Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tuần 35 - Năm học 2019-2020 - Hoàng Thị Hà

A. Mục tiêu cần đạt

1. Kiến thức

- Đặc trưng của từng kiểu văn bản và phương thức biểu đạt đã được học.

- Sự khác nhau giữa kiểu văn bản và thể loại van học.

2. Kỹ năng

- Tổng hợp, hệ thống hoá kiến thức về các kiểu văn bản đã học.

- Đọc – hiểu các kiểu văn bản theo đặc trưng của các kiêu văn bản ấy.

- Nâng cao năng lực đọc và viết các kiểu văn bản thông dụng.

- Kết hợp hài hoà, hợp lý các kiểu văn bản trong thực tế làm bài.

3. Thái độ

- Có ý thức tự học, tự hệ thống hóa kiến thức

4. Định hướng năng lực, phẩm chất

- NL giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo, khái quát kiến thức

- PC chăm chỉ

B. Chuẩn bị

1. Thầy

- Soạn giáo án, đọc tài liệu có liên quan đến bài giảng

2. Trò

- Đọc sgk và soạn bài từ ở nhà vào vở soạn

 

docx 34 trang linhnguyen 20/10/2022 1220
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tuần 35 - Năm học 2019-2020 - Hoàng Thị Hà", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tuần 35 - Năm học 2019-2020 - Hoàng Thị Hà

Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tuần 35 - Năm học 2019-2020 - Hoàng Thị Hà
li ( trích Chinh phụ Ngâm)
Đầu TK XVIII
Đặng Trần Côn ( Đoàn THị Điểm dich)
BC
Nỗi sầu của người vợ- tố cáo ctr phi nghĩa
- cách dùng điệp từ tài tình.
Bánh trôi nước
TK XVIII
HXH
BC
 Trân trọng vẻ đẹp trong trắng của người phụ nữ và ngậm ngùi cho thân phận mình. Sử dụng có hiệu quả h/a’ ẩn dụ, so sánh.
Bạn đến chơi nhà
Cuối TK XI X- đầu TK XX
Nguyễn Khuyến
BC
Tình cảm bạn bè chân thật, sâu sắc, hóm hỉnh và 1 h/a’ thơ giản dị, linh hoạt
Qua đèo Ngang
Cuối TK XVIII
Bà huyện Thanh Quan
BC
vẻ đẹp cổ điển của bức tranh về Đèo Ngang và 1 tâm sự ynước qua lời thơ trang trọng, hoàn chỉnh của thể thơ Đường Luật.
Truyện thơ
Truyện Kiều( trích)
- chị em TK.
- cảnh ngày xuân
- Kiều ở lầu NB
- MGS mua Kiều
Đầu TK XI X
Nguyễn Du
TS+BC
Mtả vẻ đẹp TV, TK và tài hoa của TK qua NT ẩn dụ, ước lệ tượng trưng.
- Cảnh đẹp ngày xuân cổ điển trong sáng
- Tâm trạng và nỗi nhớ của TK. Lối dùng điệp ngữ, NT trùng điệp tài tình
- Phê phán vạch trần bản chất MGS và nói lên nỗi nhớ của nàng Kiều.
Truyện LVT ( trích)
- LVT cứu KNN
- LVT gặp nạn.
Giữa TK XI X
Nguyễn Đình Chiểu
TS + BC
vẻ đẹp của smạnh nhân nghĩa của anh hùng qua giọng văn và cách Bc của tác giả.
- bản chất của bọn vô đạo và lòng nhân nghĩa, qniệm sống cao đẹp của ông Ngư.
Văn nghị luận
Chiếu dời đô
1010
Lý Công Uẩn
Lởp luận + BC
Lý do dời đô và nguyện vọng giữ nước muôn đời bền vững và phồn thịnh, lập luận chặt chẽ.
Hịch tướng sĩ
Trước 1285
Trần Quốc Tuấn
LL + BC
Trách nhiệm đvới đnước và lời kêu gọi thống thiết đvới tướng sĩ. LL chặt chẽ, luận cứ xác đáng, giàu sức thuyết phục.
Nước ĐV ta( trích)
1428
Nguyễn Trãi
Lập luận
Tự hào DT, niềm tin chiến thắng.
- Luận cứ rõ ràng, hấp dẫn.
Bàn luận về phép học
1791
Nguyễn Thiếp
Lập luận
Học để có tri thức, để phục vụ đnước chứ khg phải để cầu danh, lập luận chặt chẽ, thphục.
Truyện kí
Sống chết mặc bay
1918
Phạm Duy Tốn
TS + BC
Tố cáo tên quan phủ vô nhân đạo. Thông cảm với nỗi khổ của nhân dân. NT mtả, tương phản, đối lập và tăng cấp.
Những trò lố hay là Va-ren và PBC
1925
Nguyễn ái Quốc
TS +MT + BC
đối lập 2 n/v: va-ren gian trá, lố bịch. PBC kiên cường, bất khuất. Giọng văn sắc sảo, hóm hỉnh.
Tức nước vỡ bờ
1939
Ngô tất Tố
TS
Tố cáo XHPK tàn bạo, thông cảm nỗi khổ của người nông dân, vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ nông thôn. NT mtả n/v đặc sắc.
Trong lòng mẹ ( trích những ngày thơ ấu)
1940
Nguyên Hồng
TS + BC
Những cay đắng tủi nhục và t/y thương mẹ của tác giả thời thơ ấu. NT mtả diễn biến tâm lí n/v
Truyện 
Tôi đi học
1941
Thanh Tịnh
TS + BC
Kỉ niệm ngày đầu tien đi học. NT TS xen MT và BC
Bài học đường đời đầu tiên ( Trích)
1941
Tô Hoài
TS + BC + MT
Vẻ đẹp cường tráng, tính nết kiêu căng và nỗi hối hận của DM khi gây ra cái chết thảm thương cho DC. NT nhân hoá, kể chuyện hấp dẫn.
