Giáo án ôn thi học sinh giỏi Giáo dục công dân Lớp 9

I. Chủ đề: Quyền và nghĩa vụ công dân về trật tự, an toàn xã hội; bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên

1. Phòng chống tệ nạn xã hội

 Câu hỏi: Tệ nạn xã hội là gì? Tệ nạn xã hội ảnh hưởng như thế nào đối với đời sống của con người? để phòng chống tệ nạn xã hội pháp luật nước ta đã có những quy định gì/

 Câu 2:.

2. Phòng chống nhiễm HIV/AIDS

 Câu 1: Để phòng chống HIV/AIDS, Pháp luật nước ta quy định như thế nào? Mỗi học sinh cần phải làm gì để phòng chống nhiễm HIV/ AIDS.

 - Để phòng chống HIV/ AIDS, Pháp luật nước ta quy định:

 + Mọi người có trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng, chống việc lây truyền HIV/AIDS để bảo vệ cho mình, cho gia đình, cho xã hội; tham gia các hoạt động phòng, chống HIV/ AIDS.

 + Nghiêm cấm các hành vi mua dâm, bán dâm, tiêm chích ma tuý và các hành vi làm lây truyền HIV/ AIDS khác.

 + NGười bị nhiễm HIV/ AIDS có quyền được giữ bí mật về tình trạng bệnh của mình, không bị phân biệt đối xử, nhưng phải thực hiện việc phòng, chống lây truyền bệnh để bảo vệ sức khoẻ cộng đồng.

 - Mỗi chúng ta cần phải có đầy đủ hiểu biết về HIV/ AIDS để chủ động phòng, chống; không phân biệt đối xử với những người nhiễm HIV/ AIDS; tham gia tích cực phong trào phòng, chống HIV/ AIDS.

 Tình huống:

 Cô V nói với chồng:

 - “ Ôi sợ quá, em nghe nói nước ta có nhiều trẻ em bị nhiễm HIV/ AIDS lắm!”.

 Chồng cô cãi:

 - Vớ vẩn! Làm gì có chuyện trẻ em lại mắc cái bệnh của người lớn! Em có biết bệnh này làm sao mà bị lây nhiễm không? Này nhé:

 + Thứ nhất là lây theo đường tình dục.

 + Thứ hai là nghiện ma tuý tiêm chích chung bơm kim tiêm với người nhiễm HIV. Còn trẻ em có làm những việc đó đâu mà bị.

 Cô V thấy chồng nói có lí, mà thực ra cô cũng chưa hiểu rõ thế nào là HIV và AIDS cho nên không cãi nhưng trong lòng rất băn khoăn.

 Anh ( Chị) hãy giúp cô V giải toả những băn khoăn trên nhé.

 Trả lời:

 a. HIV: là tên của một loại vi rút gây suy giảm miễn dịch ở người

 b. AIDS: là giai đoạn cuối của sự nhiễm hIV, thể hiện triệu chứng của các bệnh khác nhau, đe doạ tính mạng con người.

 c. HIV lây nhiễm qua 3 con đường

 - Đường tình dục - Đường máu - Mẹ sang con

 * Vì thế trẻ em cũng có thể bị nhiễm HIV.

3. Phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại.

 Câu hỏi: Em có ý kiến như thế nào khi thấy HS, trẻ nhỏ chơi nghịch lửa hoặc các vật lạ.

 Trả lời:

 - Ngăn cản hành vi dại dột và nguy hiểm của học sinh hoặc em nhỏ đó lại

 - Giải thích để học sinh cũng như các em nhỏ hiểu tác hại, hậu quả của hành vi (tai nạn do cháy, nổ), khuyên các em không nên chơi trò nguy hiểm đó.

 - Kết hợp báo cho gia đình và những người xung quanh biết để cùng ngăn chặn.

 

doc 87 trang linhnguyen 19/10/2022 4040
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án ôn thi học sinh giỏi Giáo dục công dân Lớp 9", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án ôn thi học sinh giỏi Giáo dục công dân Lớp 9

