Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 91-97
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Thông qua bài hs hiểu được tầm quan trọng của việc đọc sách và phương pháp đọc sách.
HS biết vận dụng những nội dung đã tìm hiểu để tìm phương pháp đọc sách có hiệu quả.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng đọc và phân tích văn bản nghị luận dịch. Nhận ra bố cục chặt chẽ, hệ thống luận điểm rõ ràng trong VBNL, kĩ năng viết bài văn nghị luận.
3. Thái độ: Giáo dục hs ý thức được tầm quan trọng của việc đọc sách.
4. Năng lực cần phát triển
– Năng lực tiếp nhận văn bản nghị luận: qua việc đọc hiểu văn bản.
– Năng lực sử dụng tiếng Việt và giao tiếp (qua các hoạt động nhóm,.).
-Năng lực thẩm mĩ: qua việc nhận ra vẻ đẹp của văn bản.
B. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN/ HỌC LIỆU
- Tư liệu liên quan đến văn bản
- Soạn bài theo SGK.
C. PHƯƠNG PHÁP/ KỸ THUẬT DẠY HỌC
– Năng lực tiếp nhận văn bản nghị luận: qua việc đọc hiểu văn bản .
– Năng lực sử dụng tiếng Việt và giao tiếp (qua việc thực hành đặt câu với các thành phần tình thái, cảm thán, qua các hoạt động nhóm,.).
Năng lực tạo lập văn bản: qua việc viết bài văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống. Năng lực thẩm mĩ: qua việc nhận ra vẻ đẹp của văn bản
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 91-97
thu lượm được vài điều đặc biệt của nó. ( Danh ngôn La Tinh) - Gặp được một quyển sách hay nên mua liền dù đọc được hay không đọc được, vì sớm muộn gì cũng cần đến nó. ( W.Churchill) - Một quyển sách hay là đời sống xương máu quý giá của một tinh thần ướp hương và cất kín cho mai sau. ( J.Milton) - Để cho con một hòm vàng không bằng dạy cho con một quyển sách hay. (Vi Hiền Truyện) - Chỉ nên coi việc đọc sách là sự gợi ý, sự nhắc nhở nhận từ những người thông thái từng trải, tựa hồ trái táo của Adam Eva kích thích sự sống phát triển. (Son. H) - Kết hợp những điều hiểu biết với những kinh nghiệm và kiến thức sẵn có - đó là nguyên tắc cần thiết khi lựa chọn sách. (Krupxkaia ) - Nếu tôi có quyền thế, tôi sẽ đem sách mà gieo rắc khắp mặt địa cầu như người ta gieo lúa trong luống cày vậy. (Mann Horace) - Lựa sách mà đọc cũng như lựa bạn mà chơi. Hãy coi chừng bạn giả. (Damiron) - Sau một giờ đọc sách thì nỗi đau khổ nào của tôi cũng biến mất. (Môngtexkiơ) ... HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG 1. Chọn một cuốn sách em cho là bổ ích, đọc, sau đó tóm tắt lại nội dung và nêu ý nghĩa của cuốn sách ấy. 2. Vận dụng sơ đồ sau để tìm hiểu phần còn lại của văn bản Bàn về đọc sách Tầm quan trọng của Những thiên hướng sai lệch Phương pháp việc đọc sách khi đọc sách đọc sách 3.Vận dụng những hiểu biết về phép lập luận phân tích và tổng hợp để viết đoạn văn (khoảng 10 – 12 câu) làm sáng tỏ luận điểm: “Học vấn không chỉ là chuyện đọc sách, nhưng đọc sách vẫn là một con đường quan trọng của học vấn”. TIẾT 92 Ngày soạn : .................. Ngày dạy :.................... BÀN VỀ ĐỌC SÁCH ( Chu Quang Tiềm) A.MỤC TIÊU: ( Đã trình bày ở tiết 91) B.CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN/ HỌC LIỆU - Theo yêu cầu hoạt động V- tiết 91. C.PHƯƠNG PHÁP/ KỸ THUẬT DẠY HỌC – Năng lực tiếp nhận văn bản nghị luận: qua việc đọc hiểu văn bản . – Năng lực sử dụng tiếng Việt và giao tiếp . Năng lực tạo lập văn bản: qua việc viết bài văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống. Năng lực thẩm mĩ: qua việc nhận ra vẻ đẹp của văn bản D.