Giáo án phát triển năng lực Tin học 7 theo CV3280 - Tiết 11+12: Bài thực hành: Luyện gõ phím nhanh bằng Typing Master - Năm học 2020-2021

I.MỤC TIÊU

1.Kiến thức

+ Biết cách luyện gõ bàn phím nhanh bằng 10 ngón dựa vào các trò chơi của phần mềm Typing Master.

2.Kĩ năng

+ Thực hiện thành thạo cách chơi các trò chơi: bubbles (bong bóng), abc (bảng chữ cái), clouds (đám mây), wordtris (gõ từ nhanh).

3.Thái độ

 + Hình thành phong cách làm việc chuẩn mực, thao tác dứt khoát.

4.Xác định dung của bài

 - Luyện gõ phím nhanh

5.Định hướng phát triển năng lực

 - Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác.

 - Năng lực chuyên biệt: tư duy, công nghệ thông tin.

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

1. Chuẩn bị của giáo viên:

- Thiết bị dạy học: phòng máy, phần mềm Typing Master.

- Học liệu: SGK tin học 7, giáo án.

2. Chuẩn bị của học sinh:

- Chuẩn bị các nội dung liên quan đến bài học.

 

doc 6 trang linhnguyen 07/10/2022 5100
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án phát triển năng lực Tin học 7 theo CV3280 - Tiết 11+12: Bài thực hành: Luyện gõ phím nhanh bằng Typing Master - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án phát triển năng lực Tin học 7 theo CV3280 - Tiết 11+12: Bài thực hành: Luyện gõ phím nhanh bằng Typing Master - Năm học 2020-2021