Lão hạc
1943
Nam Cao
TS + NL + BC
Số phận đau thương và vẻ đẹp tâm hồn của Lão hạc, sự cảm thông sâu sắc của tác giả Nam cao. NT mtả tâm lí n/v và cách kể chuyện hấp dẫn.
Làng
1948
Kim Lân
TS
T/y qhương gắn liền với t/y nước và tinh thần k/c’ . NT XD tình huống và mtả tâm lí n/v sâu sắc.
Sông nước Cà Mau ( Trích đất rừng Pn)
1957
Đoàn Giỏi
MT
Chợ Năm Căn, cảnh sông nước cà mau rộng >, hùng vĩ, đầy sức sống hoang dã. NT mtả thnhiên qua cảm nhận tinh tế của tác giả.
Chiếc lược ngà
1966
Nguyễn Quang sáng
TS + MT + BC
t/c’ cha con sâu đậm, đẹp đẽ trg cảnh ngộ éo le của ctr. Cách kể chuyện hấp dẫn, k/h với mtả và bình luận.
Những ngôi sao xa xôi
1971
LMK
TS + MT + BC
Vẻ đẹp tâm hồn và tính cách của những cô gái TNXP trên đường TS. NT kể chuyện tự nhiên, ngôn ngữ sinh động, trẻ trung, mtả tâm lí n/v.
Vượt thác ( trích “ quê nội’’)
1974
Võ Quảng
Mtả
vẻ đẹp thơ mộng, hùng vĩ của thnhiên và vẻ đẹp của smạnh con người trước thnhiên. TS k/h trữ tình.
Lao xao ( trích “ tuổi thơ im lặng’’.
1985
Duy Khán
TS + MT
Bức tranh cụ thể, sinh động về thế giới loài chim ở một vùng quê. Cách qsát và mtả tâm lí.
Bến quê
1985
Nguyễn Minh Châu
TS + NL + MT
Trân trọng những vẻ đẹp và giá trị bình dị, gần gũi của gđình, qhương. Tình huống truyện, h/a’ giàu tính biểu tượng, tâm lia n/v.
Bức tranh của em gái tôi
1990
Tạ Duy Anh
TS + BC
Tâm hồn trong sáng, nhân hậu của người em gái đã giúp người anh nhận ra phần hạn chế của chính mình. Cách kể chuyện theo ngôi thứ nhất và mtả tinh tế tâm lí n/v.
Một thứ quà của lúa non : Cốm
1943
Thạch Lam
BC + MT
Thứ quà riêng biệt, nét đẹp văn hoá. Cảm giác tinh tế, nhẹ nhàng mà sâu sắc.
Cây tre VN
1955
Thép Mới
MT + BC + NL + TM
Qua h/a’ ẩn dụ, ca ngợi cây tre ( con người VN) anh hùng trg LĐ và c/đấu, thuỷ chung, chịu đựng gian khổ hi sinh.
MX của tôi
Trước 1975
Vũ bằng
MT + BC
Nỗi nhớ HN da diết của người xa quê, bộc lộ t/y qhương đnước, tâm hồn tinh tế nhạy cảm và ngòi bút tài hoa.
Cô tô
Nguyễn Tuân
MT + BC
Cảnh đẹp thnhiên và vẻ đẹp của con người vùng đảo Cô Tô. ngòi bút điêu luyện, tinh tế của tác giả.
Sài gòn tôi yêu
Minh Hương
MT + BC
Sự hấp dẫn của thnhiên, khí hậu SG, con người SG cởi mở, chân tình, trọng đạo nghĩa. Cách cảm nhận tinh tế, ngôn ngữ giàu sức BC.
Thơ
Vào nhà ngục QĐ cảm tác
1914
PBC
BC + NL
Phong thái ung dung, khí phách kiên cường của người chí sĩ yêu nước vượt lên h/c’ tù ngục. Giọng thơ hào hùng, có sức lôi cuốn.
Đập đá ở Côn Lôn
1908-1909
PCT
BC + NL
Hình tượng đẹp lẫm liệt, ngang tàng của người cứu nước dù gặp gian nguy, bút pháp lãng mạn, giọng thơ hào hùng. 
Muốn làm thằng Cuội
1917
Tản Đà
BC
Bất hoà với thực tại tầm thường, muốn lên cung trăng để bầu bạn với chị Hằng. Hồn thơ lãng mạn, pha chút ngông.
Hai chữ nước nhà
Trần Tuấn Khải
BC
Mượn câu chuyện l/s’ để bộc lộ cảm xúc và khích lệ lòng yêu nước, ý chí cứu nước của đồng bào. thể thơ phù hợp , giọng thơ trữ tình thống thiết.
