Giáo án phát triển năng lực Tin học 7 theo CV3280 - Tiết 16, Bài thực hành 3: Bảng điểm của em (Tiết 2) - Năm học 2020-2021
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
- Biết cách nhập và sử dụng công thức trên trang tính.
2.Kĩ năng
- Rèn luyện kỹ năng thao tác về nhập công thức trên chương trình Excel.
3.Thái độ
- Nghiêm túc trong thực hành.
- Có ý thức, thói quen suy nghĩ và làm việc hợp lý, khoa học và chính xác.
4. Xác định dung của bài
- Biết cách nhập công thức
5.Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác.
- Năng lực chuyên biệt: tư duy, công nghệ thông tin
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Thiết bị dạy học: phòng máy, bảng
- Học liệu: SGK tin học 7, giáo án.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Chuẩn bị các nội dung liên quan đến bài học, SGK Tin học 7.
III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp: + Phân nhóm Hs thực hành.
+ Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy.
+ Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thực hành, nhận xét công việc từng nhóm.
- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, làm việc nhóm.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án phát triển năng lực Tin học 7 theo CV3280 - Tiết 16, Bài thực hành 3: Bảng điểm của em (Tiết 2) - Năm học 2020-2021
Tuần: 8 Tiết: 16 Ngày soạn: 20/10/2020 Ngày dạy: 28/10/2020 Bài thực hành 3: BẢNG ĐIỂM CỦA EM (tiết 2) I.MỤC TIÊU 1.Kiến thức - Biết cách nhập và sử dụng công thức trên trang tính. 2.Kĩ năng - Rèn luyện kỹ năng thao tác về nhập công thức trên chương trình Excel. 3.Thái độ - Nghiêm túc trong thực hành. - Có ý thức, thói quen suy nghĩ và làm việc hợp lý, khoa học và chính xác. 4. Xác định dung của bài - Biết cách nhập công thức 5.Định hướng phát triển năng lực - Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác. - Năng lực chuyên biệt: tư duy, công nghệ thông tin II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Thiết bị dạy học: phòng máy, bảng - Học liệu: SGK tin học 7, giáo án. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Chuẩn bị các nội dung liên quan đến bài học, SGK Tin học 7. III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - Phương pháp: + Phân nhóm Hs thực hành. + Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy. + Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thực hành, nhận xét công việc từng nhóm. - Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, làm việc nhóm. IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1.ỔN ĐỊNH LỚP (1 phút) 2.KIỂM TRA BÀI CŨ 2.KHỞI ĐỘNG (2 phút) - Mục tiêu: biết được ý nghĩa của tiết thực hành - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: thuyết trình - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Phương tiện dạy học: Bảng - Sản phẩm: Có nhu cầu tìm hiểu bài học Hoaït ñoäng giaùo vieân Hoaït ñoäng hoïc sinh - Sau khi học những kiến thức của bài để có thể nhớ bài kỹ hơn ta cần làm gì? - Để rõ hơn nội dung bài học chúng ta cùng tìm hiểu Bài thực hành 3: BẢNG ĐIỂM CỦA EM (tiết 2) - Thực hành trên máy tính - Chú ý lắng nghe 3. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC HOẠT ĐỘNG 1: Thực hành lập và sử dụng công thức ( 18 phút) - Mục tiêu: Biết cách nhập và sử dụng công thức trên trang tính. - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: + Phân nhóm Hs thực hành. + Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy. + Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thực hành, nhận xét công việc từng nhóm. + Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, làm việc nhóm. - Hình thức tổ chức hoạt động: nhóm 2-3 em/máy - Phương tiện dạy học: phòng máy, bảng, máy chiếu. - Sản phẩm: kết quả thực hành của hs Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung - Yêu cầu HS khởi động Excel - Đọc kỹ nội dung BT3. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm và lập công thức tính lãi xuất tiết kiệm trong từng tháng dựa vào số tiền đã gửi và lãi xuất đã cho. - Hướng dẫn HS thực hành. - Yêu cầu nhập công thức đã lập vào trang tính. - Nhắc nhở hs những lỗi thường gặp. - Nhận xét - Lưu bảng tính với tên Sotietkiem. - Làm theo yêu cầu - Đọc kỹ nội dung - Lập công thức. Số tiền trong sổ tháng 1 = Tiền gửi + Tiền gửi * Lãi xuất Số tiền các tháng sau = số tiền trong sổ tháng trước + số tiền trong sổ tháng trước * Lãi xuất - Chú ý - Thực hành theo công thức đã lập: Ô E3: =B2+B2*B3 Ô E4: =E3+E3*B3 Ô E5: =E4+E4*B3 Ô E5: =E5+E5*B3 ................................. Ô E14: =E13+E13*B3 - Sửa chữa sai sót. - Lưu bảng tính. Bài 3: Thực hành lập và sử dụng công thức - Công thức tính số tiền trong sổ của tháng 1 là: = Tiền gửi +Tiền gửi * Lãi xuất - Công thức tính số tiền trong sổ của các tháng còn lại là: = Số tiền tháng trước + Số tiền tháng trước * Lãi suất HOẠT ĐỘNG 2: Thực hành lập bảng tính và sử dụng công thức (20 phút) - Mục tiêu: Biết cách nhập và sử dụng công thức trên trang tính. - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: + Phân nhóm Hs thực hành. + Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy. + Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thực hành, nhận xét công việc từng nhóm. + Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, làm việc nhóm. - Hình thức tổ chức hoạt động: nhóm 2-3 em/máy - Phương tiện dạy học: phòng máy, bảng, máy chiếu. - Sản phẩm: kết quả thực hành của hs Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung - Yêu cầu HS mở trang tính mới và lập bảng điểm như hình mẫu. - Quan sát và hướng dẫn - Thảo luận nhóm lập công thức tính điểm tổng kết. - Nhận xét, bổ sung - Nhập công thức vừa lập vào trang tính - Quan sát và hướng dẫn HS trong quá trình thực hành. - Bảng điểm sau khi nhập công thức - So sánh kết quả thực hành. - Lưu bảng tính với tên Bang diem cua em. - Thoát khỏi chương trình, tắt máy - Thực hiện theo yêu cầu. - Lập công thức dưới dạng tổng quát. =(KT 15phút + KT 1tiết lần1*2 + KT 1tiết lần2*2 + KT học kì*3)/8 - Thực hành nhập công thức. = (C3+D3*2+E3*2+F3*3)/8 . =(C10+D10*2+E10*2+F10*3)/8 - Chú ý - So sánh kết quả. - Lưu bảng tính. - Thực hiện. Bài 4: Thực hành lập bảng tính và sử dụng công thức Lập công thức tính điểm tổng kết là: = (KT 15 phút + (KT 1 tiết lần 1*2) + (KT 1 tiết lần 2*2) + KT học kì*3)/8 4.LUYỆN TẬP, CỦNG CỐ (2 phút) - Mục tiêu: hiểu được nội dung bài học - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Phương tiện dạy học: Bảng - Sản phẩm: Ghi nhớ kiến thức tốt hơn Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung - Lưu ý cho học sinh những lỗi thường mắc phải. - Chú ý 5. VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG VI.HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (2 phút) - Học bài và thực hành (nếu có điều kiện) - Tiết sau tiết bài tập
File đính kèm:
- giao_an_phat_trien_nang_luc_tin_hoc_7_theo_cv3280_tiet_16_ba.doc