Giáo án phát triển năng lực Giáo dục công dân Lớp 9 - Chương trình học kì 1

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức:

Học sinh hiểu được thế nào là chí công vô tư, những biểu hiện của chí công vô tư, vì sao cần

phải có chí công vô tư.

2. Kĩ năng:

HS phân biệt được các hành vi thể hiện chí công vô tư, biết tự kiểm tra mình.

3. Thái độ:

HS đồng tình ủng hộ, biết quý trọng những hành vi thể hiện chí công vô tư phê phán phản đối

những hành vi tư lợi, thiếu công bằng trong giải quyết công việc.

4. NL cần hướng tới:

NL tự học, hợp tác, giải quyết vấn đề.tự nhận thức điều chỉnh hành vi, tự chịu trách nhiệm.

II. CHUẨN BỊ:

1. GV:

- Kế hoạch bài học

- Sách học sinh, sách giáo khoa môn GDCD, lớp 9;

- Giấy khổ rộng, bút dạ, băng dính (hồ dán), kéo;

- Trường hợp, tình huống liên quan đến nội dung bài học.

2.Chuẩn bị của học sinh:

- HS đọc, tìm hiểu trước bài học

 

docx 102 trang linhnguyen 19/10/2022 3380
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án phát triển năng lực Giáo dục công dân Lớp 9 - Chương trình học kì 1", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án phát triển năng lực Giáo dục công dân Lớp 9 - Chương trình học kì 1