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 1. Nêu tầm quan trọng của việc đọc sách? 2. Chọn một cuốn sách em cho là bổ ích, đọc, sau đó tóm tắt lại nội dung và nêu ý nghĩa của cuốn sách ấy. => GV dựa trên kết quả trình bày của HS để vào bài. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ LỚP ,-Gv cho hs đọc phần 2 - Tổ chức trao đổi, nhận xét, thống nhất ý kiến -Tác giả đã chỉ ra những thiên hướng sai lạc nào thường gặp khi đọc sách ? -Từ thực tế đó đặt ra yêu cầu gì ? -Nhà văn đưa ra mấy phương pháp đọc sách ? -Việc lựa chọn sách được thực hiện ntn ? -Nhận xét về cách lập luận của tác giả ? -Bài học mà chúng ta có được trong việc chọn sách là gì ? -Sau việc chọn sách việc đọc sách được thực hiện ra sao ? -Cách lập luận của nhà văn ntn ? -Bài học về cách đọc sách là gì ? -Ngoài ra em thấy còn có những cách đọc sách nào nữa ? - GV tổng hợp, kết luận. - HS đọc to - HS suy nghĩ - Phát hiện chi tiết -Xung phong trả lời câu hỏi - Tham gia nhận xét, đánh giá, bổ sung... -Hs liên hệ, thảo luận. Hs tự liên hệ với việc đọc sách của bản thân. b. Phương pháp đọc sách * Thiên hướng sai lệch thường gặp. - Sách nhiều- không chuyên sâu. - Sách nhiều- dễ lạc hướng, lãng phí thời gian, sức lực. => Các luận cứ rõ ràng, thuyết phục => Cần có phương pháp đọc sách đúng đắn. * Các phương pháp đọc sách. + Việc chọn sách. - Chọn cho tinh, không cốt lấy nhiều. - Sách Kiến thức phổ thông. Kiến thức chuyên sâu. -> Lập luận chặt chẽ, khoa học. => Cần chú ý tới chất lượng sách. + Cách đọc sách. - Đọc cho kĩ, thành nếp suy nghĩ sâu xa, trầm ngâm tích luỹ thay đổi khí chất. - Đọc từ sách phổ thông đến sách chuyên sâu. -> Lập luận chặt chẽ, thuyết phục. => Cần đọc có hệ thống, đọc gắn với suy nghĩ, vận dụng. Gv: Như vậy việc biết lựa chọn sách để đọc là một điểm quan trọng thuộc phương pháp đọc sách và việc đọc sách cần có hệ thống, có kế hoạch. HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ LỚP - Gọi HS nêu khái quát nội dung - nghệ thuật văn bản? - Gọi HS nhận xét. -Gọi HS đọc ghi nhớ -GV khắc sâu kiến thức trọng tâm. HS trình bày theo cảm nhận 4. Tổng kết: * Ghi nhớ : SGK Với cách lập luận chặt chẽ, biến hóa tự nhiên, uyển chuyến; lí lẽ sắc sảo, lô gích, dẫn chứng sinh động, chân thực, ngôn ngữ diễn đạt hấp dẫn, Chu Quang Tiềm đã chứng tỏ tài nghị luận bậc thầy của mình. Qua bài văn này, chúng ta không chỉ hiểu sâu sắc thêm về vai trò của học vấn, vai tròcủa sách mà quan trọng hơn thể tìm thấy cách đọc sách, cách học đúng đắn. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ LỚP 1. Nếu chọn 1 lời bàn về đọc sách hay nhất để ghi lên giá sách của mình, em sẽ chọn câu nào? Vì sao. 2. Em hãy rút ra bài học có được từ việc tìm hiểu văn bản. - Gọi HS trả lời câu hỏi. - Tổ chức trao đổi, nhận xét. H tự chọn theo ý thích và cách hiểu của riêng mình -Trình bày trước lớp. H có thể rút ra bài học về: 1.. 