Giáo án phát triển năng lực Tin học 7 theo CV3280 - Tiết 18: Bài tập - Năm học 2019-2020

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Hệ thống lại các kiến thức: bảng tính là gì, các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính, thực hiện tính toán.

2. Kỹ năng:

- HS thực hành giải quyết một số bài tập.

3. Thái độ:

- HS có thái độ học tập nghiêm túc.

4. Xác định nội dung trọng tâm của bài:

- Tác dụng của chương trình bảng tính.

5. Định hướng phát triển năng lực

- Năng lực chung: Năng lực tổng hợp

- Năng lực chuyên biệt: Năng lực giải quyết vấn đề

II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:

1. Chuẩn bị của GV:

- Giáo án, máy tính,.

2. Chuẩn bị của HS:

- Sách giáo khoa, học và chuẩn bị bài ở nhà.

 

doc 2 trang linhnguyen 08/10/2022 3320
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án phát triển năng lực Tin học 7 theo CV3280 - Tiết 18: Bài tập - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án phát triển năng lực Tin học 7 theo CV3280 - Tiết 18: Bài tập - Năm học 2019-2020

Giáo án phát triển năng lực Tin học 7 theo CV3280 - Tiết 18: Bài tập - Năm học 2019-2020
Tuần 9 Ngày soạn: 16/10/2019	Ngày dạy: 22/10/2019	Tiết KHDH: 18
BÀI TẬP
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Hệ thống lại các kiến thức: bảng tính là gì, các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính, thực hiện tính toán.
2. Kỹ năng:
- HS thực hành giải quyết một số bài tập.
3. Thái độ:
- HS có thái độ học tập nghiêm túc.
4. Xác định nội dung trọng tâm của bài:
- Tác dụng của chương trình bảng tính.
5. Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực chung: Năng lực tổng hợp
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực giải quyết vấn đề
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
1. Chuẩn bị của GV: 
- Giáo án, máy tính,...
2. Chuẩn bị của HS: 
- Sách giáo khoa, học và chuẩn bị bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp:
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Bài tập (40 phút)
 Mục tiêu
+ Nhớ lại các kiến thức đã học: các thành phần trên trang tính, cách chọn đối tượng, cách nhập công thức và một số thao tác với bảng tính..
Năng lực hình thành
Năng lực chuyên môn, năng lực tự quản, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp với máy tính.
Phương pháp/Kĩ thuật dạy học
- Phương pháp: + Phân nhóm Hs thực hành.
+ Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy.
+ Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thực hành, nhận xét công việc của từng nhóm.
Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, làm việc nhóm.
Phương tiện
	- Phòng máy tính.
Sản phẩm
Biết nhập, tính toán công
Nội dung ghi bảng
Hoạt động của GV và HS
Năng lực hình thành
- Ôn tập kiến thức chung
1. Bài thực hành 1
a) Thực hiện nhập công thức được kết quả là:
I4: 7,66667
I5: 8,33333
I6: 8
I7: 7,33333
I8: 9
I9: 4
I10: 6
b) Nội dung công thức sẽ được tự động thay đổi để bảo toàn quan hệ bằng trung bình cộng của 3 ô cùng hàng phía trước.
c) Sử dụng menu File -> Save hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl+S
2. Bài thực hành 2
a) Thực hiện nhập công thức được kết quả là:
- HS nhớ lại những kiến thức đã học để giải một số bài tập
HĐ1: Bài thực hành 1
- GV yêu cầu HS nhập trang tính như sau:
a) Nhập công thức như sau: =(F4+G4+H4)/3 vào ô I4
b) Sao chép nội dung ô I4 cho các ô từ I5 đến I10. Quan sát kết quả sao chép, đặt con trỏ vào các ô I5 đến I10 và cho nhận xét.
c) Lưu bảng tính với tên BTH1.xls trên ổ đĩa tùy chọn
HĐ2: Bài thực hành 2
- GV yêu cầu HS nhập trang tính như sau:
a) Tính các số liệu:
- Tính cột thành tiền cho từng đợt biết cột này bằng đơn giá x số lượng của từng đợt
- Tính cột doanh số cả năm bằng tổng các cột thành tiền mỗi đợt
- Tính dòng tổng cộng cho các cột thành tiền và doanh số cả năm
b) Lưu bảng tính với tên tệp là BTH2.xls
Năng lực tổng hợp
Năng lực sử dụng máy tính và giải quyết vấn đề
Năng lực sử dụng máy tính và giải quyết vấn đề
IV. Củng cố, dặn dò
	* Dặn dò: 
	- Về nhà xem lại các bài tập
	- Học và ôn lại các thao tác đã học chuẩn bị kiểm tra

File đính kèm:

  • docgiao_an_phat_trien_nang_luc_tin_hoc_7_theo_cv3280_tiet_18_ba.doc