Giáo án phát triển năng lực Giáo dục công dân Lớp 9 - Chương trình học kì 1
 đánh giá
E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG
* Mục tiêu: HS mở rộng vốn kiến thức đã học
* Nhiệm vụ: Về nhà tìm hiểu, liên hệ
* Phương thức hoạt động: cá nhân
* Yêu cầu sản phẩm: câu trả lời của HS vào trong vở.
* Cách tiến hành:
1. GV chuyển giao nhiệm vụ cho HS:
Tìm một số công trình mà nước ta hợp tác với các nước trên thế giới? Nó có ý nghĩa ntn?
2. HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ:
+ Đọc yêu cầu.
+ Về nhà suy nghĩ trả lời.
Rút kinh nghiệm :
Trang 44
Cấp
độ
Chủ đề
Nhận Biết
Thụng hiểu
Vận dụng
Cộng
Cấp độ thấp
Cấp độ cao
TN
TL
TN
TL
T
N
TL
TN
TL
1. Hợp
tác cùng
phát
triển
Trỡnh bày
được
nguyên tắc
hợp tác
quốc tế
của Đảng
và Nhà
nước ta.
Giải
thích vì
sao phải
hợp tác
quốc tế.
Ngày soạn:	Ngày dạy:
TIẾT 8: KIỂM TRA VIẾT 45 PHÚT
I. Mục tiêu kiểm tra:
1. Kiến thức:
- Hiểu được vì sao chúng ta cần phải tự chủ ? Cách rèn luyện tính tự chủ trong cuộc sống.
- Hiểu được những nguyên tắc hòa bình – hữu nghị của Đảng và Nhà nước ta.
- Hiểu được ý nghĩa của sự hợp tác với các nước khác.
- Hiểu được một số biểu hiện trong cuộc sống hằng ngày.
2. Kĩ năng:
- Biết nhận xét, đánh giá tích cực tính tự chủ của bản thân, bạn bè và của mọi người trong xã
hội.
- Biết sống đoàn kết hữu nghị với bạn bè và biết giúp mọi người xung quanh.
3. Thái độ:
Quý trọng những thành quả mà chúng ta đạt được; phê phán những hành vi sai trái, đi
ngược lại lợi ích của dân tộc.
4. Năng lực: NL tư duy, NL giải quyết vấn đề.
II. Chuẩn Bị
Gv : Xác định hình thức kiểm tra : Trắc nghiệm + Tự luận ; xây dựng ma trận, đề và đáp
án,biểu điểm.
Hs : Học ôn bài theo yêu cầu
III. Tiến trình các hoạt động
1. Ổn định tổ chức (Kiểm tra sĩ số)
2. Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
3. Bài mới : Gv ghi đề lên bảng hoặc sử dụng bảng phụ có đề
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA
Trang 45
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
1/ 2
1
10%
1/2
1
10%
1
2
20%
2.Bảo vệ
hòa bình
Chọn
đúng
được
các
việc
làm
thể
hiện
việc
bảo
vệ
hòa
bình
Trình
bày
được
suy nghĩ
của bản
thân
về bối
cảnh
thực tiễn
hòa bình
trên thế
giới.
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
1
1
10%
1
2
20%
2
3
30%
3.Tự chủ
Lựa
chọn
đúng
sai về
các
hành vi
thể
hiện
tính tự
chủ
Vận dụng
kiến thức đó
học và sự
hiểu biết giải
quyết tình
huống
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
1
1
10%
1
3
30%
3
4
40%
4. Chí
công vô
tư
Lựa
chọn
đáp án
đúng
và giải
thích
việc
lựa
Trang 46
chọn
đó về
chí
công
vô tư
Số câu
Số điểm
Tỉ Lệ
1
1
10%
Số câu
Số điểm
Tỉ Lệ
1
1
10%
0.5
1
10%
2
2
20%
0.5
1
10%
1
3
30%
1
2
20%
6
10
100%
ĐỀ KIỂM TRA:
I. Trắc nghiệm(3điểm)
Câu 1:(1điểm) Chọn hành vi đúng về biểu hiện lòng yêu hòa bình bằng cách khoanh vào chữ
cái có đáp án đúng.
A. Học hỏi những điều hay của người khác.
B. Tôn trọng nền văn hóa của các dân tộc, quốc gia khác.
C. Dùng vũ lực để giải quyết các mâu thuấn.
D. Phân biết đối xử giữa các dân tộc trên thế giới.
Câu 2:(1điểm)Lựa chọn ý kiến đúng về chí công vô tư, giải thích việc lựa chọn đó?
A. Học sinh nhỏ tuổi thì không rèn được phẩm chất chí công vô tư.
B. Chí công vô tư phải thể hiện bằng cả lời nói và việc làm.
Câu 3:(1điểm)Ghi kí hiệu đúng( Đ) sai (S) vào các ý thể hiện tính tự chủ.
a. Luôn biết kiềm chế trong mọi hành vi.
b. Chủ động làm theo ý của mình không cần nghe người khác.
