Giáo án phát triển năng lực Đại số 7 theo CV3280 - Chương 1

I - MỤC TIÊU

1. Kiến thức: Nhớ được số hữu tỉ là số được viết dưới dạng phân số với a, b là các số nguyên và b khác 0, biết cách biểu diễn 1 số hữu tỉ trên trục số. Nhận biết được mối quan hệ giữa các tập hợp N  Z  Q

2. Kĩ năng: Biểu diễn được một số hữu tỉ trên trục số, viết được một số hữu tỉ bằng nhiều phân số bằng nhau; Biết so sánh hai số hữu tỉ.

3. Thái độ: Nghiêm túc, tập trung

 4. Định hướng phát triển năng lực:

- Năng lực chung: NL tự học, NL sáng tạo, NL giao tiếp, NL hợp tác, NL tính toán

- Năng lực chuyên biệt: Biểu diễn được một số hữu tỉ trên trục số, viết được một số hữu tỉ bằng nhiều phân số bằng nhau; Biết so sánh hai số hữu tỉ.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: SGK, giáo án, thước thẳng có chia khoảng

2. Học sinh: SGK, thước, ôn tập phân số bằng nhau, qui đồng mẫu số, so sánh các số nguyên, so sánh các phân số, biễu diễn các số nguyên trên trục số.

3. Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi, bài tập, kiểm tra, đánh giá

 

doc 47 trang linhnguyen 07/10/2022 5500
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án phát triển năng lực Đại số 7 theo CV3280 - Chương 1", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án phát triển năng lực Đại số 7 theo CV3280 - Chương 1

