Giáo án phát triển năng lực Tin học 7 theo CV3280 - Tiết 27, Bài thực hành 5: Chỉnh sửa trang tính của em (Tiết 2) - Năm học 2019-2020

I.MỤC TIÊU

1.Kiến thức

- Tiếp tục thực hiện các thao tác điều chỉnh độ rộng của cột hoặc độ cao của hàng, chèn thêm hoặc xoá hàng và cột của trang tính, thực hiện các thao tác sao chép và di chuyển dữ liệu.

2.Kỹ năng

- Rèn luyện kỹ năng thao tác về nhập công thức, sử dụng hàm trên chương trình Excel.

3.Thái độ

- Có ý thức học tập, cần cù, ham học hỏi và sáng tạo.

- Năng động, tích cực phát biểu xây dựng bài.

4.Định hướng phát triển năng lực

- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác.

 - Năng lực chuyên biệt: tư duy, công nghệ thông tin

II.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS

1.Chuẩn bị của giáo viên

- Thiết bị dạy học: phòng máy, bảng.

+ Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 7, giáo án.

2.Chuẩn bị của học sinh

 Nội dung có liên quan đến bài học.

III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC

- Phương pháp: + Phân nhóm Hs thực hành.

+ Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy.

+ Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thực hành, nhận xét từng nhóm.

 

doc 2 trang linhnguyen 07/10/2022 4260
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án phát triển năng lực Tin học 7 theo CV3280 - Tiết 27, Bài thực hành 5: Chỉnh sửa trang tính của em (Tiết 2) - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án phát triển năng lực Tin học 7 theo CV3280 - Tiết 27, Bài thực hành 5: Chỉnh sửa trang tính của em (Tiết 2) - Năm học 2019-2020

