Giáo án phát triển năng lực Tin học 7 theo CV3280 - Tiết 25, Bài 5: Thao tác với bảng tính (Tiết 2) - Năm học 2019-2020
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
+ Biết cách sao chép, di chuyển nội dung ô tính.
+ Biết cách sao chép, di chuyển công thức.
2.Kỹ năng
+ Thực hiện được thao tác sao chép, di chuyển được nội dung ô tính.
+ Thực hiện được thao tác sao chép, di chuyển được công thức vào ô tính khác.
3.Thái độ
- Có ý thức học tập, cần cù, ham học hỏi và sáng tạo.
- Năng động, tích cực phát biểu xây dựng bài.
4.Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác.
- Năng lực chuyên biệt: tư duy, công nghệ thông tin
II.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1.Chuẩn bị của giáo viên
- Thiết bị dạy học: Bảng, máy chiếu.
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 7, giáo án.
2.Chuẩn bị của học sinh
Các kiến thức liên quan đến bài học.
III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp, đàm thoại, thực hiện mẫu.
- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án phát triển năng lực Tin học 7 theo CV3280 - Tiết 25, Bài 5: Thao tác với bảng tính (Tiết 2) - Năm học 2019-2020
Tuần: 13 Ngày soạn: 11/11/2019 Tiết: 25 Ngày dạy: 18/11/2019 Bài 5: THAO TÁC VỚI BẢNG TÍNH (tiết 2) I.MỤC TIÊU 1.Kiến thức + Biết cách sao chép, di chuyển nội dung ô tính. + Biết cách sao chép, di chuyển công thức. 2.Kỹ năng + Thực hiện được thao tác sao chép, di chuyển được nội dung ô tính. + Thực hiện được thao tác sao chép, di chuyển được công thức vào ô tính khác. 3.Thái độ - Có ý thức học tập, cần cù, ham học hỏi và sáng tạo. - Năng động, tích cực phát biểu xây dựng bài. 4.Định hướng phát triển năng lực - Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác. - Năng lực chuyên biệt: tư duy, công nghệ thông tin II.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 1.Chuẩn bị của giáo viên - Thiết bị dạy học: Bảng, máy chiếu. - Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 7, giáo án. 2.Chuẩn bị của học sinh Các kiến thức liên quan đến bài học. III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp, đàm thoại, thực hiện mẫu. - Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi. IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 2.KIỂM TRA BÀI CŨ (5 phút) * Câu hỏi: CH1.Điều chỉnh độ rộng của cột, độ cao của hàng làm như thế nào? CH2.Chèn thêm hàng, cột vào trang tính thực hiện thao tác nào? CH3.Xoá hàng, cột trên trang tính thực hiện thao tác nào? * Đáp án: CH1. Điều chỉnh độ rộng của cột: - Đưa con trỏ chuột vào vạch ngăn cách hai cột. - Kéo thả sang phải để mở rộng hay sang trái để thu hẹp độ rộng của cột. * Điều chỉnh độ cao của hàng: - Đưa con trỏ chuột vào vạch ngăn cách hai hàng. - Kéo thả xuống dưới để mở rộng hay lên trên để thu hẹp độ rộng của hàng. CH2. * Chèn hàng - Nháy chọn một hàng à Mở bảng chọn Insert -> Rows * Chèn cột - Nháy chọn một cột àMở bảng chọn Insert -> Columns. CH3. Xoá cột hoặc hàng: - Chọn cột hoặc hàng cần xoá à Mở bảng chọn Edit -> Delete. 2.KHỞI ĐỘNG (3 phút) - Mục tiêu: Có nhu cầu tìm hiểu bài học - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: thuyết trình, vấn đáp - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Phương tiện dạy học: Bảng - Sản phẩm: Định hướng được nội dung học tập Hoaït ñoäng giaùo vieân Hoaït ñoäng hoïc sinh - Sao chép và di chuyển dữ liệu là một ưu điểm khi làm việc với máy tính và phần mềm. - Sao chép và di chuyển dữ liệu giúp tiết kiệm đáng kể về thời gian và công sức. - Các em đã được làm quen với khả năng này khi soạn thảo văn bản thông qua các nút lệnh copy, cut, paste. - Chương trình này cũng có các nút lệnh tương tự, để biết rõ hơn ta sang nội dung mới. - Chú ý 3.