Giáo án phát triển năng lực Đại số 7 theo CV3280 - Chương 1
,5)3.8 = 1,53. 23 = (1,5. 2)3 = 27
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:
Làm ?3 
2 HS lên bảng thực hiện.
H: Muốn tính lũy thừa của một thương ta có thể làm như thế nào ?
GV nhận xét, đánh giá, chốt công thức tổng quát.
- Làm ?4 theo nhóm.
Đại diện nhóm lên bảng trình bày.
GV nhận xét, đánh giá.
GV lưu ý hs áp dụng công thức theo hai chiều 
b. Luỹ thừa của một thương 
 ?3 sgk
Ta có công thức : ( y ¹ 0 )
?4 ; ;
C. LUYỆN TẬP 
Mục tiêu: Áp dụng công thức tính giá trị của lũy thừa.
Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi
Phương tiện dạy học: sgk
 Sản phẩm: Hs vận dụng được các công thức để làm một số bài toán về lũy thừa.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:
Làm bài tập 27 sgk
HS trao đổi, thảo luận, thực hiện nhiệm vụ.
GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện.
2 HS lên bảng giải.
GV đánh giá kết quả thực hiện của HS.
Bài 27 tr19 SGK: Tính
= = ; = 
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- Làm ?5 theo nhóm.
Đại diện nhóm lên bảng trình bày.
GV nhận xét, đánh giá.
Làm bài tập 34 sgk theo cặp
HS trao đổi, thảo luận, kiểm tra các kết quả theo công thức đã học.
GV nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện của HS.
?5 Tính: 
 a) 0,1253. 83 = ( 0,125. 8)3 = 1
b) (- 39)4 : 134 = (-3)4 = 81
Bài 34/22sgk: 
a) sai; b) đúng; c) sai; d) sai; e) đúng; f) sai
Sửa lại: a) (-5)2.(-5)3 = (-5)5 ; 
d) f) 
c) (0,2)10: (0,2)5 = (0,2)5
Bài 37d/ 22SGK : 
Yêu cầu: 
- Quan sát bài toán, nêu đặc điểm về các số hạng của tử. 
- Hãy viết 6 thành tích hai thừa số.
- Viết về dạng tích hai lũy thừa.
- Áp dụng tính chất a(b + c) = ab + ac để tính tử, sau đó rút gọn, tính kết quả.
Cá nhân HS thực hiện các yêu cầu của GV, lên bảng trình bày.
GV theo dõi, nhận xét, đánh giá.
Bài 40 / 23 SGK 
Yêu cầu:
- Quan sát bài toán, nêu các bước thực hiện từng câu.
GV chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm làm 1 câu.
HS trao đổi, thảo luận, tính - GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS gặp khó khăn.
Đại diện các nhóm lên bảng trình bày.
GV nhận xét, đánh giá.
Bài 41/ 23 SGK 
GV chia lớp thành 2 nhóm thực hiện.
Gọi 2 HS lên bảng thực hiện.
GV nhận xét, đánh giá.
Bài 42 tr 23 SGK
GV ghi đề bài, yêu cầu:
Câu a, Câu b: tìm lũy thừa chưa biết rồi viết kết quả về dạng lũy thừa cùng cơ số để tìm n
Câu c: Viết thành lũy thừa của một thương.
Gọi HS đọc kết quả, GV hướng dẫn trình bày.
Bài 37d/ 22SGK
=
= = -3 3 = - 27
Bài 40 / 23 SGK 
a) = 
c) 
d)
=
Bài 41/ 23 SGK 
a) . = 
b) 2 : = -432
Bài 42 tr 23 SGK
a) = 2 Þ 2n = = 8 = 23 Þ n = 3
b)(-3)n = -27. 81 = (-3)3. (-3)4 = (-3)7 Þ n = 7
c)8 n : 2 n = 4 ; 4 n = 4 1 Þ n = 1
D. VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG
E. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
- Học thuộc các quy tắc. 
- Làm bài 28, 29, 30, 31 trang 19 SGK.
* CÂU HỎI, BÀI TẬP, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC
 Câu 1: (M1) : Nhắc lại các công thức đã học trong bài 
Câu 2: (M2) Làm ?2, ?4	Câu 3: (M3) Làm ?1, ?3, bài 27 SGK
E. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
- Học thuộc các công thức tổng quát. 
- BTVN 35, 37, 38 tr 22 SGK.
E. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
- Xem lại các qui tắc đã học về lũy thừa.
- BTVN : 47, 48, 52, 57, 59 tr 11, 12 SBT
- Ôn tập khái niệm về tỉ số của hai số hữu tỉ x và y ( y ¹ 0 ).
- Định nghĩa hai phân số bằng nhau
* CÂU HỎI, BÀI TẬP, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC
 Câu 1: (M1) : Nhắc lại các công thức về lũy thừa.
Câu 2: (M2) Bài 38, 39 sgk
Câu 3: (M3) Bài 40, 41 sgk
Câu 4: (M4) Bài 42 sgk
Tuần: 	Ngày soạn:
Tiết: 	Ngày dạy:
§7. TỈ LỆ THỨC
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức: Biết định nghĩa và các t/c của tỉ lệ thức của tỉ lệ thức, số hạng (trung tỉ, ngoại tỉ) của tỉ lệ thức.
2. Kĩ năng: Nhận biết được tỉ lệ thức và các số hạng của tỉ lệ thức đặc biệt là ngoại tỉ, trung tỉ, bước đầu vận dụng các tính chất của nó vào giải bài tập
3. Thái độ: Tập trung chú ý
4. Năng lực hình thành:
- Năng lực chung: Năng lực phát hiện, ghi nhớ và tính toán
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực nhân, chia số hữu tỉ.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Giáo án, SGK
2. Học sinh: ôn khái niệm tỉ số của hai số hữu tỉ ; định nghĩa hai phân số bằng nhau 
3. Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi, bài tập, kiểm tra, đánh giá
Nội dung
Nhận biết 
(M1)
Thông hiểu 
(M2)
Vận dụng 
(M3)
Vận dụng cao (M4)
Tỉ lệ thức
Định nghĩa và tính chất của tỉ lệ thức.
Xác định tỉ lệ thức từ các tỉ số.
Lập tỉ lệ thức từ đẳng thức.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. KHỞI ĐỘNG
Hoạt động 1: Mở đầu
- Mục tiêu: Giúp HS tìm được mối liên hệ giữa hai phân số bằng nhau với nội dung bài học
- Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
- Hình thức tổ chức dạy học: cặp đôi
- Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ
- Sản phẩm: Định nghĩa và so sánh hai phân số.
Hoạt động của GV 
Hoạt động của HS
- Định nghĩa hai phân số bằng nhau. 
- So sánh và 
GV: Đẳng thức ta vừa lập được là một tỉ lệ thức mà ta sẽ tìm hiểu trong bài hôm nay.
+ Định nghĩa hai phân số bằng nhau
 khi a.d = b.c
+ = 
	B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Họat động 2: Định nghĩa (cá nhân, nhóm)
- Mục tiêu: Biết được định nghĩa và cách lập tỉ lệ thức.
- Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
- Hình thức tổ chức dạy học: cặp đôi
- Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ
- Sản phẩm: Định nghĩa tỉ lệ thức, lập các tỉ lệ thức.
Hoạt động của GV & HS
Nội dung
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:
Ở biểu thức trên ta có = ta nói đẳng thức này là một tỉ lệ thức. Vậy thế nào là một tỉ lệ thức ? 
Học sinh trả lời rồi kiểm tra hai tỉ số sau có lập được tỉ lệ thức không : và ?
GV khẳng định là một tỉ lệ thức 
HS trao đổi, thảo luận, thực hiện yêu cầu của GV.
GV nhận xét, đánh giá, kết luận định nghĩa. 
Áp dụng: làm ?1 tr 24 SGK theo nhóm
2học sinh lên bảng thực hiện
 1. Định nghĩa
 Đẳng thức là một tỉ lệ thức.
Ta có định nghĩa: Tỉ lệ thức là đẳng thức của hai tỉ số , ĐK b,d ¹ 0
Kí hiệu: hoặc a : b = c : d 
a,b,c,d là các số hạng của tỉ lệ thức 
a,d được gọi là ngọai tỉ ( số hạng ngoài )
b,c được gọi là trung tỉ ( số hạng trong )
?1 : 4 = ; :8 == 
suy ra : = là một tỉ lệ thức.
b); -
Þ ¹ 
Họat động 3: Tính chất (cá nhân, cặp đôi)
- Mục tiêu: Biết cách lập các tỉ lệ thức từ một đẳng thức.
- Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
- Hình thức tổ chức dạy học: cặp đôi
- Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ
- Sản phẩm: Suy luận ra tính chất của tỉ lệ thức.
Hoạt động của GV & HS
Nội dung
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:
Khi ta có tỉ lệ thức = theo định nghĩa hai phân số bằng nhau ta có ad = bc, ta xét xem tính chất này còn đúng với tỉ lệ thức không ?
Tìm hiểu cách suy luận của ví dụ rồi làm ?2 để suy ra tính chất 1.
