Giáo án phát triển năng lực Hình học 6 theo CV3280 - Chương 2

I. MỤC TIÊU:

1.Kiến thức: HS hiểu thế nào là nửa mặt phẳng. Biết cách gọi tên nửa mặt phẳng, biết được tia nằm giữa hai tia qua hình vẽ.

2.Kĩ năng: Làm quen với việc phủ định khỏi niệm. rèn kĩ năng đọc hình vẽ, nhận dạng hình.

3.Thái độ: Chú ý ghi nhớ kiến thức bài mới, hăng hái tìm hiểu bài và làm bài tập.

4. Định hướng phát triển năng lực:

- Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác.

- Năng lực chuyên biệt : Tự giác, chủ động, Suy nghĩ và khái quát hóa thành kiến thức mới

II. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT, HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:

- Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,.,

- Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.

- Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ.

III. CHUẨN BỊ:

1. Chuẩn bị của giáo viên: Sgk, Sgv, các dạng toán

2. Chuẩn bị của học sinh: Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán

 

doc 36 trang linhnguyen 07/10/2022 4780
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án phát triển năng lực Hình học 6 theo CV3280 - Chương 2", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án phát triển năng lực Hình học 6 theo CV3280 - Chương 2

Giáo án phát triển năng lực Hình học 6 theo CV3280 - Chương 2
 ; ;?
GV chốt: Khi Oy nằm giữa Ox và Oz thì + = 
?: Ngược lại nếu có + = Thì có suy ra được tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz không? Vì sao?
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ 
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
1. Khi nào thì tổng số đo hai góc xOy và yOz bằng số đo góc xOz?.
?1. Ta có: + = 
* Nhận xét :
Nếu tia Oy nằm giữa hai tia Ox và tia Oz thì + = .
ngược lại : nếu + = thì Oy nằm giữa hai tia Ox và tia Oz. 
HOẠT ĐỘNG 3. Hai góc kề nhau, phụ nhau, bù nhau, kề bù 
(1) Mục tiêu: Hs nêu được các cặp góc kề nhau, phụ nhau, bù nhau, kề bù
(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp, động não.
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: cá nhân
(4) Phương tiện dạy học: Thước thẳng, bảng phụ, thước đo góc
(5) Sản phẩm: Hs nêu được các cặp góc kề nhau, phụ nhau, bù nhau, kề bù
*NLHT: NL ngôn ngữ, NL tư duy, NL hợp tác và giao tiếp, NL tính toán; NL quan sát
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
NỘI DUNG
GV giao nhiệm vụ học tập.
GV: Vẽ hình lên bảng, yêu cầu HS nhìn hình vẽ, hãy cho biết mối quan hệ giữa hai góc xOy và yOz với góc xOz? Tính số đo của góc xOz?
GV giới thiệu góc kề nhau, phụ nhau, bù nhau
? Vậy thế nào là hai góc kề nhau? hai góc phụ nhau? hai góc bù nhau?
GV: hai góc vừa kề nhau vừa bù nhau ta gọi hai góc đó là hai góc kề bù. Gv vẽ hình hai góc kề bù. Vậy hai góc kề bù có tổng số đo bằng bao nhiêu
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ 
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
2. Hai góc kề nhau, phụ nhau, bù nhau, kề bù.
* Hai góc kề nhau là hai góc có một cạnh chung và hai cạnh còn lại nằm trên hai nửa mặt phẳng đối nhau có bờ chứa cạnh chung.
 * Hai góc phụ nhau là hai góc có tổng số đo bằng 90o.
* Hai góc bù nhau là hai góc có tổng số đo bằng 180o.
* Hai góc vừa bù nhau, vừa kề nhau là hai góc kề bù.
?2 : Hai góc kề bù có tổng số đo bằng 180o.
C. LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG
(1) Mục tiêu: Hs biết vận dụng các kiến thức trên vào việc giải một số bài tập cụ thể
(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp, tái hiện kiến thức, động não.
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: cá nhân, nhóm
(4) Phương tiện dạy học: Thước thẳng, bảng phụ, thước đo góc
(5) Sản phẩm: Kết quả hoạt động của học sinh
*NLHT: NL đo góc, sử dụng công cụ vẽ, tính toán
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
