Giáo án phát triển năng lực Tin học 7 theo CV3280 - Tiết 11+12: Bài thực hành: Luyện gõ phím nhanh bằng Typing Master - Năm học 2020-2021
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
+ Biết cách luyện gõ bàn phím nhanh bằng 10 ngón dựa vào các trò chơi của phần mềm Typing Master.
2.Kĩ năng
+ Thực hiện thành thạo cách chơi các trò chơi: bubbles (bong bóng), abc (bảng chữ cái), clouds (đám mây), wordtris (gõ từ nhanh).
3.Thái độ
+ Hình thành phong cách làm việc chuẩn mực, thao tác dứt khoát.
4.Xác định dung của bài
- Luyện gõ phím nhanh
5.Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác.
- Năng lực chuyên biệt: tư duy, công nghệ thông tin.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Thiết bị dạy học: phòng máy, phần mềm Typing Master.
- Học liệu: SGK tin học 7, giáo án.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Chuẩn bị các nội dung liên quan đến bài học.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án phát triển năng lực Tin học 7 theo CV3280 - Tiết 11+12: Bài thực hành: Luyện gõ phím nhanh bằng Typing Master - Năm học 2020-2021
Tuần: 6 Tiết: 11 Ngày soạn: 05/10/2020 Ngày dạy: 13/10/2020 Bài thực hành: LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING MASTER (tiết 3) I.MỤC TIÊU 1.Kiến thức + Biết cách luyện gõ bàn phím nhanh bằng 10 ngón dựa vào các trò chơi của phần mềm Typing Master. 2.Kĩ năng + Thực hiện thành thạo cách chơi các trò chơi: bubbles (bong bóng), abc (bảng chữ cái), clouds (đám mây), wordtris (gõ từ nhanh). 3.Thái độ + Hình thành phong cách làm việc chuẩn mực, thao tác dứt khoát. 4.Xác định dung của bài - Luyện gõ phím nhanh 5.Định hướng phát triển năng lực - Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác. - Năng lực chuyên biệt: tư duy, công nghệ thông tin. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Thiết bị dạy học: phòng máy, phần mềm Typing Master. - Học liệu: SGK tin học 7, giáo án. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Chuẩn bị các nội dung liên quan đến bài học. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1.KIỂM TRA BÀI CŨ (5 phút) *Câu hỏi: Cho biết cách chơi trò chơi ABC (bảng chữ cái),trò chơi Bubbles (bong bóng), trò chơi Clouds (đám mây), trò chơi Wordtris (gõ từ nhanh)? 2.KHỞI ĐỘNG (2 phút) - Mục tiêu: Có nhu cầu tìm hiểu nội dung bài học - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: thuyết trình - Hình thức tổ chức hoạt động: nhóm - Phương tiện dạy học: - Sản phẩm: định hướng nội dung học tập Hoaït ñoäng giaùo vieân Hoaït ñoäng hoïc sinh - Chia lớp thành các nhóm, mỗi máy từ 2 - 3 hs - Có 2 người, bạn A chỉ học lý thuyết suôn còn bạn B được thực hành thường xuyên. - Theo em thì bạn nào sẽ nhớ bài lâu hơn? - Nhận xét, bổ sung - Vậy để củng cố kiến thức lý thuyết chúng ta cần phải làm gì? - Nhận xét, bổ sung Vậy để hiểu rõ hơn chúng ta cùng vào nội dung bài hôm nay Bài thực hành: LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING TEST - Bạn B - Thực hành trên máy 3. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động phần mềm (3 phút) - Mục tiêu: Biết khởi động phần mềm Typing Master - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: nhóm, thuyết trình, thực hiện mẫu, hướng dẫn thực hành. - Hình thức tổ chức hoạt động: nhóm - Phương tiện dạy học: phòng máy - Sản phẩm: Khởi động được phần mềm Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung - Yêu cầu hs nhắc lại cách khởi động phần mềm. - Yêu cầu HS khởi động phần mềm Typing Test và nhập tên đăng nhập. - Nhận xét - Chọn trò chơi luyện tập. - B1: Nháy đúp chuột vào biểu tượng trên màn hình nền. - B2: Sau khi khởi động ta chọn (hoặc gõ) tên