Ngược lại ad = bc Þ = hay không? Hãy xem cách làm của SGK
 GV: Từ 18.36 = 24.27 Þ để áp dụng làm ?3. Từ đó suy ra tính chất 2.
HS thảo luận theo cặp thực hiện nhiệm vụ.
GV nhận xét, đánh giá, kết luận kiến thức về hai tính chất của tỉ lệ thức.
2. Tính chất
?2 18. 36 = 24.27 => 
Tính chất 1: Nếu 
Tính chất 2:
?3 Chia 2 vế của ad = bc cho tích bd
(1) ĐK b, d ¹0
Chia 2vế cho cd Þ = (2)
Chia 2 vế cho ab Þ = ( 3 )
Chia 2 vế cho ac Þ ( 4 )
C. LUYỆN TẬP 
Hoạt động 4: Áp dụng (nhóm, cặp đôi)
- Mục tiêu: Củng cố định nghĩa và tính chất tỉ lệ thức
- Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
- Hình thức tổ chức dạy học: cặp đôi, nhóm
- Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ
- Sản phẩm: Bài tập 44, 47 sgk
Hoạt động của GV & HS
Nội dung
- Làm bài 44 theo nhóm
Hướng dẫn HS viết các số hữu tỉ dưới dạng các phân số thập phân, rồi thực hiện rút gọn phân số.
Đại diện 3 nhóm lên bảng thực hiện.
- Làm bài 47a theo cặp
Hướng dẫn HS áp dụng tính chất 2
Bài 44/26sgk: Thay tỉ số giữa các số hữu tỉ bằng tỉ số giữa các số nguyên
a) 1,2 : 3,24 = b) 
c) 
Bài 47 a/26sgk
D. VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG
E. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
Học thuộc các tính chất của tỉ lệ thức
Làm các bài tập 45, 46, 47, 48 sgk/26
* CÂU HỎI, BÀI TẬP, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC
 Câu 1: (M1) : Nhắc lại định nghĩa và các tính chất của tỉ lệ thức. 
Câu 2: (M2) Làm bài 44 sgk	Câu 3: (M3) Làm bài 47 sgk
Tuần: 	Ngày soạn:
Tiết: 	Ngày dạy:
LUYỆN TẬP
 I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức: Củng cố định nghĩa và tính chất của tỉ lệ thức 
2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng nhận dạng tỉ lệ thức, tìm số hạng chưa biết của tỉ lệ thức 
3. Thái độ: Tích cực, tự giác
4. Năng lực hình thành:
- Năng lực chung: NL tính toán, NL tư duy, NL tự học, NL hợp tác
- Năng lực chuyên biệt: NL suy diễn, NL sử dụng các phép tính
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Giáo án, SGK, bảng phụ
2. Học sinh: Học kĩ định nghĩa và tính chất của tỉ lệ thức 
3. Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi, bài tập, kiểm tra, đánh giá
Nội dung
Nhận biết 
(M1)
Thông hiểu 
(M2)
Vận dụng 
(M3)
Vận dụng cao (M4)
Luyện tập
Lập tỉ lệ thức từ các tỉ số đã cho.
Lập tỉ lệ thức từ các số cho trước.
Tìm số chưa biết trong tỉ lệ thức.
Tìm số chưa biết trong tỉ lệ thức.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. KHỞI ĐỘNG
Hoạt động 1: Kiểm tra 15 phút 
Câu hỏi
Đáp án
1) Định nghĩa tỉ lệ thức. (3đ)
Tìm các tỉ số bằng nhau trong các tỉ số sau rồi lập tỉ lệ thức : 
28 : 14 ; ; 8 : 4 ; : ; (7đ) 
2) Viết tính chất của tỉ lệ thức. (3đ)
 Áp dụng tìm x, biết: 
–0,51 : x = -9,36 : 16,38 (7đ)
1) Định nghĩa tỉ lệ thức: SGK/ 24
- Lập các tỉ lệ thức:
28 : 14 = 8 : 2 ; 
2) Tính chất của tỉ lệ thức: SGK/ 25
Áp dụng tìm x, biết: 
 –0,51 : x = -9,36 : 16,38 
=> x = (-0,51. 16,38) : (-9,36) = 0,89
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
C. LUYỆN TẬP 
Hoạt động 2: Lập tỉ lệ thức (hoạt động nhóm, cá nhân)
- Mục tiêu: Biết cách lập tỉ lệ thức
- Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
- Hình thức tổ chức dạy học: cặp đôi, nhóm
- Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ
- Sản phẩm: Bài tập 49, 51 sgk 
Hoạt động của GV & HS
Nội dung
Bài 49 tr 26 SGK 
GV: Ghi đề bài yêu cầu HS nêu cách làm
HS thực hiện theo nhóm, trình bày. 
GV nhận xét, đánh giá 
Bài 51 tr 28 Sgk 
GV ghi đề bài, yêu cầu HS hoạt động cá nhân tìm các tích bằng nhau, rồi lập các tỉ lệ thức.