Giáo án ôn thi học sinh giỏi Giáo dục công dân Lớp 9
mèi quan hÖ chÆt chÏ víi nhau.
+ Nh­ng quy ®Þnh cña tËp thÓ ph¶i tu©n theo quy ®Þnh cña ph¸p luËt, kh«ng ®­îc tr¸i víi ph¸p luËt.
0,5
0,5
0,5
C©u 2 (2,5®iÓm)
	T¹i sao HiÕn ph¸p 1992 kh¼ng ®Þnh: B¶n chÊt nhµ n­íc ta lµ nhµ n­íc ph¸p quyÒn x· héi chñ nghÜa cña d©n, do d©n, v× d©n? So s¸nh sù kh¸c nhau vÒ b¶n chÊt nhà n­íc ta víi mét nhµ n­íc kh¸c mµ em biÕt.
2
(2,5®)
a, Nhµ n­íc cña ta lµ nhµ n­íc cña d©n, do d©n vµ v× d©n:
- Nhµ n­íc ta lµ liªn minh gi÷a hai giai cÊp c«ng nh©n vµ n«ng d©n, ®éi ngò tri thøc.
- QuyÒn lùc cña nhµ n­íc thuéc vÒ nh©n d©n, nhµ n­íc kh«ng ngõng ph¸t huy quyÒn lµm chñ cña nh©n d©n.
- QuyÒn lùc nhµ n­íc thèng nhÊt, cã sù ph©n c«ng, phèi hîp thùc hiÖn quyÒn lËp ph¸p, hµnh ph¸p, t­ ph¸p.
b, So s¸nh
- Nhµ n­íc ta b¶n chÊt cña d©n, do d©n, v× d©n: Phôc vô, b¶o vÖ quyÒn lîi hîp ph¸p cho nh©n d©n lao ®éng
- Cã thÓ nhµ n­íc phong kiÕn, nhµ n­íc tËp quyÒn, ph¸p luËt b¶o vÖ quyÒn lîi cho giai cÊp thèng trÞ...
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
C©u 3. (2 ®iÓm) 
	Chøng kiÕn c¶nh mét b¹n g¸i 14 tuæi ®i lµm thuª th­êng bÞ chñ nhµ hµng ®¸nh ®Ëp, Hoa rÊt th­¬ng b¹n nªn cã ý ®Þnh tè c¸o hµnh ®éng ®ã víi c¬ quan c«ng an nh­ng Hµ can ng¨n vµ nãi: H·y nhê bè mÑ ®i b¸o víi c«ng an, chóng m×nh cßn nhá lµm g× cã quyÒn ®­îc tè c¸o ng­êi kh¸c.
a, Em ®ång t×nh víi ý kiÕn b¹n Hµ kh«ng? V× sao?
b, Nªu nh÷ng ®iÓm kh¸c nhau c¬ b¶n gi÷a quyÒn khiÕu n¹i vµ quyÒn tè c¸o.
3
(2®)
 a, Em kh«ng ®ång t×nh víi ý kiÕn cña b¹n Hµ v× ph¸p luËt quy ®Þnh tÊt c¶ mäi c«ng d©n cã quyÒn tè c¸o 
 b. Nh÷ng ®iÓm kh¸c nhau gi÷a quyÒn khiÕu n¹i vµ quyÒn tè c¸o:
- §èi t­îng: 
+ §èi t­îng cña khiÕu n¹i lµ c¸c quyÕt ®Þnh hµnh chÝnh, hµnh vi hµnh chÝnh.
+ §èi t­îng cña tè c¸o lµ tÊt c¶ c¸c hµnh vi vi ph¹m ph¸p luËt. 
 - C¬ së: 
+ C¬ së cña khiÕu n¹i lµ quyÒn vµ lîi Ých hîp ph¸p cña b¶n th©n ng­êi khiÕu n¹i bÞ x©m h¹i.
+ C¬ së cña tè c¸o lµ tÊt c¶ c¸c hµnh vi vi ph¹m ph¸p luËt g©y thiÖt h¹i hoÆc ®e däa g©y thiÖt hai ®Õn lîi Ých cña mäi ng­êi.
- Môc ®Ých: 
+ Môc ®Ých cña khiÕu n¹i lµ kh«i phôc quyÒn vµ lîi Ých hîp ph¸p cña ng­êi khiÕu n¹i ®· bÞ x©m h¹i 
+ Môc ®Ých cña tè c¸o lµ xö lý, ng¨n chÆn kÞp thêi c¸c hµnh vi vi ph¹m ph¸p luËt.
0,5
0,5
0,5
0,5
C©u 4.(2.0®iÓm ). 
	An vµ B×nh tranh luËn víi nhau vÒ chñ ®Ò: QuyÒn tù do ng«n luËn cña c«ng d©n.
 - An cho r»ng : Tù do ng«n luËn nghÜa lµ muèn nãi g× lµ tuú ý thÝch cña m×nh.
 - B×nh ph¶n ®èi : CËu nãi thÕ kh«ng ®­îc. Tù do còng ph¶i tu©n theo kØ luËt vµ ph¸p luËt chø.
 - An nãi: NÕu ph¶i tu©n theo kØ luËt vµ ph¸p luËt th× cßn gäi g× lµ tù do n÷a .
 - B×nh ???
	 a, ¸p dông kiÕn thøc ®· häc, em h·y gi¶i thÝch giïm B×nh ?
 	 b, Nh÷ng hµnh vi nµo theo em lµ vi ph¹m ph¸p luËt khi sö dông quyÒn tù do ng«n luËn ?
4
(2®)
HS cÇn nªu ®­îc:
- Tù do ng«n luËn kh«ng cã nghÜa lµ muèn nãi g× th× nãi :
V× nh­ thÕ th×:
 * TËp thÓ,x· héi sÏ rèi lo¹n.