Quê hương
1939
Tế hanh
BC
Bức tranh tươi sáng, sinh động về vùng quê. Những con người lđộng khoẻ mạnh đầy sức sống. Lời thơ bình dị, gợi cảm, tha thiết.
Khi con tu hú
1939
Tố Hữu
Lòng yêu c/s’, nỗi khao khát tự do của người c/sĩ giữa chốn lao tù. Thể thơ lục bát, giản dị thiết tha.
Tức cảnh Pác bó
1941
Hồ Chí Minh
BC
vẻ đẹp hùng vĩ của Pác bó, niềm tin sâu sắc của bác vào sự nghiệp cứu nước. Lời thơ giản dị, trong sáng mà sâu sắc.
Ngắm trăng
1942-1943
Hồ Chí Minh 
BC
T/y thnhiên tha thiết giữa chốn tù ngục và lòng lạc quan CM. bài thơ sử dụng BP nhân hoá rất linh hoạt
Đi đường
1943
HCM
BC
Từ việc đi đường gợi ra chân lí đường đời: vượt qua gian nan chồng chất sẽ tới thắng lợi vẻ vang. Lời thơ giản dị mà hàm súc, mang ý nghĩa tinh thần sâu sắc.
Nhớ rừng
1943
Thế Lữ
BC
Mượn lời con hổ bị nhốt ở trong vườn bách thú để dtả nỗi chán ghét thực tại tầm thường, khao khát tự do mãnh liệt. Chất lãng mạn tràn đầy cảm xúc trg bthơ.
Ông đồ
1943
Vũ Đình Liên
BC
Thương cảm với ông đồ, với lớp người đang tàn tạ. lời thơ giản dị mà sâu sắc, gợi cảm.
Cảnh khuya
1948
HCM
BC
 Cảnh đẹp thnhiên, nỗi lo vận nước. H/a’ thơ sinh động, cách so sánh độc đáo.
Rằm tháng giêng
1948
HCM
BC
Cảnh đẹp đêm rằm tháng giêng ở VBắc, c/s’ chiến đấu của Bác, niềm tin yêu c/s’. Bút pháp cổ điển và hiện đại.
Đồng chí
1948
Chính Hữu
BC + TS
Tình đ/c’ tạo nên smạnh đoàn kết, thương yêu, cđấu. Lời thơ giản dị, h/a’ chân thực.
Lượm
1949
Tố Hữu
BC + TS
 vẻ đẹp hồn nhiên của Lượm trg việc tham gia chiến đấu giải phóng qhương. Sự hi sinh anh dũng của Lượm. Thơ tự do k/h trữ tình.
Đêm nay Bác không ngủ
1951
Minh Huệ
TS + BC
H/a’ bác Hồ không ngủ, lo cho bộ đội và dân công. niềm vui của người đội viên trg 1 đêm không ngủ cùng bác. Lời thơ giản dị, sâu sắc.
Đoàn thuyền đánh cá
1958
Huy Cận
BC
Cảnh thnhiên hùng vĩ, tráng lệ và niềm vui của người LĐ trên biển. Bthơ giàu h/a’ stạo.
Con cò
1962
Chế Lan Viên
BC + NL
Ca ngợi tình mẹ con và ý nghĩa lời ru đvới c/s’ con người. Vận dụng stạo ca dao nhiều câu thơ đúc kết những suy ngẫm sâu sắc.
Bếp lửa
1963
Bằng Việt
BC + NL
Những kỉ niệm tuổi thơ về người bà, bếp lửa và nỗi nhớ qhương da diết. Giọng thơ truyền cảm, tha thiết, h/a’ thơ chân thực, giàu sức BC.
Mưa
1967
Trần Đăng Khoa
TS + BC
Cảnh vật thnh trg cơn mưa rào ở làng quê VN. Thể thơ tự do, nhịp nhanh, mạnh, óc qsát tinh tế, ngôn ngữ tự nhiên.
Tiếng gà trưa
1968
Xuân Quỳnh
BC
Những kỉ niệm của người lính trên đường hành quân ra trận và smạnh chiến thắng kẻ thù.cách sử dụng điệp ngữ và ngôn ngữ tự nhiên.
Bài thơ về tiểu đội xe không kính
1969
Phạm tiến duật
BC + TS
 Những gian khổ hi sinh và niềm lạc quan của người lính lái xe. Lời thơ giản dị, tự nhiên dễ đi vào lòng người.
Khúc hát ru
.mẹ 
1971
Nguyễn Khoa Điềm
BC
T/y con gắn liền với t/y đnước và tinh thần chiến đấu của người mẹ Ta-ôi. giọng thơ ngọt ngào, trìu mến, giàu nhạc điệu.