HS làm làm bài, 1 HS lên bảng thực hiện.
GV nhận xét, đánh giá
Bài 49 tr 26 SGK 
Þ lập được tỉ lệ thức: 
 2,1 : 3,5 = 3 : 5 
Þ không lập được tỉ lệ thức từ các tỉ số đã cho.
Bài 51 tr 28 Sgk 
Lập các tỉ lệ thức từ : 1,5 ; 2 ; 3,6 ; 4,8
Ta có 1,5. 4,8 = 2. 3,6 nên lập được các tỉ lệ thức: 
1,5 : 2 = 3,6 : 4,8
4,8 : 2 = 3,6 : 1,5
1,5 : 3,6 = 2 : 4,8
2 : 1,5 = 4,8 : 3,6
D. VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG
Hoạt động 3: Tìm số hạng chưa biết của tỉ lệ thức (hoạt động nhóm, cá nhân)
- Mục tiêu: Biết cách tìm số chưa biết trong tỉ lệ thức
- Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
- Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, nhóm
- Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ
- Sản phẩm: Bài tập 50 sgk, bài 69 sbt 
Hoạt động của GV & HS
Nội dung
Bài 50 tr 27 SGK 
GV ghi đề lên bảng phụ
- Yêu cầu HS thực hiện theo nhóm rồi lên điền vào bảng phụ.
GV theo dõi, kiểm tra, giúp đỡ HS làm.
GV nhận xét, đánh giá
Bài 69 tr 13SBT 
GV ghi đề bài, yêu cầu HS hoạt động cá nhân tìm x.
GV theo dõi, hướng dẫn:
- Tìm các tích bằng nhau từ tỉ lệ thức.
- Tìm kết quả của tích, viết thành lũy thừa.
- Tìm x
Bài 50 tr 27 SGK
Kết quả : 
N : 14 ; H : -25 ; C : 16 ; I : -63
 Ư : -0,84 ; Ế : 9,17 ; Y : 4 ; Ơ : 1 
 B : 3 ; U : ; L : 0,3 ; T : 6
Tên tác phẩm tìm được là: 
BINH THƯ YẾU LƯỢC
Bài 69 tr 13 SBT
 a) 
Theo tính chất của tỉ lệ thức ta có:
 x.x = -15.(-60)
Þ x2 = 900 Þ x = ± 30
E. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
	- Xem lại các bài tập đã làm 
	- BTVN : 62, 64, 70 (c,d), 71, 73 tr 13, 14 SBT
- Xem trước bài tính chất của dãy tỉ số bằng nhau 
* CÂU HỎI, BÀI TẬP, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC
 Câu 1: (M1) : Bài 49sgk 	Câu 2: (M2) Làm bài 51 sgk
Câu 3: (M3) Làm bài 50 sgk	Câu 4: (M4) Làm bài 69 sbt
Tuần: 	Ngày soạn:
Tiết: 	Ngày dạy:
§8. TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức: Giúp HS biết được tính chất của dãy tỉ số bằng nhau
2. Kĩ năng : Viết dãy tỉ số bằng nhau từ các tỉ số bằng nhau cho trước.
3. Thái độ: Tích cực, tự giác
4. Năng lực hình thành:
- Năng lực chung: NL tính toán, NL suy luận, NL sử dụng ngôn ngữ toán học.
- Năng lực chuyên biệt: NL viết dãy tỉ số bằng nhau.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Giáo án, SGK
2. Học sinh: Học kĩ định nghĩa và tính chất của tỉ lệ thức 
3. Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi, bài tập, kiểm tra, đánh giá
Nội dung
Nhận biết 
(M1)
Thông hiểu 
(M2)
Vận dụng 
(M3)
Vận dụng cao (M4)
Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau
Viết dãy số bằng nhau từ hai tỉ số bằng nhau.
Viết dãy tỉ số bằng nhau từ nhiều tỉ số bằng nhau.
Tìm hai số biết tổng (hiệu) và tỉ số của chúng.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. KHỞI ĐỘNG
Hoạt động 1: Mở đầu (hoạt động cặp đôi)
- Mục tiêu: Bước đầu HS nhận ra được nội dung của bài học
- Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
- Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi
- Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ
- Sản phẩm: Lập hai tỉ số bằng nhau
Câu hỏi
Đáp án
Cho tỉ lệ thức: . Hãy so sánh các tỉ số và với các tỉ số trong tỉ lệ thức đã cho. 
 GV: Các tỉ số các em vừa lập là một dãy tỉ số bằng nhau mà chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài hôm nay.
Ta coù: 
 vaø 
Vậy = = 
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 2: Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau (hoạt động cặp đôi, cá nhân)
