Giáo án phát triển năng lực Tin học 7 theo CV3280 - Tiết 28, Bài thực hành 5: Chỉnh sửa trang tính của em (Tiết 3) - Năm học 2019-2020

I.MỤC TIÊU

1.Kiến thức

- Nhập dữ liệu.

- Thao tác với các đối tượng trên trang tính.

- Sử dụng công thức và hàm trong trang tính.

- Thao tác điều chỉnh độ rộng/cao của cột/hàng,

- Chèn thêm hoặc xoá hàng/cột của trang tính,

- Thực hiện các thao tác sao chép và di chuyển dữ liệu/công thức.

2.Kỹ năng

- Thực hiện được các thao tác: nhập dữ liệu; Sử dụng công thức và hàm trong ô tính; điều chỉnh độ rộng/cao của cột/hàng; chèn thêm hoặc xoá hàng/cột của trang tính; sao chép và di chuyển dữ liệu/công thức.

3.Thái độ

- Có ý thức học tập, cần cù, ham học hỏi và sáng tạo.

- Năng động, tích cực phát biểu xây dựng bài.

4.Định hướng phát triển năng lực

- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác.

 - Năng lực chuyên biệt: tư duy, công nghệ thông tin

II.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS

1.Chuẩn bị của giáo viên

- Thiết bị dạy học: phòng máy, bảng.

+ Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 7, giáo án.

2.Chuẩn bị của học sinh

 Nội dung có liên quan đến bài học.

III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC

- Phương pháp: + Phân nhóm Hs thực hành.

+ Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy.

+ Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thực hành, nhận xét từng nhóm.

 

doc 2 trang linhnguyen 07/10/2022 6200
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án phát triển năng lực Tin học 7 theo CV3280 - Tiết 28, Bài thực hành 5: Chỉnh sửa trang tính của em (Tiết 3) - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án phát triển năng lực Tin học 7 theo CV3280 - Tiết 28, Bài thực hành 5: Chỉnh sửa trang tính của em (Tiết 3) - Năm học 2019-2020

Giáo án phát triển năng lực Tin học 7 theo CV3280 - Tiết 28, Bài thực hành 5: Chỉnh sửa trang tính của em (Tiết 3) - Năm học 2019-2020
Tuần: 14	Ngày soạn: 20/11/2018
Tiết: 28	Ngày dạy: 27/11/2018
Bài thực hành 5: CHỈNH SỬA TRANG TÍNH CỦA EM (tiết 3)
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
- Nhập dữ liệu.
- Thao tác với các đối tượng trên trang tính.
- Sử dụng công thức và hàm trong trang tính.
- Thao tác điều chỉnh độ rộng/cao của cột/hàng, 
- Chèn thêm hoặc xoá hàng/cột của trang tính, 
- Thực hiện các thao tác sao chép và di chuyển dữ liệu/công thức.
2.Kỹ năng
- Thực hiện được các thao tác: nhập dữ liệu; Sử dụng công thức và hàm trong ô tính; điều chỉnh độ rộng/cao của cột/hàng; chèn thêm hoặc xoá hàng/cột của trang tính; sao chép và di chuyển dữ liệu/công thức.
3.Thái độ
- Có ý thức học tập, cần cù, ham học hỏi và sáng tạo.
- Năng động, tích cực phát biểu xây dựng bài.
4.Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác.
 - Năng lực chuyên biệt: tư duy, công nghệ thông tin
II.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1.Chuẩn bị của giáo viên
- Thiết bị dạy học: phòng máy, bảng.
+ Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 7, giáo án.
2.Chuẩn bị của học sinh
	Nội dung có liên quan đến bài học.
III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp: + Phân nhóm Hs thực hành.
+ Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy.
+ Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thực hành, nhận xét từng nhóm.
IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1.Ổn định lớp (3 phút)
2.Kiểm tra bài cũ (3 phút)
CH: Cú pháp của các hàm tính trung bình cộng, tìm giá trị nhỏ nhất, giá trị lớn nhất?
Trả lời:
* Hàm tính trung bình cộng: = AVERAGE(a,b,c,) 8
* Hàm tìm giá trị lớn nhất: = MAX(a,b,c,) 8
* Hàm tìm giá trị nhỏ nhất: = MIN(a,b,c,) 8
3.Bài mới
3.1) Hoạt động 1: Hướng dẫn bài tập 3: (35 phút)
a) Mục tiêu
- Thực hiện được các thao tác: nhập dữ liệu; Sử dụng công thức và hàm trong ô tính; điều chỉnh độ rộng/cao của cột/hàng; chèn thêm hoặc xoá hàng/cột của trang tính; sao chép và di chuyển dữ liệu/công thức.
b)Năng lực hình thành
Năng lực chuyên môn, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp với máy tính, năng lực sử dụng ngôn ngữ.
c)Phương pháp/Kĩ thuật dạy học
- Phương pháp: + Phân nhóm Hs thực hành.
+ Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy.
+ Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thực hành, nhận xét công việc của từng nhóm.
- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, làm việc nhóm.
d)Phương tiện
	Phòng máy tính, bảng.
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
- Hướng dẫn hs tạo trang tính như hình.
- Yêu cầu hs nêu công thức tính cột tổng?
- Yêu cầu hs nhắc lại một số hàm đã học.
- Hướng dẫn hs dùng hàm thích hợp.
- Nhắc hs lưu bài lại
- Làm bài theo hướng dẫn.
- Nêu công thức
- Nhắc lại các hàm
- Làm bài trên máy
- Lưu bài theo yêu cầu của gv.
a.Lập trang tính như hình trên.
b.Điều chỉnh độ rộng cho thích hợp.
b.Tính cột tổng của chiều cao và cân nặng.
c.Dùng hàm thích hợp tìm ra giá trị trung bình của chiều cao và cân nặng
d.Dùng hàm thích hợp tìm ra giá trị cao nhất của chiều cao và cân nặng
đ.Dùng hàm thích hợp tìm ra giá trị thấp nhất của chiều cao và cân nặng
e.Lưu bài trên ổ đĩa E:/lớp hs/tên hs
V.CỦNG CỐ, LUYỆN TẬP (2 phút)
- Kiểm tra kết quả của một số nhóm.
- Nhận xét, góp ý, cho điểm 1 số nhóm làm tốt.
VI.HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (2 phút)
- Về xem lại bài thực hành học lại bài lý thuyết và xem nội dung bài mới.
- Xem lại tất cả các bài tập tiết sau tiếp tục thực hành.

File đính kèm:

  • docgiao_an_phat_trien_nang_luc_tin_hoc_7_theo_cv3280_tiet_28_ba.doc