Giáo án phát triển năng lực Tin học 7 theo CV3280 - Tiết 11+12: Bài thực hành: Luyện gõ phím nhanh bằng Typing Master - Năm học 2020-2021
Tuần: 6	Tiết: 11
Ngày soạn: 05/10/2020	Ngày dạy: 13/10/2020
Bài thực hành: LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING MASTER (tiết 3)
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
+ Biết cách luyện gõ bàn phím nhanh bằng 10 ngón dựa vào các trò chơi của phần mềm Typing Master.
2.Kĩ năng 
+ Thực hiện thành thạo cách chơi các trò chơi: bubbles (bong bóng), abc (bảng chữ cái), clouds (đám mây), wordtris (gõ từ nhanh).
3.Thái độ 
	+ Hình thành phong cách làm việc chuẩn mực, thao tác dứt khoát.
4.Xác định dung của bài
 - Luyện gõ phím nhanh
5.Định hướng phát triển năng lực
 - Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác.
 - Năng lực chuyên biệt: tư duy, công nghệ thông tin.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Thiết bị dạy học: phòng máy, phần mềm Typing Master.
- Học liệu: SGK tin học 7, giáo án.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Chuẩn bị các nội dung liên quan đến bài học.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
1.KIỂM TRA BÀI CŨ (5 phút)
*Câu hỏi: Cho biết cách chơi trò chơi ABC (bảng chữ cái),trò chơi Bubbles (bong bóng), trò chơi Clouds (đám mây), trò chơi Wordtris (gõ từ nhanh)?
2.KHỞI ĐỘNG (2 phút)
- Mục tiêu: Có nhu cầu tìm hiểu nội dung bài học
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: thuyết trình
- Hình thức tổ chức hoạt động: nhóm
- Phương tiện dạy học:
- Sản phẩm: định hướng nội dung học tập
Hoaït ñoäng giaùo vieân
Hoaït ñoäng hoïc sinh
- Chia lớp thành các nhóm, mỗi máy từ 2 - 3 hs
- Có 2 người, bạn A chỉ học lý thuyết suôn còn bạn B được thực hành thường xuyên.
- Theo em thì bạn nào sẽ nhớ bài lâu hơn?
- Nhận xét, bổ sung
- Vậy để củng cố kiến thức lý thuyết chúng ta cần phải làm gì?
- Nhận xét, bổ sung
Vậy để hiểu rõ hơn chúng ta cùng vào nội dung bài hôm nay Bài thực hành: LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING TEST 
- Bạn B
- Thực hành trên máy
3. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động phần mềm (3 phút)
- Mục tiêu: Biết khởi động phần mềm Typing Master
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: nhóm, thuyết trình, thực hiện mẫu, hướng dẫn thực hành.
- Hình thức tổ chức hoạt động: nhóm
- Phương tiện dạy học: phòng máy
- Sản phẩm: Khởi động được phần mềm
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
- Yêu cầu hs nhắc lại cách khởi động phần mềm.
- Yêu cầu HS khởi động phần mềm Typing Test và nhập tên đăng nhập.
- Nhận xét
- Chọn trò chơi luyện tập.
- B1: Nháy đúp chuột vào biểu tượng trên màn hình nền.
- B2: Sau khi khởi động ta chọn (hoặc gõ) tên học sinh vào ô Enter your name à nháy nút Enter à nháy chọn Yes (tên mới).
 - B3: Tiếp theo nháy chuột chọn Warm up games.
- B4: Nháy chọn một trong 4 chương trình games sau để luyện tập.
+ Start Bubbles
+ Start ABC
+ Start Clouds
+ Start Wordtris
- Lắng nghe và thực hành theo yêu cầu
- Chú ý lắng nghe
- Chọn trò chơi.
1.Khởi động và nhập tên đăng nhập
- Khởi động phần mềm.
- Đăng ký tên để luỵên tập.
- Chọn trò chơi.
HOẠT ĐỘNG 2: Thực hành luyện tập trò chơi Bubbles, ABC (30 phút)
- Mục tiêu: hình thành kỹ năng gõ bàn phím bằng 10 ngón.
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: nhóm, thuyết trình, thực hiện mẫu, hướng dẫn thực hành.
- Hình thức tổ chức hoạt động: cá nhân, nhóm
- Phương tiện dạy học: phòng máy
- Sản phẩm: thực hiện thành thạo trò chơi Bubbles, ABC
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
Luyện tập gõ phím với trò chơi Bubbles
- Nêu yêu cầu: Mỗi HS thực hành 1 lượt khởi động Trò chơi Bubbles rồi chuyển cho bạn khác.
- Yêu cầu các nhóm khởi động trò chơi Bubbles và thực hành.
- Theo dõi HS thực hành, hướng dẫn kịp thời những em không biết sử dụng phần mềm.
- Thường xuyên nhắc nhở HS gõ bằng 10 ngón.
- Quan sát, theo dõi HS tránh tình trạng làm việc riêng.
- Nhận xét quá trình làm việc của các nhóm
- Nghiêm khắc với những HS không thực hành.
- Chú ý
- Thực hành
- Chú ý
- Chú ý
- Nhóm trưởng theo dõi kết quả thực hành của nhóm báo cáo lại với GV.
Luyện tập gõ phím
 +Trò chơi Bubbles: bong bóng.
Luyện tập gõ phím với trò chơi ABC
- Nêu yêu cầu: Mỗi HS thực hành 1 lượt khởi động Trò chơi ABC rồi chuyển cho bạn khác.
- Yêu cầu các nhóm khởi động trò chơi Bubbles và thực hành.
- Theo dõi HS thực hành, hướng dẫn kịp thời những em không biết sử dụng phần mềm.
- Thường xuyên nhắc nhở HS gõ bằng 10 ngón.
- Quan sát, theo dõi HS tránh tình trạng làm việc riêng.
- Nhận xét quá trình làm việc của các nhóm
- Nghiêm khắc với những HS không thực hành.
- Chú ý
- Thực hành
- Chú ý
- Chú ý
- Nhóm trưởng theo dõi kết quả thực hành của nhóm báo cáo lại với GV.
Luyện tập gõ phím
 +Trò chơi ABC: bảng chữ cái
4.LUYỆN TẬP, CỦNG CỐ (4 phút)
- Mục tiêu: hiểu được nội dung bài học
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp
- Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
- Phương tiện dạy học: 
- Sản phẩm: trả lời được nội dung của bài
