Giáo án phát triển năng lực Tin học 7 theo CV3280 - Tiết 3+4, Bài thực hành 1: Làm quen với excel - Năm học 2020-2021
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
+ Biết cách khởi động và kết thúc Excel.
+ Nhận biết các ô, hàng, cột trên trang tính.
2.Kĩ năng
+ Rèn luyện kĩ năng di chuyển trên trang tính và kích hoạt ô tính.
3.Thái độ
+ Thái độ học tập nghiêm túc, thấy được ưu điểm của chương trình bảng tính.
4.Xác định nội dung của bài
- Khởi động Excel và biết các thành phần của Excel
5.Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác.
- Năng lực chuyên biệt: tư duy, công nghệ thông tin
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Thiết bị dạy học: phòng máy
- Học liệu: SGK tin học 7, giáo án.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Chuẩn bị các nội dung liên quan đến bài học
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án phát triển năng lực Tin học 7 theo CV3280 - Tiết 3+4, Bài thực hành 1: Làm quen với excel - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án phát triển năng lực Tin học 7 theo CV3280 - Tiết 3+4, Bài thực hành 1: Làm quen với excel - Năm học 2020-2021
Tuần: 2 Tiết: 3 Ngày soạn: 7/09/2020 Ngày dạy: 15/09/2020 Bài thực hành 1: LÀM QUEN VỚI EXCEL I.MỤC TIÊU 1.Kiến thức + Biết cách khởi động và kết thúc Excel. + Nhận biết các ô, hàng, cột trên trang tính. 2.Kĩ năng + Rèn luyện kĩ năng di chuyển trên trang tính và kích hoạt ô tính. 3.Thái độ + Thái độ học tập nghiêm túc, thấy được ưu điểm của chương trình bảng tính. 4.Xác định nội dung của bài - Khởi động Excel và biết các thành phần của Excel 5.Định hướng phát triển năng lực - Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác. - Năng lực chuyên biệt: tư duy, công nghệ thông tin II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Thiết bị dạy học: phòng máy - Học liệu: SGK tin học 7, giáo án. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Chuẩn bị các nội dung liên quan đến bài học III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1.KIỂM TRA BÀI CŨ (6 phút) * Câu hỏi: Nêu các thành phần của chương trình bảng tính: thanh công thức, Dải lệnh Fomulas và Data, trang tính, tên cột, tên hàng, ô tính, địa chỉ ô tính? + Trang tính: được chia thành các cột và hàng, là miền làm việc chính của bảng tính + Dải lệnh Fomulas và Data: gồm các lệnh dùng để thực hiện các phép tính với các số và xử lí dữ liệu. + Tên cột: là các cột của trang tính, được đánh thứ tự liên tiếp từ trái sang phải bằng các chữ cái in hoa bắt đầu từ A,B,C,... + Tên hàng: là các hàng của trang tính, được đánh thứ tự liên tiếp từ trên xuống dưới bằng các chữ số bắt đầu từ 1,2,3,... + Ô tính là giao giữa một cột và một hàng , dùng để chứa dữ liệu. + Thanh công thức: Nhập công thức, hiển thị dữ liệu. - Địa chỉ ô tính: cặp tên cột và tên hàng mà ô nằm trên đó. 2.KHỞI ĐỘNG (3 phút) - Mục tiêu: Làm quen với chương trình bảng tính - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: thuyết trình - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Phương tiện dạy học: - Sản phẩm: Hiểu về chương trình bảng tính Hoaït ñoäng giaùo vieân Hoaït ñoäng hoïc sinh - Ở tiết trước chúng ta đã được tìm hiểu các thành phần của Excel, hôm nay chúng ta hãy thực hiện phân biệt các thành phần đó trên máy tính. - Để hiểu rõ hơn chúng ta cùng vào bài học hôm nay - Chú ý lắng nghe 3. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động, lưu và thoát khỏi Excel (15 phút) - Mục tiêu: Biết cách khởi động và kết thúc Excel. - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Giải quyết vấn đề - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Phương tiện dạy học: Phòng máy - Sản phẩm: Khởi động và kết thúc được Excel Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung - ?Ta có thể khởi động Excel theo những cách nào. - Nhận xét bổ sung - Yêu cầu học sinh khởi động Excel. - ?Ta có thể lưu kết quả như thế nào. - Lưu kết quả với tên “Bài tập 1” - ?Nêu cách để thoát khỏi Excel. - Yêu cầu hs thoát khỏi Excel. - Nháy chuột vào nút Start -> All Programs -> Microsoft Excel. - Nháy đúp vào biểu tượng Excel