- Mục tiêu: Giúp HS biết cách lập dãy tỉ số bằng nhau từ các tỉ số đã cho.
- Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
- Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi
- Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ
- Sản phẩm: Công thức tổng quát về dãy tỉ số bằng nhau.
Hoạt động của GV & HS
Nội dung
 GV giao nhiệm vụ:
- Từ bài tập khởi động, hãy suy ra công thức tổng quát.
- Từ dãy tỉ số , hãy lập các tỉ số tạo bởi tổng (hiệu) các tử và các mẫu của các tỉ số trong dãy tỉ số trên, rồi so sánh với các tỉ số đã cho.
- Lập dãy tỉ số tổng quát
HS hoạt động theo cặp thực hiện nhiệm vụ, báo cáo kết quả.
GV nhận xét, đánh giá.
GV: Hướng dẫn HS suy luận tính chất tổng quát và kết luận kiến thức về dãy tỉ số bằng nhau.
- Lưu ý HS tính tương thích của dấu cộng & dấu trừ.
HS theo dõi và ghi vào vở
GV nêu ví dụ, yêu cầu HS áp dụng viết thành dãy các tỉ số bằng nhau.
GV nhận xét, đánh giá.
1. Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau
 ?1 = 
Vậy = 
Tổng quát: 
Tính chất mở rộng cho dãy tỉ số bằng nhau:
Từ dãy tỉ số ta suy ra:
* Ví dụ: Từ dãy tỉ số , áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có:
Hoạt động 3: Chú ý (hoạt động cá nhân)
- Mục tiêu: HS biết viết dãy tỉ số bằng nhau từ các số tỉ lệ với nhau
- Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
- Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi
- Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ
- Sản phẩm: Viết dãy tỉ số bằng nhau
Hoạt động của GV & HS
Nội dung
 GV yêu cầu HS:
- Tìm hiểu sgk, diễn đạt dãy tỉ số bằng nhau;
- Áp dụng làm ?2
GV: Nếu ta gọi số HS của 3 lớp lần lượt là: a, b, c thì ta sẽ biểu diễn như thế nào ?
Cá nhân HS biểu diễn dãy tỉ số bằng nhau.
GV nhận xét, đánh giá, kết luận kiến thức
2. Chú ý
 ta nói các số a, b, c tỉ lệ với 2; 3; 5 
Ta cũng có thể viết a : b : c = 2 : 3 : 5
?2 Gọi số hs các lớp 7A ; 7B ; 7C lần lượt là a, b, c ta có: Hay a: b : c = 8 : 9 : 10 
C. LUYỆN TẬP 
Hoạt động 4: Bài tập áp dụng (hoạt động cặp đôi, cá nhân)
- Mục tiêu: Biết cách áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau và trình bày bài toán.
- Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
- Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi
- Phương tiện dạy học: sgk
- Sản phẩm: Bài 54, 57 sgk 
Hoạt động của GV & HS
Nội dung
Làm bài tập 54/30 SGK
Tìm hai số x và y, biết và x+y = 16
Yêu cầu: Lập tỉ số bằng hai tỉ số đã cho để áp dụng được x+y = 16
- Tính giá trị của mõi tỉ số suy ra x, y
HS hoạt động theo cặp tìm x, y
GV đánh giá, nhận xét, hướng dẫn HS cách trình bày.
Làm bài tập 57/ 30 SGK
GV: Yêu cầu 
- Đọc bài toán
- Gọi số bi của 3 bạn lần lượt là a, b, c, hãy viết dãy tỉ số bằng nhau từ bài toán cho.
- Giải bài toán tương tự bài 54.
HS hoạt động cá nhân, giải bài toán, lên bảng trình bày.
GV nhận xét, đánh giá,
Bài 54/30 sgk
Theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có: = 
Vậy Þ x = 6 ; ; Þ y = 10
Bài 57/30 sgk: 
Gọi số bi của 3 bạn Minh ; Hùng ; Dũng lần lượt là a, b, c ta có : 
Theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có: = 
Vậy Þ a = 2.4 = 8
 Þ b = 4.4 = 16 ; Þ c = 5.4 = 20
D. VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG
E. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
Ôn tập tính chất tỉ lệ thức và tính chất của dãy tỉ số bằêng nhau
BTVN 55, 56, 58, 59, 60 tr 30, 31 SGK 
* CÂU HỎI, BÀI TẬP, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC
 Câu 1: (M1) : Viết dãy tỉ số bằng nhau từ hai tỉ số bằng nhau.
Câu 2: (M2) Viết dãy tỉ số bằng nhau từ ba tỉ số bằng nhau.