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
- Nhận xét tiết thực hành.
- Kiểm tra 1 Nhóm HS.
- Chú ý
- Thực hiện
5. VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG 
IV. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (1 phút)
- Về nhà xem tiếp bài tiết sau tiếp tục thực hành luyện tập với phần mềm Typing Test.
---—&–---
Tuần: 6	Tiết: 12
Ngày soạn: 05/10/2020	Ngày dạy: 14/10/2020
Bài thực hành: LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING TEST (tiết 3)
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
+ Biết cách luyện gõ bàn phím nhanh bằng 10 ngón dựa vào các trò chơi của phần mềm Typing Test.
2.Kĩ năng 
+ Thực hiện thành thạo cách chơi các trò chơi: bubbles (bong bóng), abc (bảng chữ cái), clouds (đám mây), wordtris (gõ từ nhanh).
3.Thái độ 
	+ Hình thành phong cách làm việc chuẩn mực, thao tác dứt khoát.
4.Xác định dung của bài
 - Luyện gõ phím nhanh
5.Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác.
 - Năng lực chuyên biệt: tư duy, công nghệ thông tin.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Thiết bị dạy học: phòng máy, phần mềm Typing Test.
- Học liệu: SGK tin học 7, giáo án.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Chuẩn bị các nội dung liên quan đến bài học.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
1.KIỂM TRA BÀI CŨ
2.KHỞI ĐỘNG (2 phút)
- Mục tiêu: Có nhu cầu tìm hiểu nội dung bài học
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: thuyết trình
- Hình thức tổ chức hoạt động: nhóm
- Phương tiện dạy học:
- Sản phẩm: định hướng nội dung học tập
Hoaït ñoäng giaùo vieân
Hoaït ñoäng hoïc sinh
- Chia lớp thành các nhóm, mỗi máy từ 2 - 3 hs
- Có 2 người, bạn A chỉ học lý thuyết suôn còn bạn B được thực hành thường xuyên.
- Theo em thì bạn nào sẽ nhớ bài lâu hơn?
- Nhận xét, bổ sung
- Vậy để củng cố kiến thức lý thuyết chúng ta cần phải làm gì?
- Nhận xét, bổ sung
Vậy để hiểu rõ hơn chúng ta cùng vào nội dung bài hôm nay Bài thực hành: LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING TEST 
- Bạn B
- Thực hành trên máy
3. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động phần mềm (3 phút)
- Mục tiêu: Biết khởi động phần mềm Typing Test
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: nhóm, thuyết trình, thực hiện mẫu, hướng dẫn thực hành.
- Hình thức tổ chức hoạt động: nhóm
- Phương tiện dạy học: phòng máy
- Sản phẩm: Khởi động được phần mềm
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
- Yêu cầu HS khởi động phần mềm Typing Test và nhập tên đăng nhập.
- Nhận xét
- Chọn trò chơi luyện tập.
- Lắng nghe và thực hành theo yêu cầu
- Chú ý lắng nghe
- Chọn trò chơi.
1.Khởi động và nhập tên đăng nhập
- Khởi động phần mềm.
- Đăng ký tên để luỵên tập.
- Chọn trò chơi.
HOẠT ĐỘNG 2: Thực hành luyện tập trò chơi Clouds, Wordtris (35 phút)
- Mục tiêu: hình thành kỹ năng gõ bàn phím bằng 10 ngón.
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: nhóm, thuyết trình, thực hiện mẫu, hướng dẫn thực hành.
- Hình thức tổ chức hoạt động: cá nhân, nhóm
- Phương tiện dạy học: phòng máy
- Sản phẩm: thực hiện thành thạo trò chơi Bubbles, ABC
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
Luyện tập gõ phím với trò chơi Bubbles
- Nêu yêu cầu: Mỗi HS thực hành 1 lượt khởi động Trò chơi Clouds rồi chuyển cho bạn khác.
- Yêu cầu các nhóm khởi động trò chơi Bubbles và thực hành.
- Theo dõi HS thực hành, hướng dẫn kịp thời những em không biết sử dụng phần mềm.
- Thường xuyên nhắc nhở HS gõ bằng 10 ngón.
- Quan sát, theo dõi HS tránh tình trạng làm việc riêng.
- Nhận xét quá trình làm việc của các nhóm
- Nghiêm khắc với những HS không thực hành.
- Chú ý
- Thực hành
- Chú ý
- Chú ý
- Nhóm trưởng theo dõi kết quả thực hành của nhóm báo cáo lại với GV.
Luyện tập gõ phím
 +Trò chơi Clouds: đám mây
Luyện tập gõ phím với trò chơi ABC
- Nêu yêu cầu: Mỗi HS thực hành 1 lượt khởi động Trò chơi Wordtris rồi chuyển cho bạn khác.
- Yêu cầu các nhóm khởi động trò chơi Bubbles và thực hành.
- Theo dõi HS thực hành, hướng dẫn kịp thời những em không biết sử dụng phần mềm.
- Thường xuyên nhắc nhở HS gõ bằng 10 ngón.
- Quan sát, theo dõi HS tránh tình trạng làm việc riêng.
- Nhận xét quá trình làm việc của các nhóm
- Nghiêm khắc với những HS không thực hành.
- Chú ý
- Thực hành
- Chú ý
- Chú ý
- Nhóm trưởng theo dõi kết quả thực hành của nhóm báo cáo lại với GV.
Luyện tập gõ phím
 +Trò chơi Wordtris: gõ từ nhanh
4.LUYỆN TẬP, CỦNG CỐ (4 phút)
- Mục tiêu: hiểu được nội dung bài học
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp
- Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
- Phương tiện dạy học: 
- Sản phẩm: trả lời được nội dung của bài
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
- Nhận xét tiết thực hành.
- Kiểm tra 1 Nhóm HS.
- Chú ý
- Thực hiện
5. VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG 
IV. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (1 phút)
- Về nhà xem trước “Bài 3: THỰC HIỆN TÍNH TOÁN TRÊN TRANG TÍNH”
---—&––---

File đính kèm:

  • docgiao_an_phat_trien_nang_luc_tin_hoc_7_theo_cv3280_tiet_1112.doc