Viếng lăng Bác
1976
Viễn Phương
BC
t/c’ nhớ thương, kính yêu, tự hào về Bác . lời thơ tha thiết, ân tình, giàu nhạc điệu.
ánh trăng
1978
Nguyễn Duy
BC + TS + NL
Nhắc nhở về những năm tháng gian lao của người lính, nhắc nhở thái độ sống uống nước nhớ nguồn. Giọng thơ tâm tình, tự nhiên, h/a’ giàu sức BC.
Mùa xuân nho nhỏ
1980
Thanh Hải
BC
T/y và sự gắn bó với MX với thnh. Tự nguyện làm MXNN dâng hiến cho đời, thể thơ 5 chữ quen thuộc, ngôn ngữ giàu sức truyền cảm. 
Nói với con
1945-1984
Y Phương
BC + NL
 t/c’ gia đình ấm cúng, truyền thống cần cù, sức sống mạnh mẽ của qhương, DT. Từ ngữ, h/a’ giàu sức gợi cảm.
Sang thu
1998
 Hữu Thỉnh
BC
Sự chuyển biến nhẹ nhàng từ hạ sang thu qua sự cảm nhận tinh tế qua những h/a’ giàu sức BC
Nghị luận
Thuế máu trích : 
Bản án chế độ TDP
1925
Nguyễn Ái Quốc-HCM
NL+BC+MT
Với ngòi bút trào phúng sắc sảo,những tư liệu phong phú,xác thực,Đoan trích cho thấy chính quyền thực dân đã biến người dân nghèo khổ các xứ thuộc địa thành vật hi sinh để phục vụ cho lợi ích của mình trong các cuộc chiến tranh tàn khốc 
Tiếng nói của văn nghệ
1948
Nguyễn Đình Thi
Lập luận + BC
Văn nghệ là sợi dây đồng cảm kì diệu. Văn nghệ giúp con người sống phong phú và tự hoàn thiện nhân cách. Bài văn có lập luận chặt chẽ, giàu h/a’ và cảm xúc.
Tinh thần y/nước của nhân dân ta
1951
HCM
Lập luận chứng minh
Khẳng định, ca ngợi tinh thần y/nước của ndân ta. Lập luận chặt chẽ, giọng văn tha thiết, sôi nổi, thuyết phục.
Sự giàu đẹp của TV
1967
Đặng Thai Mai
Lập luận giải thích
Tự hào về sự giàu đẹp của TV trên nhiều phương diện, bhiện của sức sống Dt. Lập luận chặt chẽ, có sức thuyết phục cao.
Đức tính giản dị của Bác Hồ
1970
Phạm Văn Đồng
Lập luận chứng minh
Giản dị là đức tính nổi bật của Bác trg đ/s’, trg các bài viết. Nhưng có sự hài hoà với đ/s’ tinh thần phong phú, cao đẹp lời văn tha thiết, có sức truyền cảm.
ý nghĩa văn chương
NXBGD 1998
Hoài Thanh
Lập luận giải thích
Nguồn gốc của văn chương là vị tha, văn chương là h/a’ đ/s’ phong phú. Lối văn NL chặt chẽ, có sức thuyết phục.
Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới
2001
Vũ Khoan
Lập luận phản bác
Chỗ mạnh và yếu của tuổi trẻ VN. Những y/cầu khắc phục cái yếu để bước vào TK mới. Lời văn hùng hồn, thuyết phục.
Kịch
Bắc Sơn
1946
Nguyễn Huy Tưởng
TS
Phản ánh >< đặc sắc.
Tôi và chúng ta
1994
Lưu Quang Vũ
TS
 Quá trình đấu tranh của những người dám nghĩ dám làm, có trí tuệ và bản lĩnh để phá bỏ cách nghĩ và lề lối làm việc cũ. Nghệ thuật xdựng n/v đặt trong xung đột trực diện.
HĐ 3: Luyện tập:
- Mục tiêu: Vận dụng kiến thức lý thuyết vừa học vào việc làm các bài tập cụ thể nhằm củng cố kiến thức tiết học.
- PP, KT: Phát vấn
- HT: cá nhân
- NL: giải quyết vấn đề 
- PC: chăm chỉ, tự học
? Kể tên các thể loại chính của VHDG, VH trung đại mà em đã được học.
HĐ 4: Vận dụng ( 0 phút)