c. Có thái độ nhã nhặn, từ tốn trong giao tiếp.
d. Không quan tâm đến hoàn cảnh đối tượng giáo tiếp.
II. Tự luận
Câu 1: (2 điểm) Theo quan điểm của Đảng và Nhà nước ta, trong hợp tác quốc tế cần tuân thủ
những nguyên tắc nào ? Vì sao phải hợp tác quốc tế ?
Câu 2: Em có suy nghĩ gì khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải
Dương 981 trên thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ? ( 2 điểm)
Câu 3: ( 3 điểm) Tình huống: Bạn Hùng lớp em là người giao du rộng. Một hôm bạn ấy rủ em
đến quán cà phê, bạn ấy “ bật mí” cho em. “ Đến đấy có nhiều trò chơi hay lắm, nhất là thấy
người sảng khoái, khi uống một viên thuốc màu hồng, không phải là hêrôin đâu, tớ được dùng
rồi mà, đi với tớ bạn sẽ biết, tiền nong không thành vấn đề.
Câu hỏi:
a/ Trong trường hợp này em sẽ làm gì ? Tại sao em làm như vậy ?
Trang 47
b/ Hành vi của em có thể hiện tính tự chủ và phù hợp với pháp luật không ? vì sao ?
HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ THANG ĐIỂM
I. Trắc nghiệm
Câu 1: Đáp án đúng mỗi ý cho 0,5 điểm:
A,B
Câu 2: Đáp án đúng cho 0,5 điểm; giải thích đúng cho 0,5 điểm.
Bởi Vì chí công vô tư là một trong phẩm chất cần phải có của mỗi người và được thể hiện rõ
nhất bằng hành động và việc làm cụ thể có như vậy người khác mới tin tưởng, quý mến.
Câu 3: Ghi đúng mỗi ý cho 0,25 điểm
A (Đ), b (S), c (Đ), d (S)
II. Tự luận
Câu 1: Nguyên tắc hợp tác của Đảng và Nhà nước ta: ( 1 điểm) đúng mỗi ý 0.25đ
- Tôn trọng độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau, không can thiệp vào công
việc nội bộ của nhau, không dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực.
- Bình đẳng cùng có lợi.
- Giải quyết bất đồng, tranh chấp bằng thương lượng hòa bình.
- Phản đối mọi âm mưu gây sức ép, áp đặt, cường quyền.
*/ Vì: Hiện nay thế giới đang đứng trước những vấn đề cấp thiết, đe dọa sự sống còn của
nhân loại như: bùng nổ dân số, đói nghèo, dịch bệnh, ô nhiễm môi trường.mà một quốc gia,
dân tộc riêng lẽ không thể giải quyết được, cần phải có sự hợp tác quốc tế. ( 1 điểm)
Câu 2: Việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981trên thềm lục địa và
vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đây là một hành động gây hấn, khiêu chiến, xâm phạm
chủ quyền, lãnh thổ của Việt Nam. Trung Quốc đó ngang nhiên vi phạm công ước quốc tế về
Luật biển năm 1982. Đây là một hành động làm tăng thêm sự căng thẳng, gây mất ổn định trong
khu vực và trên thế giới, nguy cơ dẫn đến chiến tranh. ( 2 điểm)
Câu 3: HS có thể trả lời các ý cơ bản như sau: ( 3 điểm )
a/ Trong trường hợp này em sẽ: Không đi theo bạn ấy hoặc em đi theo bạn nhưng không
dùng viên thuốc màu hồng. Tại vì: Em biết viên thuốc đó là ma túy uống nó có thể gây
nghiện(1.5 đ)
b/ Hành vi của em có thể hiện tính tự chủ và phù hợp với pháp luật, vì theo em biết sử
dụng trái pháp chất kích thích gây nghiện có chứa chất ma túy là hành vi vi phạm luật(1.5đ).
Ngày soạn:	Ngày dạy:
Trang 48
Tên hoạt động
Phương pháp thực hiện
Kĩ thuật dạy học
A. Hoạt động khởi
động
- Dạy học nêu vấn đề và giải
quyết vấn đề.
- Đóng vai
- Kĩ thuật đặt câu hỏi
- Kĩ thuật học tập hợp tác
B. Hoạt động hình
thành kiến thức
- Dạy học dự án
- Dạy học theo nhóm
- Dạy học nêu vấn đề và giải
quyết vấn đề.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi
- Kĩ thuật học tập hợp tác
C.      Hoạt      động
luyện tập
- Dạy học theo nhóm