trên màn hình nền. - Thực hành khởi động Excel theo 1 trong 2 cách trên. - Nháy File -> nháy chuột vào lệnh Save + Thực hiện lưu kết quả theo yêu cầu của giáo viên. - Trả lời. - Thực hiện theo yêu cầu gv. 1. Khởi động Excel + Có thể khởi động Excel theo 2 cách: - Nháy chuột vào nút Start -> All Programs -> Microsoft Excel. - Nháy đúp vào biểu tượng Excel trên màn hình nền. * Lưu kết quả - Nháy File -> nháy chuột vào lệnh Save * Ta có thể thoát khỏi Excel theo 2 cách: - Chọn menu File -> Exit. - Nháy vào nút Close trên thanh tiêu đề. * Ta có thể thoát khỏi Excel theo 2 cách: - Chọn menu File -> Exit. - Nháy vào nút Close trên thanh tiêu đề. HOẠT ĐỘNG 2: Bài tập 1 (15 phút) - Mục tiêu: + Nhận biết các ô, hàng, cột trên trang tính. + Rèn luyện kĩ năng di chuyển trên trang tính và kích hoạt ô tính. Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: + Phân nhóm Hs thực hành. + Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy. + Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thực hành, nhận xét công việc của từng nhóm. - Hình thức tổ chức hoạt động: Nhóm - Phương tiện dạy học: Phòng máy - Sản phẩm: Thực hiện được các thao tác cơ bản với chương trình bảng tính. Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung - ?Liệt kê các điểm giống và khác nhau giữa màn hình Word và Excel (làm nhóm 3 phút) - Chú ý quan sát, nhắc nhở, nhận xét bổ sung - Yêu cầu hs mở một vài dải lệnh và quan sát các lệnh trên các dải lệnh đó. - Quan sát, nhắc nhở - Yêu cầu hs kích hoạt một ô tính và thực hiện di chuyển trên trang tính bằng chuột và bằng bàn phím. Quan sát sự thay đổi của nút tên hàng và tên cột. - Quan sát nhắc nhở - Hoạt động theo nhóm => trả lời câu hỏi của giáo viên. - Báo cáo kết quả làm việc - Thực hiên thao tác - Chú ý lắng nghe - Thực hiện thao tác kích hoạt ô tính và di chuyển trên trang tính => quan sát sự thay đổi của nút tên hàng và tên cột. - Chú ý lắng nghe 2. Bài tập 1 - Khởi động Excel. - Liệt kê các điểm giống và khác nhau giữa màn hình Word và Excel. - Mở một vài dải lệnh và quan sát các lệnh trên các dải lệnh đó. - Kích hoạt ô tính và thực hiện di chuyển trên trang tính bằng chuột và bàn phím. Quan sát sự thay đổi. 4.LUYỆN TẬP, CỦNG CỐ (3 phút) - Mục tiêu: Củng cố kỹ năng cho hs - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: - Hình thức tổ chức hoạt động: - Phương tiện dạy học: - Sản phẩm: Hs có thể thực hiện tốt hơn Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung - Giáo viên nhận xét và đánh giá tiết thực hành của học sinh. - Nêu một số lỗi học sinh thường mắc phải. - Chú ý lắng nghe 5. VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG (2 phút) - Mục tiêu: Củng cố kỹ năng cho hs - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: - Hình thức tổ chức hoạt động: - Phương tiện dạy học: - Sản phẩm: Hs có thể thực hiện tốt hơn Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung - Yêu cầu thực hiện thao tác di chuyển trên Word và Excel và cho nhận xét? - Thực hiện và báo cáo kết quả IV. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (1 phút) - Về nhà xem trước phần còn lại “ Bài thực hành 1: (Bài tập 2, 3)”. ---&--- Tuần: 2 Tiết: 4 Ngày soạn: 07/09/2020 Ngày dạy: 16/09/2020 Bài thực hành 1: LÀM QUEN VỚI EXCEL I.MỤC TIÊU 1.Kiến thức + Biết cách di chuyển và nhập dữ liệu vào trang tính. + Thực hiện được việc chọn các đối tượng trên trang tính. + Phân biệt và nhập được một số kiểu dữ liệu khác nhau vào ô tính. 2.Kĩ năng + Rèn luyện kĩ năng nhập dữ liệu vào ô tính. 3.Thái độ + Thái độ học tập nghiêm túc, rèn luyện tính cẩn thận, chính xác trong công việc. 4.Xác định nội dung của bài - Khởi động Excel và biết các thành phần của Excel, gõ dữ vào trang tính 5.Định hướng phát triển năng lực - Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác. - Năng lực chuyên biệt: tư duy, công nghệ thông tin II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Thiết bị dạy học: phòng máy - Học liệu: SGK tin học 7, giáo án. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Chuẩn bị các nội dung liên quan đến bài học III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1.KIỂM TRA BÀI CŨ (3 phút) CH1: Nêu cách khởi động, lưu và thoát khỏi Excel? + Có thể khởi động Excel theo 2 cách: - Nháy chuột vào nút Start -> All Programs -> Microsoft Excel. - Kích đúp vào biểu tượng Excel trên màn hình nền. * Lưu kết quả: Chọn menu File -> Save hoặc nháy nút lệnh Save -> chọn thư mục lưu-> gõ tên tệp-> nháy nút Save * Ta có thể thoát khỏi Excel theo 2 cách: - Chọn menu File -> Exit. - Nháy vào nút Close trên thanh tiêu đề. 2.KHỞI ĐỘNG (2 phút) - Mục tiêu: Làm quen với chương trình bảng tính - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: thuyết trình - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Phương tiện dạy học: - Sản phẩm: Hiểu về chương trình bảng tính Hoaït ñoäng giaùo vieân Hoaït ñoäng hoïc sinh - Ở tiết trước chúng ta đã được làm quen với Excel, hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu một số thao tác nhập dữ liệu trên trang tính. - Để hiểu rõ hơn chúng ta cùng vào bài học hôm nay - Chú ý lắng nghe 3. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC HOẠT ĐỘNG 1: Bài tập 2 (15 phút) - Mục tiêu: Biết cách nhập dữ liệu - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Giải quyết vấn đề - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Phương tiện dạy học: Phòng máy - Sản phẩm: Thực hiện tốt thao tác nhập dữ liệu vào chương trình bảng tính Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung - Nhập dữ liệu tuỳ ý vào một ô tính. Nhấn phím Enter để kết thúc công việc và quan sát ô được kích hoạt tiếp theo. - Chọn một ô tính có dữ liệu và nhấn phím Delete. Chọn một ô tính khác có dữ liệu và gõ nội dung mới. Cho nhận xét về các kết quả. + Độc lập khởi động Excel + Nhập dữ liệu vào một ô bất kỳ và thực hiện các thao tác theo yêu cầu của giáo viên. + Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên và đưa ra nhận xét: - Khi chọn một ô tính có dữ liệu và nhận phím Delete thì dữ liệu trong ô tính đó sẽ bị xoá. - Khi chọn một ô tính có dữ liệu và gõ nội dung mới thì nội dung củ của ô đó sẽ bị mất đi và xuất hiện nội dung mới nhập vào. 1. Bài tập 2 - Nhập dữ liệu tuỳ ý vào một ô tính. - Nhấn phím Enter để kết thúc công việc. - Quan sát ô được kích hoạt tiếp theo và đưa ra nhận xét. - Chọn một ô tính có dữ liệu và nhấn phím Delete. Chọn một ô tính khác có dữ liệu và gõ nội dung mới => cho nhận xét về các kết quả. HOẠT ĐỘNG 2: Bài tập 3 (20 phút) - Mục tiêu: Rèn luyện kĩ năng nhập dữ liệu vào ô tính. - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Giải quyết vấn đề - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Phương tiện dạy học: Phòng máy - Sản phẩm: Thực hiện tốt thao tác nhập dữ liệu vào chương trình bảng tính Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung - Hướng dẫn hs quan sát bảng điểm và tiến hành thực hành trên máy tính theo nhóm - Quan sát và nhắc một số lỗi hs thường mắc phải - Chú ý lắng nghe và thực hành - Lắng nghe và sửa lỗi 2. Bài tập 3 Khởi động lại Excel và nhập dữ liệu ở bảng dưới đây vào trang tính. A B C D E F 1 BẢNG ĐIỂM LỚP 7A 2 STT Họ và tên 3 1 Đinh Vạn Hoàng An 4 2 Lê Thị Hoài An 5 3 Lê Thái Anh 6 4 Phạm Như Anh 7 5 Vũ Việt Anh 8 6 Phạm Thanh Bình ... ... ............................... ............... - Nhắc hs lưu bảng tính với tên Danh sach lop em - Yêu cầu hs thoát khỏi Excel và tắt máy - Lưu bài - Thực hiện theo yêu cầu của GV 4.LUYỆN TẬP, CỦNG CỐ (3 phút) - Mục tiêu: Củng cố kỹ năng cho hs - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: - Hình thức tổ chức hoạt động: - Phương tiện dạy học: - Sản phẩm: Hs có thể thực hiện tốt hơn Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung - Giáo viên nhận xét và đánh giá tiết thực hành của học sinh. - Nêu một số lỗi học sinh thường mắc phải. - Chú ý lắng nghe 5. VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG IV. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (2 phút) - Về nhà xem trước bài mới: “Bài 2: CÁC THÀNH PHẦN CHÍNH VÀ DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH”.
File đính kèm:
- giao_an_phat_trien_nang_luc_tin_hoc_7_theo_cv3280_tiet_34_ba.doc