- Mục tiêu: Ứng dụng kiến thức bài học vào việc giải quyết một vấn đề trong thực tiễn.
- PP, KT: phát vấn
- HT: cá nhân
- NL: vận dụng, thực hành
- PC: chăm chỉ, trách nhiệm
- Đọc lại một truyện ngắn hiện đại và một truyện ngắn trung đại, rồi nx về sự khác nhau trg cách trần thuật, xd n/v.
HĐ 5: Tìm tòi, mở rộng ( 1 phút)
- Mục tiêu: Dặn dò học sinh học bài cũ và chuẩn bị bài cho tiết học tiếp theo.
- PP, KT: phát vấn
- HT: cá nhân
- NL: Tìm hiểu tự nhiên và xã hội, công nghệ thông tin, tự học
- Nắm chắc nội dung bài học.
- Ôn tập chuẩn bị cho kiểm tra học kì.
*****************************
Ngày soạn:05/05/2019 Ngày dạy:
Tiết: 171,172
THƯ VÀ ĐIỆN 
A. Mục tiêu cần đạt:
1. Kiến thức
- Nắm được đặc điểm, tình huống viết thư ( điện) chúc mừng, thăm hỏi.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng viết thư (điện) chúc mừng, thăm hỏi.
3. Thái độ:
- Biết chia sẻ buồn vui, cảm thông với người khác.
4. Định hướng năng lực, phẩm chất: 
- Nl giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ, trình bày.
- PC chăm chỉ
B. Chuẩn bị
1. Thầy
- Soạn giáo án, đọc tài liệu có liên quan đến bài giảng
2. Trò
- Đọc sgk và soạn bài từ ở nhà vào vở soạn
C. Tổ chức các hoạt động dạy học
HĐ 1: Khởi động 
a. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp
b. Kiểm tra bài cũ:
? Hợp đồng là gì? Cách viết hợp đồng.
c. Khởi động vào bài mới:
? Em hiểu thế nào về loại thư ( điện) chúc mừng hoặc thăm hỏi?
Thư điện chúc mừng hoặc thăm hỏi thuộc loại VB tiết kiệm lời đến tối đa nhưng vẫn đbảo bthị đầy đủ, trọn vẹn nội dung chúc mừng và thăm hỏi, bộc lộ t/c’ chân thành của người viết đến người đọc. Đọc thư , điện người nhận cảm thấy niềm vui càng được tăng lên hoặc vơi bớt đi sự lo lắng, nỗi buồn và có thêm nghị lực, quyết tâm vượt qua khó khăn, thử thách.
HĐ 2: Hình thành kiến thức mới (75’)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- PP, KT: Nêu vấn đề, thuyết trình, phát vấn...
- HT: Cá nhân, nhóm
- NL: Giải quyết vấn đề, hợp tác
- PC: Chăm chỉ
- TG: (17 phút)
- Gọi HS đọc 4 tình huống trg SGK.
? Cho biết mỗi tình huống a,b,c,d viết thư điện để làm gì?
HS thảo luận 4 nhóm, mỗi nhóm một tình huống- nx, bổ sung cho nhau.
GV nx, và chốt kiến thức mỗi tình huống.
? Từ những tình huống trên cho biết khi nào thì cần gửi thư, điện?
? có mấy loại thư ( điện) chính?
? gửi thư ( điện) chúc mừng trg h/c’ nào và để làm gì?
? gửi thư ( điện) thăm hỏi, chia buồn trg h/c’ nào và để làm gì?
khi có ĐK đến tận nơi để chúc mừng hoặc thăm hỏi thì có nên gửi thư ( điện) không? tại sao?
- PP, KT: Nêu vấn đề, thuyết trình, phát vấn...
- HT: Cá nhân, nhóm
- NL: Giải quyết vấn đề, hợp tác
- PC: Chăm chỉ
- TG: (30 phút)
? Em hãy nêu một số tình huống cần viết thư ( điện)?
HS: Đọc ví dụ
HS: Quan sát một số mẫu thư (điện) chúc mừng, thăm hỏi.
GV: Nội dung thư (điện) chúc mừng và thư điện thăm hỏi giống và khác nhau như thế nào?