NỘI DUNG
GV giao nhiệm vụ học tập.
Gv tổ chức Hs làm bài tập 18 sgk 
* Điền vào chỗ trống:
a) Góc phụ với góc 250 là góc...	
b) Góc 600 và góc 1200 là hai góc....
c) Hai góc kề bù có tổng số đo là....
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ 
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
Câu 1: Bài 18 sgk/82(M3)
Tia OA nằm giữa hai tia OB và OC 
nên: 
450 + 320 = . 
Vậy 
Đáp án: a)... 650 b)... bù nhau c)... 1800.
D. TÌM TÒI, MỞ RỘNG
E. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
-Học thuộc nhận xét và khái niệm các góc kề nhau, phụ nhau, bù nhau, kề bù.
-Làm bài tập 19 đến 22 sgk/82.
CÂU HỎI/ BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS: 
Câu 1: Thế nào là hai góc kề nhau, phụ nhau, bù nhau, kề bù? (M1)
Câu 2: Khi nào thì + = ? (M2) 
Câu 3: Bài tập 18, 19, 20 sgk (M3.M4)
Tuần: 	Ngày soạn:
Tiết: 	Ngày dạy: 
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức: Củng cố tính chất: “Khi nào thì + = ”, nhận biết hai góc kề nhau, phụ nhau, bù nhau và kề bù nhau.
2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng vẽ góc, đo góc và tính số đo góc.
3. Thái độ: Làm quen với các hoạt động hình học, biết cách tự học hình học, có ý thức cẩn thận và chính xác khi vẽ và đo. Giáo dục tính cẩn thận, chính xác khi vẽ hình và đo góc.
4. Định hướng phát triển năng lực:
- Năng lực chung: NL tư duy, tính toán, tự học; NL sử dụng ngôn ngữ; NL hợp tác, giao tiếp.
- Năng lực chuyên biệt: NL vẽ góc, đo góc, tính số đo góc.
II. CHUẨN BỊ:
1. Chuẩn bị của giáo viên: Sgk, Sgv, các dạng toán
2. Chuẩn bị của học sinh: Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán
3. Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi, bài tập, kiểm tra, đánh giá
Nội dung
Nhận biết 
(M1)
Thông hiểu
(M2)
Vận dụng
 (M3)
Vận dụng cao 
(M4)
Luyện tập: 
Biết vẽ và đo các góc
Viết được các cặp góc phụ nhau, bù nhau.
Viết được hệ thức từ hình vẽ. Tính được số đo góc từ hệ thức.
Tính được số đo góc.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP (Tiến trình dạy học)
* Kiểm tra bài cũ (Không kiểm tra)
A. KHỞI ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG 1. Tình huống xuất phát (mở đầu)
(1) Mục tiêu: Hs được củng cố các kiến thức đã học để vận dụng vào giải bải tập
(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp, tái hiện kiến thức.
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: cá nhân
(4) Phương tiện dạy học: Thước thẳng, bảng phụ.
(5) Sản phẩm: Các kiến thức liên quan
Hoạt động của GV 
Hoạt động của Hs
Khi nào thì tổng số đo hai góc xOy và yOz bằng số đo góc xOz? Thế nào là hai góc phụ nhau? Góc phụ với góc 300 là góc bao nhiêu độ? 
Hs trả lời như sgk
Là góc 600.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC: 
C. LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG
(1) Mục tiêu: Hs biết vận dụng các kiến thức trên vào việc giải một số bài tập cụ thể
(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp, tái hiện kiến thức, động não.
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: cá nhân, cặp đôi, nhóm
(4) Phương tiện dạy học: Thước thẳng, bảng phụ, thước đo góc, compa.
(5) Sản phẩm: Kết quả hoạt động của học sinh
*NLHT: NL đo góc, vẽ góc cho biết số đo, tính toán
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
NỘI DUNG
GV giao nhiệm vụ học tập.
+ Làm bài 21, 22 sgk/82:
GV treo bảng phụ hình 28, 29, 30sgk, yêu cầu hs đo các góc trên hình vẽ.
4 HS đo các góc trên bảng phụ, HS dưới lớp đo ở hình vẽ sgk.
- Thảo luận theo cặp tìm các góc phụ nhau, bù nhau ở hình 28b và hình 30.
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ 
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
Bài 21sgk/82:
a) Đo các góc: = 650 ; = 250 ; = 290
= 460 ; = 150 ; = 750 ; = 610
b) Các cặp góc phụ nhau trên hình 28b là:
Góc aOb và bOd, góc aOc và cOd .
Bài 22sgk/82:
a) Đo các góc: = 1470; = 330; = 1350
 = 450 ; = 250 ; = 200 ; = 1600
b) Các cặp góc bù nhau trên hình 30 là:
 và , và 
GV giao nhiệm vụ học tập.
- GV vẽ hình, gọi HS đọc đề bài
H: Hai góc kề bù xOy và yOy’ có tổng số đo bằng bao nhiêu?
H: Thay số vào suy ra góc yOy’ =?
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ 
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
Bài 19 sgk/82: 
Vì hai góc xOy và yOy’ là hai góc kề bù nên ta có: + = 1800
Thay số: 1200 + = 1800
=> = 1800 – 1200 = 600
GV giao nhiệm vụ học tập.
- GV: Vẽ hình trên bảng, gọi HS đọc đề bài
H: Từ suy ra ?
H: Tia OI nằm giữa hai OA, OB thì có hệ thức nào?
- Thay số vào suy ra góc AOI?
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ 
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
Bài 20 sgk/82: 
Ta có 
Vì tia OI nằm giữa hai tia OA và OB nên 
GV giao nhiệm vụ học tập.
- GV vẽ hình, gọi HS đọc đề bài
? Góc MAN có số đo bằng bao nhiêu?
? Hai góc MAP và NAP có quan hệ gì với nhau? Suy ra tổng số đo của chúng bằng bao nhiêu?
- Từ đó suy ra số đo của góc NAP =?
Góc PAQ kề với góc nào? Dựa vào tia nào nằm giữa hai tia nào để suy ra?
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ 
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
Bài 23sgk/83:
Hai tia AM và AN đối nhau nên =1800
Hai góc MAP và NAP kề bù nên = 1800 – 330 = 1470
Vì tia AQ nằm giữa hai tia AN và AP nên
D. TÌM TÒI, MỞ RỘNG
E. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
- Xem lại các bài đã giải
- Học kỹ nhận xét và luyện lại cách đo góc.
- Xem trước bài: Tia phân giác của một góc
CÂU HỎI/ BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS: 
Câu 1: Thế nào là hai góc kề nhau, phụ nhau, bù nhau, kề bù? (M1)
Câu 2: Khi nào thì + = ? (M2) 
Câu 3: Bài tập 18, 19, 20 sgk (M3.M4)
Tuần: 	Ngày soạn:
Tiết: 	Ngày dạy: 
§6. TIA PHÂN GIÁC CỦA MỘT GÓC
I. MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức: Học sinh hiểu tia phân giác, đường phân giác của một góc là gì.
2. Kĩ năng: Biết vẽ tia phân giác của một góc.
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác khi đo,vẽ, gấp giấy.
4. Hướng phát triển năng lực:
- Năng lực chung: Năng lực ngôn ngữ; Năng lực hợp tác, giao tiếp. 
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực tính toán; NL sử dụng công cụ đo, vẽ góc.
II. CHUẨN BỊ:
1. Chuẩn bị của giáo viên: Sgk, Sgv, các dạng toán
2. Chuẩn bị của học sinh: Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán
3. Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi, bài tập, kiểm tra, đánh giá
Nội dung
Nhận biết 
(M1)
Thông hiểu
(M2)
Vận dụng
 (M3)
Vận dụng cao 
(M4)
Tia phân giác của một góc.
Biết định nghĩa tia, đường phân giác của một góc.
Hiểu các cách định nghĩa tia phân giác. Biết các cách vẽ tia phân giác của góc.
Vẽ được tia phân giác của một góc.
Vẽ được tia phân giác của góc bẹt.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP (Tiến trình dạy học)
* Kiểm tra bài cũ
Hs1: Trên cùng một nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox. Vẽ hai tia Oy và Oz sao cho , .
a. Trong ba tia, tia nào nằm giữa hai tia còn lại?
b. Tính và so sánh và?
(Hình vẽ đúng 3đ - trả lời đúng câu a 3đ – Trả lời đúng câu b 4đ)
A. KHỞI ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG 1. Tình huống xuất phát (mở đầu)
(1) Mục tiêu: Bước đầu Hs nhận xét được thế nào là tia phân giác của một góc
(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp, động não.
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: cá nhân, 
(4) Phương tiện dạy học: Thước thẳng, bảng phụ
(5) Sản phẩm: Dự đoán của học sinh
Hoạt động của GV 
Hoạt động của Hs
ĐVĐ: Thông qua bài toán trên, Tia Oy có những tính chất như vậy người ta gọi là tia phân giác của góc xOy. Vậy thế nào là tia phân giác của một góc?