 * Mäi ho¹t ®éng kh«ng thÓ thèng nhÊt hµnh ®éng.
 * Kh«ng phï hîp víi lîi Ých chung.
- C¸c hµnh vi sö dông quyÒn tù do ng«n luËn tr¸i ph¸p luËt.:
 * Lîi dông tù do ®Ó ph¸t biÓu lung tung,cè t×nh kÐo dµi thêi gian,lµm l¹c néi dung ,sai vÊn ®Ò cÇn bµn.
 * Vu khèng,vu c¸o lµm h¹i ®Õn ng­êi kh¸c.
 * Xuyªn t¹c sù thËt,tiÕt lé bÝ mËt Nhµ n­íc,kÝch ®éng,xói dôc, ph¸ ho¹i, chèng l¹i lîi Ých Quèc gia,tËp thÓ vµ cña c«ng d©n.
0,5
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
C©u 5.(2.0 ®iÓm) 
	T×nh huèng: Bè mÑ anh Huy ®ang èm nÆng, gia ®×nh r¬i vµo hoµn c¶nh hÕt søc khã kh¨n, tóng quÉn. Ch¸n n¶n cuéc sèng nh­ thÕ nªn anh Huy ®· bá nhµ ®i lµm thuª ®Ó t×m nguån thu nhËp cao h¬n. Cã ng­êi cho r»ng viÖc lµm cña anh Huy thÓ hiÖn tÝnh tù lËp cÇn häc tËp noi g­¬ng. Mét sè ng­êi kh¸c l¹i cho r»ng anh Huy lµ ng­êi v« tr¸ch nhiÖm, ®¸ng chª tr¸ch.
 Hái:
	 a, Em ®ång ý víi ý kiÕn nµo? H·y gi¶i thÝch v× sao ?
 b, NÕu lµ anh Huy em sÏ lµm g× ?
5
(2®)
Gåm 2 ý:
a, - §ång ý víi ý kiÕn thø 2, anh Huy lµ ng­êi ®¸ng chª tr¸ch.
- Gi¶i thÝch: + Tù lËp lµ biÕt tù t¹o lËp cuéc sèng nh­ng kh«ng thÓ v« tr¸ch nhiÖm víi ng­êi th©n.
+ Anh Huy ch­a lµm trßn bæn phËn ®èi víi cha mÑ
+ Xem th­êng cha, mÑ
+ Suy nghÜ, hµnh ®éng thiÕu c©n nh¾c
b, NÕu lµ Huy em sÏ:
Vay tiÒn ch÷a bÖnh cho cha, mÑ. Khi cha mÑ khoÎ trë l¹i sÏ t×m c«ng viÖc lµm c¶i thiÖn ®êi sèng.
0,5
1
0,5
ĐẾ 8
C©u 1(2 ®iÓm): §iÒn côm tõ thÝch hîp vµo chç (.) ®Ó hoµn chØnh néi dung phÈm chÊt ®¹o ®øc sau:
 ChÝ c«ng v« t­ lµcña con ng­êi, thÓ hiÖn ë sù c«ng b»ng,..,gi¶i quyÕt c«ng viÖc.., xuÊt ph¸t tõ lîi Ých chung vµlªn trªn lîi Ých c¸ nh©n. 
Trả lời: 
 - PhÈm chÊt ®¹o ®øc, kh«ng thiªn vÞ, theo lÏ ph¶i, ®Æt lîi Ých chung
C©u 2: (3 ®iÓm)
Ph¸p luËt lµ g×? Em cã hiÓu biÕt g× vÒ ph¸p luËt n­íc Céng hoµ x· héi chñ nghÜa ViÖt Nam? 
Trả lời: 
ý 1: - Ph¸p luËt lµ nh÷ng quy t¾c xö sù chung, cã tÝnh b¾t buéc, do Nhµ n­íc ban hµnh,, ®­îc Nhµ n­íc b¶o ®¶m thùc hiÖn b»ng c¸c biÖn ph¸p gi¸o dôc, thuyÕt phôc, c­ìng chÕ. (0,5 ®iÓm).
 - §Æc ®iÓm: (0,5®)
+ TÝnh quy ph¹m phæ biÕn.
+ TÝnh x¸c ®Þnh chÆt chÏ
+ TÝnh b¾t buéc.
ý 2: Ph¸p luËt n­íc Céng hoµ x· héi chñ nghÜa ViÖt Nam (2 ®iÓm)
- B¶n chÊt: (1 ®iÓm)
	+ ThÓ hiÖn ý chÝ cña giai cÊp c«ng nh©n vµ ®«ng ®¶o nh©n d©n lao ®éng.
	+ Do Nhµ n­íc ta ban hµnh, ph¶n ¸nh ®­êng lèi, chÝnh s¸ch cña §¶ng Céng s¶n ViÖt Nam.
- Vai trß (1 ®iÓm)
	+ Lµ ph­¬ng tiÖn qu¶n lý Nhµ n­íc, qu¶n lý x· héi.
	+ Lµ ph­¬ng tiÖn b¶o vÖ quyÒn vµ lîi Ých hîp ph¸p cña c«ng d©n.
C©u 3: (4 ®iÓm)
§èi víi n­íc ta hiÖn nay viÖc më réng hîp t¸c víi tÊt c¶ c¸c n­íc trªn thÕ giíi lµ rÊt cÇn thiÕt, t¹i sao? Trong khi më réng quan hÖ hîp t¸c , n­íc ta t«n träng theo nh÷ng nguyªn t¾c nµo? Cã t¸c dông g×? 
Trả lời: 
ý 1: Sù cÇn thiÕt më réng hîp t¸c (2 ®iÓm)
- Hoµn c¶nh n­íc ta: §i lªn CNXH tõ mét n­íc nghÌo, l¹c hËu, ¶nh h­ëng lín cña hai cuéc chiÕn tranh.(1®)
- ý nghÜa: (1®)
	+ VÒ chÝnh trÞ: æn ®Þnh n©ng cao vÞ thÕ n­íc ta