HS: Thảo luận nhóm -> đại diện nhóm trả lời -> nhận xét.
GV: nhận xét kết luận.
? Em có nhận xét gì về độ dài của thư (điện) chúc mừng và thư điện thăm hỏi?
? Tình cảm trong thư (điện) chúc mừng và thư ( điện) thăm hỏi phải nh thế nào?
? Lời văn của thư ( điện) chúc mừng và thăm hỏi có gì giống nhau?
? Thử cụ thể hoá nội dung (SGK- T.203) bằng cách diễn đạt khác nhau.
? Từ hai bài tập trên, em hãy cho biết nội dung, cách thức biểu đạt của th (điện) chúc mừng, thăm hỏi
? Yêu cầu khi trình bày thư ( điện) chúc mừng hay thăm hỏi?
HS: Đọc ghi nhớ (SGK T.204)
I. Những trường hợp cần viết thư (điện) chúc mừng, thăm hỏi 
* Ví dụ (SGK)
a)- Chúc mừng người thân hoặc bạn bè ở xa nhân dịp sinh nhật hoặc có những niềm vui >
b)- Chúc mừng các nguyên thủ quốc gia các nước nhân dịp họ đảm nhận cương vị qtrọng trg bộ máy Nhà nước.
c)- Chia buồn với người thân, bạn bè ở xa gặp rủi ro, mất mát.
d)- Thăm hỏi các vị lđạo các nước bạn gặp thiên tai hoặc những thiệt hại, rủi ro >, ẩnh hưởng đễn c/s’, tính mạng của nhiều người.
- Khi có nhu cầu trao đổi thông tin và bày tỏ t/c’ với nhau.
- Khi có những khó khăn, trở ngại nào đó khiến người viết không thể đến tận nơi để trực tiếp nói với người nhận.
- Hai loại.
+ thăm hỏi và chia vui.
+ thăm hỏi và chia buồn.
- Không trực tiếp đến tận nơi- để biểu dương khích lệ những thành tích, sự thành đạtcủa người nhận.
- Không trực tiếp đến tận nơi- để an ủi, động viên người nhận cố gắng vượt qua những rủi ro hoặc những khó khăn trg c/s’.
- Không nên gửi thư ( điện ) khi có Đk đến tận nơi để chúc mừng hoặc thăm hỏi bởi vì đến được tận nơi khi có ĐK là đã bày tỏ t/c’ chân thành, sự qtâm, chia sẻ sâu sắc của mình.
- Còn có ĐK mà gửi thư ( điện) là tỏ ra khách sáo, t/c’ hời hợt, không sâu sắc, không tôn trọng người #.
VD: 
+ viết thư ( điện) thăm hỏi các bạn ở vùng bị bão lụt.
+ viết thư ( điện) chúc mừng 1 người bạn vừa đoạt giải quốc gia về tin học.
 II. Cách viết thư (điện) chúc mừng, thăm hỏi.
* Ví dụ (SGK)
- Giống nhau: Nội dung thường bao gồm
+ Lí do gửi thư ( điện ) chúc mừng, thăm hỏi
- Bộc lộ những suy nghĩ, cảm xúc của cá nhân khi nghe tin vui (buồn) của ngời nhận điện.
- Họ tên người gửi, người nhận.
* Khác nhau.
- Lời chúc mừng, mong muốn ( hoặc thăm hỏi, chia buồn).
Thư ( điện) chúc mừng
Thư ( điện) thăm hỏi
- Bộc lộ niềm vui của người gửi điện
- Thăm hỏi, thể hiện nỗi buồn, sự cảm thông của người gửi điện 
- Từ 2 đến 3,4 câu diễn đạt đủ lí do, tình cảm, mong muốn.
- Chân thành, sâu sắc, cảm động.xuất phát từ tấm lòng người gửi.
- Lời văn: ngắn gọn, hàm súc nhưng rõ ràng, truyền đạt đầy đủ không thừa không thiếu nội dung cần thể hiện.
- Lí do cần viết thư ( điện) chúc mừng hoặc thăm hỏi.
+ Nhân dịp sinh nhật lần thứ 15 của bạn.
+ nhân dịp được tin bạn vừa đi viện về.