Giáo án phát triển năng lực Tin học 7 theo CV3280 - Tiết 27, Bài thực hành 5: Chỉnh sửa trang tính của em (Tiết 2) - Năm học 2019-2020
Tuần: 14	Ngày soạn: 18/11/2019
Tiết: 27	Ngày dạy: 25/11/2019
Bài thực hành 5: CHỈNH SỬA TRANG TÍNH CỦA EM (tiết 2)
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
- Tiếp tục thực hiện các thao tác điều chỉnh độ rộng của cột hoặc độ cao của hàng, chèn thêm hoặc xoá hàng và cột của trang tính, thực hiện các thao tác sao chép và di chuyển dữ liệu.
2.Kỹ năng
- Rèn luyện kỹ năng thao tác về nhập công thức, sử dụng hàm trên chương trình Excel.
3.Thái độ
- Có ý thức học tập, cần cù, ham học hỏi và sáng tạo.
- Năng động, tích cực phát biểu xây dựng bài.
4.Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác.
 - Năng lực chuyên biệt: tư duy, công nghệ thông tin
II.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1.Chuẩn bị của giáo viên
- Thiết bị dạy học: phòng máy, bảng.
+ Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 7, giáo án.
2.Chuẩn bị của học sinh
	Nội dung có liên quan đến bài học.
III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp: + Phân nhóm Hs thực hành.
+ Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy.
+ Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thực hành, nhận xét từng nhóm.
IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1.KIỂM TRA BÀI CŨ (5 phút)
CH: Các bước sao chép hoặc di chuyên nội dung ô tính?
B1: Chọn các ô hoặc các ô cần sao chép (di chuyển).
B2: Nháy nút Copy (Cut) trên thanh công cụ hoặc Edit/Copy (Edit/Cut )
B3: Chọn ô đích.
B4: Nháy nút Paste trên thanh công cụ hoặc Edit/Paste
2.KHỞI ĐỘNG (3 phút)
- Mục tiêu: Làm quen với chương trình bảng tính
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: thuyết trình
- Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
- Phương tiện dạy học:
- Sản phẩm: Hiểu về chương trình bảng tính
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
- Ở tiết trước chúng ta đã được tìm hiểu các thành phần của Excel, hôm nay chúng ta hãy thực hiện phân biệt các thành phần đó trên máy tính.
- Để hiểu rõ hơn chúng ta cùng vào bài học hôm nay
- Chú ý lắng nghe
3.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
HOẠT ĐỘNG 1: Hướng dẫn bài tập 3: (17 phút)
- Mục tiêu: Thực hiện các thao tác sao chép và di chuyển công thức hoặc dữ liệu.
- Năng lực hình thành: Năng lực chuyên môn, hợp tác, giao tiếp với máy tính, sử dụng ngôn ngữ.
- Phương pháp: + Phân nhóm Hs thực hành.
+ Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy.
+ Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thực hành, nhận xét công việc của từng nhóm.
- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, làm việc nhóm.
- Phương tiện:	Phòng máy tính, bảng.
- Sản phẩm: Thực hiện các yêu cầu trong bài tập
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
- Tạo trang tính như mẫu 
* Tạo trang tính mới với nội dung như hình 56 sau đó: Sử dụng hàm hoặc công thức thích hợp trong ô D1 để tính tổng các số trong các ô A1, B1 và C1?
* Hãy sao chép công thức trong ô D1 vào các ô : D2; E1; E2 và E3. Quan sát các kết quả nhận được và giải thích. Di chuyển công thức trong ô D1 vào ô G1 và công thức trong ô D2 vào ô G2. Quan sát kết quả nhận được và rút ra nhận xét của em?
- Kiểm tra kết quả của các nhóm.
=> Rút ra kết luận
- Thực hành tạo trang tính
- Ở đây ta sử dụng hàm SUM để tính tổng ở ô D1 như sau: = SUM(A1, B1, C1).
- Ví dụ, ở ô D1 ta nhập công thức: =A1+B1+C1, cho kết quả là 6(=1+2+3); khi sao chép công thức này ở ô D1 sang ô D2, tại ô D2 công thức sẽ là:=A2+B2+C2 cho kết quả là 15(=4+5+6); Như vậy có thể hiểu là khi địa chỉ hàng của ô đích tăng lên 1 (từ D1 sang D2)thì địa chỉ hàng của các ô tính trong công thức cũng tăng tương ứng lên 1(A1 thành A2, B1 thành B2, C1 thành C2)
1.Bài tập 3
Thực hành sao chép và di chuyển công thức và dữ liệu 
- Khi sao chép ô có công thức chứa địa chỉ thì các địa chỉ tự động điều chỉnh để giữ quan hệ tương đối theo ô đích.
HOẠT ĐỘNG 2: Hướng dẫn bài tập 4: (16 phút)
- Mục tiêu: Thực hiện các thao tác chèn và điều chỉnh độ rộng cột, độ cao hàng.
- Năng lực hình thành: Năng lực chuyên môn, hợp tác, giao tiếp với máy tính, sử dụng ngôn ngữ.
- Phương pháp: + Phân nhóm Hs thực hành.
+ Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy.
+ Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thực hành, nhận xét công việc của từng nhóm.
- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, làm việc nhóm.
- Phương tiện:	Phòng máy tính, bảng.
- Sản phẩm: Thực hiện các yêu cầu trong bài tập
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
- Mở bảng tính So theo doi the luc đã lưu trong bài tập 2. 
- Thực hiện các thao tác chèn thêm hàng, thêm cột, điều chỉnh các hàng và cột để có trang tính như hình 57.
- Ta cần chèn vào những hàng, cột nào để bảng tính giống mẫu?
- Nhận xét
- Nhập dữ liệu vào các cột vừa chèn thêm và lưu bảng tính?
- Mở bảng tính
- Thực hành theo hướng dẫn.
- Phát biểu: Chèn hàng danh sách lớp em, cột địa chỉ và cột điện thoại.
- Chú ý lắng nghe, ghi nhớ nội dung chính.
- Thực hành theo yêu cầu
2.Bài tập 4
Thực hành chèn và điều chỉnh độ rộng cột, độ cao hàng.
Chèn hàng: InsertàRows
Chèn cột: InsertàColumns
V.CỦNG CỐ, LUYỆN TẬP (2 phút)
- Kiểm tra kết quả thực hành rồi nhận xét.
VI.HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (2 phút)
- Về nhà học bài cũ, Làm bài tập sách giáo khoa.
- Ôn nội dung các bài đã học để tiết sau thực hành tiếp.

File đính kèm:

  • docgiao_an_phat_trien_nang_luc_tin_hoc_7_theo_cv3280_tiet_27_ba.doc