2. - Cách đọc sách - Cách trình bày, bàn bạc một vấn đề trừu tượng HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG THẢO LUẬN CẶP ĐÔI: 1.Em thấy điều tác giả đặt ra có giống với thực tế thị trường sách vở hiện nay không ? 2. Trao đổi về việc sử dụng sách tham khảo trong học sinh hiện nay? - Tổ chức cho HS thảo luận. - Quan sát, khích lệ HS. - Tổ chức trao đổi, rút kinh nghiệm. - GV tổng hợp ý kiến. HS thảo luận nhóm bàn. - Báo cáo kết quả. -Các nhóm khác nêu ý kiến. Sách nhiều và phương pháp đọc sách còn hạn chế? HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG 1. Quan hệ giữa đọc sách và đời sống? Viết đoạn văn với nhan đề “ học đi đôi với hành”. 2. Trao đổi với người thân để viết bài nêu suy nghĩ về “ VĂN HÓA ĐỌC” trong thời công nghệ 4.0. 3.Tìm đọc thêm những bài viết về tác dụng của việc đọc sách đối với cuộc sống của con người 4.Soạn bài Tiếng nói của văn nghệ theo hướng dẫn SGK.. --------------------------- TIẾT 93 Ngày soạn : .................. Ngày dạy :.................... NGHỊ LUẬN VỀ MỘT SỰ VIỆC HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG A. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Thông qua bài hs nắm được khái niệm và đặc điểm của kiểu bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng của đời sống. Hiểu yêu cầu chung của kiểu bài. 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng nhận biết, làm kiểu bài. KNS: Kĩ năng suy nghĩ, phê phán, sáng tạo và đưa ra ý kiến cá nhân về một SVHT tích cực hoặc tiêu cực trong xã hội. Kĩ năng tự nhận thức các sự việc hiện tượng. Kĩ năng ra quyết định lựa chọn cách thể hiện quan điểm trước SVHT. 3. Thái độ: Giáo dục ý thức tạo lập văn bản. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN/ HỌC LIỆU -Xem lại các nội dung của kiểu văn bản nghị luận đã học. -Xem trước bài sgk. PHƯƠNG PHÁP/ KỸ THUẬT DẠY HỌC - Thực hành có hướng dẫn: tạo lập các văn bản nghị luận về SVHT. - Thảo luận trao đổi để xác định đặc điểm cách tạo lập bài văn nghị luận về một SVHT. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG ? Em hãy nêu một số vấn đề được cả xã hội quan tâm trong thời điểm hiện tại? Theo em, những vấn đề ấy có ảnh hưởng đến đời sống xã hội không? Có cần được giải quyết ko? -Gv tổng hợp. Cho HS quan sát hình ảnh và giới thiệu bài: HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC I. Tìm hiểu bài văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống: HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ LỚP -G cho H đọc bài văn mẫu. - Xác định bố cục của văn bản? - Trong văn bản, tg bàn luận về hiện tượng gì trong đời sống? Biểu hiện, nguyên nhân, tác hại và phải khắc phục của hiện tượng đó? - Nhận xét cách trình bày vấn đề của tg? -G tổng hợp ý kiến, ghi bảng. - Vậy, em hiểu thế nào là bài văn Nghị luận về sự việc, hiện tượng đời sống? - Yêu cầu về nội dung và hình thức. - Gọi HS đọc ghi nhớ. - GV sử dụng sơ đồ chốt KT H đọc bài văn mẫu - HS suy nghĩ -Xung phong trả lời câu hỏi - Tham gia nhận xét, đánh giá, bổ sung... - Khái quát kiến thức - Tham gia nhận xét, đánh giá, bổ sung... HS đọc ghi nhớ. 1. Bài văn: Bệch lề mề 2. Nhận xét: -> Đó là một hiện tượng trong đời sống. + Biểu hiện: coi thường giờ giấc + Nguyên nhân: Thiếu tự trọng, chưa biết tôn trọng người khác; vô trách nhiệm với việc chung + Tác hại: gây thiệt hại cho tập thể; tạo tập quán không tốt. + Phải kiên quyết chữa bệnh lề mề. Vì: cuộc sống văn minh hiện đại đòi hỏi con người phải biết tôn trọng lẫn nhau và hợp tác...