+ Qua các phương tiện thông tin đại chúng, được viết sau trận bão Chan Cho, các bạn miền Trung gặp rất nhiều khó khăn.
- Suy nghĩ và cảm xúc của người gửi- lời mong, lời chúc.
+ Mình xin chân thành chúc bạn hồn nhiên, yêu đời, chăm ngoan.
+ Mình rất mừng và mong bạn chóng bình phục.
+ Mình vô cùng xúc động và gửi lời chia buồn sâu sắc tới các bạn. Mong các bạn nhanh chóng vượt qua sự khủng hoảng để học tập.
* Nội dung chính của thư (điện) chúc mừng, thăm hỏi 
- Lí do gửi thư ( điện )
- Lời chúc mừng (hoặc thăm hỏi)
- Mong muốn, cầu chúc.
* Cách thức: Lời lẽ ngắn gọn, súc tích với t/c’ chân thành, tha thiết.
* Y/c: Cần điền cho thật đầy đủ, chính xác các thông tin ( đặc biệt là họ tên, địa chỉ người gửi- người nhận) vào mẫu do nhân viên bưu điện phát để tránh nhầm lẫn đáng tiếc.
* Ghi nhớ (SGK T.204)
HĐ 3: Luyện tập (25 phút)
- Mục tiêu: Vận dụng kiến thức lý thuyết vừa học vào việc làm các bài tập cụ thể nhằm củng cố kiến thức tiết học.
- PP, KT: Phát vấn
- HT: cá nhân
- NL: giải quyết vấn đề 
- PC: chăm chỉ, tự học
Bài tập 1 (T.204)
Tổng Công ty bưu chính viễn thông
ĐIỆN BÁO
a) Họ tên, địa chỉ người nhận: 
- Thầy giáo: Nguyễn văn Toàn- GV trường THCS....xã...huyện...tỉnh...
- Nội dung: Nhân dịp xuân Quý Mùi, em xin chúc thầy, cô và toàn thể gia đình dồi dào sức khoẻ, thành đạt và nhiều niềm vui.
- Họ tên, địa chỉ người gửi: 
+ HS cũ: Trần Văn Nam- hòm thư....TS- Khánh Hoà.
b)Họ tên, địa chỉ người nhận.
Hoàng Văn Ba- sốnhà...phường....thị xã....tỉnh....
- Nội dung: nhận được tin bạn đoạt Huy chương vàng môn nhảy cao...tiếp tục giành được nhiều huy chương.
- Họ , tên, địa chỉ người gửi:
Tập thể lớp 9b trường THCS....xã....huyện...tỉnh....
– Họ , tên, địa chỉ người nhận.
Nguyễn Khánh Linh- lớp...trường THCS.....xã....huyện....tỉnh....
- Nội dung: qua truyền hình, được biết qhương và gia đình bạn chịu nhiều tổn thất trg trận bão vừa rồi, mình hết sức lo lắng...và ổn định c/s’.
- Họ tên, địa chỉ người gửi:
Đoàn Phương Nga- lớp 9C trường THCS....xã...huyện...tỉnh....
Bài tập 2 (T.205)
* Tình huống viết th (điện) chúc mừng:
a. Trung Quốc phóng thành công tàu vũ trụ có người lái lên vũ trụ.
b. Nhân dịp một nguyên thủ quốc gia có quan hệ với Việt Nam được tái đắc cử.
e. Anh trai em mới bảo vệ thành công luận án tiến sĩ ở nước ngoài.
* Tình huống viết th (điện) thăm hỏi:
c. Trận động đất làm thiệt hại người và tài sản ở một nước có quan hệ ngoại giao với Việt Nam.
- Vì người bạn đó ở ngay cạnh nhà em, học cùng lớp em, em có thể chúc mừng trực tiếp.
Bài tập 3 (T.205)
TỔNG CTY BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG VIỆT NAM.
Họ tên, địa chỉ người nhận: Thầy Nguyễn Minh Đức, tổ 10, phường Thanh Hương, quận Long Biên, HN. 
- Nội dung bức điện mừng:
Nhận tin thầy được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú, em rất vui mừng, tự h

File đính kèm:

  • docxgiao_an_ngu_van_lop_9_tuan_35_nam_hoc_2019_2020_hoang_thi_ha.docx