Giáo án phát triển năng lực Tin học 7 theo CV3280 - Tiết 15, Bài thực hành 3: Bảng điểm của em (Tiết 1) - Năm học 2020-2021
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
- Biết cách nhập và sử dụng công thức trên trang tính.
2.Kĩ năng
- Rèn luyện thao tác nhập công thức trên chương trình bảng tính Excel.
3.Thái độ
- Nghiêm túc trong thực hành.
- Có ý thức, thói quen suy nghĩ và làm việc hợp lý, khoa học và chính xác.
4. Xác định dung của bài
- Biết cách nhập công thức
5.Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác.
- Năng lực chuyên biệt: tư duy, công nghệ thông tin
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Thiết bị dạy học: phòng máy, bảng, máy chiếu.
- Học liệu: SGK tin học 7, giáo án.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Chuẩn bị các nội dung liên quan đến bài học, SGK Tin học 7.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án phát triển năng lực Tin học 7 theo CV3280 - Tiết 15, Bài thực hành 3: Bảng điểm của em (Tiết 1) - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án phát triển năng lực Tin học 7 theo CV3280 - Tiết 15, Bài thực hành 3: Bảng điểm của em (Tiết 1) - Năm học 2020-2021
Tuần: 8 Tiết: 15 Ngày soạn: 20/10/2020 Ngày dạy: 27/10/2020 Bài thực hành 3: BẢNG ĐIỂM CỦA EM (tiết 1) I.MỤC TIÊU 1.Kiến thức - Biết cách nhập và sử dụng công thức trên trang tính. 2.Kĩ năng - Rèn luyện thao tác nhập công thức trên chương trình bảng tính Excel. 3.Thái độ - Nghiêm túc trong thực hành. - Có ý thức, thói quen suy nghĩ và làm việc hợp lý, khoa học và chính xác. 4. Xác định dung của bài - Biết cách nhập công thức 5.Định hướng phát triển năng lực - Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác. - Năng lực chuyên biệt: tư duy, công nghệ thông tin II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Thiết bị dạy học: phòng máy, bảng, máy chiếu. - Học liệu: SGK tin học 7, giáo án. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Chuẩn bị các nội dung liên quan đến bài học, SGK Tin học 7. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1.KIỂM TRA BÀI CŨ (3 phút) CH1: Viết kí hiệu của các phép toán trong chương trình bảng tính Excel? Nêu thứ tự thực hiện của các phép tính đó? Phép toán Chương trình bảng tính Excel Cộng + Trừ - Nhân * Chia / Lũy thừa ^ Phần trăm % Thứ tự thực hiện các phép toán: Thực hiện các phép toán trong ngoặc trước, đến phép nâng luỹ thừa, tiếp theo phép nhân, chia, cuối cùng là cộng trừ. CH2: Nêu các bước nhập công thức thường và công thức có sử dụng địa chỉ vào ô tính? Công thức thường Công thức có sử dụng địa chỉ B1: Chọn ô cần nhập công thức. B2: Gõ dấu bằng = B3: Nhập công thức. B4: Nhấn Enter B1: Chọn ô cần nhập công thức. B2: Gõ dấu bằng = B3: Nhập công thức có sử dụng địa chỉ B4: Nhấn Enter 2.KHỞI ĐỘNG (2 phút) - Mục tiêu: biết được ý nghĩa của tiết thực hành - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: thuyết trình - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Phương tiện dạy học: Bảng - Sản phẩm: Có nhu cầu tìm hiểu bài học Hoaït ñoäng giaùo vieân Hoaït ñoäng hoïc sinh - Tính biểu thức sau (18+5)2 trong Toán học và trong chương trình bảng tính Excel? - Theo dõi và nhận xét - Trong chương trình bảng tính dấu bằng = luôn luôn đặt ở đầu và kết quả thực hiện phép tính được thể hiện rất nhanh. Để hiểu rõ hơn chúng ta cùng tìm hiểu nội dung bài học: Bài thực hành 3: BẢNG ĐIỂM CỦA EM - Tính Toán: (18+5)2 = 23x23=529 Excel: = (18+5)^2 8 ; KQ: 529 - Chú ý lắng nghe 3. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC HOẠT ĐỘNG 1: Nội dung (4 phút) - Mục tiêu: Biết hiển thị dữ liệu số trong ô tính. - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Thuyết trình, vấn đáp - Phương tiện dạy học: bảng, máy chiếu. - Sản phẩm: hiển thị được dữ liệu số trong ô tính Hoaït ñoäng giaùo vieân Hoaït ñoäng hoïc sinh Hoaït ñoäng hoïc sinh - Đọc bài mục 2 nội dung - Nếu ta thấy trong ô xuất hiện kí hiệu ### thì có lỗi gì? - Nhận xét, bổ sung - Khi đó ta sẽ làm gì? - Nhận xét, bổ sung - Thao tác thực hiện như thế nào? - Nhận xét, chốt kiến thức - Đọc bài - Độ rộng của cột quá nhỏ so với nội