, làm việc nhóm.
- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, nhóm.
IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1.Ổn định lớp (3 phút)
2.Kiểm tra bài cũ
3.Khởi động ( 5 phút)
- Mục tiêu: Biết ý nghĩa và tác dụng của việc sắp xếp dữ liệu.
	- Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp.
- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi.
- Phương tiện: Bảng, tranh.
- Sản phẩm: có hứng thú học tập
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
- Cho HS quan sát trang tính hình 82 trang 70
- ?Để dễ dàng tìm kiếm họ tên, so sánh điểm cao nhất hoặc thấp nhất của các học sinh, các môn học, điểm trung bình người đã làm gì? (hình 83 SGK trang 70) 
- Nhận xét và bổ sung.
 Để dễ dàng quan sát dữ liệu và so sánh dữ liệu dễ dàng ta cần sắp xếp dữ liệu theo thứ tự giảm dần hoặc tăng dần.
- Gv chuyển ý: để tìm hiểu kỹ hơn về sắp xếp dữ liệu chúng ta cùng nhau tìm hiểu phần 1.Sắp xếp dữ liệu.
- Quan sát.
- Trả lời.
- Chú ý.
- Chú ý.
4.Hình thành kiến thức
Hoạt động 1: Tìm hiểu sắp xếp dữ liệu ( 25 phút)
- Mục tiêu: Biết khái niệm và các bước thực hiện sắp xếp dữ liệu.
- Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp, đàm thoại, thực hiện mẫu, làm việc nhóm.
- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi.
- Phương tiện: Bảng, bảng phụ.
- Sản phẩm: Thực hiện dược thao tác sắp xếp dữ liệu
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
- Vậy sắp xếp dữ liệu là gì? (làm việc theo nhóm 2 phút)
- Nhận xét, bổ sung 
- ?Để thực hiện sắp xếp dữ liệu ta thực hiện các bước như thế nào? (làm việc theo nhóm 2 phút)
- Nhận xét, bổ sung 
- GV thực hiện mẫu với cột điểm trung bình.
 - Gọi hs lên bảng thực hiện lại.
- Yêu cầu hs đọc Ví dụ SGK trang 72.
- Gọi hs lên bảng thực hiện VD
- Giới thiệu thao tác sắp xếp sử dụng lệnh Dataà Sort
- Trả lời theo nhóm.
- Chú ý ghi bài
- Trả lời theo nhóm.
- Chú ý ghi bài
- Chú ý quan sát.
- Lên bảng thực hành
- Đọc bài.
- Lên bảng thực hành
- Chú ý quan sát.
1. Sắp xếp dữ liệu
 Sắp xếp dữ liệu là hoán đổi vị trí các hàng để giá trị dữ liệu trong các cột được sắp xếp theo thứ tự tăng dần hay giảm dần.
* Các bước thực hiện:
B1: Nháy chuột chọn một ô trong cột cần sắp xếp dữ liệu.
B2: Nháy Data à Nháy nút:
	+ (Sort Ascending): sắp xếp theo thứ tự tăng dần.
	+ (Sort Descending): sắp xếp theo thứ tự giảm dần.
Hoặc thực hiện lệnh Data à chọn Sort à ở ô Sort by chọn Smallest to Largest (tăng dần) hay Largest to Smallest (giảm dần)
Hoạt động 2: Tìm hiểu lọc dữ liệu (15 phút)
- Mục tiêu: Biết khái niệm và các bước thực hiện lọc dữ liệu.
- Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp, đàm thoại.
- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi.
- Phương tiện: Bảng, bảng phụ.
- Sản phẩm: Hiểu và thực hiện được thao tác lọc dữ liệu
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
- Cho HS quan sát hình SGK/74 và nêu các bước lọc dữ liệu.
- Hướng dẫn các em lọc theo nhiều tiêu chuẩn khác nhau và cách thức thoát khỏi chế độ lọc dữ liệu.
- GV ra một vài ví dụ các tiêu chuẩn để HS nêu cách thực hiện?
* Tác dụng của lệnh không phải là lọc số hàng nhất định có giá trị dữ liệu lớn nhất hay nhỏ nhất mà là lọc các hàng có giá trị thuộc một số giá trị dữ liệu lớn nhất hay nhỏ nhất.