đó là tác phong của người có văn hoá. => Cách trình bày mạnh lạc, ngắn gọn, có những dẫn chứng cụ thể, xác thực. * Phép lập luận: Phân tích, giải thích, tổng hợp. * Cách lập luận: Rõ ràng. chặt chẽ, thuyết phục. 3. Kết luận: Ghi nhớ (Sgk. Tr.21) NL VỀ SỰ VIỆC, HIỆN TƯỢNG... Biểu hiện Nguyên nhân Kết quả/Hậu quả Giải pháp HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ LỚP -G cho H đọc bài tập. -G cho H thảo luận nhóm, trình bày . G tổng hợp, ghi bảng 1 số vấn đề - Theo em: có phải vấn đề nào cũng nên viết bài nghị luận không? vì sao? - Trong các sự việc trên: sự việc nào nên viết bài nghị luận? H trao đổi nhóm, trình bày ý kiến trước lớp. H thực hiện theo y/c của G HS bày tỏ quan điểm Bài tập 1: - Giúp bạn học tốt - Góp ý phê bình khi bạn có khuyết điểm. - Bảo vệ của công, môi trường. - Giúp đỡ gia đình chính sách. Cuộc sống quanh ta có vô vàn sự việc hiện tượng đang diễn ra hàng ngày, hàng giờ. Nhưng không phải sự việc,hiện tượng nào cũng đem ra nghị luận. Vấn đề nghị luận là những sự viêc, hiện tượng quan trọng, có tính phổ biến và mang đến một ý nghĩa. Trong khi nghị luận cần bày tỏ thái độ: khen - chê, đồng tình- phản đối... HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ LỚP G cho H đọc bài tập 2. G cho H độc lập suy nghĩ và trao đổi, bảo vệ ý kiến của mình trước tập thể. G tổng kết ý kiến, ghi bảng. H trao đổi ý kiến cá nhân trước lớp. - Tham gia nhận xét, đánh giá, bổ sung Bài tập 2: Hút thuốc là là một hiện tượng đáng để viết bài nghị luận. Vì: + Nó liên quan đến vấn đề sức khoẻ của cá nhân, tập thể và giống nòi. + Nó liên quan đến bảo vệ môi tường. + Nó gây tốn kém về kinh tế cho cá nhân HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 1.Từ hiểu biết của em về các vấn đề xã hội, tự ra 5 đề văn nghị luận về sự việc, hiện tượng 2. Quan sát hình ảnh và lập đề văn nghị luận tương ứng với hình ảnh? HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG 1.HOẠT ĐỘNG NHÓM:-Tìm hiểu các vấn đề có thể viết bài nghị luận xã hội ở địa phương 2.Trao đổi với người thân đề tìm hiểu về các vấn đề: Bạo lực gia đình, Hạnh phúc gia đình, bệnh thành tích trong giáo dục, an toàn giao thông, ... 3.Trao đổi với bạn để tìm hiểu: Văn hóa đọc của HS, bạo lực học đường, ... VD:Văn hóa đọc là yếu tố vô cùng quan trọng trong đời sống của chúng ta. Văn hóa đọc chính là thái độ, là cách ứng xử của chúng ta với tri thức sách vở. Trước khi có các phương tiện nghe nhìn, sách là con đường lớn nhất để con người tiếp cận thông tin, văn hóa, tri thức. Đọc sách là một trong những cách thức giúp con người thư giãn, tích lũy kiến thức tăng cường khả năng tư duy cũng như hướng con người đến gần hơn với “chân-thiện-mĩ”. Vì vậy, có thể nói, quốc gia nào đẩy mạnh được văn hóa đọc, trình độ dân trí sẽ cao và tỉ lệ tội phạm sẽ thấp hơn rất nhiều. Nhật Bản, quốc gia hiếm hoi trên thế giới có