	+ VÒ kinh tÕ: Ph¸t triÓn héi nhËp, gióp ta cã ®iÒu kiÖn tiÕp cËn nhanh tiÕn bé khoa häc kü thuËt, häc tËp tr×nh ®é qu¶n lý
	+ VÒ v¨n ho¸ gi¸o dôc: häc hái, giao l­u, lµm giµu b¶n s¾c d©n téc.
ý 2: (1 ®iÓm)
- Nguyªn t¾c: 
	+ T«n träng ®éc lËp, chñ quyÒn toµn vÑn l·nh thæ.
	+ Kh«ng can thiÖp néi bé, kh«ng dïng vò lùc.
	+ B×nh ®¼ng cïng cã lîi.
	+ Gi¶i quyÕt bÊt ®ång b»ng th­¬ng l­îng hoµ b×nh.
	+ Ph¶n ®èi ©m m­u, hµnh ®éng g©y søc Ðp c­êng quyÒn.
ý 3: (1 ®iÓm)
- T¸c dông:
	+ Gióp n­íc ta ph¸t triÓn toµn diÖn, cïng nhau gi¶i quyÕt c¸c vÊn ®Ò bøc xóc toµn cÇu.
	+ T¹o ®iÒu kiÖn cho nÒn kinh tÕ ViÖt Nam ph¸t triÓn nhanh chãng trë thµnh n­íc CNH – H§H.
C©u 4: (5 ®iÓm)
D©n téc ViÖt Nam cã nh÷ng truyÒn thèng tèt ®Ñp nµo? H·y nªu mét truyÒn thèng tèt ®Ñp mµ em Ên t­îng nhÊt, v× sao? Tr¸ch nhiÖm cña b¶n th©n vÒ viÖc kÕ thõa ph¸t huy truyÒn thèng tèt ®Ñp cña d©n téc? 
Trả lời: 
ý 1: (1.5 ®iÓm). HS nªu ®­îc c¸c truyÒn trèng cã trong SGK
ý 2: (1.5 ®iÓm). HS chØ ra vµ gi¶i thÝch v× sao l¹i Ên t­îng nhÊt. 
ý 3: (2 ®iÓm). HS nªu ®­îc tr¸ch nhiÖm chung – b¶n th©n.
C©u 5: (6 ®iÓm)
Lý t­ëng sèng lµ c¸i ®Ých cña cuéc sèng mµ mçi ng­êi kh¸t khao muèn ®¹t tíi.
Em cã suy nghÜ g× vÒ lý t­ëng sèng cña thanh niªn ViÖt Nam hiÖn nay? Lµ thanh niªn – HS cÇn ph¶i sèng nh­ thÕ nµo ®Ó “sèng ®Ñp, sèng cã Ých”? Nh÷ng dù ®Þnh cña em trong t­¬ng lai?
Trả lời: 
ý 1: Lý t­ëng sèng cña thanh niªn hiÖn nay (1®iÓm)
- Lµ biÕt lu«n suy nghÜ vµ hµnh ®éng kh«ng mÖt mái ®Ó thùc hiÖn lý t­ëng cña d©n téc, cña nh©n lo¹i, v× sù tiÕn bé cña b¶n th©n vµ x· héi
- Lµ phÊn ®Êu thùc hiÖn môc tiªu x©y dùng n­íc ViÖt Nam ®éc lËp, d©n giµu, n­íc m¹nh, XH c«ng b»ng d©n chñ, v¨n minh.
 ý 2: ( 2 ®iÓm)
- Sèng ®Ñp: (1®)lµ sèng cã lý t­ëng, cã hoµi b·o, cã ­íc m¬, cã tÊm lßng nh©n ¸i
- Sèng cã Ých: (1®) 
 + sèng v× mäi ng­êi, ®Æt lîi Ých chung lªn trªn lîi Ých riªng
 + ph¶i biÕt ph©n biÖt ®óng - sai, ph¶i - tr¸i
 + chÊp hµnh nghiªm chØnh ®­êng lèi, chñ tr­¬ng chÝnh s¸ch ph¸p luËt cña §¶ng vµ Nhµ n­íc, c¸c quy t¾c vµ trËt tù x· héi. 
 ý 3 : (1 ®iÓm ) Liªn hÖ thùc tÕ biÓu hiÖn sèng cã lý t­ëng vµ thiÕu lý t­ëng cña thanh niªn.
 - Sèng cã lý t­ëng : V­ît khã trong häc tËp, n¨ng ®éng s¸ng t¹o trong c«ng viÖc, ®Êu tranh chèng c¸c hiÖn t­îng tiªu cùc
- ThiÕu lý t­ëng : Sèng û l¹i thùc dông sa vµo tÖ n¹ x· héi, thê ¬ víi mäi ng­êi
 * Tr¸ch nhiÖm cña thanh niªn :
- Ra søc häc tËp v¨n ho¸, KHKT, tu d­ìng ®¹o ®øc 
- TÝch cùc tham gia chÝnh trÞ x· héi
- X©y dùng n­íc ta thµnh mét n­íc CNH – H§H
- BiÕt t«n träng häc hái, biÕt gi÷ g×n, kÕ thõa 
 ý 4: ( 2 ®iÓm)
- HS nªu râ ®­îc dù ®Þnh cña m×nh trong t­¬ng lai: cã thÓ tiÕp tôc con ®­êng häc vÊn, hoÆc chuyÓn sang häc nghÒ (1®)
- Lý gi¶i v× sao em l¹i cã dù ®Þnh ®ã (1®)
ĐẾ 9
Câu 1:(4 điểm)
 Môi trường và tài nguyên thiên nhiên là gì? Vai trò của môi trường và tài nguyên thiên nhiên đối với con người? Nêu các biện pháp bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? 