Hs nêu dự đoán
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC: 
HOẠT ĐỘNG 2. Tia phân giác của một góc.
(1) Mục tiêu: Hs phát biểu được định nghĩa tia phân giác của một góc
(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp, tái hiện kiến thức, động não.
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: cá nhân
(4) Phương tiện dạy học: Thước thẳng, bảng phụ, thước đo góc
(5) Sản phẩm: Hs nêu được định nghĩa tia phân giác của một góc.
*NLHT:NL quan sát, NL sử dụng công cụ vẽ góc, NL ngôn ngữ
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
NỘI DUNG
GV giao nhiệm vụ học tập.
- Yêu cầu HS quan sát hình vẽ phần kiểm tra bài cũ, trả lời các câu hỏi:
H: Em thấy tia Oz nằm ở vị trí nào của góc xOy?
H: So sánh hai góc xOz và yOz
H: Thế nào là tia phân giác của một góc?
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ 
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
1. Tia phân giác của một góc là gì?
 (SGK)
Oz là tia phân giác của góc xOy
HOẠT ĐỘNG 3. Cách vẽ tia phân giác của một góc
(1) Mục tiêu: Hs nắm được cách vẽ tia phân giác của một góc
(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp, tái hiện kiến thức, động não.
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: cá nhân, cặp đôi, nhóm
(4) Phương tiện dạy học: Thước thẳng, bảng phụ, thước đo góc, compa.
(5) Sản phẩm: Hs vẽ được tia phân giác của một góc bằng hai cách
*NLHT: NL tư duy, NL hợp tác và giao tiếp, NL sử dụng công cụ vẽ góc và tính số đo góc, NL thực hành
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
NỘI DUNG
GV giao nhiệm vụ học tập.
- GV nêu ví dụ
H: Tia Oz là phân giác thì chia góc xOy thành hai góc như thế nào?
H: So sánh mỗi góc đó với góc xOy?
H Nếu biểu diễn bằng công thức thì ta có các cách biểu diễn nào?
- HS: Làm việc theo nhóm. Đại diện nhóm báo cáo và nêu cách vẽ.
- GV: Ngoài cách đo góc còn có cách nào khác xác định được tia phân giác Oz của góc xOy không?
- GV:Quan sát sửa sai cho HS.
- GV: Quan sát các hình vẽ và cho biết mỗi góc không phải là góc bẹt có mấy tia phân giác, nêu nhận xét?
- HS: làm ? Sgk. Vẽ tia phân giác của góc bẹt? Có mấy tia phân giác?
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ 
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
2. Cách vẽ tia phân giác của một góc:
 Ví dụ: Vẽ tia phân giác Oz của góc xOy có số đo bằng 640.
 Giải:
 Cách 1: Vì = Mà + = 640
=> = = 320
- Vẽ = 640
- Vẽ tia Oz nằm giữa hai tia Ox, 
Oy sao cho = 320 
Cách 2: Gấp giấy
- Vẽ = 640 trên giấy
- Gấp giấy sao cho hai tia Ox, Oy trùng nhau
- Nếp gấp chính là tia phân giác Oz của 
*Nhận xét: (SGK)
HOẠT ĐỘNG 4. Chú ý
(1) Mục tiêu: Hs nắm được nội dung phần chú ý
(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp, tái hiện kiến thức, động não.
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: cá nhân, cặp đôi, nhóm
(4) Phương tiện dạy học: Thước thẳng, bảng phụ, thước đo góc, compa.
(5) Sản phẩm: Hs nêu được nội dung phần chú 
*NLHT:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
NỘI DUNG
GV giao nhiệm vụ học tập.
- GV: Vẽ đường thẳng zz’ trên hình và giới thiệu zz’ là đường phân giác của góc xOy
H: Vậy đường phân giác của một góc là gì?
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ 
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
3. Chú ý: (SGK)
Zz’ là đường phân giác của 
C. LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG
(1) Mục tiêu: Hs biết vận dụng các kiến thức trên vào việc giải một số bài tập cụ thể
(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp, tái hiện kiến thức, động não.
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: cá nhân, cặp đôi, nhóm
(4) Phương tiện dạy học: Thước thẳng, bảng phụ, thước đo góc, compa.