- GV Cho HS quan sát hình 93 và cho HS tìm ra các bước thực hiện
 - Quan sát
- Chú ý quan sát
- Nêu cách thực hiện
- HS chú ý
- HS quan sát
2.Lọc dữ liệu
Là chọn và hiển thị các hàng thỏa mãn các tiêu chuẩn đặt ra.
* Các bước thực hiện:
B1: Nháy chuột tại một ô trong vùng có dữ liệu cần lọc.
B2: Vào DataFilter
B3: Nháy chuột vào nút trên hàng tiêu đề cột à chọn tiêu chuẩn lọc thích hợp.
B4: Nháy OK.
* Để hiển thị lại toàn bộ danh sách mà vẫn ở chế độ lọc: 
Vào DataFilterSelect All.
*Thoát khỏi chế độ lọc: 
Vào DataFilter
5.Luyện tập, củng cố (10 phút)
Làm việc theo nhóm trên phiếu học tập.
Câu 1.Điền vào vị trí còn thiếu các cụm từ sau: 
hoán đổi; các cột; tăng dần; sắp xếp dữ liệu; các hàng; giảm dần.
. là . vị trí . để giá trị dữ liệu trong . được sắp xếp theo thứ tự ..hay .
Câu 2.Trong Excel để sắp xếp danh sách dữ liệu em có thể sử dụng lệnh gì?
	a) Lệnh Delete	b) Lệnh Sort
	c) Lệnh Data à chọn Sort	d) Lệnh Insert
Câu 3. Nút lệnh nào dùng để sắp xếp dữ liệu tăng dần?
	a) 	b) 	c) 	d) 
Câu 4. Nút lệnh nào dùng để sắp xếp dữ liệu giảm dần?
	a) 	b) 	c) 	d) 
6.Vận dụng, mở rộng
VI.HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (2 phút)
- Học bài, xem lại bài, xem trước bài mới
----bb&&aa----
Tuần: 24	Ngày soạn: 12/02/2019
Tiết: 48	Ngày dạy: 19/02/2019
BÀI 8: SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU (tiết 2)
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
Giúp học sinh :
	+ Hiểu mục đích của việc lọc dữ liệu và cách thức lọc dữ liệu.
	+ Biết khái niệm và các bước thực hiện lọc dữ liệu.
2.Kĩ năng
	+ Rèn luyện kỹ năng lọc dữ liệu.
3.Thái độ
	- Nghiêm túc trong học tập, tích cực, hợp tác
4.Định hướng phát triển năng lực
	- Năng lực chung: năng lực chuyên môn, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực gợi nhớ, năng lực sử dụng ngôn ngữ.
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực tư duy.
II.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1.Chuẩn bị của giáo viên
- Thiết bị dạy học: Bảng, tranh.
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 7, giáo án.
2.Chuẩn bị của học sinh
Các kiến thức liên quan đến bài học.
III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
	- Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp, đàm thoại, làm việc nhóm.
- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, nhóm.
IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1.Ổn định lớp (2 phút)
2.Kiểm tra bài cũ (5 phút)
CH1: Sắp xếp dữ liệu là gì?(5 đ)
	Sắp xếp dữ liệu là hoán đổi vị trí các hàng để giá trị dữ liệu trong một hay nhiều cột được sắp xếp tăng dần hay giảm dần.
CH2: Nêu các bước sắp xếp dữ liệu?(5 đ)
B1: Nháy chuột chọn một ô trong cột cần sắp xếp dữ liệu. (2 đ)
B2: Nháy Data à Nháy nút: 	(1 đ)
	+ (Sort Ascending): sắp xếp theo thứ tự tăng dần. (1 đ)
	+ (Sort Descending): sắp xếp theo thứ tự giảm dần. (1đ)
3.Khởi động (3 phút)
- Mục tiêu: Định hướng được nội dung học tập
- Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp
- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi.
- Phương tiện: Bảng
- Sản phẩm: Hs có nhu cầu tìm hiểu lọc dữ liệu
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
- Ngoài sắp xếp dữ liệu thì Excel còn có công cụ có thể dễ dàng tìm kiếm và chọn các dữ liệu theo một tiêu chuẩn nhất định nào đó. Thao tác đó gọi là lọc dữ liệu.