Trả lời: 
Môi trường: Là toàn bộ các điều kiện tự nhiên, nhân tạo bao quanh con người (0.5 điểm)
Tài nguyên thiên nhiên: Là những của cải vật chất có sẵn trong tự nhiên mà con người có thể khai thác, chế biến, sử dụng (0.5 điểm)
Vai trò: 
+ Tạo nên cơ sở vật chất để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội (0.5 điểm)
+ Tạo cho con người phương tiện sống, phát triển trí tuệ, đạo đức(0.5 điểm)
Các biện pháp để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là: 
+ Giữ cho môi trường trong sạch, đảm bảo cân bằng sinh thái (0.5 điểm)
+ Cải thiện môi trường, ngăn chặn, khắc phục hậu quả xấu do con người và thiên nhiên gây ra. (0.5 điểm)
+ Khai thác tiết kiệm, có hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên (0.5 điểm)
+ Cấm mọi hoạt động làm suy giảm, cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên và làm ô nhiễm môi trường. (0.5 điểm)
Câu 2: (4 điểm)
 Tác hại của tai nạn do vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại gây ra là gì? Học sinh phải làm gì để phòng chống? Những quy định của nhà nước về nội dung này? 
Trả lời: 
Tác hại: 
- Mất tài sản của cá nhân, gia đình và xã hội. (0.5 điểm)
- Gây bị thương, tàn phế hoặc tử vong (0.5 điểm)
 Học sinh: 
- Tự giác tìm hiểu, thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về phòng ngừa tai nạn, vũ khí, cháy nổ và các chất độc hại (0.5 điểm)
- Tuyên truyền, vận động gia đình, bạn bè và mọi người xung quanh thực hiện tốt các quy định trên. (0.5 điểm)
- Tố cáo các hành vi vi phạm hoặc xúi giục người khác vi phạm các quy định về tai nạn vũ khí, cháy nổ và các chất độc hại. (0.5 điểm)
Những quy định của nhà nước:
- Cấm tàng trữ, vận chuyển, buôn bán, sử dụng trái phép các loại vũ khí, chất cháy nổ, chất phóng xạ và các chất độc hại (0.5 điểm)
- Chỉ những cơ quan nhà nước giao nhiệm vụ và cho phép mới được giữ, chuyên chở và sử dụng những thứ trên. (0.5 điểm)
- Cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm bảo quản, chuyên chở và sử dụng vũ khí, chất cháy nổ, chất phóng xạ và các chất độc hại phải được huấn luyện về chuyên môn, có đủ phương tiện cần thiết và luôn tuân thủ quy định về an toàn (0.5 điểm)
Câu 3: ( 11 điểm)
 Nêu ý nghĩa, tác dụng của từng chuẩn mực đạo đức mà em đã được học trong chương trình giáo dục công dân lớp 9? 
Trả lời: 
Ý nghĩa, tác dụng:
- Chí công vô tư: Đem lại lợi ích cho tập thể, cộng đồng XH, góp phần làm cho đất nước thêm giàu mạnh, XH công bằng dân chủ văn minh. Người có phẩm chất chí công vô tư sẽ được mọi người tin cậy và kính trọng (1 điểm). 
- Tự chủ: Là một đức tính quý giá. Nhờ có tính tự chủ mà con người sống một cách đúng đắn và biết cư xử có đạo đức, có văn hóa. Tính tự chủ giúp ta đứng vững trước những tình huống khó khăn và thử thách, cám dỗ (1 điểm)