- Kĩ thuật đặt câu hỏi
- Kĩ thuật học tập hợp tác
D. Hoạt động vận
dụng
- Dạy học nêu vấn đề và giải
quyết vấn đề.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi
E. Hoạt động tìm
tòi, mở rộng
- Dạy học nêu vấn đề và giải
quyết vấn đề
- Kĩ thuật đặt câu hỏi
Tiết 9 – Bài 7
KẾ THỪA VÀ PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG
TỐT ĐẸP CỦA DÂN TỘC (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC.
1. Kiến thức:
- Hiểu được thế nào là kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam vỡ
sao phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
- Nêu được một số truyền thống tốt đẹp của dân tộc VN.
2. Kĩ năng:
- Biết phân biệt truyền thống tốt đẹp của dân tộc với phong tục tập quán lạc hậu xấu. Có
kỹ năng phân tích đánh giá những quan niệm, thái độ, cách ứng xử.
- Biết rèn luyện bản thân theo các truyền thống tốt đẹp đó.
3. Thái độ:
- Có thái độ tôn trọng bảo vệ giữ gìn truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Phê phán thái độ
việc làm thiếu tôn trọng hoặc rời xa truyền thống dân tộc.
4. Năng lực:
- NL tư duy, NL giao tiếp, NL ngôn ngữ, NL giải quyết vấn đề, NL hợp tác, NL thuyết
trình.
II. CHUẨN BỊ:
1. Gv: KHBH, Tài liệu, SGK, SGV, sưu tầm tranh ảnh về di sản văn hóa phi vật thể + sử
dụng tranh môn Mĩ thuật : tranh Đông Hồ, tác phẩm chữ Nôm “Truyện Kiều”
2. Hs: Đọc bài và xem trước nội dung bài học.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Mô tả phương pháp và kĩ thuật thực hiện các chuỗi hoạt động trong bài học
2. Tổ chức các hoạt động
A/HOẠT DỘNG KHỞI DỘNG
Trang 49
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
Hoạt động 1: Tìm hiểu phần đặt vấn đề/sgk
1. Mục tiêu: Hs hiểu được đức tính giản dị của Bác Hồ
2. Phương thức thực hiện:
- Hoạt động cá nhân
- Hoạt động nhóm
- Hoạt động chung cả lớp
3. Sản phẩm hoạt động
- Trình baỳ miệng
- Phiếu học tập của nhóm
I. Đặt vấn đề
1.Bác Hồ nói về lòng yêu
nước của dân tộc ta.
2.Chuyện về một người thầy
.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Trang 50
1. Mục tiêu: Kích thích và huy động vốn hiểu biết của HS về truyền thống của dân tộc ta
2. Phương thức thực hiện:
- Đóng vai
- Hoạt động cá nhân, nhóm
3. Sản phẩm hoạt động
- Tình huống
- Trình bày miệng
4. Phương án kiểm tra, đánh giá
- Học sinh đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
5. Tiến trình hoạt động:
*Chuyển giao nhiệm vụ
-> Xuất phát từ tình huống có vấn đề
Gv cho hs diễn tình huống sau: Đêm đã khuya, giờ này chắc không còn ai đến chào mừng cô
giáo Mai nhân ngày 20-11. Nhưng bỗng có tiéng gõ cửa rụt rè. Cô giáo mai ra mở cửa. Trước
mắt cô là người lính rắn rỏi, đầy nghị lực, tay cầm một bó hoa sau khi đã bình tâm trở lại cô
giáo mai nhận ra em học trò nghịch ngợm mà có lần vô lễ với cô. Người lính nắm bàn tay cô
giáo, nước mắt rưng rưng vì một nỗi ân hận chưa có dịp được cô tha lỗi.
? Câu truyện nói về đức tính gì của người lính
- Học sinh tiếp nhận
*Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh: chia sẻ những hiểu biết của mình
- Giáo viên quan sát, động viên giúp đỡ khi hs gặp khó khăn
- Dự kiến sản phẩm: câu trả lời của hs
*Báo cáo kết quả: Hs báo cáo
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: Truyền thống nói chung và truyền thống
đạo đức nói riêng là giá trị tinh thần vô giá của dân tộc ta. Để hiểu rõ hơn vấn đề này chúng ta
học bài hôm nay.
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