- Để hiểu rõ hơn chúng ta cùng tìm hiểu phần 2: Lọc dữ liệu
- Chú ý
4.Hình thành kiến thức
Hoạt động 1: Tìm hiểu lọc dữ liệu (15 phút)
- Mục tiêu: Biết khái niệm và các bước thực hiện lọc dữ liệu.
- Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp, đàm thoại.
- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi.
- Phương tiện: Bảng, bảng phụ.
- Sản phẩm: Hiểu và thực hiện được thao tác lọc dữ liệu
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
- Cho HS quan sát hình SGK/74 và nêu các bước lọc dữ liệu.
- Hướng dẫn các em lọc theo nhiều tiêu chuẩn khác nhau và cách thức thoát khỏi chế độ lọc dữ liệu.
- GV ra một vài ví dụ các tiêu chuẩn để HS nêu cách thực hiện?
* Tác dụng của lệnh không phải là lọc số hàng nhất định có giá trị dữ liệu lớn nhất hay nhỏ nhất mà là lọc các hàng có giá trị thuộc một số giá trị dữ liệu lớn nhất hay nhỏ nhất.
- GV Cho HS quan sát hình 93 và cho HS tìm ra các bước thực hiện
 - Quan sát
- Chú ý quan sát
- Nêu cách thực hiện
- HS chú ý
- HS quan sát
2.Lọc dữ liệu
Là chọn và hiển thị các hàng thỏa mãn các tiêu chuẩn đặt ra.
* Các bước thực hiện:
B1: Nháy chuột tại một ô trong vùng có dữ liệu cần lọc.
B2: Vào DataFilter
B3: Nháy chuột vào nút trên hàng tiêu đề cột à chọn tiêu chuẩn lọc thích hợp.
B4: Nháy OK.
* Để hiển thị lại toàn bộ danh sách mà vẫn ở chế độ lọc: 
Vào DataFilterSelect All.
*Thoát khỏi chế độ lọc: 
Vào DataFilter
Hoạt động 2: Tìm hiểu lọc các hàng có giá trị lớn nhất (nhỏ nhất) (15 phút)
- Mục tiêu: Biết các bước thực hiện lọc dữ liệu các hàng có giá trị lớn nhất hay nhỏ nhất.
- Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp, đàm thoại.
- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi.
- Phương tiện: Bảng, bảng phụ.
- Sản phẩm: Thực hiện được thao tác lọc dữ liệu các hàng có giá trị lớn nhất hay nhỏ nhất.
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
- Cho hs làm nhóm 2 phút để tìm ra các bước lọc các hàng có giá trị lớn nhất hay nhỏ nhất
- Quan sát theo dõi
- Nhận xét chốt nội dung
- Làm nhóm và nêu ra các bước lọc các hàng có giá trị lớn nhất hay nhỏ nhất
- Trình bày kết quả
- Ghi bài
3.Lọc các hàng có giá trị lớn nhất (hay nhỏ nhất)
*Các bước thực hiện:
B1: Nháy chuột tại một ô trong vùng có dữ liệu cần lọc.
B2: Vào DataFilter	
B3: Nháy chuột vào nút trên hàng tiêu đề cột à chọn Number Filters à chọn Top 10...
B4: + Chọn Top (lớn nhất), 
 hoặc Bottom (nhỏ nhất).
+ Chọn hoặc nhập số chỉ số giá trị cần lọc.
B5: Nháy OK.
Lưu ý: không sử dụng được với các cột có dữ liệu kí tự.
5.Luyện tập, củng cố (3 phút)
+ Lọc dữ liệu là gì? Hãy nêu một vài ví dụ thực tế.
+ Hãy nêu các bước cần thực hiện khi lọc dữ liệu.
+ Với các thao tác lọc đã học, em có thể lọc đồng thời các bạn có điểm 10 và điểm 6 môn Tin học được không?(Không được, Thực hiện thao tác lọc thông thường, ta chỉ có thể chọn được một giá trị dữ liệu để lọc)
6.Vận dụng, mở rộng
VI.HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (2 phút)
+ Học bài cũ và xem trước bài mới ‘‘Bài thực hành 8 : SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU ’’.