- Dân chủ và kỉ luật: Dân chủ là để mọi người thể hiện và phát huy được đóng góp vào những công việc chung. Kỉ luật là điều kiện đảm bảo để dân chủ được thực hiện có hiệu quả. Thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật sẽ tạo ra sự thống nhất cao về nhận thức ý chí và hành động của mọi người, tạo cơ hội cho mọi người phát triển, xây dựng được mối quan hệ XH tốt đẹp và nâng cao hiệu quả chất lượng lao động, tổ chức tốt các hoạt động XH (1 điểm)
- Bảo vệ hòa bình: gìn giữ cuộc sống XH bình yên tránh được đau thương mất mát do chiến tranh gây ra giúp nhân dân có được cuộc sống ấm no hạnh phúc, thực hiện được trách nhiệm của toàn nhân loại trong thời đại ngày nay (1 điểm)
- Tình hữu nghị giữa các dân tộc: tạo điều kiện cho các nước, các dân tộc cùng hợp tác, phát triển về nhiều mặt: kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế, khoa học kĩ thuật tạo sự hiểu biết lẫn nhau, tránh gây mâu thuẫn căng thẳng dẫn tới nguy cơ chiến tranh. (1 điểm)
- Hợp tác cùng phát triển: Trong bối cảnh thế giới đang đứng trước những vấn đề bức xúc có tính toàn cầu như bảo vệ môi trường, hạn chế bùng nổ dân số, khắc phục tình trạng đói nghèo, phòng ngừa dịch bệnhmà không một quốc gia, một dân tộc riêng lẻ nào có thể tự giải quyết thì hợp tác quốc tế là một vấn đề quan trọng và tất yếu. (1 điểm)
- Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc: Là vô cùng quý giá, góp phân tích cực vào quá trình phát triển của dân tộc và mỗi cá nhân, chúng ta bảo vệ kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc để góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa Việt Nam. (1 điểm)
- Năng động sáng tạo: Đây là phẩm chất rất cần thiết của người lao động trong XH hiện đại. Nó giúp con người có thể vượt qua những ràng buộc của hoàn cảnh, rút ngắn thời gian để đạt được mục đích đề ra một cách nhanh chóng và tốt đẹp. Nhờ năng động sáng tạo mà con người làm nên những kì tích vẻ vang mang lại niềm vinh dự cho bản thân, gia đình và đất nước (1 điểm).
- Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả: Là yêu cầu đối với người lao động trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi cá nhân, gia đình và XH (1 điểm).
- Lí tưởng sống của thanh niên: Làm cho cá nhân mỗi người luôn năng động sáng tạo, luôn vươn tới sự hoàn thiện của bản thân về mọi mặt, giúp con người cống hiến trí tuệ và sức lực cho sự nghiệp chung và họ sẽ được XH, nhà nước tạo điều kiện phát triển những khả năng của mình. Người sống có lí tưởng đẹp luôn được mọi người tôn trọng (1 điểm).
- Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp Công nghiệp hóa- Hiện đại hóa đất nước: Làm cho thanh niên thực hiện được lí tưởng của mình trở thành lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp CNH-HĐH và là thời cơ to lớn để thanh niên tự khẳng định mình, góp phần thực hiện mục tiêu dân giàu nước mạnh, XH công bằng, dân chủ, văn minh, xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội. (1 điểm)
ĐẾ 10
C©u