4. Phương án kiểm tra, đánh giá
- Học sinh tự đánh giá.
- Học sinh đánh giá lẫn nhau.
- Giáo viên đánh giá.
5. Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên yêu cầu hs: đọc phần đặt vấn đề/sgk
Gv: Cho học sinh thảo luận theo nhóm
Yêu cầu mỗi nhóm đọc và thảo luận về 2 câu chuyện
SGK.
Nhóm 1.
? Lòng yêu nước của dân tộc ta thể hiện như thế nào
qua lời của Bác Hồ?
- “Tinh thần yêu nước sôi nổi nó kết thành làn sóng
mạnh mẽ, to lớn. Nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó
khăn, nó nhấn chìm lũ bán nước cướp nước”
? Tình cảm và việc làm trên là biểu hiện của truyền
thống gì?
Nhóm 2.
? Chu Văn An là người như thế nào?
- Cụ Chu Văn An là nhà giáo nổi tiếng thời nhà Trần.
Có công đào tạo nhiều học trò nhân tài cho đất nước,
nhiều người nổi tiếng.
? Nhận xét của em về cách cư xử của học trò cũ với
thầy Chu Văn An ? Cách cư xử đó thể hiện truyền
thống gì?
- Làm quan to nhưng vẫn nhớ đến sinh nhật thầy. Họ là
những học trò kính cẩn, lễ phép, khiêm tốn tôn trọng
thầy giáo cũ.
Thể hiện truyền thống tôn sư trọng đạo
Nhóm 3.
? Qua hai truyện trên em có suy nghĩ gì?
- Lòng yêu nước của dân tộc là một truyền thống quý
báu. Đó là truyền thống yêu nước còn giữ mãi đến ngày
nay.
- Biết ơn kính trọng thầy cô dù mình là ai.
Gv: Dân tộc Việt Nam có truyền thống lâu đời, với
mấy nghìn năm văn hiến. Chúng ta có thể tự hào về bề
dày của lịch sử truyền thống dân tộc. Truyền thống yêu
nước truyền thống tôn sư trọng đạo được đề cao trong
hai câu truyện trên đã gíp chúng ta hiểu về truyền thống
Trang 51
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
dân tộc đó là truyền thống mang ý nghĩa tích cực. Tuy
nhiên chúng ta cần hiểu rõ truyền thống mang tính tiêu
cực và thái độ của chúng ntn?
? Theo em bên cạnh truyền thống dân tộc mang ý nghĩa
tích cực còn có truyền thống thói quen lối sống tiêu cực
không?
? Em hiểu thế nào là phong tục, hủ tục?
- Học sinh tiếp nhận
*Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh đọc truyện, suy nghĩ cá nhân, trao đổi trong
nhóm
- Giáo viên quan sát, theo dõi phát hiện kịp thời những
khó khăn của hs
- Dự kiến sản phẩm: sản phẩm của nhóm
*Báo cáo kết quả: cặp đôi báo cáo
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung bài học
1. Mục tiêu: Hs hiểu được truyền thống tốt đẹp của dân
tộc
2. Phương thức thực hiện:
- Hoạt động cá nhân,
- Hoạt động cặp đôi
3. Sản phẩm hoạt động
- Trình bày miệng
- Phiếu học tập của nhóm
4. Phương án kiểm tra, đánh giá
- Học sinh tự đánh giá.
- Học sinh đánh giá lẫn nhau.
- Giáo viên đánh giá.
5. Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ
? Thế nào là kế thừa phát huy truyền thống dân tộc.
Truyền thống dân tộc được giới thiệu trong bài là giá trị
tinh thần được hình thành trong qúa trình lịch sử lâu dài
của dân tộc. Kế thừa và phát huy truyền thống là bảo
tồn , giữ gìn, những giá trị tốt đẹp đồng thời giao lưu
học hỏi tinh hoa của nhân loại để làm giàu cho truyền
thống của dân tộc chúng ta.
II. Nội dung bài học
1. Truyền thống tốt đẹp của
dân tộc:
Là những giá trị tinh thần
hình thành trong quá trình
lịch sử lâu dài của dân tộc
truyền từ thế hệ này sang thế
hệ khác.
2. Dân tộc Việt Nam có
những truyền thống :
-Yêu nước
- Đoàn kết
- Đạo đức
- Lao động
- Hiếu học
- Tôn sư trọng đạo
- Hiếu thảo
- Phong tục tập quán tốt đẹp
- Văn học
- Nghệ thuật
Trang 52
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