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC HOẠT ĐộNG 1: Tìm hiểu cách Sao chép và di chuyển dữ liệu (15 phút) - Mục tiêu: Thực hiện được thao tác sao chép, di chuyển được nội dung ô tính. - Năng lực hình thành: Năng lực chuyên môn, năng lực tự quản, năng lực sử dụng ngôn ngữ. - Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp, đàm thoại, thực hiện mẫu. - Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi. - Phương tiện: Bảng, máy chiếu - Sản phẩm: Biết sao chép/di chuyển dữ liệu trong Excel Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung - Hãy cho biết lợi ích của thao tác sao chép và di chuyển dữ liệu? - GV nêu lợi ích của thao tác sao chép và di chuyển dữ liệu. - Để sao chép và di chuyển dữ liệu trong chương trình soạn thảo văn bản ta thực hiện như thế nào? - Nhận xét. - Trong CTBT cũng có các lệnh và nút lệnh tương tự như vậy. - VD: Muốn đổi các cột dữ liệu B và C trong hình 42a, sau khi chèn thêm cột thì em chỉ cần sd các lệnh để sao chép dữ liệu trong cột C vào cột trống (h.42b). - Yêu cầu học sinh thực hiện. - Khi sao chép cần chú ý đến những điều sau: SGK/trang 41. * Di chuyển nội dung ô tính tương tự như sao chép nội dung ô tính, chỉ thay lệnh Copy = Cut. - Yêu cầu học sinh thực hiện. - Nhắc lại sự khác biệt giữa sao chép hoặc di chuyển? - Nhận xét. Lưu ý: Sau khi sao chép hoặc di chuyển, vẫn còn đường biên để tiếp tục sao chép hoặc di chuyển sang ô khác. Hãy nhấn Enter để mất đường biên này. - Phát biểu: giúp tiết kiệm thời gian và công sức. - Lắng nghe. - Trả lời. - Chú ý, ghi nhớ nội dung - Lắng nghe. - Thực hành trên máy - Lắng nghe. - Chú ý lắng nghe. - Thực hành trên máy - Phát biểu. - Chú ý lắng nghe, quan sát, thục hành trên máy 3. Sao chép và di chuyển dữ liệu a) Sao chép nội dung ô tính B1: Chọn các ô hoặc các cột cần sao chép. B2: Nháy nút Copy trên thanh công cụ hoặc Edit/Copy B3: Chọn ô muốn đưa thông tin sao chép vào. B4: Nháy nút Paste trên thanh công cụ hoặc Edit/Paste b)Di chuyển nội dung ô tính B1: Chọn các ô hoặc các cột, các hàng cần sao chép. B2: Nháy nút Cut trên thanh công cụ hoặc Edit/Cut. B3: Chọn ô muốn đưa thông tin sao chép vào. B4: Nháy nút Paste trên thanh công cụ hoặc Edit/Paste. HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu cách Sao chép hoặc di chuyển nội dung các ô có công thức (15 phút) - Mục tiêu: Thực hiện được thao tác sao chép, di chuyển được nội dung các ô có công thức vào ô tính khác. - Năng lực hình thành: Năng lực chuyên môn, năng lực tự quản, năng lực sử dụng ngôn ngữ. - Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp, đàm thoại, thực hiện mẫu. - Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi. - Phương tiện: Bảng, máy chiếu. - Sản phẩm: Biết sao chép/di chuyển dữ liệu các ô có công thức trong Excel Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh - Khi sao chép công thức chứa địa chỉ thì các địa chỉ được tự động thay đổi để cho các kết quả tính toán đúng. - Xét VD minh họa trang 42. - Lưu ý: Khi chèn thêm hay xoá hàng hoặc cột làm thay đổi địa chỉ của các ô trong công thức, các địa chỉ này sẽ được điều chỉnh thích hợp để công thức vẫn đúng. - Việc thực hiện sao chép nội dung các ô có công thức tương tự như sao chép nội dung ô tính. - Yêu cầu học sinh thực hiện sao chép trên máy. - Khi di chuyển nội dung các ô có chứa địa chỉ, các địa chỉ trong công thức không bị điều chỉnh. - Thực hiện tương tự như di chuyển nội dung ô tính. - Lắng nghe, ghi nhớ nội dung. - Thảo luận cùng GV. - Lắng nghe, theo dõi. - Lắng nghe. - Thực hành. - Chú ý ghi nhớ kiến thức - Thực hành trên máy 4. Sao chép công thức a) Sao chép nội dung các ô có công thức - Khi sao chép một ô có công thức chứa địa chỉ, các địa chỉ được điều chỉnh để giữ nguyên quan hệ tương đối về vị trí so với ô đích. - Thao tác thực hiện tương tự như sao chép nội dung ô tính. - VD: SGK/trang 43. b) Di chuyển nội dung các ô có công thức - Khi di chuyển nội dung các ô có chứa địa chỉ, các địa chỉ trong công thức không bị điều chỉnh. - Thao tác thực hiện tương tự như di chuyển nội dung ô tính. *Lưu ý: Để khôi phục lại trạng thái trước đó, nháy vào nút Undo. V.CỦNG CỐ, LUYỆN TẬP (5 phút) Sao chép là gì? Di chuyển là gì? Các bước sao chép và di chuyển nội dung ô tính VI.HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (2 phút) - Về nhà học bài và làm bài tập sách giáo khoa. - Ôn kỹ bài để tiết sau thực hành ‘BTH 5: CHỈNH SỬA TRANG TÍNH CỦA EM’.
File đính kèm:
- giao_an_phat_trien_nang_luc_tin_hoc_7_theo_cv3280_tiet_25_ba.doc