Néi dung
§iÓm
1,
(4.5®)
	ChÞ An kinh doanh hµng ®iÖn tö. §Õn k× h¹n ®ãng thuÕ nh­ng chÞ d©y d­a kh«ng chÞu ®ãng.
	a. H·y nhËn xÐt vÒ viÖc lµm cña chÞ An?
	b. Em hiÓu g× vÒ quyÒn tù do kinh doanh vµ nghÜa vô ®ãng thuÕ?
a.
(0,5®)
- ViÖc lµm cña chÞ An lµ sai.
0.25
- ChÞ ®· vi ph¹m ph¸p luËt vÒ nghÜa vô ®ãng thuÕ...
0.25
b.
(4,0®)
- Kinh doanh lµ ho¹t ®éng s¶n xuÊt, dÞch vô vµ trao ®æi hµng hãa nh»m môc ®Ých thu lîi nhuËn.
0.50
- QuyÒn tù do kinh doanh lµ quyÒn cña c«ng d©n ®­îc lùa chän h×nh thøc tæ chøc kinh tÕ, ngµnh nghÒ vµ quy m« kinh doanh.
0.50
- Tuy nhiªn, ng­êi kinh doanh ph¶i tu©n theo quy ®Þnh cña ph¸p luËt vµ sù qu¶n lÝ cña nhµ n­íc nh­ kª khai ®óng sè vèn...
0.50
- ThuÕ lµ mét phÇn trong thu nhËp mµ c«ng d©n vµ tæ chøc kinh tÕ nép vµo ng©n s¸ch nhµ n­íc ®Ó chi tiªu cho nh÷ng c«ng viÖc chung nh­ an ninh quèc phßng...
0.50
- ThuÕ cã t¸c dông æn ®Þnh thÞ tr­êng, ®iÒu chØnh c¬ cÊu kinh tÕ. 
0.50
- Gãp phÇn ®¶m b¶o ph¸t triÓn kinh tÕ theo ®óng ®Þnh h­íng cña nhµ n­íc.
0.50
- C«ng d©n ph¶i sö dông ®óng ®¾n quyÒn tù do kinh doanh vµ thùc hiÖn ®Çy ®ñ nghÜa vô ®ãng thuÕ.
0.50
- Gãp phÇn ph¸t triÓn kinh tÕ ®Êt n­íc, lµm cho d©n giµu n­íc m¹nh.
0.50
2,
(3.0®)
	Hoµng ®· tõng lµ mét häc sinh ch¨m ngoan, häc giái. KÓ tõ khi bè mÑ li dÞ, b¹n Êy ch¸n n¶n, trèn häc vµ ®i theo mét sè b¹n xÊu. Sau ®ã mét thêi gian, Hoµng bÞ nghiÖn ma tóy. 
	a. Em cã suy nghÜ g× vÒ viÖc lµm cña Hoµng?
	b. NÕu lµ b¹n cña Hoµng, em sÏ lµm g×?
a.
(0,5®)
- ViÖc lµm cña Hoµng lµ sai, thiÕu tÝnh tù chñ...
0.50
b.
(2,5®)
- NÕu lµ b¹n cña Hoµng, em sÏ:
+ sèng gÇn gòi, ®éng viªn b¹n...
0.50
+ ph©n tÝch cho b¹n hiÓu t¸c h¹i cña tÖ n¹n x· héi
0.50
+ khuyªn b¹n ch¨m lo häc t©p, kh«ng ®i theo kÎ xÊu...
0.50
+ vËn ®éng mäi ng­êi cïng ®éng viªn, gióp ®ì Hoµng vµ nh÷ng ng­êi cã hoµn c¶nh nh­ Hoµng 
0.50
+ tham gia tuyªn truyÒn phßng chèng tÖ n¹n x· héi.
0.50
3,
(4.5®)
Cha «ng ta cã c©u: 
 “Muèn sang th× b¾c cÇu kiÒu
 Muèn con hay ch÷ th× yªu kÝnh thÇy”.
	§©y lµ mét truyÒn thèng quý b¸u cña d©n téc ta. B»ng vèn hiÓu biÕt cña m×nh, em h·y lµm næi bËt truyÒn thèng ®ã.
 Yªu cÇu häc sinh tr×nh bµy ®­îc c¸c néi dung sau:
- TruyÒn thèng lµ nh÷ng gi¸ trÞ tinh thÇn ®­îc h×nh thµnh trong qu¸ tr×nh lÞch sö l©u dµi cña d©n téc, ®­îc truyÒn tõ thÕ hÖ nµy sang thÕ hÖ kh¸c.
0.50
- Kh¼ng ®Þnh: ViÖt Nam cã nhiÒu truyÒn thèng tèt ®Ñp...
0.50
- C©u “Muèn sang th×...” nãi ®Õn truyÒn thèng t«n s­ träng ®¹o. §ã lµ mét truyÒn thèng quý b¸u, tiªu biÓu cña d©n téc ta.
0.50
- TruyÒn thèng nµy ®­îc thÓ hiÖn:	+ Tr­íc ®©y...
0.50
	+ HiÖn nay...
0.50
- ý nghÜa:	+ Gãp phÇn gi÷ g×n vµ ph¸t huy b¶n s¾c v¨n hãa cña d©n téc ViÖt Nam
0.50
	+ T¹o nªn søc m¹nh tinh thÇn...
0.50
- Phª ph¸n mét sè biÓu hiÖn lµm mai mét truyÒn thèng: l·ng quªn, v« ¬n...
0.50
- Liªn hÖ b¶n th©n: ThÓ hiÖn sù kÝnh träng vµ biÕt ¬n thÇy c« gi¸o; cè g¾ng häc tËp, rÌn luyÖn, khuyÕn khÝch ng­êi kh¸c...
0.50
4,
(3.0®)