Câu 3: (M3) Làm bài 54 sgk
Tuần: 	Ngày soạn:
Tiết: 	Ngày dạy:
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức: Củng cố các tính chất của tỉ lệ thức và tính chất của dãy tỉ số bằng nhau 
2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng tìm x trong tỉ lệ thức, giải các bài toán về chia tỉ lệ.
3. Thái độ: Tích cực, tự giác
4. Năng lực hình thành:
- Năng lực chung: NL tính toán, tư duy, GQVĐ
- Năng lực chuyên biệt: Tìm x trong tỉ lệ thức, giải bài toán chia tỉ lệ.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Giáo án, SGK
2. Học sinh: Học kỹ tính chất của tỉ lệ thức và tính chất của dãy tỉ số bằng nhau
3. Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi, bài tập, kiểm tra, đánh giá
Nội dung
Nhận biết 
(M1)
Thông hiểu 
(M2)
Vận dụng 
(M3)
Vận dụng cao (M4)
Luyện tập
Viết dãy số bằng nhau.
Tìm x
Giải bài toán thức tế về chia tỉ lệ.
Tìm hai số 
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. KHỞI ĐỘNG
 * Kiểm tra bài cũ 
	Câu hỏi
Đáp án
1) Viết tính chất của dãy tỉ số bằng nhau (3đ)
Làm bài 55 / 30 SGK: Tìm hai số x và y, biết
x : 2= y : (-5) và x - y = -7 (7đ)
2) Làm Bài 56 tr 30 SGK
- Tìm diện tích của hình chữ nhật biết tỉ số giữa hai cạnh là 2 : 5 và chu vi của nó là 28 m (10đ)
- Nêu các tính chất của dãy tỉ số bằng nhau như sgk/29
Bài 55/ 30 SGK 
Theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có: => x = -2 ; y = 5
Bài 56/30sgk
Gọi hai cạnh của hình chữ nhật tương ứng là a, b. 
Ta có : a : b = 2 : 5 Hay 
Theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có Þ a = 4 ; b = 10 
Vậy Diện tích của hình chữ nhật là :
 a. b = 4. 10 = 40 m 2
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
C. LUYỆN TẬP 
Hoạt động 1: Tìm x trong tỉ lệ thức (hoạt động nhóm, cá nhân)
- Mục tiêu: Biết cách tìm x trong tỉ lệ thức
- Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
- Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, nhóm
- Phương tiện dạy học: sgk
- Sản phẩm: Bài 60 sgk 
Họat động GV và HS
Nội dung
Bài 60tr 31SGK : 
GV: Ghi đề bài, chia nhóm, yêu cầu HS thảo luận:
+ Nêu cách tìm ngoại tỉ, trung tỉ chưa biết
+ Xác định ngoại tỉ và trung tỉ trong tỉ lệ thức 
+ Nêu thứ tự thực hiện.
- Đại diện nhóm lên bảng trình bày 
GV nhận xét, đánh giá
Bài 60 tr 31SGK
a) Þ Þ x = 
b) 4,5 : 0,3 = 2,25 : (0,1. x)
=> 0,1x = (0,3. 2,25) : 4,5 = 0,15
=> x = 0,15 : 0,1 = 1,5 ; 
c) 8 : = 2 : 0,02=> = (8. 0,02) : 2 = 0,08
x = 0,08 : = 0,32 ; 
d) 3 : = : (6. x)
=> 6x = : 3 = => x = : 6 = 
D. VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG
Hoạt động 2: Giải bài toán thực tế (hoạt động cặp đôi, cá nhân)
- Mục tiêu: Biết cách suy luận, trình bày lời giải bài toán.
- Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
- Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi
- Phương tiện dạy học: sgk
- Sản phẩm: Bài 58, 62. 64 sgk 
Họat động GV và HS
Nội dung
Bài 58 tr 38 SGK
Yêu cầu:
- Đọc đề bài, đặt ẩn cho số cây của mỗi lớp
- Lập tỉ lệ thức, áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau để tính.
HS thảo luận theo cặp, làm bài.
Cá nhân lên bảng trình bày.
GV nhận xét, đánh giá.
Bài 64 tr 31 SGK 
Yêu cầu:
- Đọc bài toán, đặt ẩn
- Lập dãy tỉ số tương ứng với bài toán
- Lập dãy tỉ số bằng nhau để giải.
HS thảo luận theo cặp, làm bài.
Cá nhân lên bảng trình bày.
GV nhận xét, đánh giá.
Bài 62 tr 31 SGK :
GV hướng dẫn cách làm như sau 
Đặt = k Þ x = 2k ; y = 5k
nên x. y = 10 t

File đính kèm:

  • docgiao_an_phat_trien_nang_luc_dai_so_7_theo_cv3280_chuong_1.doc