*/ Tìm hiểu truyền thống mang yếu tố tích cực, tiêu
cực.
Hs: Lên bảng trình bày
*/ Yếu tố tích cực
-    Truyền thống yêu nước
-    Truyền thống đạo đức
-    Truyền thống đoàn kết
-    Truyền thống cần cù lao động
-    Truyền thống tôn sư trọng đạo
-    Phong tục tập quán lành mạnh
*/ Yếu tố tiêu cực
- Tập quán lạc hậu
- Nếp nghĩ nối sống tuỳ tiện
- Coi thường pháp luật
- Tư tưởng hẹp hòi
- Tục lệ ma chay, cưới xin, lễ hội, mê tín.
Hs:
Phong tục: Những yếu tố truyền thống tốt thể hiện sự
lành mạnh và là phần chủ yếu.
Kế thừa và phát huy truyền thống dân tộc là: Trân
trọng, bảo vệ, tìm hiểu, học tập thực hành giá trị truyền
thống để cái hay, cái đẹp của truyền thống phát triển và
toả sáng.
VD:
-    Truyền thống thờ cúng tổ tiên
-    Truyền thống áo dài Việt nam
-    Truyền thống múa hát dân gian.
Truyền thống thể thao, du lịch
Hủ tục: Truyền thống không tốt.
? Truyền thống là gì?
Gv: Kết luận
Qua phần tìm hiểu truyện em hãy cho biết có những
truyền thống nào?
Tranh minh họa: Tranh Đông Hồ, Tác phẩm chữ Nôm
TK ? Em cho biết nội dung bức tranh cho ta biết nó
thuộc loại truyền thống nào?- Học sinh tiếp nhận
*Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh đọc truyện, suy nghĩ cá nhân, cặp đôi trao
đổi
- Giáo viên quan sát, theo dõi phát hiện kịp thời những
khó khăn của hs
Trang 53
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
- Dự kiến sản phẩm: câu trả lời của hs
*Báo cáo kết quả: đại diện nhóm báo cáo
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng:
Giản dị không có nghĩa là qua loa, đại khái, tuỳ
tiện...Sống giản dị phải phù hợp với lứa tuổi, điều kiện
của bản thân, gia đình và xã hội.
C/ HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
1. Mục tiêu: giúp hs củng cố lại kiến thức đã học
2. Phương thức thực hiện: hoạt động cá nhân
3. Sản phẩm hoạt động: phiếu học tập
4. Phương án kiểm tra, đánh giá:
- Học sinh tự đánh giá.
- Học sinh đánh giá lẫn nhau.
- Giáo viên đánh giá
5. Tiến trình hoạt động
*Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ:
GV: gọi hs đọc yêu cầu bài tập trong
sgk.
III.BÀI TẬP
Bài1/SGK
Bài tập 1: Những thái độ và hành vi nào	Đáp án: a, c, e, g, h, i, l.
sau đây thể hiện sự kế thừa và phát huy
truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
- Học sinh tiếp nhận
*Học sinh thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh làm việc cá nhân
- Giáo viên quan sát hs làm, gợi ý và giải quyết khó khăn đối với Hs yếu kém
- Dự kiến sản phẩm:
*Báo cáo kết quả: cá nhân báo cáo
- Gv gọi mỗi bài 1 bạn học sinh làm chưa đc hoàn thiện lên bảng dán kết quả làm bài tập của
mình.
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
1. Mục tiêu: giúp hs vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết các tình huống trong thực tiễn
2. Phương thức thực hiện: hoạt động cá nhân, nhóm,
3. Sản phẩm hoạt động: câu trả lời của hs
4. Phương án kiểm tra, đánh giá:
Trang 54
- Học sinh tự đánh giá, đánh giá lẫn nhau
- Giáo viên đánh giá
5. Tiến trình hoạt động
*Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ
Gv cung cấp tư liệu về:
+ Hủ tục nối dây
(a/h Núp lấy 5 chị em gái. Ảnh tại viện điều dưỡng > 80 tuổi bên cạnh dì Năm 38 tuổi)
+ Tục cà răng căng tai
(Kon tum- T.Nguyên)
? Em có suy nghĩ gì về hình ảnh trên.
*Học sinh thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh làm việc cá nhân
- Giáo viên quan sát hs làm và gợi ý các cách xử lí cho Hs