	ThÕ nµo lµ vi ph¹m ph¸p luËt? H·y kÓ tªn c¸c lo¹i vi ph¹m ph¸p luËt mµ em biÕt. LÊy vÝ dô mçi lo¹i.
 - Vi ph¹m ph¸p luËt lµ:
+ Hµnh vi tr¸i ph¸p luËt.
0.25
+ Cã lçi.
0.25
+ Do ng­êi cã n¨ng lùc tr¸ch nhiÖm ph¸p lÝ thùc hiÖn.
0.25
+ X©m h¹i ®Õn c¸c quan hÖ x· héi ®­îc ph¸p luËt b¶o vÖ.
0.25
- C¸c lo¹i vi ph¹m ph¸p luËt :
+ Vi ph¹m ph¸p luËt h×nh sù.	 VÝ dô: C­íp giËt...
0.50
+ Vi ph¹m ph¸p luËt hµnh chÝnh. VÝ dô: §i xe m¸y kh«ng ®éi mò b¶o hiÓm
0.50
+ Vi ph¹m ph¸p luËt d©n sù.	 VÝ dô: Giao hµng kh«ng ®óng hÑn, ...
0.50
+ Vi ph¹m kØ luËt.	 VÝ dô: Nãi chuyÖn riªng trong giê häc, ...
0.50
 (Häc sinh lÊy vÝ dô kh¸c mµ ®óng th× vÉn tÝnh ®iÓm)
5,
(5.0®)
	 H·y tr×nh bµy hiÓu biÕt cña em khi quan s¸t bøc ¶nh sau:
 Yªu cÇu häc sinh tr×nh bµy nh÷ng néi dung sau:
- §©y lµ hµnh vi vi ph¹m luËt giao th«ng ®­êng bé: ®i xe m« t« b»ng mét b¸nh, kh«ng ®éi mò b¶o hiÓm...
0.50
- Hµnh vi nµy rÊt nguy hiÓm ®Õn tÝnh m¹ng cña b¶n th©n vµ ng­êi tham gia giao th«ng...
0.50
- Thùc tr¹ng: Tai n¹n giao th«ng ë ViÖt Nam ®ang diÔn biÕn phøc t¹p ...
0,50
- Nguyªn nh©n: Cã nhiÒu nguyªn nh©n nh­ng nguyªn nh©n chñ yÕu lµ do thiÕu ý thøc vµ thiÕu hiÓu biÕt...
0.50
- HËu qu¶:
+ G©y thiÖt h¹i tµi s¶n, tÝnh m¹ng... 
0.50
+ G©y mÊt trËt tù an toµn x· héi...
0.50
- Gi¶i ph¸p:
+ TÝch cùc tuyªn truyÒn, phæ biÕn, gi¸o dôc ý thøc chÊp hµnh luËt giao th«ng cho mäi ng­êi...
0.50
+ Xö lÝ nghiªm minh c¸c tr­êng hîp vi ph¹m...
0.50
- Liªn hÖ b¶n th©n:
+ Nghiªm chØnh chÊp hµnh luËt giao th«ng...
0.50
+ Tham gia tuyªn truyÒn vµ vËn ®éng mäi ng­êi chÊp hµnh tèt luËt giao th«ng...
0.50
H·y tr×nh bµy hiÓu biÕt cña em khi quan s¸t bøc ¶nh sau:
ĐẾ 11
Néi dung tr¶ lêi
§iÓm
C©u I: (2,0 ®iÓm)
Em hiÓu thÕ nµo lµ x©y dùng nÕp sèng v¨n ho¸ ë céng ®ång d©n c­ ? Theo em, x©y dùng nÕp sèng v¨n ho¸ ë céng ®ång d©n c­ lµ tr¸ch nhiÖm cña nh÷ng tæ chøc x· héi vµ c¸ nh©n nµo ? 
Trả lời:
- X©y dùng nÕp sèng v¨n ho¸ ë céng ®ång d©n c­ lµ lµm cho ®êi sèng v¨n ho¸ tinh thÇn ngµy cµng lµnh m¹nh, phong phó nh­ gi÷ g×n trËt tù an ninh, vÖ sinh n¬i ë; b¶o vÖ c¶nh quan m«i tr­êng s¹ch ®Ñp; x©y dùng t×nh ®oµn kÕt xãm giÒng; bµi trõ phong tôc tËp qu¸n l¹c hËu, mª tÝn dÞ ®oan vµ tÝch cùc phßng chèng c¸c tÖ n¹n x· héi.
- X©y dùng nÕp sèng v¨n ho¸ ë céng ®ång d©n c­ lµ tr¸ch nhiÖm cña ChÝnh quyÒn, c¸c tæ chøc chÝnh trÞ, x· héi vµ tÊt c¶ mäi ng­êi trong céng ®ång d©n c­.
 B¶n th©n lµ HS còng ph¶i gãp phÇn x©y dùng nÕp sèng v¨n ho¸ ë céng ®ång d©n c­ nh­: VÖ sinh th«n, xãm; tuyªn truyÒn mäi ng­êi thùc hiÖn nÕp sèng v¨n ho¸ míi, phßng, chèng c¸c tÖ n¹n x· héi vv...
2,0®
1,0®
1,0®
C©u II: (4,0 ®iÓm)
D©n chñ lµ g×? Kû luËt lµ g× ? Mèi quan hÖ gi÷a d©n chñ vµ kû luËt ?
Trả lời:
- D©n chñ lµ mäi ng­êi ®­îc lµm chñ c«ng viÖc cña tËp thÓ vµ x· héi, mäi ng­êi ph¶i ®­îc biÕt, ®­îc cïng tham gia bµn b¹c, gãp phÇn thùc hiÖn vµ gi¸m s¸t nh÷n

File đính kèm:

  • docgiao_an_on_thi_hoc_sinh_gioi_giao_duc_cong_dan_lop_9.doc