học sinh vào ô Enter your name à nháy nút Enter à nháy chọn Yes (tên mới). - B3: Tiếp theo nháy chuột chọn Warm up games. - B4: Nháy chọn một trong 4 chương trình games sau để luyện tập. + Start Bubbles + Start ABC + Start Clouds + Start Wordtris - Lắng nghe và thực hành theo yêu cầu - Chú ý lắng nghe - Chọn trò chơi. 1.Khởi động và nhập tên đăng nhập - Khởi động phần mềm. - Đăng ký tên để luỵên tập. - Chọn trò chơi. HOẠT ĐỘNG 2: Thực hành luyện tập trò chơi Bubbles, ABC (30 phút) - Mục tiêu: hình thành kỹ năng gõ bàn phím bằng 10 ngón. - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: nhóm, thuyết trình, thực hiện mẫu, hướng dẫn thực hành. - Hình thức tổ chức hoạt động: cá nhân, nhóm - Phương tiện dạy học: phòng máy - Sản phẩm: thực hiện thành thạo trò chơi Bubbles, ABC Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung Luyện tập gõ phím với trò chơi Bubbles - Nêu yêu cầu: Mỗi HS thực hành 1 lượt khởi động Trò chơi Bubbles rồi chuyển cho bạn khác. - Yêu cầu các nhóm khởi động trò chơi Bubbles và thực hành. - Theo dõi HS thực hành, hướng dẫn kịp thời những em không biết sử dụng phần mềm. - Thường xuyên nhắc nhở HS gõ bằng 10 ngón. - Quan sát, theo dõi HS tránh tình trạng làm việc riêng. - Nhận xét quá trình làm việc của các nhóm - Nghiêm khắc với những HS không thực hành. - Chú ý - Thực hành - Chú ý - Chú ý - Nhóm trưởng theo dõi kết quả thực hành của nhóm báo cáo lại với GV. Luyện tập gõ phím +Trò chơi Bubbles: bong bóng. Luyện tập gõ phím với trò chơi ABC - Nêu yêu cầu: Mỗi HS thực hành 1 lượt khởi động Trò chơi ABC rồi chuyển cho bạn khác. - Yêu cầu các nhóm khởi động trò chơi Bubbles và thực hành. - Theo dõi HS thực hành, hướng dẫn kịp thời những em không biết sử dụng phần mềm. - Thường xuyên nhắc nhở HS gõ bằng 10 ngón. - Quan sát, theo dõi HS tránh tình trạng làm việc riêng. - Nhận xét quá trình làm việc của các nhóm - Nghiêm khắc với những HS không thực hành. - Chú ý - Thực hành - Chú ý - Chú ý - Nhóm trưởng theo dõi kết quả thực hành của nhóm báo cáo lại với GV. Luyện tập gõ phím +Trò chơi ABC: bảng chữ cái 4.LUYỆN TẬP, CỦNG CỐ (4 phút) - Mục tiêu: hiểu được nội dung bài học - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Phương tiện dạy học: - Sản phẩm: trả lời được nội dung của bài Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung - Nhận xét tiết thực hành. - Kiểm tra 1 Nhóm HS. - Chú ý - Thực hiện 5. VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG IV. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (1 phút) - Về nhà xem tiếp bài tiết sau tiếp tục thực hành luyện tập với phần mềm Typing Test. ---&--- Tuần: 6 Tiết: 12 Ngày soạn: 05/10/2020 Ngày dạy: 14/10/2020 Bài thực hành: LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING TEST (tiết 3) I.MỤC TIÊU 1.Kiến thức + Biết cách luyện gõ bàn phím nhanh bằng 10 ngón dựa vào các trò chơi của phần mềm Typing Test. 2.Kĩ năng + Thực hiện thành thạo cách chơi các trò chơi: bubbles (bong bóng), abc (bảng chữ cái), clouds (đám mây), wordtris (gõ từ nhanh). 3.Thái độ + Hình thành phong cách làm việc chuẩn mực, thao tác dứt khoát. 4.Xác định dung của bài - Luyện gõ phím nhanh 5.Định hướng phát triển năng lực - Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác. - Năng lực chuyên biệt: tư duy, công nghệ thông tin. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Thiết bị dạy học: phòng máy, phần mềm Typing Test. - Học liệu: SGK tin học 7, giáo án. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Chuẩn bị các nội dung liên quan đến bài học. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1.KIỂM TRA BÀI CŨ 2.KHỞI ĐỘNG (2 phút) - Mục tiêu: Có nhu cầu tìm hiểu nội dung bài học - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: thuyết trình - Hình thức tổ chức hoạt động: nhóm - Phương tiện dạy học: - Sản phẩm: định hướng nội dung học tập Hoaït ñoäng giaùo vieân Hoaït ñoäng hoïc sinh - Chia lớp thành các nhóm, mỗi máy từ 2 - 3 hs - Có 2 người, bạn A chỉ học lý thuyết suôn còn bạn B được thực hành thường xuyên. - Theo em thì bạn nào sẽ nhớ bài lâu hơn? - Nhận xét, bổ sung - Vậy để củng cố kiến thức lý thuyết chúng ta cần phải làm gì? - Nhận xét, bổ sung Vậy để hiểu rõ hơn chúng ta cùng vào nội dung bài hôm nay Bài thực hành: LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING TEST - Bạn B - Thực hành trên máy 3. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động phần mềm (3 phút) - Mục tiêu: Biết khởi động phần mềm Typing Test - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: nhóm, thuyết trình, thực hiện mẫu, hướng dẫn thực hành. - Hình thức tổ chức hoạt động: nhóm - Phương tiện dạy học: phòng máy - Sản phẩm: Khởi động được phần mềm Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung - Yêu cầu HS khởi động phần mềm Typing Test và nhập tên đăng nhập. - Nhận xét - Chọn trò chơi luyện tập. - Lắng nghe và thực hành theo yêu cầu - Chú ý lắng nghe - Chọn trò chơi. 1.Khởi động và nhập tên đăng nhập - Khởi động phần mềm. - Đăng ký tên để luỵên tập. - Chọn trò chơi. HOẠT ĐỘNG 2: Thực hành luyện tập trò chơi Clouds, Wordtris (35 phút) - Mục tiêu: hình thành kỹ năng gõ bàn phím bằng 10 ngón. - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: nhóm, thuyết trình, thực hiện mẫu, hướng dẫn thực hành. - Hình thức tổ chức hoạt động: cá nhân, nhóm - Phương tiện dạy học: phòng máy - Sản phẩm: thực hiện thành thạo trò chơi Bubbles, ABC Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung Luyện tập gõ phím với trò chơi Bubbles - Nêu yêu cầu: Mỗi HS thực hành 1 lượt khởi động Trò chơi Clouds rồi chuyển cho bạn khác. - Yêu cầu các nhóm khởi động trò chơi Bubbles và thực hành. - Theo dõi HS thực hành, hướng dẫn kịp thời những em không biết sử dụng phần mềm. - Thường xuyên nhắc nhở HS gõ bằng 10 ngón. - Quan sát, theo dõi HS tránh tình trạng làm việc riêng. - Nhận xét quá trình làm việc của các nhóm - Nghiêm khắc với những HS không thực hành. - Chú ý - Thực hành - Chú ý - Chú ý - Nhóm trưởng theo dõi kết quả thực hành của nhóm báo cáo lại với GV. Luyện tập gõ phím +Trò chơi Clouds: đám mây Luyện tập gõ phím với trò chơi ABC - Nêu yêu cầu: Mỗi HS thực hành 1 lượt khởi động Trò chơi Wordtris rồi chuyển cho bạn khác. - Yêu cầu các nhóm khởi động trò chơi Bubbles và thực hành. - Theo dõi HS thực hành, hướng dẫn kịp thời những em không biết sử dụng phần mềm. - Thường xuyên nhắc nhở HS gõ bằng 10 ngón. - Quan sát, theo dõi HS tránh tình trạng làm việc riêng. - Nhận xét quá trình làm việc của các nhóm - Nghiêm khắc với những HS không thực hành. - Chú ý - Thực hành - Chú ý - Chú ý - Nhóm trưởng theo dõi kết quả thực hành của nhóm báo cáo lại với GV. Luyện tập gõ phím +Trò chơi Wordtris: gõ từ nhanh 4.LUYỆN TẬP, CỦNG CỐ (4 phút) - Mục tiêu: hiểu được nội dung bài học - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Phương tiện dạy học: - Sản phẩm: trả lời được nội dung của bài Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung - Nhận xét tiết thực hành. - Kiểm tra 1 Nhóm HS. - Chú ý - Thực hiện 5. VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG IV. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (1 phút) - Về nhà xem trước “Bài 3: THỰC HIỆN TÍNH TOÁN TRÊN TRANG TÍNH” ---&---
File đính kèm:
- giao_an_phat_trien_nang_luc_tin_hoc_7_theo_cv3280_tiet_1112.doc