- Dự kiến sản phẩm: câu trả lời của hs
*Báo cáo kết quả: cá nhân báo cáo
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG
* Mục tiêu: HS mở rộng vốn kiến thức đã học
* Nhiệm vụ: Về nhà tìm hiểu, liên hệ
* Phương thức hoạt động: cá nhân
* Yêu cầu sản phẩm: câu trả lời của HS vào trong vở.
* Cách tiến hành:
1. GV chuyển giao nhiệm vụ cho HS:
? Em hãy tìm một số câu ca dao, tục ngữ ca ngợi truyền thống của dân tộc và nêu ý nghĩa câu ca
dao tục ngữ đó ?
2. HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ:
+ Đọc yêu cầu.
+ Về nhà suy nghĩ trả lời.
Rút kinh nghiệm :
Trang 55
Tên hoạt động
Phương pháp thực hiện
Kĩ thuật dạy học
A. Hoạt động khởi
động
- Dạy học nêu vấn đề và giải
quyết vấn đề.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi
B. Hoạt động hình
thành kiến thức
- Dạy học dự án
- Dạy học theo nhóm
- Dạy học nêu vấn đề và giải
quyết vấn đề.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi
- Kĩ thuật học tập hợp tác
C.      Hoạt      động
luyện tập
- Dạy học theo nhóm
- Kĩ thuật đặt câu hỏi
- Kĩ thuật học tập hợp tác
D. Hoạt động vận
dụng
- Dạy học nêu vấn đề và giải
quyết vấn đề.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi
E. Hoạt động tìm
tòi, mở rộng
- Dạy học nêu vấn đề và giải
quyết vấn đề
- Kĩ thuật đặt câu hỏi
Ngày soạn:	Ngày dạy:
Tiết 10 – Bài 7
KẾ THỪA VÀ PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG TỐT ĐẸP CỦA DÂN TỘC (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC.
1. Kiến thức:
- Hiểu được thế nào là kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc và vì sao phải
kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
2. Kĩ năng:
- Biết phân biệt truyền thống tốt đẹp của dân tộc với phong tục tập quán lạc hậu xấu. Có
kỹ năng phân tích đánh giá những quan niệm, thái độ, cách ứng xử.
- Biết rèn luyện bản thân theo các truyền thống tốt đẹp đó.
3. Thái độ:
- Có thái độ tôn trọng bảo vệ giữ gìn truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Phê phán thái độ
việc làm thiếu tôn trọng hoặc rời xa truyền thống dân tộc.
4. Năng lực:
- NL tư duy, NL giao tiếp, NL ngôn ngữ, NL giải quyết vấn đề, NL hợp tác, NL thuyết
trình.
II. CHUẨN BỊ:
1. Gv: Tài liệu, SGK, SGV, Ca dao, Tục ngữ + tranh minh họa : Tranh Đông Hồ; Yên Tử
2. Hs: Đọc bài và xem trước nội dung bài học.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Mô tả phương pháp và kĩ thuật thực hiện các chuỗi hoạt động trong bài học
1. Tổ chức các hoạt động
A/HOẠT DỘNG KHỞI DỘNG
1. Mục tiêu: Kích thích và huy động vốn hiểu biết của HS về truyền thống của dân tộc ta
2. Phương thức thực hiện:
Trang 56
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
Tìm hiểu tiếp nội dung bài học
Hoạt động 1: Tìm hiểu ý nghĩa của truyền
thống dân tộc
1. Mục tiêu: Hs hiểu được ý nghĩa của truyền
thống dân tộc
2. Phương thức thực hiện:
- Hoạt động cá nhân
- Hoạt động nhóm
- Hoạt động chung cả lớp
3. Sản phẩm hoạt động
- Trình baỳ miệng
- Phiếu học tập của nhóm
4. Phương án kiểm tra, đánh giá
I. Đặt vấn đề
II. Nội dung bài học
1. Truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
2. Dân tộc Việt Nam có những truyền
thống tốt đẹp:
3. Ý nghĩa
- Vô cùng quý giá, góp phần tích cực
vào quá trình phát triển của dân tộc và
cá nhân.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀN

File đính kèm:

  • docxgiao_an_phat_trien_nang_luc_giao_duc_cong_dan_lop_9_chuong_t.docx