dung của ô - Tăng độ rộng của cột - Đưa con trỏ chuột vào biên phải của cột, con trỏ có dạng 1 và kéo thả chuột - Chú ý lắng nghe và ghi bài - Nếu độ rộng của cột quá nhỏ so với nội dung của ô ta thấy trong ô xuất hiện kí hiệu ### khi đó ta tăng độ rộng của cột - Cách thực hiện: Đưa con trỏ chuột vào biên phải của cột, con trỏ có dạng 1 và kéo thả chuột HOẠT ĐỘNG 2: Nhập công thức (17 phút) - Mục tiêu: Biết cách nhập và sử dụng công thức trên trang tính. - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: + Phân nhóm Hs thực hành. + Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy. + Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thực hành, nhận xét công việc của từng nhóm. - Hình thức tổ chức hoạt động: nhóm 2-3 em/máy - Phương tiện dạy học: phòng máy, bảng, máy chiếu. - Sản phẩm: kết quả thực hành của hs Hoạt động của giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung - Yêu cầu HS khởi máy tính - Khởi động excel. - Lập trang tính như mẫu - Quan sát và nhắc nhở hs - Sử dụng công thức để tính các giá trị sau trên trang tính: + Phép nhân dùng dấu gì, phép lũy thừa dùng dấu gì? - Các công thức được viết như sau: - Nhập công thức vào trang tính - Quan sát theo dõi và giúp đỡ những nhóm gặp khó khăn + Nhắc học sinh chú ý phải nhập dấu “=” vào trước công thức. - Chiếu kết quả thực hiện của hs và nhận xét, bổ sung - Khởi động máy tính - Khởi động Excel - Quan sát và tạo trang tính - Chú ý - Chú ý - Dấu * và dấu ^ - Quan sát - Nhập công thức - Chú ý - Chú ý và rút kinh nghiệm Bài 1:Nhập công thức Khởi động excel. Sử dụng công thức để tính các giá trị sau: a. 20+15; 20-15; 20*5; 20/5; 20^5 ; b. 20+15*4; (20+15)*4; (20+15)*4; 20-(15*4); c. 144/6-3*5; 144/(6-3)*5; (144/6-3)*5; 144/(6-3*5); d. 15^2/4; (2+7)^2/ 7; (32-7)^2 – (6+5)^3; (188-12^2)/7. * Lưu ý: Trong Excel luôn phải gõ dấu bằng = trước công thức HOẠT ĐỘNG 3: Tạo trang tính và nhập công thức (15 phút) - Mục tiêu: Biết cách nhập và sử dụng công thức chứa địa chỉ trên trang tính. - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: + Phân nhóm Hs thực hành. + Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy. + Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thực hành, nhận xét công việc của từng nhóm. - Hình thức tổ chức hoạt động: nhóm 2-3 em/máy - Phương tiện dạy học: phòng máy, bảng, máy chiếu. - Sản phẩm: kết quả thực hành của hs Hoạt động của giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung - Mở trang tính mới (Sheet 2) và nhập các dữ liệu như trên hình 1.24. - Quan sát và theo dõi - Nhập các công thức vào các ô tính tương ứng như trong bảng dưới: - Quan sát và hướng dẫn HS trong quá trình thực hành. - Chiếu kết quả thực hiện của hs và nhận xét, bổ sung - Lưu bảng tính với tên Bai 1 va 2 - Chỉ cho hs thấy ưu điểm của việc sử dụng địa chỉ trong công thức - Lưu ý một số lỗi hs thường mắc phải - Thực hiện theo yêu cầu - Nhập công thức theo mẫu - Khi nhập công thức vào thì được kết quả như sau: - Lưu bảng tính - Chú ý - Chú ý Bài 2: Tạo trang tính và nhập công thức - Sử dụng địa chỉ trong công thức. 4.LUYỆN TẬP, CỦNG CỐ 5. VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG (3 phút) - Mục tiêu: hiểu được một số lỗi trong Excel - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Phương tiện dạy học: Bảng - Sản phẩm: hiểu được lỗi Value và Div/0 Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung - Yêu cầu hs quan sát bảng tính - Thực hiện nhập công thức: + trong ô E4 nhập công thức =C2+C3+C4+C5 thì kết quả thế nào? + trong ô E5 nhập công thức =(D3+D4+D5)/D6 thì kết quả thế nào? - Giới thiệu một số lỗi + #VALUE! : kiểu dữ liệu không phù hợp + #DIV/0! : không thực hiện được phép chia - Nhắc nhở hs tắt máy - Chú ý quan sát - Chú ý - #VALUE! - #DIV/0! - Chú ý, ghi bài - Tắt máy đúng cách IV. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (1 phút) - Học bài và thực hành lại bài (nếu có điều kiện) - Xem trước nội dung bài 3, 4 của “Bài thực hành 3: BẢNG ĐIỂM CỦA EM” chuẩn bị tiết sau thực hành tiếp. ---&---
File đính kèm:
- giao_an_phat_trien_nang_luc_tin_hoc_7_theo_cv3280_tiet_15_ba.doc