số lượng sách xuất bản hằng năm tăng, là một ví dụ điển hình. Thế nhưng, giới trẻ Việt Nam ngày nay có vẻ thờ ơ, lãnh cảm với văn hóa đọc sách, để lại những hệ quả tiêu cực cho mỗi cá nhân cũng như sự phát triển của toàn dân tộc. Nguyên nhân có lẽ xuất phát từ sự bùng nổ của công nghệ thông tin với sự xuất hiện của mạng xã hội, game online hay vô số các chương trình truyền hình. Vậy, giải pháp nào để phát triển văn hóa đọc ở nước ta? Thiết nghĩ, ta nên tổ chức thêm nhiều ngày hội sách, phát động phong trào đọc sách trong trường học cũng như các cơ quan, tổ chức, tận dụng công nghệ để đa dạng hóa các loại hình phục vụ, tạo thêm hứng thú cho người đọc. Tóm lại, tất cả chúng ta cần hiểu và trân trọng hơn văn hóa đọc, biến đọc sách trở thành một sở thích hàng ngày. Bởi đúng như Cựu Tổng thống Hoa Kì Barack Obama từng nói: “Việc đọc rất quan trọng. Nếu bạn biết cách đọc, cả thế giới sẽ mở ra cho bạn.” --------------------- TIẾT 94 Ngày soạn : .................. Ngày dạy :.................... CÁCH LÀM BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VỀ MỘT SỰ VIỆC HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG A.MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Thông qua bài học sinh nắm được cách làm bài nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống. Nắm được đối tượng, yêu cầu khi làm bài nghị luận về SVHT. 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng thực hành các bước làm bài, quan sát các sự việc hiện tượng của đời sống. 3. Thái độ: Giáo dục ý thức tự tạo lập văn bản. Tích hợp môi trường : Liên hệ với các vấn đề môi trường ở địa phương. 4. Năng lực cần phát triển - Tự học - Tư duy sáng tạo. - Sử dụng ngôn ngữ. - Giao tiếp Tiếng Việt. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN/ HỌC LIỆU - Xem trước nội dung bài sgk. - Hình ảnh liên quan PHƯƠNG PHÁP/ KỸ THUẬT DẠY HỌC - Thực hành có hướng dẫn: cách tạo lập các văn bản nghị luận về SVHT. - Thảo luận trao đổi để xác định đặc điểm cách tạo lập bài văn nghị luận về một SVHT. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Quan sát và đạt đề văn nghị luận xã hội cho mỗi hình ảnh trên? GV khái quát dẫn vào bài. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC I.Đề bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng trong đời sống: HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ LỚP -G cho H đọc các đề bài trong sgk. - Quan sát đề - Các đề bài trên có điểm gì giống nhau? - Gọi HS trình bày miệng.- Nhận xét? - Nêu một đề nghị luận. - Gọi 3 HS đặt đề lên bảng( dựa vào các vấn đề đã nêu ở tiết trước). HS đặt ra giấy nháp. - Nhận xét đề bài của bạn? -HS đọc đề. - HS suy nghĩ -Xung phong trả lời câu hỏi - H tự trình bày 1 đề. - Tham gia nhận xét, đánh giá, bổ sung... 1.Ví dụ: Sgk Tr.22 2.Nhận xét: + Cấu tạo của đề: Dạng 1: Đề đầy đủ: Nêu sự việc , hiện tượng - Lệnh làm bài( nêu trực tiếp hoặc gián tiếp). Dạng 2: Đề mở: Nêu sự việc , hiện tượng - Thường sử dụng từ ngữ biểu thị mệnh lệnh: nêu suy nghĩ, nêu ý kiến, nêu những nhận xét suy nghĩ... II. Cách làm bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống: HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ LỚP -G