----bb&&aa----
Tuần: 23	Ngày soạn: 27/04/2020
Tiết: 46	Ngày dạy: 08/05/2020
Bài thực hành 8: SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU 
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
	+ Hiểu các bước thực hiện sắp xếp và lọc dữ liệu.
2.Kĩ năng
	+ Rèn luyện kỹ năng sắp xếp và lọc dữ liệu.
3.Thái độ
	+ Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, tư duy khoa học trong công việc.
4.Định hướng phát triển năng lực
	- Năng lực chung: Thực hiện được các bước sắp xếp và lọc dữ liệu.
	- Năng lực chuyên biệt: Thực hiện được các thao tác sắp xếp và lọc dữ liệu
với phần mềm Excel trên máy tính.
II.CHUẨN BỊ CỦA GV & HS
1.Chuẩn bị của giáo viên
+ Chia lớp thành các nhóm để thực hành.
+ Kết hợp phương pháp thuyết trình với vấn đáp và đàm thoại.
+ Phấn, bảng đen, sách giáo khoa Tin học 7, phòng máy, giáo án.
2.Chuẩn bị của học sinh
+ Sách giáo khoa, vở ghi, bút thước, xem trước nội dung bài mới.
III.HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1.Ổn định lớp (2 phút)
2.Kiểm tra 15 phút
CH2: Sắp xếp dữ liệu là gì? Nêu các bước sắp xếp dữ liệu?	 (5 điểm)
Sắp xếp dữ liệu là hoán đổi vị trí các hàng để giá trị dữ liệu trong các cột được sắp xếp theo thứ tự tăng dần hay giảm dần. (2 đ)
Các bước sắp xếp dữ liệu
	B1: Chọn một ô trong cột cần sắp xếp (1 đ)
	B2: B2: Nháy Data à Nháy nút: (1 đ)
+ Nháy nút : sắp xếp tăng dần. + Nháy nút : sắp xếp giảm dần. (1 đ)
CH2: Lọc dữ liệu là gì? Nêu các bước thực hiện để lọc dữ liệu? (5 điểm)
Lọc dữ liệu là chọn và hiển thị các hàng thỏa mãn các tiêu chuẩn nhất định nào đó. (1 đ)
Các bước lọc dữ liệu:
B1: Nháy chuột tại một ô trong vùng có dữ liệu cần lọc. (1 đ)
B2: Vào DataFilter (1 đ)
B3: Nháy vào nút trên hàng tiêu đề cột à chọn tiêu chuẩn lọc thích hợp. (1 đ)
B4: Nháy OK. (1 đ)
3.Nội dung bài thực hành
Hoạt động 1: Tìm hiểu bài tập 1,2(29 phút)
- Mục tiêu: Thực hiện được các thao tác sắp xếp và lọc dữ liệu.
- Năng lực hình thành: chuyên môn, hợp tác, giao tiếp, công nghệ thông tin, tư duy.
- Phương pháp: + Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy.
+ Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thực hành, nhận xét công việc của từng nhóm.
- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, nhóm.
- Phương tiện: Phòng máy tính
- Sản phẩm: Hoàn thành bài tập
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu bài tập 1
GV yêu cầu HS khởi động chương trình bảng tính Excel.
Bài tập 1:
- Mở bảng tính Bangdiemlopem đã lưu trong bài thực hành 6.
- Thực hiện các thao tác sắp xếp theo điểm các môn học: toán, vật lý, ngữ văn, tin, điểm trung bình.
- Thực hiện lọc dữ liệu để có những bạn được điểm 9 môn vật lý.
- Lọc ra 3 bạn có điểm cao nhất theo cột ĐTB
- Lọc ra 2 bạn có điểm thấp nhất theo cột ĐTB
-Phần c,d không dạy
HS thực hiện
HS thực hiện lần lượt từng yêu cầu.
1.Khởi động chương trình bảng tính Excel
2.Thực hiện bài tập 1
Hoạt động 2: Tìm hiểu bài tập 2
Bài tập 2: GV yêu cầu HS thực hiện 
a) Mở bả

File đính kèm:

  • docgiao_an_phat_trien_nang_luc_tin_hoc_7_theo_cv3280_tiet_45_50.doc