(5) Sản phẩm: Kết quả hoạt động của học sinh
*NLHT:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
NỘI DUNG
GV giao nhiệm vụ học tập.
Gv gọi Hs đọc đề bài, vẽ hình
Cho Hs thảo luận làm bài tập 
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ 
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
Bài 30 (trang 87 SGK)
D. TÌM TÒI, MỞ RỘNG
E. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
- Học bài theo SGK và vở ghi. BTVN: 31, 33, 34, 35, 36 SGK/ 87.
- Chuẩn bị tiết sau luyện tập.
CÂU HỎI/ BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS: 
Câu 1: Thế nào là tia phân giác của một góc? (M1)
Câu 2: Bài 32sgk (M2) (đáp án c,d)
Câu 3: Bài tập 30 (M3)
Tuần: 	Ngày soạn:
Tiết: 	Ngày dạy: 
 LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức : Củng cố kiến thức về tia phân giác của một góc.
2. Kỷ năng :Rèn kỹ năng giải các bài tập về tính góc, kỹ năng áp dụng tính chất về tia phân giác của một góc để làm bài tập.
 3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác khi đo,vẽ hình.
4. Hướng phát triển năng lực:
- Năng lực chung: Năng lực ngôn ngữ; Năng lực hợp tác, giao tiếp. 
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực tính toán; NL sử dụng công cụ đo, vẽ góc.
II. CHUẨN BỊ:
1. Chuẩn bị của giáo viên: Sgk, Sgv, các dạng toán
2. Chuẩn bị của học sinh: Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán
3. Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi, bài tập, kiểm tra, đánh giá
Nội dung
Nhận biết 
(M1)
Thông hiểu
(M2)
Vận dụng
 (M3)
Vận dụng cao 
(M4)
Luyện tập (tia phân giác của một góc)
- Biết vẽ tia, đường phân giác của một góc.
Hiểu các cách vẽ được tia phân giác của một góc. Áp dụng tính chất về tia phân giác của một góc để tính số đo góc
- Hiểu các cách áp dụng tính chất tia phân giác của một góc, số đo góc
Tính số đo các góc kề với tia phân giác.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP (Tiến trình dạy học)
* Kiểm tra bài cũ (Không kiểm tra)
- Nêu định nghĩa tia phân giác của góc? 2đ
Bài tập: 1) Vẽ góc aOb = 1800 4đ
 2) Vẽ tia phân giác Ot của góc aOb 2đ
 3) Tính ÐaOt; ÐtOb. 2đ
A. KHỞI ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG 1. Tình huống xuất phát (mở đầu)
(1) Mục tiêu: Kích thích tinh thần ham học hỏi kiến thức của học sinh
(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp, động não.
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: cá nhân
(4) Phương tiện dạy học: Thước thẳng, bảng phụ, thước đo góc
(5) Sản phẩm: Thái độ học tập của học sinh
Hoạt động của GV 
Hoạt động của Hs
H: góc tạo bởi hai tia phân giác của hai góc kề bù là góc như thế nào?
Hs nêu dự đoán.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC: 
C. LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG
(1) Mục tiêu: Hs biết vận dụng các kiến thức trên vào việc giải một số bài tập cụ thể
(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp, tái hiện kiến thức, động não.
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: cá nhân, cặp đôi, nhóm
(4) Phương tiện dạy học: Thước thẳng, bảng phụ, thước đo góc
(5) Sản phẩm: Kết quả hoạt động của học sinh
*NLHT: NL tính toán, tư duy logic. NL giải các bài toán về tia phân giác của một góc.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
NỘI DUNG
GV giao nhiệm vụ học tập.
Hs : Đọc đề 
- Vẽ góc nào trước ?
- Nêu cách vẽ góc và ?
Hs lên bảng vẽ 
- Nêu cách tính 
Hs lên bảng tính
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ 
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
Bài 33(sgk/87)
 y 	 t
 1300
 x’ O x
Ta có : và là hai góc kề bù 
Nên : + = 1800
 1300+ = 1800
 = 1800 - 1300 = 500
Và : Ot là phân giác 
Khi đó : Oy nằm giữa Ox, Oy, ta có :
 = + 500 = 1150
GV giao nhiệm vụ học tập.
Gv: Đưa ra bài 36
Hs : Đọc đề 
- Đầu bài cho gì, tính gì?