cho H đọc ví dụ. - Đề thuộc loại gì? Đề nêu hiện tượng, sự việc gì? đề yêu cầu làm gì? - Khi em trả lời các câu hỏi đó là em đã thực hiện thao tác gì? Nhắc lại câu hỏi?. - Những việc làm của Nghĩa nói lên điều gì? Vì sao thành Đoàn Tp HCM phát động phong trào học tập Nghĩa? Nếu mọi học sinh làm được như Nghĩa thì có tác dụng gì. - Khi trả lời các câu hỏi của cô, các em đã thực hiện thao tác gì? ? Vậy muốn tìm ý, các em nên đặt câu hỏi như thế nào. G cho H đọc và thực hiện các thao tác trong sgk. Tr. 24 G cho H viết, GV theo dõi, giúp đỡ H. G cho lớp nhận xét, G nhận xét chung. -Vậy, em hãy tổng kết lại các bước làm bài văn nghị luận về...? - Gọi HS đọc ghi nhớ. -HS đọc . - HS suy nghĩ -Xung phong trả lời câu hỏi - Tham gia nhận xét, đánh giá, bổ sung... H nhắc lại các dạng câu hỏi của G. H thực hiện theo y/c trong sgk. + Lớp nhận xét, bổ sung -H viết bài -Khái quát, kết luận. Hs đọc ghi nhớ sgk. H đọc to ghi nhớ. 1. Ví dụ: Sgk Tr.23 2. Nhận xét: - Đề thuộc loại nghị luận về hiện tượng... - Đề nêu hiện tượng về người tốt việc tốt. - Đề y/c : Nêu suy nghĩ ->Thao tác tìm hiểu đề. - ...nếu có ý thức sống có ích thì bắt đầu cuộc sống của mình bằng những công việc bình thường, nhưng có hiệu quả. - ...Vì: + Nghĩa là người con hiếu thảo. + Nghĩa là học sinh biết kết hợp học và hành. + Nghĩa là người sáng tạo. - đời sống sẽ vô cùng tốt đẹp... -> Thao tác tìm ý. - Lập dàn ý: - Viết bài: .3. Kết luận. a. Các bước làm bài. Gồm có 5 bước. b. Dàn ý: * Mở bài: Giới thiệu sự việc, hiện tượng đời sống. * Thân bài: Phân tích, đánh giá. * Kết bài: Khái quát, khẳng định lại vấn đề - Đọc lại bài và sửa chữa. Ghi nhớ: sgk Tr.24 HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP/VẬN DỤNG THẢO LUẬN CẶP ĐÔI 1.Quan sát các hình ảnh và đặt đề văn về các hiện tượng trên? 2.Lập dàn ý cho đền văn ở bài tập 1. - Tổ chức cho HS thảo luận. - Quan sát, khích lệ HS. - Tổ chức trao đổi, rút kinh nghiệm. - GV tổng hợp ý kiến. HS thảo luận nhóm bàn. -Đặt đề văn - Lập dàn ý - Báo cáo kết quả. -Các nhóm khác nêu ý kiến. 1.Tình trạng mất an toàn khi tham gia giao thông. 2.Dàn ý: -MB: Giới thiệu vấn đề -TB:+ Thực trạng.... +Nguyên nhân: + Hậu quả:... +Giải pháp... -KB: Liên hệ bản thân HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG Chon một số hiện tượng bức thiết trong xã hội có thể làm bài nghị luận xã hội? Quan sát, sưu tầm những hình ảnh gợi ý tưởng cho bài HLXH: VD: - Bảo vệ rừng - Hiện tượng nói tực, chửi thề - Ô nhiễm môi trường - Quan hệ cha mẹ và con cái ( Bao bọc, chia sẻ hay ...) ------------------------------------------ TIẾT 95 Ngày soạn : .................. Ngày dạy :.................... NGHỊ LUẬN VỀ MỘT VẤN ĐỀ TƯ TƯỞNG ĐẠO LÍ MỤC TIÊU 1. Kiến thức. - Nắm được cách làm bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí, một vấn đề trong cuộc sống. 2. Kỹ năng. - Kĩ năng trong tập làm văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí, một vấn đề trong cuộc sống. 3. Thái độ. - Có ý thức ôn tập nâng cao kiến thức, vận dụng vào thực tế tập làm văn nghị luận. 4. Năng lực. - Năng lực giải quyết vấn đề. - Năng lực tạo lập văn bản - Năng lực tự học. - Năng lực sáng tạo CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN/ HỌC LIỆU Đọc trước bài, chuẩn bị bài mới, nghiªn cøu SGK. PHƯƠNG PHÁP/ KỸ THUẬT DẠY HỌC - Thực hành có hướng dẫn: cách tạo lập các văn bản nghị luận về Tư tưởng đạo lí. - Thảo luận trao đổi để xác định đặc điểm cách tạo lập bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lí. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Nối thông tin ở hai cột để có nội dung nghị luận hợp lý: NL VỀ SỰ VIỆC HIỆN TƯỢNG 5.Tình mẫu tử 4.Lòng dũng cảm 1.Bảo vệ môi trường 2.Uống nước nhớ nguồn 3.Đuối nước mùa hè ở trẻ em Vậy các nội dung nghi luận được nối với cột B là gì? HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC I. Tìm hiểu bài văn nghị luận về vấn đề tư tưởng, đạo lý: HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ LỚP Kết bài Gv cho HS đọc bài văn. Gv cho hs đọc ví dụ sgk. -Văn bản trên bàn luận về vấn đề gì ? Có phải là một sự việc hiện tợng đời sống không ? Xác định các luận điểm của văn bản ? -Văn bản sử dụng phép lập luận chủ yếu nào ? -Em có nhận xét gì về cách lập luận ? -Xác định bố cục và nội dung từng phần của văn bản ? -Vậy em hiểu thế nào là nghị luận về tưởng đạo lí ? -Văn bản này có những yêu cầu gì ? - Nhận xét về mối quan hệ giữa các phần chặt chẽ, cụ thể. - Văn bản đã sử dụng phép lập luận nào là chính? Cách lập luận đó có thuyết phục không. - Vậy, em hãy rút ra những kiến thức trọng tâm cần ghi nhớ. -Theo em kiểu bài nghị luận này có gì khác nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống ? -Gọi HS đọc ghi nhớ. -Khắc sâu kiến thức - Đọc bài văn - HS suy nghĩ - Trả lời câu hỏi +Vấn đề +Luận điểm +Phép lập luận +Bố cục VB -Nhận xét -Nêu ý kiến - Tham gia nhận xét, đánh giá, bổ sung... -Khái quát kiến thức -Đọc ghi nhớ. 1.Bài văn: 2. Nhận xét. * Vấn đề bàn luận. Sức mạnh của tri thức => Là một vấn đề thuộc tư tưởng. * Luận điểm. - Sức mạnh của tri thức trong lao động. - Sức mạnh của tri thức trong cách mạng. - Thái độ cha biết quý trọng tri thức của một số người. * Phép lập luận.: Phân tích, chứng minh, giải thích, tổng hợp=>Lập luận chặt chẽ, thuyết phục. * Bố cục. ( 3 phần ) - Mở bài: GT sức mạnh của tri thức. - Thân bài: BL về sức mạnh của tri thức. - Kết luận: Phê phán thái độ không quý trọng tri thức. => Mối quan hệ các phần chặt chẽ, lô-gích. + Văn bản sử dụng phép lập luận chứng minh là chủ yếu. Phép lập luận có sức thuyết phục. - Bài văn nghi luận về tư tưởng, đạo lý xuất phát là từ một tư tưởng, đạo lý để lập luận, giải thích cho mọi người hiểu và đưa vào thực tế cuộc sống. - Bài NL về sự việc, hiện tượng xuất phát từ thực tế cuộc sống để lập luận khái quát thành vấn đề tư tưởng, đạo lý. *Ghi nhớ: Sgk Tr.36 HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ LỚP -GV y/c HS đọc và tìm hiểu văn bản Thời gian là vàng.? -Văn bản trên thuộc loại nghị luận nào ? Văn bản nghị luận về vấn đề gì? -Chỉ ra các luận điểm chính của văn bản đó? -Phép lập luận chủ yếu trong văn bản là gì? Cách lập luận ấy có sức thuyết phục không HS đọc bài văn và trả lời các câu hỏi. - HS suy nghĩ - Phát hiện kiến thức -Xung phong trả lời câu hỏi - Tham gia nhận xét, đánh
File đính kèm:
- giao_an_ngu_van_lop_9_tiet_91_97.doc