Hs lên vẽ hình
 - Tính góc mOn thế nào? (nếu cần Gv hướng dẫn ...)
ÐnOy =? ; ÐyOm =?
 ß
ÐnOy + ÐyOm = ÐmOn
 ß
 ÐmOn =?
Hs lên bảng trình bày
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ 
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
0
z
n
y
m
x
300
800
Bài 36/87 
Giải 
Tia 0z, 0y cùng nằm trên nửa mặt phẳng bờ 0x. Vì 
 Nên tia 0y nằm giữa 0x, 0z.
Ta có : 
Þ y0x = 1800 - 300 = 500
+ Tia 0m là tia phân giác góc .
Þ m0y = = 150
+ Tia 0n là tia phân giác góc . 
Þ = 250
+ Tia 0y nằm giữa hai tia 0m và 0n nên :
 = 150 + 250
Vậy = 400
D. TÌM TÒI, MỞ RỘNG
(1) Mục tiêu: Hs nắm được cách vẽ tia phân giác của một góc
(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp, tái hiện kiến thức, động não.
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: cá nhân, cặp đôi, nhóm
(4) Phương tiện dạy học: Thước thẳng, bảng phụ, thước đo góc, compa.
(5) Sản phẩm: Hình vẽ của học sinh
*NLHT: NL vẽ tia phân giác của một góc
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
NỘI DUNG
GV giao nhiệm vụ học tập.
Gv hướng dẫn Hs một số cách vẽ tia phân giác của một góc.
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ 
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
Cách vẽ dùng thước và compa
- Dùng compa vẽ đường tròn tâm O, bán kính bất kì, cắt Ox, Oy lần lượt tại A,B
- Giữ nguyên bán kính trên, vẽ 2 đường tròn tâm A,B, 2 đường tròn này cắt nhau tại một điểm C khác O
- Nối O và C, ta được phân giác cần vẽ !
Cách Vẽ tia phân giác bằng thước hai lề.
Cách vẽ bằng thước đo góc.
Vẽ tia phân giác của một góc bằng ê ke
- Vẽ đường vuông góc với một cạnh Ox góc xOy.
- Vẽ đường vuông góc với một cạnh Oy góc xOy
- Vẽ một tia đi qua O với giao điểm của hai đường vuông góc trên
E. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
+ Về nhà cần học, nắm vững định nghĩa tia phân giác của một góc. Làm các BT 30; 34; 35; 36 sgk. 
+ Chuẩn bị tiết sau thực hành đo góc trên mặt đất.
CÂU HỎI/ BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS: 
Câu 1: Thế nào là tia phân giác của một góc? (M1)
Câu 2: Mỗi góc bẹt có bao nhiêu tia phân giác? (M2)
Câu 3: Muốn chứng minh 0b là tia phân giác của góc a0c ta làm như thế nào? (M3)
Tuần: 	Ngày soạn:
Tiết: 	Ngày dạy: 
§7. THỰC HÀNH ĐO GÓC TRÊN MẶT ĐẤT.
I. MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức: Học sinh biết áp dụng lý thuyết vào bài thực hành.	
2. Kĩ năng: Biết cách sử dụng giác kế để đo góc trên mặt đất.
3. Thái độ: Giáo dục ý thức tập thể, kỷ luật và biết thực hiện những quy định về kỹ thuật thực hành cho học sinh.
4. Định hướng phát triển năng lực:
- Năng lực chung: NL tư duy, NL tính toán, NL tự học, NL sử dụng ngôn ngữ, , NL tự học.
- Năng lực chuyên biệt: NL đo góc trên mặt đất.
II. CHUẨN BỊ:
1. Chuẩn bị của giáo viên: Sgk, Sgv, các dạng toán
2. Chuẩn bị của học sinh: Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán
3. Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi, bài tập, kiểm tra, đánh giá
Nội dung
Nhận biết 
(M1)
Thông hiểu
(M2)
Vận dụng
 (M3)
Thực hành đo góc trên mặt đất
Nắm được cấu tạo của giác kế và công dụng của nó.
Nêu được các bước tiến hành đo góc trên mặt đất
Thực hành đo góc trên mặt đất.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP (Tiến trình dạy học)
* Kiểm tra bài cũ (Không kiểm tra)
A. KHỞI ĐỘNG 
HOẠT ĐỘNG 1. Tình huống xuất phát (mở đầu)
(1) Mục tiêu: Hs nắm được cấu tạo cơ bản của giác kế
(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp, động não.
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: cá nhân
(4) Phương tiện dạy học: Giác kế
(5) Sản phẩm: Hs mô tả được cấu tạo của giác kế.
Hoạt động của GV 
Hoạt động của Hs
- GV đặt giác kế trước lớp sau đó giới thiệu cho

File đính kèm:

  • docgiao_an_phat_trien_nang_luc_hinh_hoc_6_theo_cv3280_chuong_2.doc